Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 7: Luyện tập

A-Mục tiêu :

 -Học sinh nắm vững thêm khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn vận dụng nó để giải một số bài tập cơ bản

 -Rèn luyện kĩ năng tính toán với các phép tính về lượng giác

B-Chuẩn bị:

* Thầy

 -giáo án ,SGK ,bảng phụ vẽ hình 23

 -Thước thẳng,compa

*Trò

 -Thước thẳng,compa

 -Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn

C-Tiến trình bài giảng

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần4 Tiết 7 Ngày soạn: 26/9/06 Ngày dạy: 29/6/06 Luyện tập A-Mục tiêu : -Học sinh nắm vững thêm khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn vận dụng nó để giải một số bài tập cơ bản -Rèn luyện kĩ năng tính toán với các phép tính về lượng giác B-Chuẩn bị: * Thầy -giáo án ,SGK ,bảng phụ vẽ hình 23 -Thước thẳng,compa *Trò -Thước thẳng,compa -Định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn C-Tiến trình bài giảng TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ 10’ GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm I-Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1 -Thế nào là tỉ số lượng giác của một góc nhọn ,tỉ số lượng giác đó phụ thuộc vào yếu tố nào ? Học sinh 2 -Người ta dùng tỉ số lượng giác đó để làm gì ? ?-Nêu mối quan hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau II-Bài mới: Bài 13 -Học sinh nêu yêu cầu bài toán ?-Muốn dựng góc a ta phải làm thế nào *Gợi ý cách dựng Ax?Ay AC=? Dựng đường tròn tâm ? bán kính là ? => Góc a cần dựng là góc nào Bài 14 10’ -Học sinh nêu yêu cầu của bài toán -Hãy gắn góc a vào tam giác vuông -Hãy tìm sin a =? Cos a=? => =?=? tg.a =>=?=? cotg a Tìm tg a =?; cotg a =? => tg a .cotg a =? Tìm sin2a +cos2a=? Vận dụng Định lí: pitago =>KQ=? Bài 15 10’ -Nêu yêu cầu bài toán -Theo bài ra ta biết gì; cần tính gì ?-Vận dụng công thức nào để tính sinB=>KQ=? ?-Tính tg B bằng công thức nào =>KQ=? ?-Tính cotgB bằng công thức nào =>KQ=? Học sinh nêu khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn ,tỉ số lượng giác đó phụ thuộc vào yếu tố nào ? ứng dụng của nó trong thực tế Học sinh Nêu mối quan hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau II-Bài mới: Bài 13 a a)Vẽ 2 tia Ax ^ Ay trên Ay đặt C sao cho AC=2cm -Dùng com pa dựng đường tròn (C ; 3cm)đường tròn này cắt Ax tại B thì góc B là Góc cần dựng *Học sinh tìm cách dựng các câu khác và Chứng minh a b c a Bài 14 Giả sử a là một góc nhọn bất kì qua hai cạnh của nó ta dựng một tam giác vuông như hình trên a)ta có sin a =b/a ,cos a=c/a *=>=>tg.a = * =>cotg a = *tg a =b/c ; cotg a =c/b =>tg a .cotg a = b/c.c/b =1 => tg a .cotg a =1 C *sin2a +cos2a = Bài 15 B A Theo bài 14 ta có sin2B +cos2B =1 sin2B=1- cos2B=1-0,64=0,36 sinB=0,6 Theo công thức Tg B== Theo công thức cotgB== 5’ III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : ?-Thế nào là tỉ số lượng giác của một góc nhọn ,tỉ số lượng giác đó phụ thuộc vào yếu tố nào ? ?-Người ta dùng tỉ số lượng giác đó để làm gì ? ?-Nêu mối quan hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau *Hướng dẫn về nhà -Học thuộc lí thuyế theo SGK,làm bài tập 16,17/77 HD Bài 17: Vận dụng khái niệm hàm cos để tìm x

File đính kèm:

  • doc7.doc