Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 8 đến Tiết 16

I/ Mục đích :

- Nhằm giúp cho các em có nhận thức tốt hơn về tổ chức QP/AN nhân dân Việt Nam. Tự hào về tổ chức QĐ/CA Việt Nam.

II/ Yêu Cầu:

- Các em cần nhận thức rõ, nội dung, tập trung học tập tốt.

III/ Nội dung : 45 phút.

 I/ Tổ Chức Và Hệ Thống Tổ Chức Trong QĐ/CA Nhân Dân Việt Nam.

1. Tổ chức QĐ/CA nhân dân Việt Nam.

2. Hệ thống tổ chức trong QĐ/CA nhân dân Việt Nam

3. Hệ thống tổ chức Đảng trong QĐ/CA nhân dân Việt Nam.

IV/ Địa điểm, vật chất đảm bảo:

 1. Địa điểm: trường.

2. Phương tiện : Tranh ảnh minh hoạ.

V/ Tiến trình lên lớp.

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 8 đến Tiết 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c năng của CAND : + Tham mưu cho Đảng, Nhà Nước về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH. + Thực hiện thống nhất quản lý về bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH. + Đấu tranh phòng chống âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về ANQG , TTATXH. c/ Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của CAND: - Đảng lảnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt sự thống lĩnh của chủ tịch nước, sự tống nhất quản lí của chính phủ, sự chỉ huy quả lí trực tiếp của Bộ trưởng Bộ CA. - Tổ chức tập trung thống nhất và theo cấp hàm chính trị TW đến cơ sở. - Hoạt động tuân thủ hiến pháp và pháp luật : Cấp dưới phục tùng cấp trên dựa vào nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân và bảo vệ lợi ích của nhà nước, của dân tô và chịu sự giám sát của nhân dân và bảo vệ lợi ích của Nhà Nước, của dân tộc, nhân dân. 2/ Tổ chức của CAND: a/ Hệ thống tổ chức của CAND: - Bộ CA. - CA tỉnh, thành phố trực thuộc TW. - CA huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. - CA xã phường, thị trấn. Ngoài ra theo yêu cầu nhiệm vụ , quyền hạn của mình, Bộ trưởng Bộ CA quyết địmnh thành lập các đội, trạm CA và các đơn vị độc lập bố trí tại những địa bàn cần thiết. b/ Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể và cơ cấu tổ chức của CAND - Bộ công an do chính phủ quy định -tổng cục, đơn vị công an do BT/BCA quy định c/ Chỉ huy trong công an -Bộ chỉ huy là người cao nhất - Chỉ huy CA cấp dưới chịu chách nhiệm trước cấp trên Chỉ huy công an điệ phương chịu trách nhiệm trước cấp đảng ủy 3 Tuyển chọn công dân vào công an nhân dân : điều kiện tuyển chọn Đào tạo sĩ quan : Mọi công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ, sức khoẻ tuổi đời ; có nguyện vọng và khã năng hoạt động trong lĩnh vực CA Nguồn tuyển chọn bổ sung vào đội ngũ sĩ quan tại ngũ: + Hạ sĩ quan, binh sĩ tốt nghiệp các trường đào tạo sĩ quan hoặc các trường đại học. + Hạ sĩ quan, binh sĩ , 4 Cấp bậc quân hàm sĩ qua, hạ sĩ quan, chiến sĩ và chức vụ cơ bản trong CAND - Phân loại sĩ qua, hạ sĩ quan, chiến sĩ và chức vụ cơ bản trong CAND - Hệ thống cấp bậc hàm sĩ qua, hạ sĩ quan, chiến sĩ và chức vụ cơ bản trong CAND -Đí tượng , điều kiện thời hạn xét phong, thăng cấp bậc hàm sĩ qua, hạ sĩ quan, chiến sĩ và chức vụ cơ bản trong CAND -Hệ thống cấp bập sĩ quaCAND 38-40p GV nhắc lại nội dung tiết truớc và chuyễn sang tiết tiếp theo. GV: Luật CAND hiện hành đã được Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XI , kì họp thứ 8 thông qua ngày 29 / 11/ 2005.nhắm mục đích gì? GV: Vị trí, chức năng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của CAND? Chức năng của CAND ? Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của CAND ơ đâu ? Tổ chức của CAND thành các co8 quan nào ? Những ai được tuyển chọn công dân vào công an nhân dân GV: cấp hiệu, phù hiệu và quân hiệu của quân đội nhân dân việt nam ra sao? GV: Theo em biết sĩ quan QĐND là người có những điều kiện nào? GV: Hạ sĩ quan binh sĩ có mấy bật quân hàm? GV: Quân hàm của sĩ quan gồm bao nhiêu cấp, bao nhiêu bật? GV: Quân hiệu, cấp hiệu là gì? Phần này giáo viên có thể giới thiệu bằng hiện vật. Kết thúc bài 2. Phần kết thúc: * Củng cố : Đặt câu hỏi cho lớp: Em hãy cho biết như thế nào là quân khu? Gọi 1 HS lên trả lời và nhận xét đánh giá. - Tập hợp lại như trên-giải tán cho lớp ghỉ. TRƯỜNG THPT THƯỞNG TÂN GV:NGUYỄN CÔNG MINH Ý ĐỊNH GIẢNG DẠY BÀI : LUẬT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN Ngày dạy: Tiết: 16 khối lớp dạy: 12 –Từng lớp I/ Mục đích : Nhằm giúp cho các em có nhận thức tốt hơn về tổ chức quân đội nhân dân Việt Nam. Tự hào về tổ chứcQĐ/CA Việt Nam. II/ Yêu Cầu: LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM Các em cần nhận thức rõ, nội dung, tập trung học tập tốt. III/ Nội dung : 45 phút. IV/ Địa điểm, vật chất đảm bảo: 1. Địa điểm: sân trường. 2. Phương tiện : Tranh ảnh minh hoạ. V/ Tiến trình lên lớp. NỘI DUNG Định lượng Phương pháp Phần mở đầu: Nhận lớp ( Điểm danh, phổ biến nhiệm vụ và các quy tắc lớp học bãi tập, yêu cầu chung trong giờ học). 3 – 5p - GV và HS làm thủ tục nhận lớp Phần cơ bản: II/ LUẬT CAND : 5. Nghĩa vụ,trách nhiêm và những việc sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân a- Nghĩa vụ,trách nhiêm và những việc sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân không được làm - Nghĩa vụ, trách nhiệm: + Tuyệt đối trung thành với tổ quốc và nhân dân. + Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách. Pháp luật của đảng ,nhà nước , điều lệnh CA chỉ thị .mệnh lệnh cấp trên. + Trung thực, dũng cảm, cảnh giác, sẳng sàng chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ. + Tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của dân, vì dân phục vụ. + Luôn học tập nâng cao trình độ mọi mặt; rèn luyện phẩm chất cách mạng , ý thức tổ chức kỷ luật và thể lực. + Chịu trách nhiệm trước pháp luật, cấp trên và cấp dưới thuộc quyền: về những mệnh lệnh của mình, về việc chấp hành mệnh lệnh cấp trên và việc thực hiện vụ của cấp dưới thuộc quyền. - Những việc sĩ qun, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND không được làm : + Lợi dụng chức vụ , quyền hạn để xâm phạm lợi ích của Nhà Nước, của dân. + Những việc trái với pháp luật, điều lệnh CA và những việc mà pháp luật quy định cán bộ ,công chức không được làm. b/ Quyền lợi: - Có quyền công dân theo quy địnhcủa Hiến pháp và pháp luật. - Được Nhà Nước bảo đảm về chế độ chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất hoạt động đặc thù của lực lượng vũ trang. - Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND được đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ,, pháp luật và kiến thức cần thiết khác phù hợp với nhiệm vụ được giao, được Nhà Nước khuyến khích và tạo điều kiện phát triển tài năng để phục vụ CAND. III/ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THAM GIA XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ SĨ QUAN QUÂN ĐỘI, CÔNG AN. 1/ Trách nhiệm công dân đối với nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc. Bảo vệ tổ quốcViệt Nam XHCN là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân, trong đó, học sinh THPT có vai trò quan trọng. Đường lối của Đảng , pháp luật Nhà Nước và những nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ chỉ có thể được thực hiện bằng những việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm công dân của học sinh trong thời kì mới. Vì vậy ngoài việc tích cực học tập nâng cao trình độ văn hóa, học sinh cần phải học tập, hiểu rõ và thực hiện đúng pháp luật Nhà Nước, trong đó luật sĩ quan quân đội và luật CAND. Thực tiển cách mạng Việt Nam cho thấy, pháp luật khôg chỉ là công cụ quan trọng của Nhà Nước, mà còn là công cụ chủ yếu của mỗi công dân sử dụng để xây dựng cuộc sống của mình và góp phần vào sự bình yên, trật tự, phát triể của đất nước. Học sinh hiểu , làm theo Hiến pháp và pháp luật là lối sống văn minh thể hiện nếp sống đạo đức, kỉ cương của mỗi người. 2/ Trách nhiệm của học sinh PTTH : Trước mắt, mỗi học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập, hiểu được những nội dung cơ bản của Luật sĩ quan quân đội, Luật CAND , góp phần xây dựng 2 lực lượng này theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thông qua học tập về Luật sĩ quan quân đội, Luật CAND, học sinh sẽ nắm được nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của sĩ quan quân đội, CA nắm được điều kiện tuyển chọn đào tạo bổ sung vào đội ngũ sĩ quan quân đội và vào lực lượng CAND. Từ đó biết được phương pháp đăng kí dự tuyển đào tạo để trỡ thành sĩ quan quân đội và cán bộ, chiến sĩ CA. Trở thành ngũ sĩ quan của quân đội nhân dân và CAND là niềm vinh dự, tự hào của thế hệ trẻ, trong đó có những học sinh THPT. Để đạt được nguyện vọng của mình, trước hết mỗi học sinh cần ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện để vừa trao dồi , nâng cao những kiến thức cần thiếttheo chuyên ngành, làm cơ sở sau khi ra trường sẽ phục vụ ngày càng tốt hơn đáp ứng đòi hỏi của xã hội; đồng thời, phải ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tìm hiểu về truyền thống yêu nước của dân tộc, truyền thống anh hùng của quan quân đội và CAND Việt Nam. Trên cơ sở xác định rõ nguyện vọng lâu dài trong lưc lượng Quân đội, CA , sau khi tốt nghiệp THPT, mỗi học sinh có thể đăng kí dự thi vào các trường Quân đội hoặc CAND. 38-40p GV nhắc lại nội dung tiết truớc và chuyễn sang tiết tiếp theo. GV- Nghĩa vụ,trách nhiêm và những việc sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân không được làm như sau ? Những việc sĩ qun, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND không được làm : Là công dân nươc CHXHCNVN Trách nhiệm công dân đối với nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc. Trách nhiệm của học sinh PTTH phải làm gì Phần này giáo viên có thể giới thiệu bằng hiện vật. Kết thúc bài Phần kết thúc: * Củng cố : Đặt câu hỏi cho lớp: Em hãy cho biết như thế nào là quân khu? Gọi 1 HS lên trả lời và nhận xét đánh giá. - Tập hợp lại như trên-giải tán cho lớp ghỉ. KÍ DUYỆT BGH KÍ DUYỆT TỔ TRƯỞNG

File đính kèm:

  • docBai 2 GDQP 12.doc