I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho (0 < m < 1800)
2. Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
3. Thái độ: HS có ý thức đo, vẽ cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước đo góc, bảng phụ ghi: cách giải VD1; VD2; BT 26; hình 34 và nhận xét SGK.
2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
5 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 24 - Nguyễn Phương Vũ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài soạn : §5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
Ngày soạn : 09/01/2014
Tiết theo PPCT : 19
Tuần dạy : 24
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho (0 < m < 1800)
2. Kỹ năng: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
3. Thái độ: HS có ý thức đo, vẽ cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GV : Phấn màu, thước đo góc, bảng phụ ghi: cách giải VD1; VD2; BT 26; hình 34 và nhận xét SGK.
2. HS: Thước đo góc, thước thẳng, đọc tìm hiểu bài trước ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
GV gọi 02 HS lên bảng kiểm tra:
HS1: - Nêu nhận xét về số đo góc.
- Đo góc xOy ở hình vẽ sau đây:
Giải
- Nêu nhận xét SGK/ 77.
- Ta có:
HS2:
- Đo các góc AOC, COB, AOB trong hình sau đây:
- So sánh hai góc: AOC,AOB .
Giải
- HS đo các góc: AOC, COB, AOB .
- HS so sánh hai góc AOC, AOB
GV gọi HS nhận xét và cho điểm.
GV nêu vấn đề: Khi có một góc, ta có thể xác định số đo của nó bằng thước đo góc. Ngược lại, nếu biết số đo của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đó, ta sẽ tìm hiểu trong bài học sau đây.
3. Tiến trình bài học: ( 30’)
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách Vẽ góc trên nửa mặt phẳng (10’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
- GV ghi ví dụ 1:
Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho
- GV gọi HS đọc ví dụ.
- GV: Chỉ ra đỉnh và hai cạnh của gĩc xOy.
- GV: Với đề bài trên, trước hết ta vẽ yếu tố nào?
- GV vẽ tia Ox và hỏi: Đã cĩ tia Ox, để vẽ ta cần vẽ thêm tia nào?
- GV khi vẽ tia Ox thì tia Ox đã chia mặt phẳng thành hai nửa mặt phẳng đối nhau. Vậy ta phải xác định nửa mặt phẳng trên (hoặc nửa mặt phẳng dưới) để vẽ tia Oy .
- GV treo bảng phụ hướng dẫn học sinh dùng thước đo gĩc vẽ tia Oy như SGK/83.
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng thao tác vẽ như hướng dẫn trên cho cả lớp quan sát.
- GV hỏi: Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ta vẽ được mấy tia Oy để ?
- GV treo bảng phụ giới thiệu nhận xét Tr83/SGK.
GV ghi ví dụ 2:
Vẽ góc ABC biết
- GV yêu cầu HS chỉ ra hai cạnh của gĩc ABC.
- GV: Để vẽ ta sẽ tiến hành như thế nào?
- GV gọi 1 HS nhận xét và yêu cầu HS lên bảng vẽ.
- GV gọi HS khác lên kiểm tra.
- GV: Ngồi cách vẽ trên, ta cịn cách nào khác để vẽ khơng?
- GV nhận xét và gọi HS khác lên vẽ hình.
HS quan sát
- 01 HS đọc ví dụ 1.
- HS: Đỉnh O, hai cạnh là Ox và Oy.
- HS: Vẽ tia Ox .
- HS: Ta vẽ tia Oy.
- HS chú ý theo dõi.
- HS đọc cách vẽ và thực hiện vẽ hình vào tập theo hướng dẫn.
- 01 HS lên bảng thực hiện.
- HS ta chỉ vẽ đựoc 1 tia Oy.
- HS đọc nhận xét.
- HS đọc ví dụ 2.
- HS :Gĩc ABC cĩ đỉnh B, hai cạnh là BA và BC.
- HS: + Ta vẽ tia BA bất kì.
+ Vẽ tia BC tạo với tia BA góc 300.
- HS nhận xét và lên bảng vẽ hình.
- 01 HS lên kiểm tra lại.
- HS :
+ Trước hết , ta vẽ tia BC bất kì.
+ Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 300.
- HS lên vẽ hình.
I. VẼ GÓC TRÊN NỮA MẶT PHẲNG:
* Ví Dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho
* Giải : (SGK)
* Nhận xét:
Trên nửa mặt phẳng cho trước cĩ bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho .
* Ví Dụ 2:
Vẽ góc ABC biết
* Giải:
- Ta vẽ tia BA bất kì.
- Vẽ tia BC tạo với tia BA góc 300
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng(10’)
a) Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, Đàm thoại - gợi mở, vấn đáp, trực quan, …
b) Các bước của hoạt động:
GV: Để vẽ hai gĩc trên nửa mặt phẳng ta làm thế nào? Ta xét ví dụ sau:
- GV treo bảng phụ ví dụ 3.
- GV gọi HS đọc đề.
- GV yêu cầu HS nêu cách vẽ.
- GV gọi HS nhận xét và lên bảng vẽ hình.
- GV gọi 1 HS khác lên kiểm tra.
- GV: Trong 3 tia Ox, Oy, Oz trên hình vẽ tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
Nếu các tia Oy, Oz cùng nằm trên một nửa mp có bờ chứa tia Ox và
(vì 300< 450) thì tia Oy nằm giữ hai tia Ox và Oz.
- GV treo bảng phụ cho HS quan sát hình 34 SGK và giới thiệu nhận xét Tr84/SGK.
HS theo dõi
- HS đọc đề.
- HS nêu cách vẽ:
+ Vẽ tia Ox
+ Vẽ tia Oy tạo với tia Ox sao cho:
+ Vẽ tiếp tia Oz tạo với tia Ox sao cho:
- 01 HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào tập.
- HS lên bảng kiểm tra.
- HS: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
- HS chú ý theo dõi.
- HS đọc nhận xét.
II. VẼ HAI GÓC TRÊN NỬA MẶT PHẲNG:
* Ví dụ 3:
Cho tia Ox. Vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một nửa mp có bờ chứa tia Ox sao cho , . Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia cịn lại ?
Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Vì
(hay 300<300)
* Nhận xét: (SGK)
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (15’)
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
GV nêu câu hỏi:
- Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ta vẽ được mấy tia Oy để ?
- Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ và m0 < n0 thì tia nào nằm giữa hai tia cịn lại?
- GV ghi bài tập 24, 25 SGK , gọi 02 HS lên bảng thực hiện.
- GV gọi HS khác lên kiểm tra và nhận xét.
GV treo bảng phụ đề bài tập 26/Tr84/SGK và hướng dẫn HS thực hiện.
Vẽ gĩc cho biết một cạnh và số đo gĩc đĩ:
a)
b)
c)
d)
- GV gọi HS lên bảng vẽ hình.
- GV cho HS nhận xét và chỉnh sửa.
GV gọi HS đọc đề bài tập 28 SGK/85.
- GV hỏi:Trên mặt phẳng, cho tia Ax cĩ thể vẽ được mấy tia Ay sao cho ?
- GV nhận xét và treo bảng phụ vẽ sẵn hình và giải thích.
GV nhấn mạnh: Từ nay khi vẽ gĩc ta chỉ vẽ gĩc ở nửa mặt phẳng khơng cần thiết vẽ gĩc ở trên hai nửa mặt phẳng như bài tập 28 ở trên.
- HS:Chỉ vẽ được 1 tia Oy.
- HS: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
- 02 HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở.
- 02 HS lên bảng kiểm tra.
HS chú ý theo dõi.
- 04 HS lên vẽ hình.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề.
- HS quan sát hình vẽvà trả lời.
Tia OC nằm gữa hai tia OA và OB. Vì <(hay 550<1450)
- HS chú ý sửa bài.
- HS chú ý theo dõi.
HS chú ý tiếp thu.
* Bài 24/Tr84/SGK:
* Bài 25/Tr84/SGK:
* Bài 26/Tr85/SGK:
a)
b)
c)
d)
* Bài 28/Tr85/SGK:
2. Dặn dò: (2’)
- Học bài nắm vững cách vẽ góc trên nửa mặt phẳng và nhận xét.
- Xem thật kỹ các bài tập đã sửa.
- Làm bài 24,25/ 56 SBT.
- Chuẩn bi thước đo góc và đọc tìm hiểu trước bài 4. “ Khi nào thì ”
File đính kèm:
- TUAN 24HINH HOC 6.doc