Tiết 1
HỌC HÁT: BÀI QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Dân ca: Nùng
Lời mới: Anh Hoàng
I. Mục tiêu:
KT: - Biết bài hát Quê hương tươi đẹp là bài dân ca dân tộc Nùng.
KN: - Hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, hòa giọng, rõ lời.
TĐ: - Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, đĩa nhạc lớp 1.
- Một số tranh ảnh về dân tộc Nùng.
- Bảng phụ chép lời bài hát.
2. Học sinh:
- Tập bài hát ( TBH).
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hát nhạc lớp 1 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o nhịp bài hát.
- Gọi HS lên biểu diễn, nhận xét.
4. Củng cố:
- Giáo dục HS : Qua bài hát em phải biết vâng lời ông bà cha mẹ, phải chăm ngoan học giỏi vì sắp thêm một tuổi mới.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà học thuộc lời bài hát và tập vận động phụ họa thành thạo.
1A:
1B:
1C:
1, 2 HS trả bài.
- Quan sát, Nghe.
- Nghe.
- Nhận xét.
- Nghe.
- Đọc đồng thanh.
- Lớp khởi động giọng theo âm La.
- Tập hát theo HD của GV.
- Tập lấy hơi và nghỉ cuối các câu hát.
- Từng nhóm hát
- Tập theo HD của GV.
Sắp đến tết rồi đến trường rất vui…
x x xx x x xx
- Nhóm thực hiện.
- Tập theo HD.
- Tốp biểu diễn.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần 14
Ngày soạn: .
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Tiết 14
Ôn tập bài hát: Sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, thuộc lời 2.
- Tập hát kết hợp vận động, biểu diễn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, đĩa nhạc lớp 1.
- Một số động tác phụ họa cho bài hát.
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi bảng.
* Hoạt động 1: Ôn hát lời 1 và tập hát lời 2.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Cdus cho HS khởi động giọng.
+ Ôn tập:
- Cho HS hát tập thể (1lần).
- Hướng dẫn HS hát + gõ nhịp.
- Cho các nhóm thực hiện.
* Hoạt động 2: Tâp biểu diễn.
- Gọi từng tốp lên biểu diễn ( như hướng dẫn tiết 13).
* Hoạt động 3: Tập đọc lời ca theo TT.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo TT:
- Cho các nhóm thực hiện.
4. Củng cố:
- Hỏi: Bài hát Sắp đến tết rồi do nhạc sỹ nào sáng tác?
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà học thuộc và tập vận động bài hát cho thành thạo
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Lớp hát.
Sắp đến tết rồi đến trường rất vui…
> > > >
- N1: hát.
+ N2, N3: gõ nhịp…
- Từng tốp lên bảng biểu diễn.
- Tập theo HD.
- Nhóm t/h.
- Trả lời.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần 15
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Tiết 15
Ôn tập hai bài hát:
Đàn gà con, Sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca, vận động phụ hoạ
- Biết đọc thơ 4 chữ theo bài Sắp đến tết rồi.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, đĩa nhạc lớp 1, nhạc cụ gõ.
-Tranh minh hoạ nội dung 2 bài hát.
- Bảng phụ bài thơ 4 chữ “ Làng chim”
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát Đàn gà con, Sắp đến tết rồi.
+ Khởi động giọng:
- Đàn chuỗi âm CDEGA cho HS khởi động giọng.
+ Ôn hát:
- Cho HS quan sát 2 bức tranh và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ gì?
- Cho HS ôn tập như sau:
+ Hát tập thể (gõ đệm).
+ Nhóm hát (hát nối tiếp).
+ Cá nhân biểu diễn.
* Hoạt động 2: Nói thơ theo TT bài Sắp đến tết rồi.
- Cho HS gõ TT ( hát thầm) bài Sắp đến tết rồi.
- Treo bảng phụ bài thơ 4 chữ “ Làng chim”
- Thực hiện mẫu (2lần).
- Cho HS đọc thuộc lời thơ.
- Hướng dẫn HS đọc lời thơ + gõ TT.
- Cho các nhóm thực hiện.
4. Củng cố:
- Nhắc lại tên tác giả, nội dung 2 bài hát vừa ôn tập.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà học thuộc và tập vận động bài hát.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Ôn tập theo HD.
- Lớp t/h.
- Quan sát.
- Nghe.
- Lớp t/h.
- Tập theo GV.
- Nhóm t/h.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần 16
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Tiết 16
Nghe hát Quốc ca
Kể chuyện âm nhạc
I. Mục tiêu:
- Nghe hát Quốc ca và biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang.
- Qua câu chuyện âm nhạc giúp HS thấy được mối liên quan giữa âm nhạc với cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, bài hát Quốc ca.
- Nội dung câu chuyện Nai Ngọc.
- ảnh nhạc sỹ Văn Cao.
2. Học sinh:
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Nghe hát Quốc ca.
- Giới thiệu ngắn gọn đôi nét về bài Quốc ca và nhạc sỹ Văn Cao.( Cho HS xem chân dung nhạc sỹ).
- Hát bài Quốc ca ( lần 1).
- Giảng: Bài Quốc ca đựoc hát khi cử lễ chào cờ, khi chào cờ và hát Quốc ca chúng ta phải đứng nghiêm trang.
- Tập cho HS đứng chào cờ nghiêm trang, GV hát bài Quốc ca ( lần 2).
* Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc “ Nai Ngọc”.
- Kể cho HS nghe chuyện (1lần). Kể bằng giọng diễn cảm.
- Tóm tắt lại nội dung câu chuyện.
- Hỏi HS:
1. Tiếng hát của Nai Ngọc được miêu tả như thế nào?
2. Tại sao các loài vật quên cả phá rẫy, mùa màng?
3. Tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về?
* Kết luận: Tiếng hát của Nai Ngọc đã có sức mạnh giúp dân làng xua đuổi được các loài muông thú đến phá hoại nương rẫy, lúa ngô. Mọi người đều rất yêu quý tiếng hát của Nai Ngọc.
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc.
- Cho các nhóm hát thi các bài hát đã học ở kỳ I.
4. Củng cố:
- GV hệ thống lại nội dung tiết học
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học ở kỳ I.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Nghe.
- Quan sát.
- Nghe.
- Tập theo HD của GV.
- Nghe.
- Trả lời.
- Nghe.
- Nhóm t/ h.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần 17
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Tiết 17
Tập biểu diễn các bài hát đã học
I. Mục tiêu:
- Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp.
- Qua trò chơi âm nhạc giúp các em cảm thụ, phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với TT trong âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, bài hát Quốc ca.
- Một số tò chơi âm nhạc.
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2. Bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Hỏi HS: Trong chương trình âm nhạc lớp 1 học kỳ I các em đã được học mấy bài hát? đó là những bài nào?
- Cho HS nghe giai điệu của từng bài hát ( mỗi bài cho nghe 1 lần).
- Cho HS hát tập thể mỗi bài 1lần.
- Hướng dẫn HS làm các động tác phụ hoạ cho từng bài hát ( Phân công các nhóm thảo luận tìm động tác phù hợp). Thời gian thảo luận cho mỗi bài là 5phút.
- Gọi đại diện các nhóm lên biểu diễn, cho HS tự nhận xét và chấm điếm cho các nhóm.
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “ Tiếng hát ở đâu? Bao nhiêu người hát?”.
- Hướng dẫn HS cách chơi như sau:
+ Một em nhắm mắt lại, GV chỉ định 1, 2 hoặc 5 em hát.
+ Em nhắm mắt phải định hướng được âm thanh phát ra từ đâu? (chỉ tay về phía người hát), phân biệt được giọng hát (nói tên người hát), phân biệt được số lượng người hát (có bao nhiêu người?).
- Cho HS thực hiện trò chơi trong thời gian 10 phút.
4. Củng cố:
- Gọi HS lên thể hiện lại một trong những bài hát vừa ôn tập.
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học ở kỳ I.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Trả lời.
- Nghe.
- Lớp hát.
- Thảo luận nhóm.
- Tốp, cá nhân biểu diễn.
- Nghe.
- Thực hiện trò chơi theo HD của GV.
- Cá nhân biểu diễn.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần 18
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Tiết 18
Kiểm tra học kỳ 1 ( Biểu diễn)
I. Mục tiêu:
- Động viên, khích lệ kết quả học tập của HS.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử.
2. Học sinh:
- Biểu diễn và hát tốt các bài hát đã học ở kỳ I.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
2. Kiểm tra:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng.
+ Triển khai các yêu cầu:
1. Hát chuẩn xác cao độ, thuộc lời ( 5điểm).
2. Có ý thức hát truyền cảm ( 2điểm).
3. Có vận động phụ hoạ ( 2điểm).
4. Hát được theo đàn (1điểm).
- Trong đó: A+: điểm 10.
A: điểm 9, 8.
B: điểm 7, 6.
C: điểm 5.
- Cho HS lên biểu diễn tự chọn 1 trong các bài hát đã học ở kỳ I.
- GV đệm đàn, đánh giá, nhận xét.
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “ Tiếng hát ở đâu? Bao nhiêu người hát?”.
- Cho HS thực hiện trò chơi 3phút.
4. Củng cố:
- Công bố điểm, nhận xét, đánh giá quá trình hcọ tập của HS trong học kỳ I.
5. Dặn dò:
- Nhắc các em cố gắng hơn nữa trong học kỳ II.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Nghe.
- Cá nhân t/h.
- Chơi trò chơi.
- Nghe.
- Nghe.
Tuần ôn tập
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1A: 1B: 1C:
Ôn tập học kỳ 1
I. Mục tiêu:
- Giúp cho HS ôn tập và hát tốt các bài hát đã học ở kỳ I.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn, đĩa nhạc lớp 1.
- Một số trò chơi âm nhạc.
2. Học sinh:
- TBH, thanh phách.
III. Hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
- Nhắc HS tư thế ngồi học hát.
2.Bài mới:
- Giới thiệu nội dung tiết học, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Cho HS nghe lại giai điệu 6 bài hát đã học ở kỳ I.
+ Khởi động giọng:
- Đàn âm giải giọng Gdus cho HS khởi động giọng theo mẫu âm La.
+ Cho HS ôn tập như sau:
- Hát tập thể (gõ đệm).
- Nhóm hát nối tiếp, đối đáp.
- Cá nhân biểu diễn.
* Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc.- Cho HS chơi một số trò chơi sau:
1. Hát theo nguyên âm.
2. Truyền hoa.
4. Củng cố:
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Nhắc các em cố gắng hơn nữa trong học kỳ II.
1A:
1B:
1C:
- Nghe.
- Nghe.
- Lớp khởi động giọng theo mẫu âm La.
- Ôn tập theo HD.
- Lớp t/h.
- Nghe.
- Nghe.
File đính kèm:
- Lop 1 ca nam.doc