I.Mục tiêu:
- HS nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. Tập trình bày theo tổ, nhóm, cá nhân.
- On tập để củng cố một số ký hiệu ghi nhạc đã học.
-Tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 4.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng, băng, đĩa nhạc.
- Một số tranh ảnh minh hoạ 3 bài: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Tập đàn giai điệu, đệm hát 3 bài: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng
- Tờ tranh minh hoạ các ký hiệu ghi nhạc.
58 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2235 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hát nhạc Lớp 4 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thiệu tên bản nhạc, tác giả
Ôn tập 2 bàiTĐN số 7, số8
GV gõ tiết tấu:
Em nào có thể gõ lại tiết tấu vừa nghe?
GV chỉ định 1-2 em HS thực hiện.
Em nào có thể cho biết, tiết tấu trên ở trong bài TĐN số 7 hay số 8?
Đó là tiết tấu của câu 2 trong bài TĐN số 7 – đồng lúa bên sông.
Em nào xung phong đọc nhạc câu 2 trong bài TĐN số 7 – đồng lúa bên sông?
Em nào xung phong đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7?
GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 7. HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
GV đệm đàn, HS đọc nhạc bài TĐN số 8. HS đọc nhạc hát lời gõ đệm theo phách.
Tổ 1 đọc nhạc bài TĐN số 7 – đồng lúa bên sông và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Tổ 2 đọc nhạc bài TĐN số 7 – đồng lúa bên sông và kết hợp gõ đệm theo phách.
Tổ 3 đọc nhạc bài TĐN số 8 bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm theo nhịp.
Tổ 4 đọc nhạc bài TĐN số 8 bầu trời xanh và kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
GV đánh giá về phần trình bày của từng tổ, những ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục.
Nghe nhạc
HS nghe một số bài hát đã học trong chương trình.
Nếu có thời gian và điều kiện, GV giới thiệu cho HS nghe một số trích đoạn nhạc không lời. GV chọn đoạn nhạc hay, ví dụ: Thư gửi Ê-li-dơ của Bet-tô-ven, Khát vọng mùa xuân của Mô-da, một bản Van-xơ của Sô-panh, Tháng 6(trong tập Bốn mùa) của Trai-cốp-xki, …. Mỗi đoạn nhạc chỉ nghe khoảng 1 phút. GV giới thiệu tên bản nhạc, tác giả rồi cho HS nghe lần thứ 2.
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
1-2 em gõ lại
1-2 em trả lời
1-2 em thực hiện
-1-2 em thực hiện
-Cả lớpđọc nhạc, hát lới và gõ phách
Từng tổ thực hiện
HS theo dõi
HS nghe bài hát
HS nghe nhạc không lời
HS nói lên cảm nhận
TIẾT 32
Học bài hát tự chọn
III./ Mục tiêu
HS hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn. Các em có thêm hiểu biết về những bài hát của địa phương.
Trình bày bài hát theo nhóm kết kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
II./ Chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng.
- Tập đàn giai điệu và đệm cho bài hát tự chọn.
- Chọn hình thức trình bày của bài hát tự chọn: gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
III./ Hoạt động dạy học
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
GV giới thiệu bài hát
-GV hướng dẫn
-GV điều khiển
GV thực hiện
Học hát
(Bài hát tự chọn)
GV dạy bài hát theo quy định của Sở GD-ĐT hoặc phòng GD-ĐT:
- GV có thể chọn và dạy 1-2 bài hát trong phần phụ lục SGK Aâm nhạc 4.
- GV có thể dạy 1 bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
- Nếu là bài hát không có trong SGK, GV đọc cho HS chép lời ca.
GV dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hịên sắc thái, tình cảm của bài.
Gv cần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi đọc bài dân ca hoặc bài hát của địa phương.
GV hướng dẫn HS trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
Có thể dùng bài hát này để kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS.
Có thể kết hợp việc dạy bài hát tự chọn với việc nghe nhạc, nghe những bài hát trong phần phụ lục:
Vầng trăng cổ tích( Nhạc: Phạm Đăng Khương; Lời Thơ: Đỗ Trung Quân).
Em hát gọi mặt trời(Nhạc Và Lời: Nguyễn Thuý Liễu).
Khăn quàng thắp sáng bình minh(Nhạc Và Lời: Trịnh Công Sơn).
Tổ quốc tin yêu các em( Nhạcvà Lời : Hoàng Hà)
Biển quê em( Dân Ca Nam Bộ).
Giấc mơ của bé( Nhạc và lời: Xuân Giao)
Mùa xuân về( Dân ca Dao)
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS học hát
-HS nghe nhạc, nghe các bài hát
TIẾT 33 ,34
Ôn tập và kiểm tra
I. Mục tiêu
- Học sinh ôn tập để hát thuộc lời ,đúng giai điệu ,trình bày 5 bài hát và 4 bài TĐN đã học trong kỳ II theo tổ, nhóm , cá nhân .
- GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em .
- Khuyến khích HS tự tin khi trìn bày bài hát và bài TĐN .
II/ chuẩn bị của giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng ,máy nghe , băng đĩa nhạc .
- Tập đệm 5 bài hát, đàn giai điệu 4 bài TĐN
- Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra học kỳ.
- Thông báo trước cho HS về nội dung và hình thức kiểm tra học kỳ II.
III/ hoạt động dạy học
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
GV ghi nội dung
-GV hướng dẫn cách ôn tập
-GV điều khiển và đánh giá
GV điều khiển và đánh giá
GV điều khiển và đánh giá
GV hướng dẫn cách ôn tập TĐN
GV điều khiển và đánh giá
GV điều khịển và đánh giá
GV điều khiển
ôn tập
Ôn tập 5 bài hát
- Chúc mừng
- Bàn tay mẹ
- Chim sáo
- Chú voi con ở bản đôn
- Thiếu nhi thế giới liên hoan
Oân tập 4 bài tập đọc nhạc
TĐN số 5 –Hoa bé ngoan
TĐN số 6-Múa vui
TĐN số 7-Đồng lúa bên sông
TĐN số 8- Bầu trời xanh
Ôân tập bài hát
Ôn tập 5 bài hát bằng hình thức thi giữa các tổ. Các tổ thực hiện các bài tập sau để tính điệm thi đua:
1./ Kể tên 5 bài hát đã học: GV chỉ định 4 HS của 4 tổ lên ghi tên 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên của 5 bài sẽ được 10 điểm.
2./ Kể tên tác giả: GV chỉ định 4 HS khác của 4 tổ lên ghi tên tác giả 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên tác giả của 5 bài sẽ được 10 điểm.
3./ Nghe tiết tấu đoán tên bài hát: GV chọn 5 tiết tấu của 5 bài hát, GV gõ từng tiết tấu, HS nào biết đó là tiết tấu của câu hát` nào, trong bài nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được 10 điểm. Nếu thực hiện chưa đầy đủ, số điểm sẽ thấp hơn.
4./ Lần lượt từng tổ trình bày bài hát Chúc mừng, trình bày bài hát theo cách kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Tổ trưởng bắt nhịp.
5./ Từng tổ trình bày bài hát Bàn tay mẹ, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp vận động theo nhạc.
6./ Từng tổ trình bày bài hát Chim sáo, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc.
7./ Từng tổ trình bày bài hát Chú voi con ở Bản Đôn, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp vận động theo nhạc.
8./ Từng tổ trình bày bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan, trình bày bài hát theo cách hát kết hợp gõ đệm vớ 2 âm sắc.
Ôn tập TĐN
Ôn tập và trình bày 4 bài TĐN theo nhóm và cá nhân.
1./ Kể tên 4 bài TĐN đã học: GV chỉ định 4 HS lên ghi tên những bài TĐN trong 1 phút.
2./ Nghe tiết tấu đoán tên bài TĐN: GV chọn 4 tiết tấu của 4 bài TĐN rồi gõ từng tiết tấu. HS nhận biết đó là tiết tấu của câu nào, trong bài TĐN nào, vừa đọc nhạc vừa gõ lại.
3./ Trình bày bài hát TĐN số 5- Hoa bé ngoan. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
4./ Trình bày bài hát TĐN số 6- Múa vui. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
5./ Trình bày bài hát TĐN- Đồng lúa bên sông. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
6./Trình bày bài hát TĐN số 8- Bầu trời xanh. Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Chú ý: có thể ôn bài hát xen với ôn bài TĐN hoặc ôn riêng từng nội dung.
HS chuẩn bị đồ dùng học tập
HS ôn tập 5 bài hát
HS của các tổ thực hiện
HS của các tổ thực hiện
HS của các tổ thực hiện
HS ôn tập 4 bài TĐN
HS thực hiện
HS thực hiện
TIẾT 35
Kiểm Tra Học Kỳ II
I./ Mục tiêu
- HS trình bày những kiến thức âm nhạc, những kỹ năng đã học trong kỳ II.
- GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
- Khuyến khíchHS tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
II./ Chuẩn bị của giáo viên
Số điểm cá nhân.
Những tài liệu phục vụ kiểm tra học kỳ.
Thông báo trước cho HS về nội dung và hình thức kiểm tra học kỳ II.
III./ Hoạt động dạy học
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
GV ghi nội dung
GV giới thiệu
GV hướng dẫn
GV kiểm tra học kỳ
GV thực hiện
GV điều khiển
GV thực hiện
GV thực hiện
GV phân công
GV yêu cầu
Kiểm tra học kỳ II
Nội dung kiểm tra: HS trình bày 1 bài hát hoặc 1 bài TĐN đã học.
Hình thức kiểm tra:
+ Kiểm tra cá nhân.
+ HS tự chọn và trình bày 1 trong 9 bài ( 5 bài hát và 4 bài TĐN).
+ Bài hát: HS vừa hát vừa gõ đệm hoặc vừa hát vừa vận động theo nhạc.
+ Bài TĐN: HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
GV đánh giá chính xác kết quả học tập của các em.
Trong quá trình kiểm tra, GV khuyến khích HS tự tin khi trình bày bài hát và bài TĐN.
Biểu diễn những bài hát đã học
Nếu trong học kỳ II giáo viên đã có đủ tư liệu để đánh giá, xếp loại kết quả học tập của HS thì tiết học này nên tổ chức cho các em liên hoan văn nghệ. Đây có thể như buổi báo cáo kết quả học tập môn âm nhạc của HS.
Tuỳ theo điều kện thực tế của nhà trường, của từng lớp, cần chọn hình thức tổ chức thích hợp, tuy đơn giản, nhẹ nhàng nhưng có ý nghĩa và tạo được không khí hào hứng, phấn khởi cho tất cả HS trong lớp.
Để buổi biểu diễn đạt kết quả và để lại ấn tượng tốt với HS, GV cần chuẩn bị một số việc như:
Lập chương trình biểu diễn: thứ tự tiết mục biểu diễn của từng tổ, mỗi tổ trình diễn 2 trong số 10 bài hát ở lớp 4.
Đệm đàn cho HS.
Phân công các tổ chuẩn bị và tập luyện trước.
Cử 1 HS giới thiệu chương trình ( hoặc từng tổ giới thiệu).
Biểu diễn nên có trang phục đẹp, mỗi tổ trình bày bài hát cần phân công HS hát, HS gõ đệm, HS múa.
HS chuẩn bị kiểm tra
HS ghi nhớ
-HS trình bày bài kiểm tra học kỳ
-HS tham gia
-Tổ trưởng chọn 2 bài hát
-HS dẫn chương trình
-Chuẩn bị trang phục, gõ đệm, múa phụ hoạ.
File đính kèm:
- nhac.doc