Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Tiết 25, Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Hiểu được tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết.

2. Về kỹ năng

Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng.

3. Về thái độ

Biết yêu thương, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội.

Có ý thức cảnh giác để phòng tránh ma túy; không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma túy; có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma túy.

II. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN

1. Cấu trúc nội dung

Nội dung của bài gồm bốn phần:

- Hiểu biết cơ bản về ma túy.

- Tác hại của ma túy.

- Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Tiết 25, Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/02/2013. Tiết: 25 BÀI 7 TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Hiểu được tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện, dấu hiệu nhận biết. 2. Về kỹ năng Biết cách phòng, chống ma túy đối với bản thân và cộng đồng. 3. Về thái độ Biết yêu thương, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma túy, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. Có ý thức cảnh giác để phòng tránh ma túy; không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma túy; có ý thức phát hiện, tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma túy. II. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN Cấu trúc nội dung Nội dung của bài gồm bốn phần: - Hiểu biết cơ bản về ma túy. - Tác hại của ma túy. - Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy. - Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy. 2. Phân bố thời gian - Tổng số: 04 tiết. - Phân bố thời gian: Tiết 1: Hiểu biết cơ bản về ma túy. Tiết 2:Tác hại của ma túy.nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy. Tiết 3: Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy. Tiết 4: Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy. III. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1. Tổ chức dạy học Lên lớp theo lớp học. 2. Phương pháp dạy học Giáo viên: Sử dụng phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề dẫn dắt học sinh vào bài. Học sinh: Nghe giảng, ghi chép bài. Phát biểu ý kiến cá nhân xây dựng bài. IV. CHUẨN BỊ 1. Giáo Viên 1.1. Nội dung Phải nắm vững nội dung cần truyền đạt, bảo đảm sát thực tiễn. Cần chuẩn bị các ví dụ, tranh ảnh minh họa các loại ma túy, nghiện ma túy giúp học sinh dễ tiếp thu bài. 1.2. Phương tiện dạy học Giáo án, tranh vẽ. 2. Học sinh SGK Giáo dục Quốc phòng – An ninh lớp 10, vở ghi chép, bút viết. PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI I. TỔ CHỨC GIẢNG BÀI: 7 phút. 1. Ổn định tổ chức 2. Phổ biến các quy định - Về chấp hành kỷ luật: Trong giờ học, tuyệt đối chấp hành mọi nội quy lớp học, giữ trật tự, lắng nghe và ghi chép bài. - Về sách: có đầy đủ SGK Giáo dục Quốc phòng - An ninh 10. 3. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Em hãy cho biết, ma túy là gì? Hãy kể tên các chất ma túy mà em biết. 4. Phổ biến ý định giảng bài II. THỰC HÀNH GIẢNG BÀI: 35 phút. NỘI DUNG – THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH VẬT CHẤT II. TÁC HẠI CỦA MA TÚY 1.Tác hại của ma túy đối với bản thân người sử dụng: 15 phút 1.1. Gây tổn hại về sức khỏe: 5 phút Hệ tiêu hóa: Người nghiện luôn có cảm giác no, buồn nôn, đau bụng; đại tiện lúc lỏng, lúc táo bón. Hệ hô hấp: Đối tượng hít ma túy thường bị viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp trên và dưới. Hệ tuần hoàn: Người nghiện thường bị loạn nhịp, huyết áp tăng, giảm đột ngột, mạch máu bị xơ cứng, đặc biệt là hệ mạch não làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não. Các bệnh về da: Rối loạn cảm giác da tạo điều kiện cho các bệnh về da phát triển. Đối với hệ thần kinh: Gây tình trạng kích thích hoặc ức chế từng phần ở bán cầu đại não. Nghiện ma túy dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. 1.2.Gây tổn hại về tinh thần: 5 phút Các công trình nghiên cứu về người nghiện ma túy khẳng định, nghiện ma túy gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, tâm lý và các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma túy). 1.3. Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình: 5 phút Nghiện ma túy làm tiêu tốn tài sản. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm đổ vỡ mối quan hệ tốt đẹp giữa những người trong gia đình với người nghiện. Khi lên cơn nghiện, người nghiện thường mất hết lý trí, không còn điều khiển được hành vi của mình → có hành vi liều lĩnh, hung bạo, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng khi không đáp ứng đòi hỏi về ma túy. 2.Tác hại của tệ nạn ma túy đối với nền kinh tế: 10 phút Việc duy trì các dịch vụ có liên quan đến ma túy vừa tốn kém về tiền của, vừa tiêu phí nguồn nhân lực quý giá cần thiết cho các nhu cầu và các mối quan tâm khác của xã hội. Làm suy giảm lực lượng lao động của gia đình và xã hội cả về số lượng và chất lượng. Đầu tư nước ngoài giảm vì lo ngại đầu tư vào những nước có tỷ lệ người nghiện ma túy cao. 3.Tác hại của tệ nạn ma túy đối với trật tự, an toàn xã hội: 10 phút Không những trực tiếp hủy hoại sức khỏe con người, làm khánh kiệt kinh tế gia đình và xã hội, mà còn là nguyên nhân xô đẩy người lương thiện vào con đường phạm tội. Hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép của các đối tượng và sự tụ tập của những người nghiện ở một số địa bàn, kéo theo những tệ nạn xã hội và những vi phạm pháp luật khác sẽ gây bất ổn về an ninh, trật tự tại địa bàn đó → gây tâm lý hoang mang, lo sợ và bất bình trong quần chúng. Kết luận: Ma túy đã và đang là hiểm họa của nhân loại, với những hậu quả, tác hại vô cùng lớn đối với người nghiện, gia đình họ và cộng đồng. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với mỗi chúng ta và các cơ quan thực thi pháp luật cũng như toàn xã hội, cần nỗ lực bằng mọi biện pháp để xóa bỏ tệ nạn này, đem lại sự bình yên cho mọi nhà. - GV: Đặt câu hỏi: Em hãy cho biết, các tác hại của ma túy đối với người sử dụng? - HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV. - GV: Nhận xét. Kết luận. Giảng giải cho học sinh hiểu rõ về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, kinh tế và tình cảm, hạnh phúc gia đình. Đặt câu hỏi: Em hãy, đưa ra một vài dẫn chứng về tác hại của ma túy đối với người sử dụng mà em biết hoặc đã tìm hiểu qua các nguồn thông tin? - HS: Bằng kiến thức và qua thực tế cuộc sống, phát biểu ý kiến. - GV: Nhận xét. Đưa ra một số Ví dụ: Việc sử dụng LSD người dùng có ảo giác khác thường, có thể dẫn đến việc nhảy từ tầng cao xuống, lao người vào đoàn tàu. Hay việc sử dụng một số ma túy kích thích như Cocain, Amphetamin, khi tác động lên người sử dụng gây ra những sai lệch về nhận thức dẫn đến những hành vi cuồng loạn như hò hét, nhảy nhót thâu đêm, cướp của hay tự sát.. - GV: Đặt câu hỏi: Em hãy cho biết, tác hại của ma túy đối với nền kinh tế? - HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV: Nhận xét. Kết luận - GV: Đặt câu hỏi: Em hãy đưa ra những minh chứng cụ thể về tác hại của tệ nạn ma túy đối với trật tự, an toàn xã hội? - HS: Bằng hiểu biết của mình trả lời câu hỏi. - GV: Nhận xét. Kết luận. * GV: Giáo án, tranh, ảnh, tài liệu về các tác hại của ma túy. * HS: SGK, bút, vở. III. KẾT THÚC BÀI GIẢNG: 3 phút. Giải đáp thắc mắc của học sinh. Dặn dò học sinh ôn luyện.

File đính kèm:

  • docbai 7tac hai cua ma tuy(1).doc