./Yêu cầu.
+Về việc thực hiện các công văn chỉ đạo và nội dung chương trình
-Thực hiện nghiêm túc các công văn hướng dẫn và chỉ đạo của cấp trên về công tác tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khoá trong trường học .
-Thực hiện đúng đủ nghiêm túc tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phân phối chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .Hướng dẫn chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và tổ chức Đoàn - Đội làm tốt công tác giáo dục tư tưởng đạo dức học sinh và có kế hoạch cụ thể chi tiết cho các hoạt động mang tính chất giáo dục tập thể và cộng đồng .
+Về kỹ năng :
-Đảm bảo việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và ngoại khoá có quy mô ,tổ chức mang tính giáo dục cao .Phát huy dược tính tích cực tham gia của các đối tượng học sinh .
-Đảm bảo vận dụng kỹ năng điều hành tổ chức các hoạt động linh hoạt ,phù hợp với thực tế nhà trường và tình hình địa phương . Có kết hợp với chính quyền địa phương trong công tác giáo dục và quản lý hoạt động của học sinh ngoài nhà trường trong các buổi hoạt động ngoại khoá mang tính chất cộng đồng .
+Thái độ:
-Bản thân giáo viên và học sinh tự giác ,tích cực chủ động và hợp tác trong các hoạt động ngoại khoá. Tích cực tham gia và phong trào văn hoá văn nghệ ,TDTT trong trường học .
-Tích cực áp dụng các kiến thức ,các kỹ năng có đượctrong cuộc sống vào thực tiễn giảng dạy .Đảm bảo thực hiện giảng dạy tốt chương trình SGK mới theo phương pháp mới .
87 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục ngoài giờ lên lớp Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2008-2009 - Trường THCS Lê Quý Đôn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thông qua biên bản lấy biểu quyết
Văn nghệ : Người phj trách văn nghệ điều khiển lớpthực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi
V/ Kết thúc hoạt động
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
GVCN phát biểu ý kiến
Hoạt động 4: Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu rõ những phẩm chất,năng lực tốt đẹp của những gương sáng đoàn viên tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất và học tập và rèn luyện mà em phải noi theo
Cảm phục và yêu mếncá c gương sáng đoàn viên
Biết xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Tên tuổi các gương sáng đoàn viên tiêu biểu
Các phẩm chất, năng lực của họ trong thực tiễn
Kế hoạch học tập rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
2) Hìng thức hoạt động : Trao đổi, thảo luận, xây dựng kế hoạch rèn luyện
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phương tiện
Các gương sáng đoàn viên
Các câu hỏi thảo luận
Bản kế hoạch rèn luyện của cá nhân , của tổ
Về tổ chức
GVCN nêu mục đích, nội dung thảo luận, hướng dẫn HS tìm hiểu các gương sáng đoàn viên trong sách báo trong cuộc sống xung quanh ở địa phương , trong trường
Hội ý cán bộ lớp, với các tổ trưởng để phân công chuẩn bị
Chuẩn bị các câu hỏi thảo luận :
VD : + Bạn hãy nêu 1gương sáng đoàn viên mà bạn cần phải noi theo?
+ Bạn học tập được gì ở người đoàn viên đó?
+ Kế hoạch rèn luyện của bạn như thế nào ?
Cử người dẫn chương trình
Mỗi tổ chuẩn bị 1kế hoạch của tổ theo gương sáng đoàn viên
Mỗi cá nhân HS chuẩn bị 1 kế hoạch cá nhân rèn luyện học tập theo gương sáng đoàn viên
Cử người dẫn chương trình văn nghệ , cử người trang trí
IV/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể bài: Tiến lên đoàn viên ( Nhạc và lời : Phạm Tuyên )
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình hoạt động
2)Thảo luận xây dựng kế hoạch
Người dẫn chương trình lần lượt nêu từng câu hỏi thảo luận
Cá nhân phát biểu ý kiến và trình bày kế hoạch của mình rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
Các tổ trình bày kế hoạch rèn luyện cuả tổtheo gương sáng đoàn viên
Người dẫn chương trình tóm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp
Văn nghệ: Người dẫn chương trình văn nghệ giới thiệu 1 số tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
V/ Kết thúc hoạt động
Người điều khiển nhậ xét kết quả hoạt động , tinh thần thái độ của từng thành vien trong lớp
GVCN phát biểu ý kiến
VI/ Rút kinh nghiệm
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Câu 1: Thông qua các hoạt của chủ điểm “ Tiến bước lên Đoàn” em thu hoạch được những gì?
Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Chủ điểm tháng 4 : hoà bình và hữu nghị
Tuần 13
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 1: di sản , di tích lịch sử với thiếu nhi
I / Mục tiêu: Giúp HS
Có hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương của đất nước ,biết xác định trách nhiệm của người HS trong việc bảo vệ các di sản, di tíchl lịch sử đó
Biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong việc góp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử của địa phương , của đất nước
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Hiểu biết thế nào là di sản, di tích lịch sử
Hiểu vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử đó
Hình thức hoạt động
Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu viết về di sản, di tích lịch sử đó
Văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phương tiện
Các tư liệu, tranh ảnh, bài viết bài thơ, ca dao tục ngữvề di sản, di tích lịch sử của địa phương của đất nước
Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi
Về tổ chức
GVCN nêu yêu cầu nội dung hoạt động và định hướng cách tổ chức hoạt động
Hướng dẫn HScách sưu tầm và sắp xếp các tư liệu thu thập được, nếu có thể thì trình bày trên giấy khổ to hoặc thành quyển album trong đó bao gồm tất cả các tư liệu mà đã sưu tầm được
GVCN xây dựng 1 số câu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động này ( phối hợp với GV bộ môn)
Cùng với HS xây dựng cuộc thi
Cử người dẫn chương trình, cử BGK cuộc thi
III/ Tiến hành hoạt động
Giới thiệu kết quả sưu tầm của tổ :
Từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của mình trong 3phút . Khi trình bày nên nói theo thứ tự, tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm , ý nghĩa của di sản đó
*Thi tìm hiểu
Lớp cử 2 đội, mỗi đội từ 5 đến 10 người và phân công 1 bạn làm đội trưởng
Sau hiệu lệnh của người dẫn chương trình , đội trưởng 1 đội lên bốc thăm câu hỏi . Từng đội chuẩn bị trả lời,đọc to câu hỏi rõ ràng .Nếu đọi nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ, BGK có thể mời HS ở dưới trình bày ý kiến của mình . Saunđó BGK công bố kết quả của từng đội và phát thưởng
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét vầ tinh thần, thái độ tham gia của HS
Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị, về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của HS
VI/ Rút kinh nghiệm
Hoạt động 2: tình đoàn kết hữu nghị
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh,sẽ duy trì và phát triển được nền hào bình trên hành tinh từ đó nhạn thức được trách nhiệm của môĩ người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị
TÔn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau
rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung : Hiểu được
Đoàn kết hữu nghị là gì ?
Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào ?
Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị
Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Hình thức hoạt động
Hái hoa dân chủ, thảo luận văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phương tiện
Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện ....ca ngợi tình đoàn két hữu nghị .Một số câu hỏi dành cho hái hoa đân chủ
Tổ chức
GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động
Cử BGK, người dẫn chương trình, cử tổ trang tí lớp
IV/ Tién hành hoạt động
Lớp kê bàn hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với nhưng bông hoa câu hỏi đủ màu sắc
NGười dẫn chương trình nêu câu hỏi thảo luận và mời GVCN điều khiển hoạt động cùng với BGK
NGười dẫn chương trình mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi cần thảo luận
VD: + Em hiểu thế nào là tình doàn kết hữu nghị ?
+ Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc ?
+ Càn phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
+ Thử phác thảo mmột kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Toàn lớp trao đổi, thảo luận, bổ sung cau hỏi, câu trả lời của từng tổ .Xen kẽ hái hoa dân chủ
Sau cùng GV tổng kết đưa ra các thông tin cơ bản cần thiết nhất của hoạt động
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét về ý thức chuẩn bị của HS về tinh thần tham gia trong hoạt động này
Rút ra những kĩ năng tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
VI/ Rút kinh nghiệm
Hoạt động 2: hội vui học tập
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Ôn luyện những kiến thức của môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm học, đồng thời la dịp để các em cùng nhau trao đổi king nghiệm học tập tốt
Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tậ thể của cá nhân như trình bày trước tập thể, xử lí các tình huống trong hoạt động, điều khiển tập thể hoạt động
Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Kiến thức các môn học, nhất là những môn mà lớp nhận thấy chưa chắc chắn còn phải cố gắng
Phương pháp học tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm
Hình thức hoạt dộng : Thi trả lời nhanh , văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Các phương tiện hoạt dộng
Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau
Tổ chức :
a- GVCN
Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này trao dổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục vụ cho “ Hội vui học tập”
Liên hệ với GV bộ môn đã chọn đề nghị họ hợp tác và cung cấp một số câu hỏi cụ thể
Định kì cho nội dung ôn tạp của những môn học này
b – HS
Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công việc cho từng tổ, giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời , xây dựng chương trình hội vui học tập
Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử 2 người tham gia vào đội thi
Cử BGK, người dẫn chương trình, mời GV bộ môn , phân công trang trí
IV/ Tiến hành hoạt động
Bàn ghế được kê theo hình chữ U, phía trước là bàn của BGK , bên cạnh là bàn của các đội dự thi
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và mời BGK lên làm việc
Hoạt động thi trả lời nhanh
Người dẫn chương trình mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình .BGK nêuyêu cầu, nội dung thi và cách thức thi như sau:
+ Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ được trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to rõ ràng
+ Nội dung thi: Là những câu hỏi ôn tạp đã dịnh hướng chuẩn bị
+ Cách thức thi : Người dẫn chương trình rút ra 1 câu hỏi đặt ở bàn BGK, đọc to dể các đội cùng suy nghĩ trong 1 phút . Khi có hiệu lệnh đội nào giơ tay trước thì đội đó được trình bày ý kiến của mình . Nếu trả lời không mạch lạc rõ ràng và kéo dài thời gian quy địnhthì người dẫn chương trình mời đội khác trả lời thay . Điểm số sẽ ghi cho đội trả lơi đúng . Nếu các đội thi đều không trả lời được thì người dẫn chương trình mời khán giả của lớp trả lời .
Trong quá trình thi người dẫn chương trình lên linh hoạt diều chỉnh đẻ cuộc thi diễn ra vui vẻ và hấp dẫn . BGK theo dõi ghi điểm đánh giá
Kết thúc cuộc thi, BGK công bố điểm cho từng dội tuyen dương đội thắng cuộc
V/ Kết thúc hoạt dộng
Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt được sau “ hội vui học tập”
Nhắc nhở động viên học tập tốt hơn để có được kì thi cuối năm dạt kết quả cao
VI/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an GDNGLL 7Uni.doc