Giáo án Hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức : Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.

 1.2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

 - Kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng.

 1.3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

 *Hoạt động 1: HS biết tính độ dài đoạn thẳng.

 Hoạt động 2: HS biết xác định điểm nằm giữa, biết so sánh hai đoạn thẳng.

2. NỘI DUNG BI HỌC:

- Bài tập về tính độ dài đoạn thẳng .

- Bài tập về xác định điểm nằm giữa, so sánh hai đoạn thẳng.

3. CHUẨN BỊ:

 3.1. GV: Thước thẳng, bảng phụ BT 49

 3.2. HS: Thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 10 - Tiết 10 Ngày dạy: 31/10/2013 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức : Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập. 1.2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng. 1.3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. *Hoạt động 1: HS biết tính độ dài đoạn thẳng. Hoạt động 2: HS biết xác định điểm nằm giữa, biết so sánh hai đoạn thẳng. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Bài tập về tính độ dài đoạn thẳng . - Bài tập về xác định điểm nằm giữa, so sánh hai đoạn thẳng. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. GV: Thước thẳng, bảng phụ BT 49 3.2. HS: Thước thẳng. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2. Kiểm tra miệng ( Kết hợp với sửa BT cũ) 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Họat động 1: Sửa bài tập cũ ( 15 phút ) HS1: 1/ Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? 2/ Làm bài tập 46 SGK. HS 2: 1/ Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm O; B không ta làm thế nào? 2/ Làm bài tập 48 SGK GV cùng toàn lớp sửa, đánh giá cho điểm hai HS lên bảng. Họat động 2: Bài tập mới ( 22 phút ) Bài 49 SGK: GV: Đầu bài cho gì? Hỏi gì? HS: Đề bài cho biết M ,N nằm giữa hai mút của đọan thẳng AB và AN=BM Đề yêu cầu: So sánh AM và BN GV:M nằm giữa A và B theo nhận xét ta có điều gì? HS: AM + MB = AB GV: Vậy AM =? HS: AM = AB – BM GV: Tương tự hãy tìm BN? HS: Thực hiện N nằm giữa A và B AN + NB = AB BN = AB – AN GV: Mà ta lại có AN = BM GV: Từ 1 ,2và 3 ta suy ra điều gì? HS: AM = BN HS làm tương tự trường hợp 2: Bài 51 SGK: -Một HS đọc đề -Một HS khác phân tích đề GV: Để chứng tỏ M nằm giữa A và B ta làm thế nào? HS: Ta cần chứng tỏ AM + MB = AB GV: Vậy theo các em thì trogn 3 điểm T,V,A thì điểm nào nằm giữa vì sao? Cho HS hoạt động nhóm ( 5 phút ). Sau đó đại diện hai nhóm lên trình bày. Bài 47 tr.102 SBT: Cho ba điểm A; B; C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: a/ AC + CB = AB b/ AB + BC = AC c/ BA + AC = BC GV: Nếu AM +MB AB Thì M có nằm giữa A và B không? HS: M không nằm giữa A và B. 1/ Sửa bài tập cũ: SGK trang 120 Bài tập 46/SGK N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I; K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6 cm IK = 3 + 6= 9 ( cm) Ta đo độ dài các đoạn thẳng OA, AB và OB. Nếu cĩ OA + AB = OB thì điểm A nằm giữa hai điểm O và B. Bài tập 48 SGK độ dài sợi dây là: 1, 25. = 0, 25 (m) Chiều rộng lớp học đó là: 4.1,25 + 0, 25 = 5, 25 (m) 3/ Bài tập mới: Bài 49 SGK Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ A M N B a/ M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB ( theo nhận xét) BN = AB – AN (2) mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ A M B N TH 2: Tương tự như trường hợp 1 Bài 51 SGK: Ÿ Ÿ Ÿ T A V Ta thấy : TA + AV = TV ( vì 1 + 2 = 3) A nằm giữa T và V Bài 47 tr.102 SBT a/ Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b/ Điểm B nằm giữa 2 điểm A; C c/ Điểm A nằm giữa 2 điểm B; C. 4.4. Tổng kết: ( 3 phút ) Qua các bài tập trên em rút ra bài học kinh nghiệm gì? Bài học kinh nghiệm: - M nằm giữa AB A M+MB = AB - M không nằm giữa AB AM +MB AB 4.5. Hướng dẫn học tập: ( 5 phút ) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học kĩ lý thuyết. + Làm các bài tập: 50 SGK/121.BT44, 45, 46, SBT. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Nghiên cứu bài “ Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài ” + Biết vẽ một đoạn thẳng cĩ độ dài cho trước. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6 tiet 10.doc