Giáo án Hát nhạc Lớp 3 đã sửa

I. MỤC TIÊU

 - HS hiểu bài Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát Nghi lễ của Nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.

 - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát.

 - Giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

 - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát.

 - Bảng phụ chép sẵn lời ca 1.

 III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì là tiết đầu tiên của năm học, có thể cho HS hát ôn một vài bài hát đã học ở lớp 2 nhằm tạo không khí vui vẻ cho tiết học.

 3. Bài mới:

 

doc68 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hát nhạc Lớp 3 đã sửa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu và nối tiếp cho đến hết bài. - Tập xong cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sử cho HS hát chưa đúng). - Hướngdẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca (GV thực hiện mẫu trước khi hướng dẫn HS). Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc - GV hướng dẫn HS trò chơi (đã dặn dò HS chuẩn bị ở tiết học trước về nội dung). Chia lớp thành 2 hoặc 3 dãy (nhóm). Từng nhóm lần lượt hát bài hát có tên con vật. Nhóm này hát xong một bài, nhóm tiếp theo sẽ hát nhưng không được hát lại những bài mà các nhóm trước đã trình bày. Nhóm nào hát được nhiều bài nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc trong trò chơi này. - Mỗi nhóm có thể lựa chọn hình thức hát tập thể hay cá nhân trong từng bài hát. - GV nhận xét. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát. - Xem tranh minh họa. - Đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Luyện hát: đồng thanh, từng dãy (tổ), hoặc hát đối đáp nối tiếp. Hát thể hiện tình cảm của bài hát. - Nghe và xem GV thực hiện mẫu. - HS thực hiện theo (sử dụng song loan, thanh phách đệm theo bài hát). - Chuẩn bị các bài hát có tên các con vật mà GV đã dặn ở tiết học trước. - Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi thật tích cực để ghi đểm cho dãy của mình. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa học tác giả; cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn cho HS hát kết hợp gõ đệm). - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát và biết gõ đệm đúng yêu cầu bài hát, thái độ tích cực khi học hát và trong hoạt động trò chơi; nhắc nhở những HS chưa tích cực trong các hoạt động của tiêt học cần cố gắng hơn. - Dặn HS về học thuộc bài hát vừa học. rĩt kinh nghiƯm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu TUẦN 33 TIẾT 33 Ngµy…th¸ng …n¨m......... - Ôn tập các nốt nhạc - Tập biểu diễn các bài hát - Nghe nhạc I. MỤC TIÊU - HS nhớ tên nốt, hình nốt và các vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc. - HS tập biểu diễn các bài hát đã học. - Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS phát triễn khả năng cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng nhạc. - Bảng phụ có kẽ sẵn khuông nhạc. - Bài hát (hoặc bản nhạc) cho HS nghe. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiêmtra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát, tác giả đã học ở tiết trước; cả lớp hát ôn bài hát do địa phương tự chọn, kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát hoặc hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập các nốt nhạc. - GV treo bảng phụ kẻ khuông nhạc, khoá Son và các nốt nhạc với hình nốt khác nhau. - Trước hết, cho HS ôn lại tên các nốt nhạc, gồm 7 nốt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, si. - Cho HS ôn các hình nốt đã học: hình nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép (sử dụng các hình nốt bằng bìa cứng để HS tập nhận biết). - Cho HS luyện nói tên các nốt nhạc trên bảng theo thứ tự. Ví dụ: GV chỉ vào từng nốt để HS nói: nốt Son đen, nốt Son trắng, nốt La đen, nốt Mi trắng, nốt Đô đen,... - Ngược lại GV có thể ghi dưới khuông nhạc (hoặc nói tên các nốt nhạc và gọi HS len viết lại nốt nhạc trên khuông đúng vị trí và hình nốt (như đã hướng dẫn ở tiết 29). Hoạt động 2: Tập biểu diễn các bài hát đã học theo hình thức hát “liên khúc”. - GV chọn 3 đến 6 nhóm, mỗi nhóm 5 – 6 em. Cho các nhóm tự hội ý để chuẩn bị biểu diễn 2, 3 bài hát mà các em đã được học trong năm. Cách thức biểu diễn như sau: + Các em sẽ lên hát các bài hát đã chọn và hát nối chúng lại với nhau thành một liên khúc từ bài này sang bài khác (trong phạm vi 3 bài, GV có thể thực hiện mẫu). + Nếu có thể kết hợp các động tác vận động phụ hoặc sáng tạo thêm các động tác khác càng tốt. + Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn theo thứ tự đã bốc thăm. - GV nhậm xét. Hoạt động 3: Nghe nhạc. - GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc. - Cho HS nghe một bài hát tiếu nhi chọn lọc hoặc một trích đoạn nhạc không lời. GV cần giới thiệu tên bài hát, tác giả trước khi cho HS nghe. - Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn qua đó từng bước nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc ở các em.Ví dụ Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm, vui tươi, sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng? Nội dung bài hát nói về điều gì? Em nghe giai điệu có hay không? - Sau đó GV có thể tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS đoán được. - Cho các em nghe lại một lần nữa. - HS theo dõi. - Ôn tập các nốt nhạc đã học. - Ôn các hình nốt đã học nhìn vào các hình nốt và nói tên. - Luyện nói tên nốt, hình nốt trên khuông: đồng thanh, dãy, cá nhân,... - HS lên viết tên các nốt trên khuông theo yêu cầu của GV. - Nghe GV hướng dẫn. - Từng nhóm lần lượt lên biểu diễn trước lớp. Cố gắng chuẩn bị kĩ để biểu diễn các bài hát một cách thuần thục, duyên dáng. - Ngồi ngay ngắn, thái độ nhạc nghiêm túc. - HS nghe tác phẩm và nghe giới thiệu về tác phẩm. - Trả lời các câu hỏi của GV. - Nghe GV tóm tắt nội dung, hình thức âm nhạc cảu tác phẩm. - Nghe lại lần thứ 2. 4. Củng cố – Dặn dò GV nhận xét, khen những HS hoàn thành và hoàn thành tốt nội dung tiết học, thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học; đồng thời nhắc nhở những em chưa hoàn thành các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. rĩt kinh nghiƯm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu TUẦN 34 – 35 TIẾT 34 – 35 Ngµy…th¸ng …n¨m....... Kiểm tra cuối năm I. MỤC TIÊU - Giúp HS ôn và nhớ lại các bài hát đã học trong năm học. - HS hát đều giọng, đúng cao độ, trường độ; thể hiện được tình cảm, sắc thái từng bài hát. - HS biết phân biệt và thực hiện đúng từng kiểu gõ đệm. - HS nhận biết tên nốt, hình nốt và đúng các nốt trên khuông nhạc khoá Son - HS có thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Máy nghe, băng nhạc. - Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm (song loan, thanh phách, trống nhỏ,...). - Tranh ảnh minh họa các bài hát đã học trong năm. III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA 1. Ổn dịnh lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ôn tập các bài hát đã học - GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, kết hợp cho HS nghe giai điệu để nhận bết tên các bài hát đã học trong năm học. - Mời từng nhóm hoặc cá nhân lên kiểm tra hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm hoặc vận động phụ họa theo bài hát. GV có thể mở băng hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. Ôn tập các nốt nhạc - Giúp HS ôn lại tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc đã học trên khuông nhạc khoá Son thông qua hoạt động trò chơi, đố vui bằng khuông nhạc bàn tay hoặc nhận biết tren bảng phụ,... - Động viên HS mạnh dạn và tự tin khi lên biểu diễn và tích cực trong các hoạt động của tiết học. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và cố gắng trả lời đúng tên các bài hát đã học (nêu tên bài hát, tác giả, xuất xứ bài hát nếu là dân ca). - Từng nhóm hay cá nhân lên kiểm tra hát các bài hát đã học theo hướng dẫn của GV. - Ôn lại các nốt nhạc trên khuông nhạc khoá Son theo hướng dẫn của GV. - HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân). 3. Nhận xét – Dặn dò - GV nhận xét, đánh giá năng lực và kết quả học tập của từng em. Đối với những trường hợp chưa hoàn thành hết các yêu cầu của bộ môn, GV nên kiểm tra thêm để biết những tiến bộ hay chưa tiến bộ của HS và động viên các em tiếp tục hoàn thành bài học. - Khen ngợi những em đã hoàn thành tốt yêu cầu của môn học, nhắc nhở những HS chưa hoàn thành cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở năm học tới. rĩt kinh nghiƯm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu

File đính kèm:

  • docHAT NHAC 3 da sua.doc
Giáo án liên quan