Giáo án Hình học 7 - Tiết 55, Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Văn Giáp

I. Mục Tiêu:

 1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc.

 2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ.

 3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập.

II. Chuẩn Bị:

- GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn.

- HS: Compa, thước thẳng hai lề song song.

III. Phương Pháp Dạy Học:

 - Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 55, Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 28/ 03 /2014 Ngày dạy : 01/ 04 /2014 Tuần: 30 Tiết: 55 §5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức : Hiểu và nắm vững tính chất tia phân giác của một góc. 2) Kĩ năng : Có kĩ năng vẽ được tia phân giác của một góc bằng các dụng cụ. 3) Thái độ : Vận dụng hai định lí trong bài để giải bài tập. II. Chuẩn Bị: - GV: Compa, thước thẳng hai lề song song, tấm bìa cứng có hình dạng là một góc nhọn. - HS: Compa, thước thẳng hai lề song song. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 7A3 :…………………………………………………………………………………………………………….... 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (17’) GV: cho HS gấp góc xOy sao cho hai tia Ox và Oy trùng với nhau. Sau đó, gấp như hình 28 trong SGK GV: Từ việc gấp hình, GV cho HS phát hiện ra tính chất chính là định lý 1 trong SGK. GV: vẽ hình và yêu cầu HS ghi GT và KL. GV: Hai tam giác nào chứa hai cạnh MA và MB? GV: Đây là 2 tam giác gì? GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau? GV: Nhận xét, chuyển ý. HS: chú ý theo dõi và gấp hình theo sự hướng dẫn của GV. Oz là tia phân giác GT của MAOx, MBOy KL MA = MB HS: phát biểu định lý 1 trong SGK. HS: vẽ hình, ghi GT và KL của định lý 1. HS: rOMA và rOMB HS: Hai tam giác vuông. HS: OM là cạnh chung (gt) 1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác: Định lý 1: Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó. Chứng minh: Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB: OM là cạnh chung (gt) Do đó:rOMA = rOMB (c.h – g.n) Suy ra: MA = MB HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (18’) GV: giới thiệu bài toán trong SGK. GV: Muốn chứng minh OM là tia phân giác của ta phải chứng minh điều gì? GV: Hai góc này thuộc vào hai tam giác nào? GV: Đây là 2 tam giác gì? GV: Chúng có các yếu tố nào bằng nhau? GV: Từ bài toán trên, GV giới thiệu định lý 2. GV: Chốt ý. HS: chú ý theo dõi. HS: Chứng minh HS: OMA và OMB HS: Hai tam giác vuông. HS: MA = MB (gt) HS: OM là cạnh chung HS: theo dõi và đọc định lý 2 trong SGK. 2. Định lý đảo: Bài toán: (SGK) Giải: Nối O với M Xét 2 tam giác vuông OMA và OMB: MA = MB (gt) OM là cạnh chung Do đó: rOMA = rOMB (c.h – c.g.v) Suy ra: Hay OM là tia phân giác của Định lý 2: Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc ấy. 4. Củng Cố: (7’) - GV cho nhắc lại hai định lý trong bài. - GV giới thiệu cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng hai lề //. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà:(2’) - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. - GV hướng dẫn HS làm bài tập 32. - Tiết sau luyện tập. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docT30 Tiet 55 Tinh chat tia phan giac cua mot goc nh2014.doc