Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11- Tiết 1 đến Tiết 5 - Năm học 2013-2014

 I . MỤC TIÊU, YÊU CẦU :

 1. Mục tiêu :

 Kiến thức:

 - Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ góp phần xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật trong học tập và rèn luyện của mỗi học sinh và lớp học.

 - Nắm vững thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng.

 Về kĩ năng :

 - Làm được động tác tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.

 - Biết vận dụng vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.

 Về thái độ :

- Xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành điều lệnh đội ngũ và các nội quy của nhà trường.

 2. Yêu cầu :

 - Học sinh nắm chắc nội dung, ghi chép đầy đủ

 - 100% đạt yêu cầu trở lên, 60 – 70% đạt khá giỏi

 II. NỘI DUNG, TRỌNG TM:

1. Nội dung:

 

docx28 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11- Tiết 1 đến Tiết 5 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thổ đất liền, các đảo, các quần đảo trong đó có Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vùng biển, lòng đất, vùng trời của nước Cộng hòa XHCNVN. 3. Giảng bài mới: Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, biết bao thế hệ người Việt Nam đã đem công sức, mồ hôi và máu xương của mình để giữ gìn độc lập và xây dựng gian sơn. Như vậy Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, biên giới quốc gia. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : III – BẢO VỆ BIÊN GIỚI QUỐC GIA NƯỚC CỘNG HÒA XHCN VIỆT NAM 1. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam : - Biên giới quốc gia nước cộng hòa XHCN Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Đó là nhiệm vụ thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhằm bảo vệ không gian sinh tồn của cả dân tộc. - Xây dựng, quản lí, bảo vệ BGQG là nhiệm vụ của Nhà nước và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó bộ đội biên phòng làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lí, bảo vệ BGQG. - Bảo vệ BGQG phải dựa vào dân, trực tiếp là đồng bào các dân tộc ở biên giới. Đây chính là lực lượng tại chỗ rất quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ quản lí, bảo vệ BGQG. - Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị ; giải quyết các vấn đề về BGQG bằng biện pháp hòa bình, vừa là mong muốn, vừa là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta : giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, biên giới của Tổ quốc ; xây dựng biên giới hữu nghị thân thiện, đồng thời tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng. - Xây dựng lực lượng vũ trang chuyên trách, nòng cốt để quản lý, bảo vệ BGQG thực sự vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng cao, có quân số và tổ chức hợp lý. Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định Bộ đội Biên phòng là lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt, chuyên trách quản lí, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh trật tự BGQG. Hoạt động 2 : 2. Nội dung xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG nước Cộng hòa XHCN Việt Nam a) Vị trí, ý nghĩa của việc xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG. - Biên giới là bờ cõi, là tuyến đầu của Tổ quốc và là cửa ngõ để giao lưu giữa các quốc gia. Khu vực biên giới là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia. - Xuất phát từ vị trí, đặc điểm của BGQG nên việc xây dựng, quản lí, bảo vệ BGQG có ý nghĩa vô cùng quan trọng về chính trị, kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. - Xây dựng khu vực biên giới có quan hệ chặt chẽ với quản lí, bảo vệ biên giới. Chỉ có xây dựng biên giới, khu vực biên giới vững mạnh mới tạo điều kiện, cơ sở cho quản lí, bảo vệ BGQG; giữ vững ổn định bên trong, ngăn ngừa hoạt động xâm nhập, phá hoại từ bên ngoài, tăng cường đoàn kết hữu nghị với các nước láng giềng, tạo môi trường thuận lợi cho xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. HS xây dựng nội dung bài học từ những kiến thức của học sinh. - Biên giới quốc gia nước cộng hòa XHCN Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm + Lắng nghe và ghi chép nội dung - Xây dựng, quản lí, bảo vệ BGQG là nhiệm vụ của Nhà nước và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. - Bảo vệ BGQG phải dựa vào dân, trực tiếp là đồng bào các dân tộc ở biên giới. - Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị ; giải quyết các vấn đề về BGQG bằng biện pháp hòa bình. Hs : đọc và xem SGK trình bày kiến thức - Xây dựng lực lượng vũ trang chuyên trách, nòng cốt để quản lý, bảo vệ BGQG thực sự vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng cao, có quân số và tổ chức hợp lý - Biên giới là bờ cõi, là tuyến đầu của Tổ quốc và là cửa ngõ để giao lưu giữa các quốc gia. Khu vực biên giới là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia. 4.Củng cố, dặn dò : Củng cố: - Hỏi lại kiến thức đã học Dặn dò : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới (Nội dung, biện pháp xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG. Trách nhiệm của công dân) Tiết PPCT : 11 Tiết : 5 Ngày soạn: 25/10/13 Ngày dạy : 29/10/13 NỘI DUNG, BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÍ, BẢO VỆ BGQG. TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG DÂN BÀI 3 : BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA I . Mục tiêu, yêu cầu : 1. Mục tiêu : Kiến thức: - Nội dung, biện pháp xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG.Trách nhiệm của công dân Thái độ: - Xác định đúng thái độ trách nhiệm của công dân và bản thân trong xây dựng, quản lý bảo vệ biên giới quốc gia. 2. Yêu cầu : Ghi chép bài đầy đủ, nắm được kiến thức cơ bản của bài học II. Nội dung, trọng tâm: 1. Nội dung: Chủ quyền lãnh thổ quốc gia 2. Trọng tâm: Nội dung, biện pháp xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG.Trách nhiệm của công dân: III . Địa điểm, phương tiện dạy – học 1 . Địa Điểm : phòng học 2 . Phương tiện dạy học Chuẩn bị của giáo viên: - Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan đến bài học. - Chuẩn bị một số hình ảnh bản đồ Biên giới quốc gia. - Máy vi tính, máy chiếu đa năng. Chuẩn bị của học sinh: - Ôn tập bài cũ. - Đọc trước bài ở nhà. - Vở ghi, SGK, bút viết IV. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định lớp: Lên lớp tập trung, lấy lớp học làm đơn vị giảng dạy. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi : Một số quan điểm của Đảng và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam? Đáp án : - Biên giới quốc gia nước cộng hòa XHCN Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm - Xây dựng, quản lí, bảo vệ BGQG là nhiệm vụ của Nhà nước và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. - Bảo vệ BGQG phải dựa vào dân, trực tiếp là đồng bào các dân tộc ở biên giới - Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị ; giải quyết các vấn đề về BGQG bằng biện pháp hòa bình. - Xây dựng lực lượng vũ trang chuyên trách, nòng cốt để quản lý, bảo vệ BGQG thực sự vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng cao, có quân số và tổ chức hợp lý. 3. Giảng bài mới: Kế thừa kinh nghiệm quản lí, bảo vệ BGQG của ông cha ta, trên cơ sở tổng kết thực tiễn quản lí, bảo vệ biên giới Việt Nam từ năm 1945 đến nay, chỉ có xây dựng biên giới, khu vực biên giới vững mạnh mới tạo điều kiện, cơ sở cho quản lí, bảo vệ BGQG; giữ vững ổn định bên trong, ngăn ngừa hoạt động xâm nhập, phá hoại từ bên ngoài, tăng cường đoàn kết hữu nghị với các nước láng giềng, tạo môi trường thuận lợi cho xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : b) Nội dung, biện pháp xây dựng và quản lí, bảo vệ BGQG. - Xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lí, bảo vệ BGQG. - Quản lí, bảo vệ đường BGQG, hệ thống dấu hiệu mốc giới; đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm phạm lãnh thổ, biên giới, vượt biên, vượt biển và các vi phạm khác xảy ra ở khu vực biên giới. - Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh: về chính trị, về kinh tế – xã hội, về quốc phòng, an ninh. - Xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân để quản lí, bảo vệ BGQG. - Vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới, mốc quốc giới; bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Hoạt động 2 : c) Trách nhiệm của công dân: Học sinh phải ra sức học tập, không ngừng nâng cao tình độ nhận thức về mọi mặt, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trên cơ sở đó, xây dựng củng cố lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc. Tích cực học tập kiến thức quốc phòng – an ninh, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khi Nhà nước và người có thẩm quyền huy động , động viên. Tích cực tham gia các phong trào của Đoàn thanh niên cộïng sản Hồ Chí Minh, phong trào mùa hè xanh, phong trào thanh niên tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. HS xây dựng nội dung bài học từ những kiến thức của học sinh. + Lắng nghe và ghi chép nội dung Hs : đọc và xem SGK trình bày kiến thức Học sinh phải ra sức học tập, không ngừng nâng cao tình độ nhận thức về mọi mặt, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Tích cực học tập kiến thức quốc phòng – an ninh, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khi Nhà nước và người có thẩm quyền huy động , động viên. Tích cực tham gia các phong trào của Đoàn thanh niên cộïng sản Hồ Chí Minh, phong trào mùa hè xanh, phong trào thanh niên tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. 4.Củng cố, dặn dò : Củng cố: - Hỏi lại kiến thức đã học Dặn dò : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới (Bài 4 : giới thiệu súng tiểu liên ak và súng trường ckc)

File đính kèm:

  • docxGDQP 11.docx