I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Nêu được tầm quan trọng và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Nêu được nội dung cơ bản các quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
2. Kỹ năng
- Phân biệt được những hành vi, việc làm đúng với những hành vi, việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
* KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, kĩ năng giao tiếp.
3.Thái độ
Tôn trọng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hiến pháp 1992, Bộ luật lao động
2.Học sinh: đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý sgk/47, 48.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là quyền tự do kinh doanh? Thuế là gì? Vai trò của thuế.
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4524 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 23 - Tiết 23 - Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp- Ngày dạy
91
92
93
94
Vắng
TUẦN: 23
TIẾT: 23
Bài 14: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN
(TIẾT 1)
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Nêu được tầm quan trọng và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Nêu được nội dung cơ bản các quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
2. Kỹ năng
- Phân biệt được những hành vi, việc làm đúng với những hành vi, việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
* KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, kĩ năng giao tiếp.
3.Thái độ
Tôn trọng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ lao động.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Hiến pháp 1992, Bộ luật lao động
2.Học sinh: đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý sgk/47, 48.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là quyền tự do kinh doanh? Thuế là gì? Vai trò của thuế.
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
- HS đọc phần đặt vấn đề.
- GV đặt câu hỏi:
1. Việc ông An mở lớp dạy nghề cho trẻ em trong làng có ích lợi gì?
2. Việc làm của ông An có đúng mục đích không?
3. Nêu suy nghĩ của em về việc làm của ông An?
4. Em hãy thử đoán xem nếu không có lao động thì con người sẽ ra sao?
- HS trả lời
- HS khác nhận xét
- GV giải thích cho HS hiểu bức xúc về vấn đề việc làm hiện nay của thanh niên, gây những khó khăn, bất ổn cho xã hội, cho nhà nước, trong đó có tệ nạn xã hội.
- HS rút ra tầm quan trọng và ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- GV giới thiệu sơ lược về Bộ luật lao động gồm 17 chương, 198 điều và các quy định về lao động.
- GV đọc điều 5 của Bộ luật lao động cho HS biết.
- GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận:5 phút
+ Nhóm 1+2: Quyền lao động của công dân là gì?
+ Nhóm 3+4: Nghĩa vụ lao động của công dân là gì?
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV chốt lại nộ dung bài học.
I.Đặt vấn đề
II.Nội dung bài học
1. Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ lao động đối với công dân.
Quyền và nghĩa vụ lao động tạo điều kiện cho công dân cơ hội tìm kiếm việc làm, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình đồng thời tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần đóng góp cho sự phát triển của xã hội.
2. Nội dung cơ bản các quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
- Công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp.
- Công dân có nghĩa vụ lao động để tự nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình, góp phần duy trì và phát triển đất nước.
IV. Củng cố, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
1. Củng cố
Để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ lao động của mình ngay từ bây giờ em sẽ làm gì?
2.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị phần còn lại của bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
+ Tìm hiểu về trách nhiệm của nhà nước trong việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
+ Quy định của pháp luật về việc sử dụng lao động trẻ em.
File đính kèm:
- GD9-T23-m.doc