I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
Hieåu vecto chæ phöông cuûa ñöôøng thaúng
Hiểu cách viết phöông trình tham soá, pt chính taéc cuûa ñöôøng thaúng vaø caùc daïng ñaëc bieät cuûa noù
Hiểu được moái quan heä giöõa VTCP vaø VTPT vaø yù nghóa cuûa PTTS
2. Kỹ năng:
Vieát ñöôïc pt tham số cuûa ñöôøng thaúng ñi qua ñieåm cho tröôùc vaø coù VTPT, hoaëc coù phöông cho tröôùc, hoaëc ñi qua hai ñieåm.
Tính được vecto pháp tuyến nếu biết tọa độ của vecto chỉ phương của một đường thẳng và ngược lại.
Biết chuyển pt tổng quát, pt tham số của đường thẳng.
3. Thái độ:
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ. Chuẩn bị một số bài tập thêm.
2. Chuẩn bị của học sinh: Kiến thức được học và bài tập được giao.
III. Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 31 Ngaøy soaïn: 15/ 01/ 2014 Ngaøy dạy: 22/ 01/ 2014
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về:
Hieåu vecto chæ phöông cuûa ñöôøng thaúng
Hiểu cách viết phöông trình tham soá, pt chính taéc cuûa ñöôøng thaúng vaø caùc daïng ñaëc bieät cuûa noù
Hiểu được moái quan heä giöõa VTCP vaø VTPT vaø yù nghóa cuûa PTTS
Kỹ năng:
Vieát ñöôïc pt tham số cuûa ñöôøng thaúng ñi qua ñieåm cho tröôùc vaø coù VTPT, hoaëc coù phöông cho tröôùc, hoaëc ñi qua hai ñieåm.
Tính được vecto pháp tuyến nếu biết tọa độ của vecto chỉ phương của một đường thẳng và ngược lại.
Biết chuyển pt tổng quát, pt tham số của đường thẳng.
3. Thái độ:
Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình vẽ. Chuẩn bị một số bài tập thêm.
2. Chuẩn bị của học sinh: Kiến thức được học và bài tập được giao.
Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài tập
3. Bài mới:
Hoạt động 3: Làm bài 9, 11/84(sgk)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs lên bảng làm bài tập
a) . PTTS là:
PTCT là:
. PTTQ là: 5x -3y +15 =0
b) . PTTS là:
Không có PTCT
. PTTQ là: x - 4 = 0
GV: Cho hs lên bảng làm bài 11
HS:
.
Vì nên hai ñt song song
.
Vì nên hai ñ t caét nhau taïi A ( 0; -13)
Baøi 9/84:
a) . PTTS là:
PTCT là:
. PTTQ là: 5x -3y +15 =0
b) . PTTS là:
Không có PTCT
. PTTQ là: x - 4 = 0
Baøi 11/84
a) .
Vì nên hai ñt song song
b) .
Vì nên hai ñ t caét nhau taïi A ( 0; -13)
Hoạt động 3: Làm bài 12, 13/84, 85(sgk)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Hd hs làm bài 12
a) Goïi H naèm treân D thì H (t;1) => ( t -3; 3)
H laø hình chieáu cuûa D neân ^ D
ó ó t - 3 = 0 ó t = 3. Vaäy H ( 3;1)
GV: Hd hs làm bài 13
M( x; x+2) vaø ME = MF ó ME2 = MF2
ó x2 +(x - 2) 2 = (x - 4)2+(11 + x) 2
18x = -133 ó x = . Nên M ()
Baøi 12/84, 85
a) ) Goïi H naèm treân D thì H (t;1)
=> ( t -3; 3)
H laø hình chieáu cuûa D neân ^ D
ó ó t - 3 = 0 ó t = 3.Vaäy H ( 3;1)
Baiø13/84
M( x; x+2) vaø ME = MF ó ME2 = MF2
ó x2 +(x - 2) 2 = (x - 4)2+(11 + x) 2
18x = -133 ó x = .Nên M ()
4. Củng cố cuối bài
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng – Trình chiếu
GV: Cho hs lên bảng làm bài 14
HS: AD // BC và qua A nên pt AD: x - 3y -7 =0
AB // CD và qua A nên pt AB : 2x +5y -3 =0
; ;
Baiø14/84 A( 4;-1) , BC : x - 3y = 0,
CD : 2x +5y +6 = 0
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm bài tập còn lại và chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 31 luyen tap.doc