I. Mục Tiêu:
 1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
 2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
 3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
III. Phương Pháp Dạy Học:
 - Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 55, Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 28/ 03 /2014
Ngày dạy : 01/ 04 /2014
Tuần: 30
Tiết: 55
§5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
I. Mục Tiêu:
	1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.
	2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.
	3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.
- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.
III. Phương Pháp Dạy Học:
	- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy: 
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 	
 7A3 :……………………………………………………………………………………………………………....
	2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới
	3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
 GV: cho HS gấp góc xOy sao cho hai tia Ox và Oy trùng với nhau. Sau đó, gấp như hình 28 trong SGK
 GV: Từ việc gấp hình, GV cho HS phát hiện ra tính chất chính là định lý 1 trong SGK.
 GV: vẽ hình và yêu cầu HS ghi GT và KL.
 GV: Hai tam giác nào chứa hai cạnh MA và MB?
 GV: Đây là 2 tam giác gì?
 GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
GV: Nhận xét, chuyển ý.
 HS: chú ý theo dõi và gấp hình theo sự hướng dẫn của GV.
 Oz là tia phân giác 
GT của 
 MAOx, MBOy
KL MA = MB
 HS: phát biểu định lý 1 trong SGK.
 HS: vẽ hình, ghi GT và KL của định lý 1.
 HS: rOMA và rOMB
 HS: Hai tam giác vuông.
 HS: OM là cạnh chung
 (gt)
1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác: 
Định lý 1: Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó.
Chứng minh:
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
	OM là cạnh chung
	(gt)
Do đó:rOMA = rOMB	(c.h – g.n)
Suy ra: MA = MB
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (18’)
 GV: giới thiệu bài toán trong SGK.
 GV: Muốn chứng minh OM là tia phân giác của ta phải chứng minh điều gì?
 GV: Hai góc này thuộc vào hai tam giác nào?
 GV: Đây là 2 tam giác gì?
 GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau?
 GV: Từ bài toán trên, GV giới thiệu định lý 2.
 GV: Chốt ý.
 HS: chú ý theo dõi.
 HS: Chứng minh 
 HS: OMA và OMB
 HS: Hai tam giác vuông.
 HS: MA = MB	(gt)
 HS: OM là cạnh chung
HS: theo dõi và đọc định lý 2 trong SGK.
2. Định lý đảo: 
Bài toán: (SGK)	
Giải: 
Nối O với M
Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB:
 MA = MB	(gt)
	OM là cạnh chung
Do đó: rOMA = rOMB 	(c.h – c.g.v)
Suy ra: 
Hay OM là tia phân giác của 
Định lý 2: Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc ấy. 
4. Củng Cố: (7’)
 	- GV cho nhắc lại hai định lý trong bài.
	- GV giới thiệu cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng hai lề //.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà:(2’)
 	- Về nhà học bài theo vở ghi và SGK.
	- GV hướng dẫn HS làm bài tập 32.
	- Tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 	
            File đính kèm:
 T30 Tiet 55 Tinh chat tia phan giac cua mot goc nh2014.doc T30 Tiet 55 Tinh chat tia phan giac cua mot goc nh2014.doc