I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu đường tròn, hình tròn là gì? Hiểu cung, dây cung, đường kính, bán kính.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng sử dụng thành thạo compa, vẽ được đường tròn, cung tròn.
3. Thái độ : Vẽ hình cẩn thận, chính xác vàđẹp.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa.
- HS : đọc bài, thước thẳng, compa.
III. Phương Pháp:
- Hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, tìm tòi, suy luận.
IV. Tiến Trình Dạy Học:
1. Ổn định lớp: (1) 6A1 :
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 25, Bài 8: Đường tròn - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 26/03/2014
Ngày dạy : 29/03/2014
§8. ĐƯỜNG TRÒN
Tuần: 29
Tiết:25
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu đường tròn, hình tròn là gì? Hiểu cung, dây cung, đường kính, bán kính.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng sử dụng thành thạo compa, vẽ được đường tròn, cung tròn.
3. Thái độ : Vẽ hình cẩn thận, chính xác vàđẹp.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa.
- HS : đọc bài, thước thẳng, compa.
III. Phương Pháp:
- Hướng dẫn, gợi mở, đặt và giải quyết vấn đề, tìm tòi, suy luận.
IV. Tiến Trình Dạy Học:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A1 :
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
GV: vẽ hình và giới thiệu thế nào là đường tròn tâm O, bán kính R và kí hiệu.
GV: vẽ các điểm M, N, P và yêu cầu HS cho biết điểm nào nằm trên, điểm nào nằm trong và điểm nào nằm ngoài đường tròn.
GV: giới thiệu tiếp thế nào là hình tròn.
GV: Chốt ý.
HS: chú ý theo dõi.
HS: nhìn hình vẽ và đứng tại chỗ trả lời nhanh .
HS: theo dõi và nhắc lại khái niệm hình tròn.
1. Đường tròn và hình tròn:
O
R
P
N
M
O
M
Đường tròn tâm O, bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R. Kí hiệu: (O;R).
Điểm M nằm trên đường tròn.
Điểm N nằm trong đường tròn.
Điểm P nằm ngoài đường tròn.
Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (10’)
GV: vẽ hình và giới thiệu lần lượt về cung, dây, đường kính của đường tròn.
GV: Để củng cố, GV vẽ hình khác và yêu cầu HS chỉ ra đâu là dây, đâu là cung, đâu là đường kính.
GV: Nhận xét.
Hoạt động 3: (7’)
GV: GV giới thiệu cách so sánh hai đoạn thẳng AB và MN như trong SGK.
GV: GV trình bày tiếp VD2.
GV: Chốt ý.
HS: chú ý theo dõi và vẽ hình vào trong vở.
HS: trả lời tại chỗ.
HS: chú ý theo dõi và lên bảng thực hiện lại.
HS: chú ý theo dõi.
2. Cung và dây cung:
O
B
A
C
D
- Hình vẽ trên ta có cung CD.
- Đoạn thẳng CD gọi là dây cung.
- Dây đi qua tâm gọi là đường kính.
- Đường kính dài gấp đôi bán kính.
3. Một công dụng khác của compa:
VD1: Cho hai đoạn thẳng AB và MN. Dùng compa để so sánh hai đoạn thẳng ấy mà không đo độ dài từng đoạn thẳng.
VD2: (SGK)
4. Củng Cố ( 8’)
- GV cho HS làm bài tập 38.
- HS và GV nhận xét.
5. Dặn Dò Và Hướng Dẫn Về Nhà: (4’)
- Về nhà xem lại các VD.
- Hướng dẫn HS về nhà làm các bài tập 39, 40, 42.
- Đọc trước bài 9: tam giác.
6. Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- T29 Tiet 25 Duong tron nh2014.doc