I- MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU.
1.Mục Đích:
- Về kiến thức.
Hiểu được ý nghĩa, nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.
-Về kĩ năng.
Thành thạo động tác tập hợp đội hình của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng.
Biết vận dụng linh hoạt vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.
- Về thái độ.
Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành điều lệnh đội ngũ và các nội quy của nhà trường.
2.Yêu Cầu:
Naém vöõng kyõ thuaät ñoäng taùc.
Hoïc ñeán ñaâu vaän duïng thöïc haønh ngay ñeán ñoù.
Taäp luyeän nghieâm tuùc, haøng nguõ chænh teà vaø coù traät töï.
II/- Noäi dung troïng taâm :
1. Nội dung: gồm các phần chính:
1. Đội ngũ tiểu đội.
2. Đội ngũ trung đội.
2. Trọng tâm:
Đội ngũ tiểu đội
127 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc Phòng Lớp 11 - Đội hình đội ngũ - Lê Văn Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g do môi trường xung quanh
2. Mục đích
- Làm giảm đau đớn, cầm máu tại vết thương
- Giữ cho xương gãy tương đối yên tỉnh, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển người bị thương về các tuyến cứu chữa
- Phòng ngừa các tai biên
3. Nguyên tắc cố định tạm thời xương gãy
- Nẹp phải cố định được cả khớp trên và khớp dưới ổ gãy
- Không đặt nẹp sát cứng vào chi mà phải có đệm lót, bông băng, khăn tay, tại những chổ tiếp xúc
Băng cố định phải chặt nhưng không quá chặt làm cản trở tuần hoàn máu của chi
4. Các loại nẹp thường dùng cố định tạm thời xương gãy
- Nẹp tre
- Nẹp gỗ
- Nẹp cơ ra me
III. HÔ HẤP NHÂN TẠO (10 phút)
* Khái niệm:
Hô hấp nhân tạo là làm cho không khí ở ngoài vào phổi và không khí ở phổi ra ngoài để thay thế cho hô hấp tự nhiên khi người bị thương ngạt thở
1. Nguyên nhân gây ngạt thở
- Do chết đuối
- Do bị vùi lấp khi bị sụp hầm, ngực bị đè ép, mũi miệng bị đất cát nhét kín
- Do hít phải các loại chất độc
Do tắc nghẻn đường hô hấp
2. Cấp cứu ban đầu
Yêu cầu: Khẩn trương kiên trì và thành thạo kỹ thuật
a. những biện pháp cần làm ngay:
- Loại bỏ nguyên nhân gây ngạt thở
- Khai thông đường hô hấp
- Làm hô hấp nhân tạo
b. Các phương pháp hô hấp nhân tạo
- Phương pháp thỏi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực
- Phương pháp nin – sen (nilsen)
- Phương pháp xin – vetstơ (Sylvester)
c. Những điểm chú ý khi hô hấp nhân tạo:
- Kiên trì đến khi người bị nạn tự hô hấp tự nhiên
- Làm đúng nguyên tắc, lực đủ mạnh, giữ nhịp độ đều đặng mới thực sự hữu hiệu
- Làm tại chỗ thông thoáng, nhưng cũng không được làm ở nơi giá lạnh
- Không làm hô hấp nhân tạo cho người bị nhiễm chất độc hóa học, bị sức ép, bị thương ở ngực, gãy xương sườn và tổn thương cột sống
- Tuyệt đối không chuyễn người bị ngạt thở về các tuyến khi hô hấp tự nhiên chưa hồi phục
IV. KỸ THUẬT CHUYỂN THƯƠNG (5 phút)
* Khái niệm:
Chuyển thương là nhanh chóng đưa người bị thương, bị nạn ra nơi an toàn hoặc về các tuyến để kịp thời cứu chữa. Phương pháp chuyễn thương phải thích hợp với yêu cầu của từng vết thương mới đảm bảo an toàn cho người bị thương, bị nạn
1. Mang vác bằng tay không
2. Chuyển thương bằng cáng
Mục đích cố định tạm thời xương gãy?
GV: Nêu tên bài học; thuyết trình các nội dung; nêu câu hỏi gọi HS trả lời
- Cầm máu tạm thời để làm gì?
- Có mấy loại chảy máu?
Những nguyên nhân nào gây ra ngạt thở?
Hô hấp nhân tạo có các phương pháp nào
`
Kĩ thuật chuyển thương gồm những kĩ thuật nào?
HS: Nghe, ghi chép các nội dung, trả lời câu hỏi, tích cực phát biểu ý kiến để xây dựng bài
tranh ảnh minh họa
Nẹp gỗ
III. KẾT THÚC BÀI GIẢNG 5 PHÚT
- Giải đáp thắc mắc
- Hệ thống nội dung
Cầm máu tam thời
Cố định tạm thời xương gãy
Hô hấp nhân tạo
Kĩ thuật chuyển thương
- Cho câu hỏi để học sinh ôn tập
Mục đích, nguyên tắc cầm máu tạm thời, phân biệt các loại chảy máu?
Mục đích, nguyên tắc cố định vết thương gãy xương, kể tên các loại nẹp thường dùng cố định tạm thời xương gãy?
Nguyễn nhân gây ngạt thở, mục đích hô hấp nhân tạo?
- Nhận xét buổi học.
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
Rút kinh nghiệm bổ sung
UBND TỈNH SÓC TRĂNG
SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT THUẬN HÒA
TỔ BỘ MÔN : HÓA- SINH-THỂ DỤC-QUỐC PHÒNG
MÔN : GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG-AN NINH
GIÁO ÁN SỐ : 05
Ngày soạn :29/07/2011
TÊN BÀI : KĨ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG
( Dùng giảng dạy cho học sinh lớp 11 THPT)
Giáo Viên : LÊ VĂN MINH
Sinh Ngày 27 Tháng 03 Năm 1980
Năm Vào Ngành : 2006
Phê duyệt (Lãnh đạo trường hoặc Tổ trưởng bộ môn)
.........
.........
.........
.........
.........
BÀI 7: KĨ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG
(PHẦN THỰC HÀNH)
PHẦN 1: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Nắm được kĩ thuật cầm máu tạm thời, cố định tạm thời xương gãy, hô hấp nhân tạo, kĩ thuật chuyển thương
2. Kỹ năng:
Thông thạo được các kĩ thuật động tác
2. Thái độ
Có tinh thần thái độ tích cực luyện tập, vận dụng linh hoạt trong thực tế cuộc sống
II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM
1. Nội dung:
Cầm máu tạm thời
Cố định tạm thời xương gãy
Hô hấp nhân tạo
Kĩ thuật chuyển thương
2. Trọng tâm:
Cầm máu tạm thời
Cố định tạm thời xương gãy
Hô hấp nhân tạo
Kĩ thuật chuyển thương
III. THỜI GIAN
Tổng số tiết: 4 (Tiết PPCT: 32 - 35)
+ Tiết 32: Quan sát thực hiện động tác băng mẫu
+ Tiết 33: Cầm máu tạm thời
+ Tiết 34: Cố định tạm thời gãy xương
+ Tiết 35: Hô nhấp nhân tạo. Kĩ thuật chuyển thương.
Lên lớp 45phút
Luyện tập 95 phút
Hôi thao 20 phút
IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức:
- Lên lớp: Lấy lớp học để lên lớp, lấy tổ học tập để ôn luyện
- Luyện tập: Luyện tập theo tổ học tập để ôn luyện
- Hội thao: Tổ chức cho các tổ thi đua với nhau
2. Phương pháp:
- Giáo viên: Làm mẫu và phân tích các kĩ thuật
- Học sinh: Quan sát và nắm các kĩ thuật
V. ĐỊA ĐIỂM
Sân trường
VI. VẬT CHẤT
Băng cuộn, nẹp gỗ
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI
I. TỔ CHỨC GIẢNG BÀI 10 PHÚT
1. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Luyện tập thuần thục các kĩ thuật cấp cứu và chuyển thương
- Học sinh: Chuẩn bị các loại nẹp, băng cuộn
2. Nhận lớp: Lớp tập trung ở sân trường, HS mặc đồng phục thể thao
3. Phổ biến các qui định
- Học tập: Nắm được các kĩ thuật
- Kỷ luật: Nghiêm túc trong luyện tập
- Quy ước luyện tập: Luyện tập theo tính hiệu còi; hiệu lệnh của giáo viêns
4. Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu nguyên tắc cầm máu tạm thời?
Mục đích, nguyên tắc cố định tạm thời gãy xương?
Các phương pháp hô hấp nhân tạo?
5. Phổ biến ý định giảng bài
- Tên bài
- Nội dung tiêu đề từ nội dung I đến nội dung IV của ý định giảng bài
II. THỰC HÀNH GIẢNG BÀI 160 PHÚT
1. Lên lớp 45 phút
Nội dung – thời gian
Phương pháp
Vật chất
TIẾT 32 ( 26/04 – 1/05/2010)
Quan sát thực hiện băng mẫu
TIẾT 33 ( 3 – 8/05/2010)
I. CẦM MÁU TẠM THỜI (10 phút)
1. Ấn động mạch
2. Gấp chi tối đa
3. Băng ép
4. Băng chèn
5. Băng nút
6. Ga rô
TIẾT 34 ( 10 – 15/05/2010)
II. CỐ ĐỊNH TẠM THỞI XƯƠNG GÃY (10 phút)
1. Cố định tạm thời xương cẳng tay gãy
2. Cố định tạm thời xương cánh tay gãy
3. Cố định tạm thời xương căng chân gãy
TIẾT 35 ( 17 – 22/05/2010)
III. HÔ HẤP NHÂN TẠO (15)
Gồm 2 phương pháp sau:
1. Thổi ngạt và ép tim lồng ngực
2. Phương pháp Sylvester (Xin – vetstơ)
IV. KĨ THUẬT CẤP CỨU VÀ CHUYỂN THƯƠNG
1. Mang vác bằng tay
- Bế nạn nhân
- Cõng trên lưng
- Dìu
- Vác trên vai
2. Chuyển nạn nhân bằng cáng
Các loại cáng:
- Cáng bạt khiêng tay
- Cáng võng day, võng bạt
- Cáng tre hình thuyền
GV: Nêu tên nội dung luyện tập
- Thực hiện giảng theo 2 bước
+ làm nhanh
+ Làm chậm có phân tích
HS: Nghe, quan sát nắm các kĩ thuật
Băng cuộn
Băng cuộn, nẹp gỗ
2. Kế hoạch luyện tập 105 phút
Tiết
PPCT
Nội dung
Thời gian
Tổ chức và phương pháp
Vị trí và hướng tập
Ký, tín hiệu luyện tập
Người phụ trách
Vật chất
32 (26/04–1/05/2010)
Thực hiện động tác băng mẫu
35 p
Giáo viên băng mẫu, học sinh quan sát
Luyện tập ở sân trường
Giáo viên
Băng cuộn, nẹp
33 (3 – 8/05/2010)
Cầm máu tạm thời
35 p
Luyện tập theo tổ học tập
Luyện tập ở sân trường
+ 1 tiếng còi về vị trí tập luyện
+ 2 tiếng còi bắt đầu tập luyện
+ 3 tiếng còi về vị trí tập luyện
Giáo viên
Băng cuộn
34 (10 – 15/05/2010)
Cố định tạm thời xương gãy
35 p
“
“
“
“
Băng cuộn, nẹp gỗ
35 (17 – 22/05/2010)
Hô hấp nhân tạo
Kĩ thuật chuyển thương
35 p
Luyện tập theo tổ học tập. nam luyện tập với nam; nữ luyện tập với nữ
“
“
“
“
III. KẾT THÚC BÀI GIẢNG 10 PHÚT
- Giải đáp thắc mắc
- Hệ thống nội dung
Kị thuật cố định tạm thời xương gãy
Kĩ thuật chuyển thương
Cầm máu tạm thời
- Cho câu hỏi để học sinh ôn tập
Thực hiện cố định tạm thời ở các chi bị gãy
- Nhận xét buổi học.
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
Phê duyệt Ngày 20 tháng 12 năm 2009
Người soạn
Nguyễn Thanh Sang
Rút kinh nghiệm bổ sung
KIỂM TRA HỌC KÌ II
(PHẦN THỰC HÀNH)
PHẦN 1: Ý ĐỊNH KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Nhằm đánh giá kết quả học tập của các em trong thời gian qua
2. Kỹ năng: thực hiện thông thạo động tác
2. Thái độ: thực hiện kiểm tra nghiêm túc, đạt trung bình trở lên
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
Cố định tạm thời gãy xương ở các chi bị gãy
III. THỜI GIAN
Tổng số tiết: 2 (Tiết PPCT: 36,37)
+ Tiết 36, 37: Cố định tạm thời xương gãy
IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
1. Tổ chức:
- Lên lớp: lấy lớp học để lên lớp kiểm tra
2. Phương pháp:
- Giáo viên: Gọi từng học sinh lên thực hiện.
- Học sinh: Thực hiện cố định tạm thời xương gãy
V. ĐỊA ĐIỂM
Sân trường
VI. VẬT CHẤT
Băng cuộn, nẹp gỗ
µµµµ
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI
I. TỔ CHỨC KIỂM TRA 5 PHÚT
1. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Băng cuộn, nẹp gỗ
- Học sinh: Luyện tập lại động tác cố định
2. Nhận lớp: Lớp tập trung ở sân trường, SH mặc đồng phục thể thao
3. Phổ biến các qui định
- Học tập: Thuần thục động tác cố định
- Kỷ luật: Kiểm tra nghiêm túc
- Quy ước luyện tập: Nghe hiệu lệnh của giáo viên
4. Phổ biến ý định kiểm tra
- Tên bài
- Nội dung tiêu đề từ nội dung I đến nội dung IV của ý định giảng bài
II. THỰC HÀNH KIỂM TRA 35 PHÚT
Nội dung – thời gian
Phương pháp
Vật chất
TIẾT 36, 37(24/5 – 5/6/2010)
CỐ ĐỊNH TẠM THỞI XƯƠNG GÃY
1. Cố định tạm thời xương cẳng tay gãy
2. Cố định tạm thời xương cánh tay gãy
3. Cố định tạm thời xương căng chân gãy
Thang điểm
Điểm
Kĩ thuật
10
Thực hiện nhanh, đúng kĩ thuật, băng chặt, đẹp
9
Thực hiện nhanh, đúng kĩ thuật, chưa chặt, đẹp
8
Thực hiện còn chậm, đúng kĩ thuật, chưa chặt, đẹp
7
Thực hiện còn chậm, đúng kĩ thuật, chưa chặt, không đẹp
6
Thực hiện còn chậm, đúng kĩ thuật, không chặt, không đẹp
5
Thực hiện chậm, đúng kĩ thuật, chưa chặt, không đẹp
4
Thực hiện chậm, kĩ thuật còn sai sót ít, chưa chặt, không đẹp
3
Thực hiện chậm, kĩ thuật còn sai nhiều, chưa chặt, không đẹp
2
Thực hiện chậm, kĩ thuật còn sai sót nhiều, không chặtchặt, không đẹp
1
Không thực hiện được
Gọi từng HS lên kiểm tra
Băng cuộn, nẹp gỗ
III. KẾT THÚC KIỂM TRA 5 PHÚT
- Công bố điểm kiểm tra
- Nhận xét buổi học.
- Kiểm tra sỹ số, vật chất:
Phê duyệt Ngày 20 tháng 12 năm 2009
Người soạn
Nguyễn Thanh Sang
Rút kinh nghiệm bổ sung
File đính kèm:
- ga qpan k11 ca nam.doc