Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 13 đến Tiết 21 - Năm học 2012-2013

A. MỤC TIÊU.

-Trang bị cho hs những kiến thức cơ bản về nguyên tắ vừa sức ,đặc biệt là nội dung và các yêu cầu thực hiện nguyên tắc vừa sức

 -Nắm được nội dung , các yêu vầu của ntắc vừa sức và biết vận dụng chúng trong tập luyện TDTT.

 B. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS.

- GV soạn giáo án đầy đủ

-HS chú ý nghe giảng ghi chép đầy đủ

 C. NỘI DUNG :

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 69 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 13 đến Tiết 21 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/9/2012 Tên bài dạy Tiết 13( theo PPCT) NGUYÊN TẮC VỪA SỨC MỤC TIÊU. -Trang bị cho hs những kiến thức cơ bản về nguyên tắ vừa sức ,đặc biệt là nội dung và các yêu cầu thực hiện nguyên tắc vừa sức -Nắm được nội dung , các yêu vầu của ntắc vừa sức và biết vận dụng chúng trong tập luyện TDTT. B. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS. - GV soạn giáo án đầy đủ -HS chú ý nghe giảng ghi chép đầy đủ C. NỘI DUNG : HOẠT ĐỘNG GV-HS NỘI DUNG - Em hiểu thế nào là nội dung nguyên tắc vừa sức ? Giờ học trên lớp có vừa sức với em không ? - Tập luyện vừa sức cần thực hiện tốt các yêu cầu nào ? - Căn cứ vào dấu hiệu nào để có thể biết được mức độ mệt mỏi của cơ thể trong tập luyện TDTT ? Theo em dấu hiệu nào quan trọng nhất ? I. NGUYÊN TẮC VỪA SỨC. 1. KHÁI NIỆM. - Nguyên tắc vừa sức là một trong các nguyên tắc sư phạm , nguyên tắc này chỉ rõ , giảng dạy và tập luyện TDTT muốn đạt được hiểu quả cần chú ý những đặc điểm về trí tuệ, sức khoẻ , giới tính thể lực , tâm lí và trình độ người học 2. NỘI DUNG VÀ NGUYÊN TẮC VỪA SỨC - Biết lựa chọn và thực hiện các bài tập để học kĩ thuật động tác, phát triển các tố chất thể lực, trong giờ học và ngoài giờ học cần phải phù hợp với sức khoẻ, giới tính, trình độ vận động và thể lực của người tập. - Tuy nhiên vừa sức không có nghĩa là không có khó khăn, mà ngược lại để thực hiện các yêu cầu tập luyện người tập phải nỗ lực rất lớn về thể chất và tinh thần. - Những bài tập quá dễ, thực hiện với số lần lặp lại nhỏ hoặc thực hiện trong thời gian ngắn , hay yêu cầu tập luyện quá thấp, không mang lại kết quả tập luyện - Vì vậy các em nên lựa chọn các bài tập, phương pháp tập luyện phù hợp với sức khoẻ của mình, với trình độ vận động, đặc điểm giới tính,....(SGK Lớp 10 Trang 14 ) 3. YÊU CẦU THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC VỪA SỨC - Khi tiến hành tập luyệnTDTT cần có kế hoạch tự theo dõi, kiểm tra để xác định mức độ phù hợp của LVĐ tập luyện và ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ và thể lực của học sinh. - Tập luyện TDTT bao giờ cũng dẫn đến mệt mỏi làm giảm tạm thời năng lực làm việc của hệ thống chức năng cơ thể. Nhờ quá trình nghỉ ngơi, ăn uống phù hợp cơ thể sẽ được hồi phục.Tuy nhiên mức độ hồi phục nhanh hay chậm phụ thuộc vào LVĐ nặng hay nhẹ , vừa sức hay quá mức. Do đó khi tiến hành tập luyện TDTT các em cần phải có kế hoạch tự kiểm tra, tự theo dõi sức khoẻ, thể lực, trình độ vận động của mình để xác định mức độ phù hợp của LVĐ tập luyện và ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ, thể lực của mình. - Căn cứ vào một số dấu hiệu cơ bản sau đây, để theo dõi, kiểm tra sức khoẻ. + Mạch đập: +Lượng mồ hôi : + Màu da : + Cảm giác chủ quan : + Thái độ: + Ăn uống: + Giấc ngủ: - Trong trường hợp nếu thấy có biểu hiện mệt mỏi kéo dài thì cần phải đến Bác sĩ thăm, khám và cho chỉ dẫn chuyên môn cần thiết. II. CỦNG CỐ. - HS nắm được nội dung của nguyên tắc vừa sức. -Yêu cầu thực hiện nguyên tắc vừa sức - Biết được phương pháp tự kiểm tra sức khoẻ qua lập bảng theo dõi cảm giác chủ quan của mình sau mỗi buổi tập. D. RÚT KINH NGHIỆM. .. Ngày soạn: 20/10/2012 TÊN BÀI DẠY Tiết 21( theo PPCT) NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG Mục tiêu. -Trang bị cho hs những kiến thức cơ bản về nguyên tắc hệ thống ,đặc biệt là nội dung và các yêu cầu thực hiện nguyên tắc hệ thống -Nắm được nội dung , các yêu vầu của nguyên tắc hệ thống và biết vận dụng chúng trong tập luyện TDTT. B. Chuẩn bị của GV-HS. -GV soạn giáo án đầy đủ -HS chú ý nghe giảng ghi chép đầy đủ C. Nội dung : HOẠT ĐỘNG GV-HS NỘI DUNG - Em hiểu thế nào là nội dung nguyên tắc tuần tự trong tập luyện TDTT ? Tập luyện nguyên tắc hệ thống cần thực hiện tốt các yêu cầu nào ? - Lựa chọn bài tập cần chú ý đến mối quan hệ gì ? Cho ví dụ . - Nghỉ tập quá dài có ảnh hưởng gì đến kết quả tập luyện ? dấu hiệu nào I. NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG. 1. KHÁI NIỆM. -Nguyên tắc hệ thống là một trong các nguyên tắc sư phạm , nguyên tắc này chỉ rõ , giảng dạy và tập luyệnTDTT cần phải dựa trên cơ sở khoa học, phải được tiến hành theo một trật tự, một cấu trúc thống nhất chặt chẽ. 2. NỘI DUNG NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG. - Theo nguyên tắc tập luyện hệ thống, quá trình tập kuyện TDTT muốn đạt được hiệu quả cao cần phải bảo đảm tính mục đích, tính tuần tự, và tính liên tục. - Muốn tiếp thu được kĩ năng , kĩ xảo vận động, phát triển được các tố chất thể lực thì các em phải hiểu được mục đích, nội dung của bài tập; tạo được cảm giác, tri giác vận động và hình thành được biểu tượng vận động. Vì vậy muốn đạt được hiệu quả tập luyện, việt chọn lựa, sắp xếp các bài tập, các phương pháp tập luyện cần tuân thủ một trật tự nhất định mang tính mục đích, tính khoa học. - Do vậy muốn nâng cao sức khoẻ, thể lực và hoàn thiện kĩ thuật các động tác TDTT cần phải tập luyện thường xuyên, liên tục. 3. YÊU CẦU THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC HỆ THỐNG. Tập luyện TDTT cần phải tiến hành một cách có chủ đích , có kế hoạch . - Trước khi tập luyện các em phải xác định rõ mục đích cần phải đạt đựơc, bao gồm mục đích trong tuần, tháng , học kỳ và mục đích cụ thể trong buổi tập. - Xác định rõ mục đích tập luyện rất quan trọng, giúp ta hiểu được ý nghiã của buổi tập, giúp ta khắc phục khó khăn trong tập luyện để đạt được mong muốn đề ra. Mặt khác chúng ta phải lựa chọn các bài tập và phương pháp tập luyện phù hợp. Từ đó chủ động trong quá trình tập luyện hàng ngày. - Sau khi xác định được mục đích tập luyện, ta cần xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp cho bản thân, căn cứ vào nội dung tập luyện trên lớp, nội dung cần tự tập luyện ở nhà. Sắp xếp nội dung các buổi tập cần chú ý đến tính tuần tự và mối quan hệ lẫn nhau giữa chúng. - Từ đơn giản đến phức tạp..... - Khi lựa chọn các bài tập cần chú ý đến mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau. Ví dụ. Chạy tốc độ ----> Kĩ thuật chạy ngắn---- > Kĩ thuật nhảy xa....... - Khi sắp xếp nội dung tập luyện trong các buổi tập cần chú ý tính hiệu quảvà tính tuần tự hợp lý. Cần tập luyện thường xuyên, liên tục và cần tránh nghỉ tập quá dài. - Nghỉ tập luyện quá dài sẽ làm giảm sút và mất đi hiệu quả tập luyện ,như kỹ thuật động tác, tố chất thể lực, thành tích thể thao - Vì vậy phải tập luyện thường xuyên, liên tục. II. CỦNG CỐ. - HS nắm được nội dung của nguyên tắc hệ thống . -Yêu cầu thực hiện nguyên tắc hệ thống. - Biết được phương pháp sắp xếp nội dung tập luyện một cách tuần tự hợp lí. D. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiết 13 - 21.doc