I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 55, Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 28/ 03 /2014
Ngày dạy : 01/ 04 /2014
Tuần: 30
Tiết: 55
§5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 :
7A3 :……………………………………………………………………………………………………………....
2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
GV: cho HS gấp góc xOy sao cho hai tia Ox và Oy trùng với nhau. Sau đó, gấp như hình 28 trong SGK
GV: Từ việc gấp hình, GV cho HS phát hiện ra tính chất chính là định lý 1 trong SGK.
GV: vẽ hình và yêu cầu HS ghi GT và KL.
GV: Hai tam giác nào chứa hai cạnh MA và MB?
GV: Đây là 2 tam giác gì?
GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
GV: Nhận xét, chuyển ý.
HS: chú ý theo dõi và gấp hình theo sự hướng dẫn của GV.
Oz là tia phân giác
GT của
MAOx, MBOy
KL MA = MB
HS: phát biểu định lý 1 trong SGK.
HS: vẽ hình, ghi GT và KL của định lý 1.
HS: rOMA và rOMB
HS: Hai tam giác vuông.
HS: OM là cạnh chung
(gt)
1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác:
Định lý 1: Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó.
Chứng minh:
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
OM là cạnh chung
(gt)
Do đó:rOMA = rOMB (c.h – g.n)
Suy ra: MA = MB
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (18’)
GV: giới thiệu bài toán trong SGK.
GV: Muốn chứng minh OM là tia phân giác của ta phải chứng minh điều gì?
GV: Hai góc này thuộc vào hai tam giác nào?
GV: Đây là 2 tam giác gì?
GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
GV: Từ bài toán trên, GV giới thiệu định lý 2.
GV: Chốt ý.
HS: chú ý theo dõi.
HS: Chứng minh
HS: OMA và OMB
HS: Hai tam giác vuông.
HS: MA = MB (gt)
HS: OM là cạnh chung
HS: theo dõi và đọc định lý 2 trong SGK.
2. Định lý đảo:
Bài toán: (SGK)
Giải:
Nối O với M
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
MA = MB (gt)
OM là cạnh chung
Do đó: rOMA = rOMB (c.h – c.g.v)
Suy ra:
Hay OM là tia phân giác của
Định lý 2: Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc ấy.
4. Củng Cố: (7’)
- GV cho nhắc lại hai định lý trong bài.
- GV giới thiệu cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng hai lề //.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà:(2’)
- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 32.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- T30 Tiet 55 Tinh chat tia phan giac cua mot goc nh2014.doc