I- Mục tiêu:
- Biết được cơ sở khoa học của sự phù hợp nghề.
- Biết cách lựa chọn nghề phù hờp với hứng thú, năng lựa bản thân và nhu cầu cuả thị trường lao động.
- Lập được bản "xu hướng nghề nghiệp" của bản thân.
- Bộc lộ được hướng thú nghề nghiệp của mình.
- Biết được năng lựa bản thân thể hiện qua quá trình học tập và lao động.
- Biết được điều kiện và truyền thống gia đình trong việc quyết định chọn nghề tương lai.
- Tự xác định sự phù hợp của năng lực nghề nghiệp bản thân với nghề nào.
- Có ý thức tìm hiểu nghề và chọn nghề (chú ý đến năng lực bản thân và truyền thống gia đình).
II- Định hướng nội dung cơ bản:
- Với mục tiêu cụ thể và rõ ràng như trên, chúng ta có nội dung cho việc lựa chọn nghề nghiệp như:
+ Chọn nghề là gì?
+ Tại sao con người lại phải gắn bó với một nghề nhất định.
+ Chúng ta phải làm gì để tìm nghề phù hợp
- Hơn thế, ta cần hiểu tầm quan trọng của việc chuẩn bị năng lực nghề nghiệp và năng lực nghề nghiệp là gì? Có như vậy ta chủ động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp dựa trên nhu cầu nghề nghiệp của xã hội và sở trường, năng lực tiềm tàng của bản thân.
36 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giáo dục hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề Tháng 9 + 10 - Hoàng Thế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: ăn ở, đi lại,... và ngành xây dựng hình thành phục vụ những nhu cầu đó của con người và ngày càng giữ vị trí quan trọng trong xã hội.
- Phục vụ nhu cầu giao thông di lại của con người.
- Phục vụ nhu cầu của tất cả các ngành nghề trong cuộc sống.
* Các ngành nghề thuộc ngành xây dựng có nhiệm vụ tạo ra cơ sở hạ tầng cho các hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt vật chất và tinh thần của con người
II. Các nhóm nghề cơ bản của ngành Xây dựng
* Dựa trên cơ sở mục đích sử dụng của những công trình, có các nhóm nghề cơ bản sau;
- Xây dựng dân dụng và công nghiệp.
- Xây dựng cầu đường
- Xây dựng công trình đường thuỷ
- Xây dựng công trình biển và dầu khí
- Công nghệ vật liệu xây dựng và cầu kiện xây dựng
- Kĩ thuật môi trường
- Kinh tế xây dựng
- Kiến trúc
- Tin học xây dựng
III. Đặc điểm lao động và yêu cầu của nhóm nghê xây dựng dân dụng và công nghiệp
1. Đối tượng lao động
- Được xác định theo từng chuyên môn trong nghề xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp
2. Nội dung lao động của nghề
* Giai đoạn chuẩn bị xây dựng
- Xác định mục đích sử dụng của các công trình,
- Yêu cầu của công trình về công nghệ, khảo sát, thiết kế, kí kết các hợp đồng chuẩn bị
* Giai đoạn thi công xây lắp
- Thực hiện ý đồ xây dựng theo thiết kế đã chuẩn bị cho hoàn chỉnh; gồm các công đoạn sau
+ Công đoạn đào, san lấp đất
+ Công đoạn xây dựng phần công trình ngầm
+ Công đoạn xây dựng phần thô của công trình
+ Công đoạn xây dựng hoàn thiện công trình
3. Công cụ lao động
- Công cụ, cuốc, xẻng, bay.....khoan, máy đàm, máy nén, máy trộn bê tông, cẩn cẩu nâng....
- Các nhóm,
+ Nhóm công cụ lao động chính
+ Nhóm công cụ phụ trợ
+ Nhóm công cụ chuyên chở
4. Các yêu cầu của nghề đối với lao động
* Về kiến thức
- Có kiến thức chung về ngành nghề xây dựng coa bản
- Hiểu biết về kĩ thuật và vật liệu xây dựng
- Hiểu biết về cơ học công trình và chịu lực công trình
- Hiểu những kiến thức gia công cụ thể về chuyên môn của mình
- Hiểu biết về an toàn lao động
* Về kĩ năng nghề nghiệp
- Đọc được bản vẽ xây dựng
- Có kĩ năng phối hợp lao động theo nhóm
-Sử dụng thành thạo công cụ lao động
- Sáng tạo trong lao động
* Những yêu cầu về tâm sinh lí
- Đòi hỏi tính kiên trì, linh hoạt và chính xác
- Phải có năng khiếu mĩ thuật
-* Đạo đức nghề nghiệp
- Có lương tâm, trung thực, có lòng yêu thương người sản xuất và sử dụng công trình lâ dài
- Có ý thức an toàn lao động
* Về sức khoẻ
- Sức khoẻ phải tốt, thường xuyên có mặt tại công trình bất cứ lúc nào
5. Điều kiện lao động và chống chỉ định y học
- Các công trình xây dựng chiếm nhiều kiêu không gian
- Môi trường làm việc ngoài trời, trên cao trong mọi điều kiện thời tiết
- Phải di chuyển địa điểm làm việc thường xuyên
IV. Triển vọng phát triển của nghề
1. Xu thế phát triển mạnh mẽ của các nghề trong ngành xây dựng
- Xây dựng phát triển do quá trình đô thị hoá diễn ra hàng ngày, càng nhanh ở nông thôn
- Sự hình thành các khu công nghiệp, khu chế xuất, đòi hỏi nhu cầu các cơ sở sản xuất, hạ tầng, nhà ở cho công nhân.
- Sự phát triển của hệ thống giao thông công chính
2. Những tiến bộ kĩ thuật và công nghệ mới trong ngành xây dựng
- Sự phát triển nhanh về công nghệ xây dựng nhà cao tầng, xây lắp điện, nhà máy nhiệt điẹn và thuỷ điện....
- Sự phát triển đội ngũ công nhân,cán bộ của ngành xây dựng
- Sự phát triển của công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu công nghệ,...
V. Giới thiệu các cơ sở đào tạo và điều kiện tuyển sinh
- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Đường Giải Phóng. Hà Nội
- Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - Đường Nguyễn Trãi
- Trường Đại học Thuỷ lợi Hà Nội - Đường Tây Sơn
- Trường Đại học Giao thông Hà Nhiện tượng - Cầu Giấy - Hà Nội
- Trường Đại học Hàng hải TP Hải Phòng
Hoạt động giáo dục hướng nghiệp tháng 5
Chủ đề
Nghề tương lai của tôi
I. Mục tiêu
1. Giải thích được cơ sở chọn nghề có sự phù hợp giữa yêu câu nghề nghiệp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội
2.Lập được bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai, phù hợp với năng lực và hứng thú của bản thân
3.Chủ động tự tin trong việc đề ra kế hoạch và ước mơ của mình.
II. Nội dung cơ bản
Hoạt động của gv/hs
Nội dung cần đạt
Gv định hướng và phát phiếu điều tra cho học sinh thực hiện
1 Dự định nghề nghiệp tương lai của học sinh phổ thông
( Hs thực hiện các phiếu điều tra xu hướng nghề nghiệp)
2. Những đặc điểm của hứng thú nghề nghiệp học sinh
Họ tên...................................
Phiếu điều tra xu hướng nghề của học sinh
Em hãy đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi
1. Hãy kể tên những nghề mà em biết
1
6
2
7
3
8
4
9
5
10
2. Trong những nghề đó em thích nhất nghề nào? Tại sao?
Vì:...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Sau khi tốt nghiệp phổ thông em chọn cho mình những hướng đi nào trong các hướng sau
* Thi vào đại học......................................... * Học nghề............................................................
* Vừa học, vừa làm...................................... * Đi làm ngay để giúp gia đình..........................
4. Nếu phải xin ý kiến về nghề tương lai em sẽ hỏi ai trong số những người sau?
* Cha , mẹ..................................................... * Giáo viên chủ nhiệm..............................................
* Bạn thân.................................................... * Anh, chị.........................................................
5. Trong học kì vừa qua học lực của em được xếp loại nào? ( Giỏi , khá, TB , Yếu).....................
6. Trong các môn họ ở trường em thíh học môn nào nhất ? ( kể tên 3 môn)
(1).................................................... (2) .......................................... (3) ................................................
7. Ngoài thời gian học ở trường em có sở thích gì?..............................................................................
8. Em hãy tự đánh giá điểm mạnh , yếu của bản thân ( học lực, sức khoẻ, khéo tay , năng khiếu, hoàn cảnh gia đình, truyền thống gia đình...)
- Điểm mạnh.............................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
- Điểm yếu.................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
- Hoàn cảnh gia đình..............................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
Họ tên:...............................................
Lớp......................
Bản kế hoạch nghề nghiệp tương lai
1. Họ và tên...............................................................................Nam( Nữ)............................................
2. Ngày sinh.......................................................................
3. Lớp..................Trường.........................................................................................................................
4. Sau khi tốt nghiệp phổ thông , em dự định sẽ chọn nghề gì? Lí do chọn nghề đó?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. Em hiểu biết gì về yêu cầu của nghề đó đối với người lao động ?
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6. Em có kế hoạch gì để đạt được ước mơ của mình?
* Về kết quả học tập:
Môn liên quan / kết quả
Lớp 11
Lớp 12
* Về rèn luyện sức khoẻ ......................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
* Về tu dưỡng đạo đức...................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Huong nghiep 10 tron bo.doc