I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là sx của cải vật chất và vai trò của sx của cải vc đối với đời sống xã hội
- Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng
2. Kỹ năng
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với bản thân
3. Thái độ
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế gia đình và kinh tế địa phương, quê hương
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, SBT lớp 11
- Bút dạ, bảng phụ,giấy A0, phiếu học tập
2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số) lớp 11B4:.
2. Kiểm tra bài cũ
(Kiểm tra vở ghi, sgk của học sinh)
3. Dạy bài mới
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 30/08/08
Ngày dạy 04/09/08
PPCT Tiết 1
Phần I: công dân với kinh tế
Bài 1: công dân với sự phát triển kinh tế
(2 tiết)
Tiết 1 Mục 1 Vai trò của sản xuất của cải vật chất
Mục 2 Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là sx của cải vật chất và vai trò của sx của cải vc đối với đời sống xã hội
- Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng
2. Kỹ năng
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với bản thân
3. Thái độ
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế gia đình và kinh tế địa phương, quê hương
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV, SBT lớp 11
- Bút dạ, bảng phụ,giấy A0, phiếu học tập
2. Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số) lớp 11B4:......
2. Kiểm tra bài cũ
(Kiểm tra vở ghi, sgk của học sinh)
3. Dạy bài mới
Hoạt động thầy trò
Nội dung
HS thảo luận nhóm
GV chia nhóm, giao câu hỏi, quy định về (t)
Nhóm1? Con người tác động và làm biến đổi tự nhiên như thế nào và để làm gì?
Nhóm 2: ? Thế nào là sản xuất vật chất?Ví dụ minh hoạ
Nhóm 3: ? Vai trò của sản xuất vật chất là gì?
Các nhóm thảo luận
- Các nhóm cử đại diện trình bày
GV nhận xét đưa ra KL
- Lúc đầu sử dụng công cụ thô sơ tđ vào TN ðNhằm tạo ra của cải vc phục vụ đời sống của mình
1. Sản xuất của cải vật chất
a. Thế nào là sx của cải vc
(sgk - tr5)
- Sx vc là: tác động của con người vào TN, làm biến đổi các yếu tố TN, tạo ra sản phẩm vc và tinh thần
- Vai trò:
GV chuyển ý:
LSXH là quá trình phát triển và hoàn thiện của PTXS. PTXS mới thay thế PTXS cũ lạc hậu, lỗi thời được thực hiện qua qtsx. Để thực hiện qt ấy cần phải có các yếu tố cơ bản
? PTSX gồm yếu tố nào cấu thành?
- PTSX =LLSX +QHSX(kt lớp 10 bài 8)
- LLSX = SLĐ + TLSXðTLLĐ + ĐTLĐ
?Sức lao động gồm những yếu tố nào cấu thành?
- SLĐ gồm thể lực và trí lực
? Trí lực là gì ? Thể lực là gì? Lấy ví dụ?
? Mối quan hệ giữa thể lực và trí lực?
- Thiếu một trong 2 yếu tố trên thì con người không thể có sức lao động
?Sức lao động là gì?
?Em hiểu lao động là gì?
HS đọc VD - sgk
? Sức lao động khác lao động ở chỗ nào ?
? Tại sao SLĐ mới chỉ là khả năng còn lao động là sự tiêu dùng sức lao động trong hiện thực?
GV giảng: Bởi vì chỉ khi sức lao động kết hợp với TLSX thì mới có qua trình sx
Vậy quá trình ấy là gì ta xét tiếp nội dung sau:
? Em hãy tìm những yếu tố tự nhiên có sẵn và yếu tố tự nhiên trải qua tác động của con người?
- Dạng có sẵn là: Tài nguyên
- Dạng tác động là: Nguyên liệu
? Em hiểu đối tượng lao động là gì ?
? Em cho biết người nông dân đối tượng lđ của họ là gì?
Vậy TLLĐ của họ là gì ?
? TLLĐ được chia thành mấy loại?
Ba loại sgk
b. Vai trò của sx của cải vc
- Sản xuất của cải vc là cơ sở tồn tại của xh
- Sản xuất của cải vc quyết định mọi hoạt động của xh
2. Các yếu tố cơ bản của qtsx
a. Sức lao động
ðSLĐ(sgk - tr6)
ðKhái niệm LĐ (sgk tr- 6)
b. Đối tượng lao động
ð Khái niệm (sgk)
c. Tư liệu lao động
? TLLĐ là gì?
Lấy VD :Của các ngành khác nhau
? Có phải vật nào cũng là TLLĐ không?
- Không
ðVì tuỳ thuộc vào mục đích và chức năng mà nó đảm nhận trong quá trình sx
VD : Con bò là TLLĐ của người nông dân. Nhưng cũng là đối tượng lao động của ngành chế biến thực phẩm
GV KL:
GV đưa ra câu hỏi phát vấn
? Trong quá trình sản xuất yếu tố nào đóng vai trò quyết định ? Vì sao?
? Tại sao trên thế giới có những nước khan hiếm tài nguyên nhưng lại có nền kt phát triển?
VD Nhật Bản
? Em hãy chỉ ra những điều kiện khách quan và chủ quan để người có sức lao động có việc làm?
GV gợi ý:
- KQ: Nền kinh tế phát triển, tạo ra được nhiều việc làm để thu hút lao động, tạo cơ hội cho người lao động có việc làm
- Chủ quan: Người lao động tích cực chủ động tìm kiếm việc làm tự học nâng cao trình độ, thể lực trí lực để áp dụng nhu cầu phát triển xh
ðKhái niệm(sgk)
ð Quá trình lao động = Sức lao động+ Tư liệu sản xuất
4. Củng cố
Hướng dẫn học sinh làm bài tập sgk
Bài 1
Phân biệt đối tượng lao động với tư liệu lao động của ngành công nghiệp và nông nghiệp ( VD con trâu)
-GV gợi ý:
Tư liệu lao động của người nông dân là gì, đối tượng lao động là gì ?
Tư liệu lao động của người chế biến thực phẩm là gì, đối tượng lao động là gì?
Bài 2
GV gợi ý phần lý thuyết
5.Dặn dò
Học sinh học bài cũ - Làm hoàn thiện tiếp bài 1, 2 sgk
Chuẩn bị phần 3: Phát triển kinh tế và ý nghĩa của phát triển đối với cá nhân gia đình và xã hội
File đính kèm:
- GIAO AN GDCD.doc