Giáo án Giáo dục ngoài giờ lên lớp Khối 8 - Năm học 2006-2007

THẢO LUẬN VỀ TẶNG KĨ VẬT LƯU NIỆM CHO TRƯỜNG

* Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc tặng kĩ vật lưu niệm cho trường của học sinh cuối cấp, có tình cảm lưu luyến gắn bó với trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè mong muốn để lại kĩ niệm tốt đẹp cho trường.

* Nội dung và hình thức hoạt động

Nội dung: lựa chọn phương án tặng kĩ vật cho trường, xây dựng kế hoạch thực hiện

Hình thức: thảo luận

* Chuẩn bị hoạt động: bản dự thảo ké hoạch tặng kĩ vật ho trường và một số tiết mục văn nghệ. Phân công người điều khiển chương trình, thư kí, trang trí, bàn ghế.

* Tiến hành hoạt động

+ Thảo luận vè tặng kĩ vật lưu niệm cho trường: cán bộ lớp trình bày ý nghĩa và một số hình thức như trồng cây lưu niệm, xây dựng tập san về các hoạt động của lớp, xây dựng bồn hoa lưu niệm.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện

Cần làm những việc gì trong thời gian bao lâu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ từng cá nhân. Người điều khiển chương trình chốt lại kỉ vật đã chọn và nhắc nhở mọi người thực hiện.

Hoạt động IV

THI VIẾT VẼ CA NGỢI TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG

*Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh hiểu về truyền thống cảu lớp của trường tự hào trân trọng giữ gìn và phát huy truyền thống của trường. Phát triển tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, hợp tác, viết, vẻ.

*Nội dung và hình thức hoạt động

Nội dung ca ngơpị truyền thống của trường, của lớp với hình thức: viết vẻ trò chơi

 

doc23 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục ngoài giờ lên lớp Khối 8 - Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ượt giới thiệu các tác phẩm văn nghệ ca ngợi Đoàn liên quan đến chủ điểm 26-3 Hoạt động II giao lưu với đoàn viên ưu tú 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: – Hiểu công tác Đoàn và các phong trào của đoàn ở đại phương, hiểu thành tích và các phẩm chất của đoàn viên ưu tú. - Cảm phục, tôn trọng và yêu mến đoàn viên ưu tú. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Tình hình hoạt động của đoàn ở địa phương - Các gương tốt đoàn viên ưu tú. - Tình hình và các thành tích của lớp. b. Hình thức - Giao lưu - Văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện - Bản báo cáo tình hình hoạt động của đoàn ở địa phương, thành tích của đoàn viên ưu tú. - Bản báo cáo thành tích của lớp. - Câu hỏi giao lưu. - Một số tiết mục văn nghệ b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với tổ chức đoàn ở địa phương, mời đoàn viên ưu tú (vượt khó vươn lên, có nhiều sáng kiến trong sản xuất, làm kinh tế giỏi, tích cực hoạt động xã hội) tham gia giao lưu với lớp. - Thông báo nội dung yêu cầu, kế hoạch với lớp, động viên học sinh tích cực tham gia - Chuẩn bị câu hỏi giao lưu - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ - Phân công người điều khiển chương trình nhóm trang trí. - Mời đại biểu. 4. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b. Giao lưu và văn nghệ xen kẻ - Người điều khiển chương trình mời lớp trưởng báo cáo những nét chính tình hình của lớp. - Mời các đoạn viên ưu tú tự giới thiệu và đại biểu đoàn viên ưu tú thông báo tóm tắt tình hình hoạt động của đoàn ở địa phương, thành tích của các đoàn viên ưu tú. - Học sinh chuẩn bị các câu hỏi giao lưu và chuyển cho người điều khiển chương trình. - Người điều khiển chương trình lần lượt đọc các câu hỏi của lớp, các đoàn viên ưu tú trả lời và cùng giao lưu với lớp 5. Kết thúc hoạt động Hoạt động III Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập đoàn 26 - 3 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, khai thác tìm hiểu thêm nhiều bài hát về đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức. - Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập đoàn 26 – 3 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Các bài hát về đoàn. - Tên bài hát tên tác giả các bài hát về đoàn. b. Hình thức Thi văn nghệ theo chủ đề mừng ngày thành lập đoàn 26 – 3. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện - Tập hợp các bài hát về đoàn: tên bài hát tên tác giả, - Câu hỏi câu đố trong cuộc thi b. Về tổ chức - Thành lập các đội chơi: mỗi tổ cử một đội gồm 3 học sinh, các đội tự đặt tên - Chuẩn bị các câu hỏi câu đố. - Phân công người diều khiển chương trình ban giám khảo, nhóm trang trí - Chuẩn bị đáp án thang điểm - Mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b. Cuộc chơi - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi các câu đố. - Đội nào có tín hiệu trước sẽ được vào cuộc - Hoặc các đội sẽ đưa ra câu hỏi câu đố cho các đội khác - Dành một số câu hỏi cho khán giả. - Ban giám khảo cho điểm các đội - Công bố kết quả cuộc thi 5. Kết thúc hoạt động Hoạt động IV Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại 26 - 3 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu các nội dung, công việc phải chuẩn bị để tham gia hội trại do nhà trường tổ chức - Nhiệt tình sẵn sàng tham gia. - Có quan điểm riêng của mình và biết bày tỏ những quan điểm đó trong thảo luận, bàn bạc chuẩn bị thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. 2. Nội dung hình thức hoạt động. a. Nội dung - Các nhiệm vụ hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường - Các nội dung tham gia hội trại như: thể thao, văn nghệ, trò chơi - Các kế hoạch chuẩn bị b. Hình thức Thảo luận kế hoạch chuẩn bị. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện - Bản thông báo của nhà trường về kế hoạch , nội dung tổ chức hội trại nội dung mà nhà trường phân công cho lớp. - Câu hỏi thảo luận. - Điều 12, 13, 31 công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. b. Về tổ chức - Phân công người điều khiển chương trình thảo luận. - Chuẩn bị nội dung thảo luận (ví dụ: hình thức lều trại, địa điểm, nội dung hoạt động trại) - Dự kiến phân công tham gia hội trại cho các tổ, nhóm, cá nhân. 4. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b.Thảo luận hình thức lều trại - Người điều khiển chương trình có thể nêu một số mô hình lều trại, yêu cầu cả lớp thảo luận lựa chọn, bổ sung hoặc đề xuất mô hình mới. Vận dụng điều 12, 13 công ứưc liên hợp quốc về quyền trẻ em để động viên cả lớp mạnh dạn tự tin tham gia thảo luận - Thảo luận về các dụng cụ, phương tiện cần thiết để cắm lều trại - Thống nhất sự lựa chọn và phân công nhiệm vụ cho các tổ, cá nhân chuân bị. c. Thảo luận nội dung tham gia hội trại. - Người điều khiển chương trình nêu các nội dung mà lớp sẽ tham gia (văn nghệ thể thao, trò chơi) - Lần lượt cho lớp thảo luận d. Thảo luận kế hoạch - Kế họach hoàn tất công việc chuẩn bị. - Biểu quyết thông qua kế hoạch chuẩn bị. 5 .Kết thúc hoạt động Ngày 20 tháng 4 năm 2005 Chủ điểm tháng 4 Hoà bình và hữu nghị A.Mục tiêu giáo dục: Giúp học sinh: - Nâng cao nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, nhiện vụ và quyền học sinh trong việc phát triển tình hữu nghị đó. - Biết phân tích và đánh giá các vấn đề hoà bình và hữư nghị giữa các dân tộc. - Có thấi độ phê phán trước những sự kiện, hiện tượng phi hoà bình, thiếu tinh thần thân thiện trong quan hệ giữa các dân tộc. B.Các hoạt động Hoạt động I Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề “hoà bình và hữu nghị” 1.Yêu cầu : giúp học sinh: Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình, ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc. Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như chống đói nghèo, môi trường chiến tranh Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị của dân tộc mình và các dân tộc khác. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung + Một số kiến thức trong công ước quốc tế về quyền trẻ em. + Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể. b. Hình thức Diễn đàn: trình bày những quan điểm của cá nhân, tổ nhóm. Một số tiết mục văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động *Về phương tiện - Bản trình bày ý kiến cá nhân, nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị. Công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Một số điều trong 4 nhóm quyền trẻ em - Một số bài hát, tiểu phẩm trò chơi *Về tổ chức Phân công cá nhân chuẩn bị ý kiến của mình - Mổi tổ nhóm định hướng số người lên tham gia diễn đàn theo sự phân công của lớp - Xây dựng chương trình - Phân công người điều khiển chương trình 4. Tiến hành hoạt động a. Khởi động b.Diễn đàn Người điều khiển chương trình lần lượt mời đại biểu từng tổ trình bày ý kiến của mình về một trong những vấn đề như : hoà bình môi trường, công ước quốc tế về quyền trẻ em. Theo chương trình mỗi vấn đề được trình bày trong thời gian 5 phút. Sau mỗi vấn đề lớp bổ sung hoặc nêu những băn khuăn thắc mắc để giải đáp + Tổ 1: Nêu suy nghĩ về ý nghĩa của hoà bình đối với sự phát triển của xã hội + Tổ 2: Trình bày trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần bảo vệ hoà bình và ổn định xã hội tham gia bảo vệ môi trường + Tổ 3, 4 Giới thiệu về 4 nhóm quyền trẻ em và một số nội dung quyền trẻ em được ghi rỏ trong công ước quốc tế Sau phần trình bày cảu các tổ các cá nhân có thể phát biểu tự do. Người điều khiển giới thiệu xen kẻ các tiết mục văn nghệ Hoạt động II Tổ chức hội vui hoc tập 1. Yêu cầu: Giúp học sinh: -Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi học kì và thi vaò lớp 10. -Biết thêm những cách thức mới trong học tập -Nâng cao trách nhiệm trong học tập 2. Nội dung và hình thức hoạt động + Nội dung: Kiến thức một số môn học mà kết quả chưa cao; hoặc kiến thức một số môn do lớp tự chọn để đưa vào hoạt động ôn tập (văn và toán) + Hình thức: thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử, sự kiện lịch sử của dân tộc. + Hoạt động theo đội. 3 .Chuẩn bị + Về phương tiện - Hệ thống câu hỏi phục vụ cho chương trình ôn tập + Về tổ chức Lựa chọn môn học đưa vào danh sách để xây dựng câu hỏi bài tập Tập hợp những học sinh khá giỏi để xây dựng đáp án + Hình thành các nhóm dự thi + Thông qua giáo viên chủ nhiệm để xin ý kiến các giáo viên bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung các câu hỏi và đáp án + Cử ban giám khảo + Mời giáo viên tham dự + Phân công người điều khiển chương trình 4.Tiến hành hoạt động a .Khởi động b.Thi trả lời các câu hỏi làm các bài tập nhanh. Đại diện các nhóm lên bắt thăm câu hỏi đọc to cho các nhóm khác cùng nghe. Các nhóm thực hiện trong vòng 60 giây. Nhóm nào giơ tay trả lời trước được trả lời đầu tiên. nếú không trả lời đựơc nhóm khác có quyền trả lời. Ban giám khảo công bố kết quả 5. Kết thúc hoạt động Hoạt động III Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30 - 4 1. Yêu cầu : Giúp học sinh Tự hào về ngày lịch sử dân tộc, từ đó xác định rỏ trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt. Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước ca ngợi những tấm gương hy sinh vì đất nước b. Hình thức - Biểu diên văn nghệ - Trình bày tiểu phẩm 3. Chuẩn bị + Về phương tiện Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, các nhạc cụ, khẩu hiệu.. b.Tổ chức Mỗi tổ chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như : hát, thơ, kể chuyện, tiểu phẩm. Báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục văn nghệ để lớp tập hợp xây dựng chương trình. - Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn. - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu. 4. Tiến hành hoạt động Biểu diễn văn nghệ - Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ biểu diễn - Trong quá trình biểu diễn có thể xen kẻ bằng những câu đố vui để thay đổi không khí. 5. Kết thúc hoạt động.

File đính kèm:

  • docGiao an giao duc ngoai gio len lop.doc