I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: Biết các thông tin cần thiết về đơn vị SX và quá trình LĐ nghề nghiệp của cơ sở SX (đối tượng LĐ, nội dung LĐ, công cụ LĐ,sản phẩm ).
2/Kỹ năng :Biết được đặc điểm,điều kiện,môi trường làm việc của nghề.
3/Thái độ :Tôn trọng người LĐ và sản phẩm LĐ.Có ý thức đúng đắn với LĐ nghề nghiệp.
II/NỘI DUNG CHỦ ĐỀ :
-Để giúp HS tìm hiểu thực tế một cơ sở SX công nghiệp hoặc nông nghiệp,GV có thể cho HS tham quan ,xem băng hình hoặc cơ sở SX tự giới thiệu về mình .
-Trong phạm vi chủ đề ,chúng ta xét một trong các hình thức,đó là cho HS tham quan một đơn vị SX.
III/ PHƯƠNG PHÁP ,HÌNH THỨC TỔ CHỨC,PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/Phương pháp:
Thuyết minh,tổ chức tham quan,thảo luận ,viết thu hoạch .
2/ Phương tiện dạy học:
3/ Chuẩn bị :
-GV: Dự kiến cho HS tham quan Cơ sở SX nước mắmHương Giang(Hòa phú –Mong Thọ ).Hoặc cho các em xem băng hình về một cơ sở sản xuất nào đó.
+GV đến cơ sở SX xin phép đựơc đưa HS đến tham quan và xác định ngày giờ tham quan,thống nhất nội dung tham quan ,trình tự tham quan(GV chuẩn bị nội dung tham quan từ trước ).Mời cán bộ ,nhân viên tại cơ sở SX sẽ giới thiệu những nội dung cần thiết về công việc nghề nghiệp của cơ sở .Bố trí người hướng dẫn cụ thể từng khâu.
* Ngày giờ tham quan: Từ 8 giờ sáng -> 11 giờ ngày / /2007.
*Nội dung tham quan,trình tự tham quan:
Nghe lãnh đạo cơ sở SX thông báo đặc điểm tình hình về đơn vị SX (tên đơn vị ,bộ máy tổ chức,chức năng ,nhiệm vụ ,sơ qua lịch sử xây dựng và phát triển của cơ sở ,mức thu nhập bình quân của người công nhân .);nội quy,quy định của cơ sở .
Tham quan quá trình LĐ nghề nghiệp của cơ sở SX (Đối tượng LĐ,nội dung LĐ,công cụ LĐ,sản phẩm .).Tham quan theo thứ tự dây chuyền SX:Từ đầu vào -> các khâu SX -> Sản phẩm .
+Chuẩn bị phiếu thu hoạch rồi phát cho HS trước 1 -> 2 ngày để các em chuẩn bị.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 7: Tìm hiểu thực tế một số cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÁNG 03/07
NS :
NG:
Chủ đề 7
TÌM HIỂUTHỰC TẾ MỘT SỐ CƠ SỞ SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP HOẶC NÔNG NGHIỆP.
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: Biết các thông tin cần thiết về đơn vị SX và quá trình LĐ nghề nghiệp của cơ sở SX (đối tượng LĐ, nội dung LĐ, công cụ LĐ,sản phẩm ).
2/Kỹ năng :Biết được đặc điểm,điều kiện,môi trường làm việc của nghề.
3/Thái độ :Tôn trọng người LĐ và sản phẩm LĐ.Có ý thức đúng đắn với LĐ nghề nghiệp.
II/NỘI DUNG CHỦ ĐỀ :
-Để giúp HS tìm hiểu thực tế một cơ sở SX công nghiệp hoặc nông nghiệp,GV có thể cho HS tham quan ,xem băng hình hoặc cơ sở SX tự giới thiệu về mình .
-Trong phạm vi chủ đề ,chúng ta xét một trong các hình thức,đó là cho HS tham quan một đơn vị SX.
III/ PHƯƠNG PHÁP ,HÌNH THỨC TỔ CHỨC,PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1/Phương pháp:
Thuyết minh,tổ chức tham quan,thảo luận ,viết thu hoạch .
2/ Phương tiện dạy học:
3/ Chuẩn bị :
-GV: Dự kiến cho HS tham quan Cơ sở SX nước mắmHương Giang(Hòa phú –Mong Thọ ).Hoặc cho các em xem băng hình về một cơ sở sản xuất nào đó.
+GV đến cơ sở SX xin phép đựơc đưa HS đến tham quan và xác định ngày giờ tham quan,thống nhất nội dung tham quan ,trình tự tham quan(GV chuẩn bị nội dung tham quan từ trước ).Mời cán bộ ,nhân viên tại cơ sở SX sẽ giới thiệu những nội dung cần thiết về công việc nghề nghiệp của cơ sở .Bố trí người hướng dẫn cụ thể từng khâu.
* Ngày giờ tham quan: Từ 8 giờ sáng -> 11 giờ ngày / /2007.
*Nội dung tham quan,trình tự tham quan:
Nghe lãnh đạo cơ sở SX thông báo đặc điểm tình hình về đơn vị SX (tên đơn vị ,bộ máy tổ chức,chức năng ,nhiệm vụ ,sơ qua lịch sử xây dựng và phát triển của cơ sở ,mức thu nhập bình quân của người công nhân .);nội quy,quy định của cơ sở .
Tham quan quá trình LĐ nghề nghiệp của cơ sở SX (Đối tượng LĐ,nội dung LĐ,công cụ LĐ,sản phẩm.).Tham quan theo thứ tự dây chuyền SX:Từ đầu vào -> các khâu SX -> Sản phẩm .
+Chuẩn bị phiếu thu hoạch rồi phát cho HS trước 1 -> 2 ngày để các em chuẩn bị.
PHIẾU THAM QUAN
STT
NỘI DUNG VIẾT THU HOẠCH
1
Tên cơ sở sản xuất
2
Địa chỉ của cơ sở SX:
3
Ngườilãnh đạo của cơ sở SX:
4
Đối tượng LĐ:
5
Nội dung LĐ:
6
Công cụ LĐ:
7
Điều kiện LĐ:
8
Các sản phẩm LĐ:
9
Năng suất LĐ:
10
Lương và phụ cấp:
11
Những chống chỉ định y học:
12
Thái độ của bản thân với nghề trong cơ sở SX:
Mong thọ ngày / / 2007.
Người ghi phiếu.
+ Chuẩn bị quà lưu niệm,lời cám ơn lãnh đạo cơ sở SX.
+Chuẩn bị kế hoạch tổ chức cho HS đi đến địa điểm tham quan cho HS trước 1 -> 2 ngày.
-HS: + Chuẩn bị đồ dùng học tập : Bút,vở,máy ảnh,máy quay..
+Lớp trưởng chuẩn bị lời cám ơn lãnh đạo cơ sở SX và các nhân viên hướng dẫn tham quan
+Được biết mục đích ,yêu cầu ,nhiệm vụ buổi tham quan.
+Biết trước thời gian địa điểm buổi tham quan,cách thức tổ chức tổ chức đi,về và đặc điểm tập kết.
+Tìm hiểu sơ qua các thông tin cần thiết về cơ sở sẽ đến tham quan.Biết trước nội quy tham quan.
+Có trước phiếu thu hoạch buổi tham quan do GV cấp.
IV / Tiến trình buổi tham quan
-Ổn định lớp :Hát tập thể hoặc trò chơi nhỏ(mô tả nghề nông,lâm,ngư nghiệp) .(5p)
-Tổ chức hướng theo nhóm.
-Tiến hành : Giới thiệu khái quát về nội dung bài học
Thời gian
Hoạt động cụ thể
Người phụ trách thực hiện
Địa điểm
Phương tiện,phương pháp tiến hành.
Từ 6g30 ->7g50
Từ 7g50 ->8g
Hoạt động 1:Tổ chức lớp đi đến địa điểm tham quan.
-Các tổ nhóm tự đến địa điểm tập kết.
-Tập hợp toàn lớp để nắm sơ bộ tình hình của lớp.
-Phổ biến an toàn LĐ
-Các tổ trưởng ,nhóm trưởng.
-Lớp trưởng.
-GV hướng dẫn
-Từ nhà đến cơ sở SX.
-Trong cơ sở SX.
-Tại vị trítập kết ban đầu.
-Tự đi bằng xe đạp ,đi theo nhóm.
-Điểm danh ,quan sát,đàm thoại,kiểm tra đồ dùng học tập.
-Giảng giải minh họa
Từ 8g -> 8g15
Hoạt động 2:Học nội quy của cơ sở SX và nghe giới thiệu sơ qua về tình hình của cơ sở.
-Đại diện lãnh đạo cơ sở SX.
-Trong hội trường của đơn vị
-Thuyết trình đàm thoại giữahọc sinh với lãnh đạo của cơ sở.
Từ 8g15
->10g 45
Hoạt động 3:Tham quan SX.
-HS xếp hàng theo tổ rồi lần lượt đi tới các phân xưởng ,các bộ phận SX.
-Đi theo trình tự SX:Từ đầu vào-quá trình chế biến – đầu ra sản phẩm.
-Cán bộ nhân viên hướng dẫn,GV phụ trách,cán bộ lớp.
-Các phân xưởng của cơ sở .
-Cán bộ,nhân viên của cơ sở giới thiệu quá trình SX: Đối tượng LĐ,công cu ïLĐ , sản phẩm ,qui trình SX.
-GV quan sát HS và sẵn sàng can thiệp, nhắc nhở các hiện tương vi phạm của cơ sở,hiện tượng trốn tránh.
GV ghi lại các hiện (tốt, kém)để có nhắc nhở,đánh giá HS.
-HS phải ghi nhớ hoặc chép lại các nội dung quan trọng .Có thể chụp vài kiểu ảnh lưu niệm.
Từ 10g45 -> 11g
Hoạt động 4: Kết thúc buổi tham quan : HS tập hợp lại ở một địa điểm:
-Hoàn thành nốt phiếu thu hoạch.
-Nhận xét,rút kinh nghiệm ,dặn dò HS chuẩn bị cho bài sau, nhắc nhở việcđi về nhà.
-Cám ơn cơ sở SX.
-GV,cán bộ,nhân viên của cơ sở.
-GV,cán bộ lớp ,nhân viên hướng dẫn.
-Lớp trưởng.
-Sân của cơ sở
-Như trên
-Như trên
-Tự luận ,trao đổi ,đàm thoại với nhân viên hướng dẫn.
-Giảng giải ,minh hoạ,thuyết trình.
+Biểu dương HS có ý thức.
+Nhắc nhở ,phê bình HS vi phạm nội quy
Nên ngay trong chiều hôm đi tham quan
Hoạt động 5:
Đánh giá thu hoạch của HS qua phiếu tham quan và tình hình ,ý thức trong khi tham quan của từng HS.
GV hướng dẫn.
Tại nhà riêng.
Chấm điểm hoặc xếp loại theo các mức:Tốt, khá TB,yếu,kém.
IV/ ĐÁNH GÍA:
- GV nhận xét thái độ tham gia của các em và nhận xét rút kinh nghiệm.
- Các em tìm hiểu trước một số nghề thuộc Ngành xây dựng về vị trí nhiệm vụ triển vọng phát triển của một số nghề thuộc ngành xây dựng.
* BỔ SUNG –RÚT KINH NGIỆM :
*/DUYỆT CỦA HP CM:
File đính kèm:
- GDHN.doc