Giáo án Giáo dục quân sự Lớp 10 - Tiết 3: Việt nam đánh giặc giữ nước (Tiếp theo) - Trường THPT Đức Huệ

2) Lấy nhỏ chống lớn ,lấy ít địch nhiều .

Những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc ta luôn diễn ra trong hoàn cảnh so sánh lực lượng hết sức chênh lệch ,kẻ thù mạnh hơn ta rất nhiều lần .ì vậy nhân dân ta luôn phải chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng gian khổ khó khăn để dành thắng lợi phải lấy nhỏ chống lớn đó là một tất yếu.

3) Lòng yêu nước nồng nàn tinh thần chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do .

- Trong lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta có biết bao anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc

- tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước ,nhất định không chịu làm nô lệ” đã in sâu trong tâm trí người dân Việt Nam .Vì vậy mỗi khi có xâm lăng toàn dân Việt Nam sẵn sàng đem hết tài sản và tính mạng hiến dâng cho tổ quốc .

4)Cả nước chung sức đánh giặc tiến hành chiến tranh toàn dân, toàn diện

-Thấm nhuần chân lí “ Đoàn kết là sức mạnh vô địch” nên khi có chiến tranh thì toàn dân là lính .Ý thức độc lập tự chủ là tư tưởng tình cảm của cả dân tộc và từ rất sớm đã trở thành mục đích đấu tranh chung của mọi người .

5) Thắng giặc bằng trí thông minh sáng tạo,bằng nghệ thuật quân sự độc đáo :

 Mưu trí sáng tạo được thể hiện trong kho tàng kinh nghiệm phong phú của các cuộc đấu tranh giữ nước ,trong tài thao lược kiệt suất của dân tộc ta .Trước kẻ thù to lớn tàn bạo ta biết lấy nhỏ chống lớn ,lấy ít địch nhiều,tự tạo vũ khí ,cướp súng giặc giết giặc ,kết hợp nhiều cách đánh thích hợp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quân sự Lớp 10 - Tiết 3: Việt nam đánh giặc giữ nước (Tiếp theo) - Trường THPT Đức Huệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Đức Huệ Đối tượng : HS k10 Giáo án số 3 SS: 45-50 HS Tiết 3 TG : 45’ VIỆT NAM ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC (tt) Địa điểm: sân tập * Mục đích –yêu cầu: - Giúp học sinh hiểu và phát huy tinh thần yêu nước ,ý chí quật cường ,tài thao lược đánh giặc giử nước của dân tộc . - Giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc . * Kiểm tra bài củ: Hãy nêu vắn tắt quá trình đánh giặc giữ nước của dân tộc ta từ TK XV-> 1945? Nội dung Phương Pháp 2) Lấy nhỏ chống lớn ,lấy ít địch nhiều . Những cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc ta luôn diễn ra trong hoàn cảnh so sánh lực lượng hết sức chênh lệch ,kẻ thù mạnh hơn ta rất nhiều lần .ì vậy nhân dân ta luôn phải chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng gian khổ khó khăn để dành thắng lợi phải lấy nhỏ chống lớn đó là một tất yếu. 3) Lòng yêu nước nồng nàn tinh thần chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do . - Trong lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta có biết bao anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc - tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước ,nhất định không chịu làm nô lệ” đã in sâu trong tâm trí người dân Việt Nam .Vì vậy mỗi khi có xâm lăng toàn dân Việt Nam sẵn sàng đem hết tài sản và tính mạng hiến dâng cho tổ quốc . 4)Cả nước chung sức đánh giặc tiến hành chiến tranh toàn dân, toàn diện -Thấm nhuần chân lí “ Đoàn kết là sức mạnh vô địch” nên khi có chiến tranh thì toàn dân là lính .Ý thức độc lập tự chủ là tư tưởng tình cảm của cả dân tộc và từ rất sớm đã trở thành mục đích đấu tranh chung của mọi người . 5) Thắng giặc bằng trí thông minh sáng tạo,bằng nghệ thuật quân sự độc đáo : Mưu trí sáng tạo được thể hiện trong kho tàng kinh nghiệm phong phú của các cuộc đấu tranh giữ nước ,trong tài thao lược kiệt suất của dân tộc ta .Trước kẻ thù to lớn tàn bạo ta biết lấy nhỏ chống lớn ,lấy ít địch nhiều,tự tạo vũ khí ,cướp súng giặc giết giặc ,kết hợp nhiều cách đánh thích hợp. - Giáo viên giảng giải dựa trên tài liệu ,cho ví dụ làm cho bài giảng thêm sinh động - Chiến tranh chống quân Tống ta có 10 vạn, địch 30 vạn.chống quân Thanh ta 10 vạn, địch 29 vạn Hình ảnh cậu bé làng Gióng nhổ tre đánh giặc ,Trần Quốc Toản bóp nát quả cam ,Tô Vĩnh Diện ,Phan Đình Giót chẳng tiếc thân mình vì nước . VD: trong kháng chiến chống Pháp thực hiện lời dạy của HCM “Bất kỳ đàn ông ,đàn bà ,người già người trẻ không chia tôn giáo ,Đảng phái hễ ai là người Việt Nam thì đứng lên đánh Pháp. - Trong kháng chiến chống Mỷ kết hợp đánh du kích chính qui ,đánh trên 3 vùng chiến lược:rừng núi ,đồng bằng ,đô thị. Củng cố : GV nhấn mạnh trọng tâm bài học Câu hỏi ôn tập: Những truyền thống đánh giặc giữ nước vẽ vang của dân tộc ta là gì ? GV khai quát ý chính ,đọc câu hỏi cho HS ghi chép.

File đính kèm:

  • docTIET 3.doc