Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 9 - Năm học 2011-2012

GV: cho hs tìm hiểu 3 nguyên tắc

chọn hs đọc đoạn “ Ba câu hỏi đặt ra khi chọn nghề “

“ Tôi thích nghề gì ? Tôi làm được nghề gì ? Tôi cần làm nghề gì ? “

GV Y/c hs thảo luận câu hỏi

? Mối liên hệ chặt chẽ giữa 3 câu hỏi đó thể hiện ở chỗ nào ?

Trong chọn nghề có cần bổ xung câu hỏi nào nữa không

Đại diện các nhóm trả lời

Tìm ra VD để CM rằng không được vi phạm 3 nguyên tắc chọn nghề

GV đưa ra một số mẩu chuyện bổ sung veefvai trò của hứng thú và năng lực nghề nghiệp

GV nói thêm : trong c/s nhiều khi không hứng thú với nghề nhưng do giác ngộ được ý nghĩa và tầm quan träng cña nghề thì chúng ta vẫn làm tốt việc

VD: 1 người không thích nghề chữa bệnh cũng không thích sống ở vùng cao . Nhưng thấy cán bộ y tế ở vùng đồng bào thiểu số còn thiếu nên vẫn học nghề chữa bệnh và tình nguyện suốt đời ở vùng núi để chữa bệnh cho đồng bào

 Nghe và ghi vở 3 nguyên tắc

HS đọc đoạn : Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề

 

 

HS thảo luận theo nhóm câu hỏi do GV đưa ra

 

Đại diện nhóm phát biểu ý kiến

Nhóm khác thảo luận NX bổ xung

cá nhân tự lấy vd CM khong vi phạm 3 nguyên tắc chọn nghề

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lấy 1 vài vd về tấm gương vươn lên trong mọi hoàn cảnh

 

 

KẾT LUẬN

a, 3 nguyên tắc chọn nghề

NT1: Không chọn những nghề mà bản thân không yêu thích

NT2: Không chọn những nghề mà bản thân không đủ đk tâm lý thể chất hay xd để đáp ứng y/c của nghề

NT3: Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung

b, Trong khi còn đang học trong trường THCS mỗi HS phải chuẩn bị cho mình sự sẵn sàng về tâm lý đi vào lao động nghề nghiệp thể hiện ở các mặt sau:

- Tìm hiểu về một số nghề mà mình yêu thích , nắm chắc những y/c của nghề đó đặt ra trước người lao động

- Học thật tốt các môn học có liên quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ thoải mái , thích thú

- Rèn luyện 1 số khái niệm , kĩ sảo lao động mà nghề đó y/c ,1 số phẩm chất nhân cách mà người lao động trong nghề phải có - tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó

 

doc20 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 9 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số gia đình, trẻ em Dân số tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến luạt bảo vệ chăm sóc sức khỏe gia đình trẻ em pháp lệnh dân số GDSK vị thành niên ở các thôn bản. đẩy mạnh phong trào xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em . điều tra khảo sát các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các thôn bản để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời phấn đấu 70% số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chăm sóc 4. Công tác xã hội Tổ chức tốt kế hoạch cai nghiện ma túy các con nghiện ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội giảm tỉ lệ hộ đói nghèo B. Một số giải pháp chủ yếu 1. Coi trọng công tác tuyên truyền các chủ chương đường lối chính sách của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến các tầng lớp nhân dân trong huyện. Đặc biệt là công tác tuyên truyền đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa. Có kế hoạch đổi mới và cải tiến các hình thức tuyên truyền đẩy mạnh hoạt động của đội ngũ báo cáo viên phát huy các thế mạnh của phương tiện đại chúng 2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy vai trò của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2010. Tiếp tục xây dựng củng cố hệ thống chính trị từ huyên đến cơ sở. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cán bộ đặc biệt là đội ngũ cán bộ huyện và xã 3. Tập trung sử dụng tối đa chân ruộng 1 vụ và diện tích đã khai hoang tăng cường các biện pháp thâm canh Làm tót công tác dự tính dự báo điều tra định kì phát hiện kịp thời đối tượng dịch hại để chỉ đạo phòng chống có hiệu quả 4. UBND Huyện cần lãnh đạo và chỉ đạo xây dựng mô hình chăn nuôi trâu bò tập trung, ở những nơi có điều kiện. Vận động chăn nuôi hộ gia đình . 5. Tiếp tục thực hiện chỉ thị 12- cp - TTG của TTCP về việc tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ phát triển ruộng. nghị định 245/ cp của TTCP và trách nhiệm quản lí bảo vệ rừng của chính quyền các cấp chỉ đạo UBND của các xã thị trấn duy trì hoạt động của công tác liên ngành để truy quét các ổ nhóm buôn bán, sản xuất trái phép. Mở rộng tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật, nâng cao dân trí Đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ bản các công trình được ghi kế hoạch khai thác thêm các nguồn thu mới thông qua xây dựng kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh xe máy ... Đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất chủ động xây dựng kế hoạch kinh tế xã hội năm 2010 theo sự chỉ đạo của tỉnh 7. Nâng cao các họa động kinh tế xã hội, tích cực tuyên truyền vận động nếp sống văn hóa ở cơ sở tăng cường kiểm tra quản lí các hoạt động văn hóa trên địa bàn . Đẩy mạnh công tác Xã hội hóa gia đình để thực hiện kế hoạch phổ cập THCS vào năm 2010 8. Tăng cường công tác quốc phòng an ninh Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm có ý nghĩa quan trọng cán bộ và nhân dân các dân tộc quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kinh tế xã hội. Quốc phòng an ninh HOẠT ĐỘNG 2: Giải thích thế nào là công nghiệp hóa. 8’ GV Giải thích thế nào là CNH nhấn mạnh các ý sau: - Quá trình công nghiệp hóa đòi hỏi phải ứng dụng những công nghệ mới để làm cho sự phát triển kinh tế xã hội đạt được ốc độ cao hơn tăng trưởng nhanh hơn và bền vững hơn - Quá trình CNH tất yếu sẽ dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương phải theo xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế Nghe và ghi nhớ HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu 4 lĩnh vực công nghệ trọng điểm.8’ GV trình bày 4 lĩnh vực công nghệ trọng điểm ( ứng dụng công nghệ cao ) a) Công nghệ thông tin b) Công nghệ sinh học c) Công nghệ vật liệu mới d) Công nghệ tự động hóa Việc phát triển các lĩnh vực này để tạo ra những bước nhảy vọt về kinh tế, tạo điều kiện để đi tắt đón đầu sự phát triển chung của khu vực và KT thế giới HS nghe GV giải thích và trình bày 4 lĩnh vực của công nghệ trọng điểm Nghe và ghi nhớ 4 lĩnh vực Ghi nhớ một số nội dung chính KẾT LUẬN : Để phát huy lợi thế của nước di sau cùng với việc tìm các giải pháp công nghệ phù hợp để đồng bộ hóa nâng cấp hiện đại hóa có chọn lọc csvc kĩ thuật hiện có với tiềm lực khoa học và công nghệ để tạo dựng được Việt nam cần và có thể chủ động lựa chọn và phổ cập 1 số lĩnh vực công nghệ tiên tiến của thế giới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 9 của ĐCSVN đã chọn 4 lĩnh vực công nghệ then chốt Có tác dụng làm nền tảng cho sự phát triển khoa học và công nghệ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hóa, hòa nhịp với trào lưu chung của thế giới đó là : Công nghệ thông tin Công nghệ sinh học Công nghệ vật liệu mới Công nghệ tự động hóa c. Củng cố 8’ GV cho hs trả lời trên giấy câu hỏi sau “ thông qua buổi sinh hoạt hôm nay, em cho biết vì sao chúng ta cần nắm được phương hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của nhà nước “ Trên cơ sở nội dung trả lời GV sẽ biết được kết quả của chủ đề buổi sinh hoạt sau sẽ bổ sung hoặc uốn nắn nhận thức của học sinh. d. Hướng dẫn học ở nhà 1’ - Kể ra được một số nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế phổ biến - Quan tâm dến những lĩnh vực lao động nghề nghiệp cần phát triển Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 11/05/2012 Ngày giảng: 19/05/2012 Tiết 9 THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG 1/ môc tiªu a – KiÕn thøc: - Hiểu được “khái niệm thị trường lao động”, “ Việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực , đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ. b - KÜ n¨ng - Biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân lực . c – Th¸i ®é: - Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp 2/ ChuÈn bÞ: a– Gi¸o viªn: GV: Đọc các tài liệu có liên quan đến thị trường lao động b– Häc sinh: Tìm hiểu các nghề đang phát triển. 3/ tiÕn tr×nh bµi d¹y a. Kiểm tra bài cũ b. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm việc làm và nghề 10’ GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận câu hỏi: ? Có thực ở nước ta quá thiếu việc làm không ? vì sao ở một số địa phương có việc làm mà không có nhân lực? ? ở địa phương em có những việc làm nào mà không có nhân lực ? Em hiểu gì về chủ trương “ mỗi thanh niên phải nâng cao năng lực tự học , tự hoàn thiện học vấn, tự tạo ra được việc làm” . HS thảo luận theo nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi GV đưa ra Hoạt động 2: Tìm hiểu thị trường lao động 15’ ? Thế nào là thị trường lao động ? Tại sao việc chọn nghề của con người phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động ? ? Vì sao mỗi người cần nắm vững một nghề và biết làm một số nghề? Thị trường là nơi ở đố thể hiện quy luật cung - cầu, quy luật giá trị, quy luật cacnhj tranh. Thị trường lao động không nằm ngoài những quy luật đó. Trong thị trường lao động , lao động được thể hiện như một hàng hóa , nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn ..., và được bán - tức là được người có sức lao động thỏa thuận với bên có yêu cầu nhân lực ở các phươg diện: tiền lương, các khoản phụ cấp, chế độ phúc lợi, chế độ bảo hiểm .... - Do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế do quá trình công nghiệp hóa đất nước kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu lao động. Lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp trong những năm tới sẽ tăng thêm lao động , còn lĩnh vực nông nghiệp sẽ giảm bớt số lao động - Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, đời sống nhân dân được cải thiện hơn nên hàng hóa luôn thay đổi mẫu mã - Việc thay đổi nhanh chóng các công nghệ cũng làm cho thị trường lao động khắt khe - Có những việc làm cần đến học vấn và tay nghề chuyên moonnh] công việc của nhân viên máy ính, may quần áo ... cũng có những việc làm đòi hỏi tay ngề thấp hoặc chỉ là công việc lao động đơn giản : khuân vác quét dọn hiện ay có rất nhiều người được đào tạo nghề nhưng lại phải kiếm việc làm không gần với chuyên môn được đào tạo do vậy mỗi người cần nắm vững môt nghề và biết làm một số nghề Hoạt động 3:Tìm hiểu nhu cầu lao đọng của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương 15’ Cho HS thảo luận nhóm Tìm hiểu nhu cầu lao đọng của một số lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương Về thị trường lao động nông nghiệp - về trồng cây lương thực và thực phẩm : Hiện có trên 100 loại lúa mới , các giống ngô lai năng suất cao , khoai tây, đậu tương, vừng lạc cũng là những cây tạo ra cơ cấu cây trồng mới nếu tham gia nông nghiệp cần chú ý những loại cây này - Trong lĩnh vực chăn nuôi, có thể kể đến việc tạo ra các giống lợn lai máu ngoại có tỉ lệ lạc trên 50% việc cải tạo đàn bò vàng việt nam - Việc nuôi gia cầm theo quy mô công nghiệp với các giống gà hướng trứng và hướng thịt, các giống vịt siêu trứng và siêu thịt, các giống ngan nhập từ pháp các loại gà thả vườn ... đều tạo ra những thu nhập khá - Khai thác, chế biến thủy hải sản là khu vực cần nhiều lao động Công nghệ sinh sản nhân tọa hải sản như cua cá vược , cá bớp, cá song, cá hồng bào ngư, ốc hương, ngao, sò huyết ... ®ang mở rộng việc làm - Trong lĩnh vực lâm nghiệp trồng rừng bảo vệ rừng khai thác và chế biến gỗ cũng là một địa chỉ cần nhân lực rừng nước ta có nhiều cây con để làm tuốc nếu biết nuôi trồng thì sẽ đem lại lợi ích cao Về thị trường lao động công nghiệp đây là thị trường rất đa dạng - Lĩnh vực khai thác quặng than đá, dầu mỏ, khí đốt, đá quý vàng bạc ... ở nước ta còn có khả năng mở rộng, tức là có nhiều nhu cầu nhân lực - Để giải quyết việc làm cho thanh niên nhà nước chú ý đến các lĩnh vực sản xuất giày, dép, quần áo may sẵn, dệt may và dệt kim để xuất khẩu Thị trường lao động dịch vụ - Cắt tóc , sửa móng tay, chữa ống nước, chữa đồng hồ ... - Dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ ăn uống giải khát - Dịch vụ vui chơi giải trí , thưởng thức nghệ thuật ... HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả tìm hiểu nhu cầu lao động của một nghề nào đó KẾT LUẬN Thị trường lao động : Thị trường lao động nông nghiệp Thị trường lao động công nghiệp Thị trường lao động dịch vụ Thị trường lao động công nghệ thông tin Thị trường xuất khẩu lao động Thị trường lao động trong ngành dầu khí c. Củng cố 4’ Kể tên các nghề đang phát triển. d. Hướng dẫn học ở nhà 1’ Xác định nghề yêu thích của bản thân, nghề truyền thống của gia đình. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGD huong nghiep 9 2.doc
Giáo án liên quan