Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Bài 1: Đội ngũ đơn vị (Chuẩn kiến thức)

I. Mục đích.

 Thống nhất về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị. Biết vận dụng linh hoạt vào trong hoạt động giảng dạy môn học GDQP & AN tại các nhà trường.

II. Yêu cầu.

 - Nắm chắc cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị.

 - Biết cách thực hành bồi dưỡng về tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị cho giáo viên đơn vị mình.

III. Nội dung.

 - Giới thiệu về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị.

 - Thực hành triển khai luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị.

IV. Thời gian.

 Tổng số thời gian: 02 tiết, phân chia như sau

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 11 - Bài 1: Đội ngũ đơn vị (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ Phần I: Ý ĐỊNH BÁO CÁO I. Mục đích. Thống nhất về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị. Biết vận dụng linh hoạt vào trong hoạt động giảng dạy môn học GDQP & AN tại các nhà trường. II. Yêu cầu. - Nắm chắc cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị. - Biết cách thực hành bồi dưỡng về tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị cho giáo viên đơn vị mình. III. Nội dung. - Giới thiệu về nội dung, cách thức tổ chức và phương pháp tiến hành luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị. - Thực hành triển khai luyện tập bài điều lệnh đội ngũ đơn vị. IV. Thời gian. Tổng số thời gian: 02 tiết, phân chia như sau: - Báo cáo: 01 tiết. - Luyện tập: 01 tiết. V. Tổ chức và phương pháp - Tổ chức: + Báo cáo theo đội hình lớp tập huấn. + Luyện tập theo đội hình từng tổ như biên chế. - Phương pháp: Thể hiện ở hai cương vị. + Cương vị giáo viên lớp tập huấn: thuyết trình và giảng giải + Cương vị giáo viên lớp 11: sử dụng phương pháp làm mẫu. VI. Địa điểm: Sân tập VII. Vật chất bảo đảm. Phần II: QUÁ TRÌNH BÁO CÁO A. Thủ tục báo cáo. - Tập hợp đội hình, kiểm tra sĩ số. - Phổ biến các quy định. - Phổ biến ý định báo cáo. B. Thực hành báo cáo. I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ góp phần xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật trong học tập và rèn luyện của mỗi học sinh và lớp học. - Nắm vững thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng. 2. Về kĩ năng - Làm được động tác tập hợp đội hình cơ bản của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và động tác đội ngũ từng người không có súng. - Biết vận dụng vào trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. 3. Về thái độ Xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành điều lệnh đội ngũ và các nội quy của nhà trường. II. Cấu trúc nội dung, thời gian. 1. Cấu trúc nội dung. - Đội hình tiểu đội. - Đội hình trung đội. 2. Nội dung trọng tâm: Đội hình tiểu đội. 3. Thời gian. Tổng số: 02 tiết Tiết 1: Đội hình tiểu đội. Tiết 2: + Đội hình trung đội. + Hội thao đánh giá kết quả. III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên. - Chuẩn bị sơ đồ, bảng kẻ đội hình tiểu đội, trung đội. - Chuẩn bị và bồi dưỡng đội mẫu. 2. Học sinh: - Đọc bài 1 - SGK, chuẩn bị đúng, đủ trang phục theo quy định trước khi lên lớp. - Đội mẫu luyện tập các nội dung giáo viên đã hướng dẫn IV. Gợi ý tiến trình dạy học: Giới thiệu bài. Bài này đã được giới thiệu cơ bản trong chương trình lớp 10, do vậy trong chương trình lớp 11 tập trung vào luyện tập để thực hiện thành thạo động tác tập hợp đội hình tiểu đội, trung đội và động tác đội ngũ từng người không có súng, biết vận dụng vào trong học tập và sinh hoạt. Hoạt động 1: Thủ tục giảng dạy. - Tập hợp đội hình; kiểm tra sĩ số, trang phục. - Phổ biến các quy định: - Kiểm tra nhận thức của học sinh về động tác đội ngũ đã được học ở lớp 10. + Nêu câu hỏi theo nội dung luyện tập. + Chỉ huy đội mẫu lên vị trí phục vụ. + Kiểm tra học sinh (có thể chỉ định hoặc lấy tinh thần xung phong của học sinh để thực hiện động tác). + Nhận xét rút kinh nghiệm. Khi nhận xét, ngoài việc nhận xét học sinh thực hiện động tác ở cương vị chỉ huy tập hợp đội hình còn phải nhận xét rút kinh nghiệm cho các học sinh thực hiện động tác ở cương vị chiến sĩ. Nếu kết quả thực hiện động tác của học sinh bị sai ít, sai những lỗi nhỏ, sau khi được nghe rút kinh nghiệm, học sinh có thể tự sửa được trong quá trình luyện tập thì giáo viên có thể dùng lời nói để sửa sai. Nếu học sinh thực hiện động tác sai, thể hiện chưa nắm chắc nội dung hoặc nhận thức vấn đề bị sai lệch thì giáo viên phải làm rõ và kết luận lại bằng động tác, làm cơ sở cho học sinh luyện tập. Hoạt động 2: Luyện tập. Tiết 1: Đội hình tiểu đội. Giáo viên tiến hành theo các bước sau: - Phổ biến ý định luyện tập, nội dung gồm. + Nội dung luyện tập. + Thời gian luyện tập. + Tổ chức và phương pháp luyện tập. Tổ chức luyện tập: giáo viên chia lớp học thành các tổ, mỗi tổ (9 - 10 học sinh) biên chế thành 1 tiểu đội, các tổ trưởng là tiểu đội trưởng trực tiếp duy trì luyện tập. Phương pháp luyện tập: Tiến hành theo 3 bước. Bước 1: Từng người tự nghiên cứu nội dung động tác. Từng người đứng trong đội hình vừa nghiên cứu để nhớ lại nội dung vừa tự làm động tác. Bước 2: Từng tiểu đội luyện tập. Tiểu đội trưởng hô và thực hiện động tác tập hợp đội hình. Bước 3: Tiểu đội trưởng chỉ định các thành viên trong hàng thay nhau ở cương vị tiểu đội trưởng để tập hợp đội hình. + Địa điểm luyện tập, hướng tập (chỉ tại sân tập). + Quy ước tập: Kết hợp còi và khẩu lệnh. - Triển khai và duy trì luyện tập. - Theo dõi, đôn đốc luyện tập và sửa sai cho học sinh. - Nhận xét và kết thúc buổi học. Giáo viên lớp tập huấn xác định cương vị là giáo viên giảng dạy cho học sinh lớp 11 thực hành triển khai luyện tập. Tiết 2: Đội hình trung đội Nhấn mạnh và làm rõ những điểm sửa đổi, bổ sung về đội hình trung đội so với ĐLĐN năm 2002 cho học viên lớp tập huấn. Phương pháp tiến hành tương tự như luyện tập đội hình tiểu đội (luyện tập đội hình trung đội, giáo viên chia lớp học thành hai bộ phận, mỗi bộ phận cũng gồm các tiểu đội để luyện tập). Hoạt động 3: Kiểm tra (hội thao) đánh giá kết quả. Trước khi kết thúc nội dung toàn bài, giáo viên tổ chức kiểm tra (hội thao) đánh giá kết quả luyện tập. Tổ chức và phương pháp tiến hành kiểm tra (hội thao) đánh giá kết quả như sau: Phổ biến ý định kiểm tra (hội thao), nội dung cụ thể gồm: Nội dung kiểm tra (hội thao); Thời gian kiểm tra; Tổ chức và phương pháp kiểm tra (hội thao); Những quy định kiểm tra (thang điểm, cách tính thành tích). Giáo viên thực hành kiểm tra (hội thao) theo đúng kế hoạch đã phổ biến. Tổ chức kiểm tra (hội thao) xong, giáo viên nhận xét đánh giá kết quả, phân loại chất lượng học tập của học sinh. Khi kiểm tra, gọi học sinh đại diện cho tiểu đội (trung đội) thực hiện động tác theo câu hỏi đã nêu. V. Tổng kết đánh giá. . Sau khi kết thúc toàn bài, giáo viên tập trung lớp, kiểm tra lại tình hình mọi mặt sau đó hệ thống, nhấn mạnh nội dung trọng tâm của bài đồng thời giải đáp những thắc mắc của học sinh có liên quan đến nội dung của bài học. Hướng dẫn nội dung luyện tập, nhận xét đánh giá và kết thúc buổi học. C. Kết thúc báo cáo. 1. Tóm tắt và kết luận nội dung báo cáo. 2. Thảo luận với hoc viên. - Công tác chuẩn bị đối với giáo viên, học sinh. - Tổ chức và phương pháp luyện tập. - Những kiến nghị. 3. Nhận xét và kết thúc báo cáo.

File đính kèm:

  • docQP11Bai 1 Doi hinh doi ngu.doc