Giáo án Hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập - Ngô Hồng Tuyết

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

+ HS được củng cố “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB ” và ngược lại

2. Kỹ năng:

+ Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

+ Bước đầu tập suy luận: “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại ”

3. Thái độ:

+ Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài

II. Đồ dùng dạy học:

 - Thầy: Thước thẳng, SGK,

 - Trò : Thước thẳng, SGK,

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập - Ngô Hồng Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày dạy: 26/10/2012 Tiết 10 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + HS được củng cố “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB ” và ngược lại 2. Kỹ năng: + Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. + Bước đầu tập suy luận: “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại ” 3. Thái độ: + Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Thước thẳng, SGK, - Trò : Thước thẳng, SGK, III. Phương phỏp dạy học: Phương phỏp nờu vấn đề, tư duy, luyện tập. IV. Tiến trỡnh lờn lớp: 1. Ổn định: A 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phỳt) C B Khi nào thì AM + MB = AB? Cho ba điểm thẳng hàng A, B, C. Làm thế nào để chỉ đo hai lần mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng AB, BC, CA ? 3. Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: (10 phỳt) - GV nêu đề bài 49 SGK - HS đọc kĩ đề và làm bài - HS: Một nhóm lên bảng trình bày trên bảng - Các nhóm khác làm vào giấy - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả trên bảng. bài làm của các nhóm để đối chiếu, so sánh, nhận xét. HS: Cử đại diện nhóm lên trình bày GV: Nhận xét thiếu sót, sai lầm của các nhóm. Hoạt động 2: (12 phỳt) - GV nờu đề bài : Cho 3 điểm A, B, M , biết AM = 3,7 cm, MB = 2,3 cm, AB = 5 cm. Chứng tỏ rằng: a) Trong ba điểm A, B, M không có 3 điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. b) Ba điểm A, B, M không thẳng hàng. - Yêu cầu HS chữa bài 48 SBT theo nhóm. - Nhận xét thiếu sót, sai lầm của các nhóm - HS đọc đề bài, Tóm tắt đề bài. - HS làm vào giấy trong HS: Cử đại diện nhóm lên trình bày. Nhận xét thiếu sót, sai lầm của các nhóm Hoạt động 3: (13 phỳt) GV: Yêu cầu HS đọc kĩ đề và làm bài - Một HS lên bảng trình bày trên bảng - Các HS khác làm vào giấy - Nhận xét bài làm trên bảng - Đối chiếu, so sánh, nhận xét bài làm của HS HS: đọc kĩ đề và làm bài - Làm vào giấy - Đối chiếu nội dung bài làm - Làm việc cá nhân và hoàn thiện trên bảng Bài 49. SGK – T.121) a. AN = AM + MN BM = BN + NM Theo đề bài ta có AN = BM, ta có AM + MN = BN + NM Hay: AM = BN b. AM = AN + NM BN = BM + MN Theo giả thiết AN = BM, mà NM = MN suy ra AM = BN Bài tập 48. (SBT – T.102) a. Ta có AM + MB = 3,7 + 2,3= 6 (cm), mà AB = 5 cm. Suy ra AM + MB AB Vậy điểm M không nằm giữa A và B. Lý luận tương tự ta có : AB + BM AM, Vậy điểm B không nằm giữa A và M MA + AB MB, vậy A không nằm giữa M và B. b. Vì ba điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, vậy ba điểm A, B, M không thẳng hàng. Bài 48. (SGK – T.121) Gọi A, B là điểm đầu và cuối của bề rộng lớp học. M, N, P, Q là các điểm cuối của mỗi lần căng dây. Theo đề ta có: AM + MN + NP + PQ + QB = AB Vì AM = MN = NP = PQ = 1,25m QB = .1,25 = 0,25 (m) Do đó: AB = 4.1,25 + 0,25 = 5,25 (m) 4. Củng cố: (3 phỳt) GV: Cho 3 điểm A, B, M cùng nằm trên một đường thẳng. Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nếu: AB = 3;AM = 9; BM = 6 HS: Vì AB = 3; AM = 9; BM = 6 => AB + BM = 6 + 3 = 9 = AM Vậy B nằm giữa A, M GV củng cố khỏi niệm “Khi nào thỡ AM + Mb = AB ?” 5. Hướng dẫn học tập ở nhà. (2 phút) - Xem lại các bài tập đã làm - Làm các bài tập 52. SGK. Kí DUYỆT TUẦN 10 TP Cà Mau, ngày 20 thỏng 10 năm 2012 PHẠM ĐỨC NHẬT - Xem trước nội dung bài học tiếp.

File đính kèm:

  • docHH 6-10.doc
Giáo án liên quan