A. Mục đich và yêu cầu: D. Phương pháp giảng dạy :
- Giúp học sinh hiểu cơ bản lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta. - Giảng giải và nêu vấn đề
- Có thái độ học tập tốt và hiểu đúng nội dung học .
- Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc
B. Địa điểm : Sân bóng rổ C. Dụng cụ: Còi , sách GDQP và A. N
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 1 đến Tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quyết chiến Điện Biên Phủ buộc Pháp phải vào bàn đàm phán ký hiệp định Giơnevơ năm 1954.
f. Cuộc kháng chống Đế quốc Mỹ ( 1954 -1975 )
Đế quốc Mỹ phá hoại Hiệp Định Giơnevơ hất cẳng Pháp để chiếm miền Nam dựng chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm, miền nam thành thuộc địa kiểu mới. Từ năm 1959 – 1960 phong trào Đồng Khỡi ở miền Nam bùng nổ và lan rộng, Mặt Trân Giải phóng Miền Nam thành lập, từ 1961- 1965 quân dân ta đánh bại chiến lược “ Chiến tranh đặc biệt “, từ năm 1965 – 1968 mỹ tiến hành chiến lược “ Chiến Tranh cục bộ “. Cuộc tiến công 1968 Mậu Thân làm phá sản chiến lược buộc Mỹ đàm phán với ta tại Hội nghị Pari. Để cứu vãn thất bại Mỹ thực hiện chiến lược VN hoá chiến tranh. Năm 1972 miền Bắc đánh bại chiến lược bằng máy bay B52 buộc Mỹ phải ký hiệp định Pari công nhận độc lập chủ quyền lảnh thổ Việt Nam. Đặc biệt chiến thắng mùa xuân 1975 thống nhất đất nước
+ Củng cố : Ba nội dung
III. Kết Thúc :
1.Nhận xét :
2. Bài tập về nhà : Nêu truyền thống đánh giặc giữ nươc của dân tộc Việt Nam.
3. Xuống lớp :
- Quan sát kiểm tra sỉ số lớp.
- Gọi tên một học sinh kiểm tra miệng.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên mời học sinh nhận xét ba nội dung trên.
- Đánh giá kết quả học tập củaHS
- Đọc câu hỏi ghi chép để chuẩn bị trả bài cũ.
- Giáo viên cho lớp nghỉ
- Lớp trưởng tập hợp 4 hàng ngang điểm số, chỉnh đốn đội hình ,báo cáo giáo viên.
- Trả lời ngắn gọn đủ ý.
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Tập trung nghe nhận xét.
- Ghi chép
- Lớp học giải tán.
+ Bổ sung : Tổ trưởng Giáo viên biên soạn
GIÁO ÁN GDQP VÀ A.N TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
Tuần : 3 - Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước
TCT : 3
TPPCT : 3
Ngày soạn :7/ 9/ 2008
A. Mục đich và yêu cầu: C. Phương pháp giảng dạy :
- Giúp học sinh hiểu cơ bản lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta. - Giảng giải và nêu vấn đề
- Có thái độ học tập tốt và hiểu đúng nội dung học .
- Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc
B. Địa điểm : Sân bóng rổ D. Dụng cụ: Còi , sách GDQP và A. N
Phần nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Mở đầu : 3’
1. Nhận lớp :
2. Phổ biến nội dung:
+Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước
II. Cơ bản : 40’
a. Truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước
Do ở vị trí chiến lược trọng yếu trong vùng Đông Nam Á và có nhiều tài nguyên phong phú nước ta trở thành mục tiêu xâm lược của nhiều nước lớn trong khu vực và trên thế giới. Kể từ cuối thế kỷ thứ III trước CN đến nay dân tộc ta đã tiến hành chống gần 20 cuộc chiến tranh chống xâm lược
b. Truyền thống lấy nhỏ chống lớn, lấy ít địch nhiều
Trong lịch đấu tranh những cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc ta đều diễn ra trong điều kiện chênh lệch lực lượng, kẻ thù là những nước lớn có tiềm năng quân sự kinh tế cao hơn ta nhiều về mọi mặt.
c.Truyền thống cả nước chung sức đánh giặc, toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn diện
Để đánh thắng giặc ngoại xâm có tiềm lực kinh tế, quân sự hơn ta dân tộc ta phải đoàn kết tạo thành sức mạnh to lớn. Hồ Chí Minh đã chỉ rõ : Dân ta có một lòng yêu nước nòng nàn. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăngtinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Ai cũng hiểu đựơc nước mất thì nhà tan vì thế hệ người dân đã không sợ hy sinh gian khổ đứng lên đánh giặc, giữ nước. Trong lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta có rất nhiều tấm gương anh dũng chiến đấu hy sinh vì độc lập dân tộc.
Với tinh thần “ Chúng ta thà hy sinh tất cả ,chứ nhất định không chịu mất nước , nhất định không chịu làm nô lệ “, “ Không có gì quý hơn độc lâïp tự do “ đã sớm trở thành tư tưởng lớn trong mọi tầng lớp người dân Việt Nam.
+ Củng cố : Ba nội dung
III. Kết Thúc : 2’
1.Nhận xét :
2. Bài tập về nhà :
3. Xuống lớp :
- Quan sát kiểm tra sỉ số lớp.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên mời học sinh nhận xét ba nội dung trên.
- Đánh giá kết quả học tập của HS
- Đọc câu hỏi ghi chép để chuẩn bị trả bài cũ.
- Giáo viên cho lớp nghỉ
- Lớp trưởng tập hợp 4 hàng ngang điểm số, chỉnh đốn đội hình ,báo cáo giáo viên.
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Tập trung nghe nhận xét.
- Ghi chép
- Lớp học giải tán.
+ Bổ sung : Tổ trưởng Giáo viên biên soạn
GIÁO ÁN GDQP VÀ A.N TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
Tuần : 4 - Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước
TCT : 4
TPPCT : 4
Ngày soạn : 14/ 9/ 2008
A. Mục đich và yêu cầu: C. Phương pháp giảng dạy :
- Giúp học sinh hiểu cơ bản lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta. - Giảng giải và nêu vấn đề
- Có thái độ học tập tốt và hiểu đúng nội dung học .
- Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc .
B. Địa điểm : Sân bóng rổ D. Dụng cụ: Còi , sách GDQP và A. N
Phần nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Mở đầu : 3’
1. Nhận lớp :
2. Phổ biến nội dung:
+Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước
II. Cơ bản : 40’
d. Truyền thống đánh giặc bằng trí thông minh, sáng tạo, bằng nghệ thuật quân sự độc đáo:
Dân tộc ta chiến thăng giặc ngoại xâm bằng trí thông minh sáng tạo, bằng nghêï thuật quân sự độc đáo. Chúng ta biết lấy nhỏ đánh lớn , lấy yếu chống mạnh , tự tạo vũ khí, cướp súng của giặc để giết giặc. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ dưới sự lảnh đạo của Đảng , các lực lượng vũ trang đã cùng toàn dân đánh địch trên các mặt trận quân sự , kinh tế , chính trị và binh vận . Kết hợp đánh du kích và đánh chính quy làm lực lượng địch bị phân tán đây chính là nghệ thuật quân sự độc đáo và nổi bật của truyền thống đánh giặc của dân tộc ta.
e.Truyền thống đoàn kết quốc tế:
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước dân tộc ta luôn có sự đoàn kết với các nước trên thế giới. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp , chống Mỹ cũng là thắng lợi của tình đoàn kết của nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia và được sự ủng hộ,ø giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân Trung Quốc, Liên Xô, của phong trào cộng sản Quốc tế và của cả nhân dân tiến bộ của Pháp, Mỹ
f.Truyền thống một lòng theo Đảng, tin tưởng vào sự lảnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của CMVN
Trong giai đoạn mới hiện nay để giữ vững độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội , xây dựng đất nước giàu mạnh về kinh tế , mạnh về quốc phòng ổn định về chính trị xã hội , đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa về vai trò lảnh đạo của Đảng đối với mọi vấn đề của xã hội. Thực tế cho thấy sau khi giải phóng miền nam thống nhất đất nước 1975, đất nước ta đứng trước bao thử thách và tính hình bất ổn định của thế giới của các nước Đông Aâu, Liên xô bị sụp đỗ Nhưng dưới sự lảnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng Sản Việt Nam đất nước ta đã từng bước vựơt qua khó khăn, vững bước đi lên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá phấn đầu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
+ Củng cố Sáu nội dung
III. Kết Thúc : 2’
1.Nhận xét :
2. Bài tập về nhà : Trách nhiệm của học sinh đối việc phát huy truyền thống đánh giặc, giữ nước của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
3. Xuống lớp :
- Quan sát kiểm tra sỉ số lớp.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên nêu một số ý cơ bản trong sách giáo khoa, có phân tích giải thích.
- Giáo viên mời học sinh nhận xét sáu nội dung trên.
- Đánh giá kết quả học tập của HS
- Đọc câu hỏi ghi chép để chuẩn bị trả bài cũ.
- Giáo viên cho lớp nghỉ
- Lớp trưởng tập hợp 4 hàng ngang điểm số, chỉnh đốn đội hình ,báo cáo giáo viên.
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Phát biểu cho ý kiến góp ý
- Tập trung nghe nhận xét.
- Ghi chép
- Lớp học giải tán.
+ Bổ sung : Tổ trưởng Giáo viên biên soạn
File đính kèm:
- TTDGGN Cua DTVN.doc