Hoạt động 1
GV đưa ra một số thông tin.
- CT thế giới thứ 1(1914-1918)
- CT thế giơi thư2 (1939-1945).
- 30 năm chiến tranh ở Việt Nam.
GV em có suy nghĩ gì về những thông tin trên?.
HS trả lời.
GV chúng ta mong ước điều gì?.
GV cho hs thảo luận nhóm.
HS cử đại diện nhóm trình bày.
GV Sử dụng 2 bức tranh ở sgk và tranh sưu tầm treo lên bảng.
Gv đưa câu hỏi gợi ý.
HS thảo luận.
- Nhóm 1.Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin trên và xem ảnh?
- Nhóm 2.Chiến tranh đã gây nên những hậu quả gì cho con người?
- Nhóm 3.Chiến tranh đã gây nên hậu quả gì cho trẻ em?
3 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4, Bài 4: Bảo vệ hòa bình (bản mới), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Bài 4 BẨO VỆ HÒA BÌNH
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp dạy: 9ABCD
A). MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Hiểu được của hoà bình và hậu quả tai nạn của chiến tranh, từ đó thấy được trách nhiệm bảo vệ hoà bình chống chiến tranh của nhân loại.
2. Kĩ năng.
- Tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do trường lớp, địa phương tổ chức.
- Biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách hoà nhã thân thiện.
3. Thái độ.
- Yêu hòa bình, ghét chiến tranh.
C) PHƯƠNG PHÁP.
- Thảo luận nhóm, điều tra, nêu vấn đề
C) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Chuẩn bị của GV.
- Sách bài tập tình huống, tranh ảnh, thơ văn, bài hát về chiến tranh và hòa bình.
2. Chuẩn bị của HS.
- Đọc và N/C kĩ bài ở nhà.
D). TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
I. Ổn định. KT sĩ số
II. KT bài cũ.
1.Dân chủ là gì? Nêu ý nghĩa?
2. Rèn luyện bản thân?
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề:
Nhân loại ngày nay đang đứng trước vấn đề nóng bỏng, liên quan đến cuộc sống của mỗi dân tộc cũng như toàn nhân loại. Đó là bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. HS chúng ta phải hiểu rõ hoà bình đối lập với chiến tranh như thế nào, thế nào là chiến tranh chính nghĩa và phi nghĩa.
* Triển khai.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1
GV đưa ra một số thông tin.
- CT thế giới thứ 1(1914-1918)
- CT thế giơi thư2 (1939-1945).
- 30 năm chiến tranh ở Việt Nam.
GV em có suy nghĩ gì về những thông tin trên?.
HS trả lời.
GV chúng ta mong ước điều gì?.
GV cho hs thảo luận nhóm.
HS cử đại diện nhóm trình bày.
GV Sử dụng 2 bức tranh ở sgk và tranh sưu tầm treo lên bảng.
Gv đưa câu hỏi gợi ý.
HS thảo luận.
- Nhóm 1.Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin trên và xem ảnh?
- Nhóm 2.Chiến tranh đã gây nên những hậu quả gì cho con người?
- Nhóm 3.Chiến tranh đã gây nên hậu quả gì cho trẻ em?
* Hoạt động 2
GV hướng dẫn cho hs chơi trò tiếp sức, sử dụng từ hoặc cụm từ về chiến tranh hay hoà bình.
Hoà bình
Chiến tranh
- Đem lại cuộc sống bình yên, tự do.
- ND no ấm hạnh phúc.
- Là khát vọng của loài người.
- Đau thương, chết chóc
- Đói nghèo, bệnh tật, nghĩ học.
- Thành phố làng mac bị tàn phá.
Câu 2.
CT chính nghĩa
CT phi nghĩa
- Tiến hành CT chống xâm lược.
- Bảo vệ độc lập tự do, bảo vệ hoà bình.
- Gây chiến tranh, giết người cướp của.
- Xâm lược, phá hoại hoà bình.
* Hoạt động 3
GV giúp hs hiểu được hào bình là gì? biết được biểu hiện của hoà bình, biết liên hệ bản thân.
GV.Thế nào là hoà bình?
HS trả lời.
GV biểu hiện của lòng yêu hoà bình là gì?.
HS trả lời.
GV cho ghi vỡ.
GV nhân loại nói chung và dân tộc ta nói riêng phải làm gì để bảo vệ hoà bình?.
HS trả lời.
* Hoạt động 4
HS dùng phiếu học tập để làm các bài tập SGK theo hướng dẫn của GV.
I. Đặt vấn đề.
- Sự tàn khóc của chiến tranh.
- Giá trị của hoà bình.
- Sự cần thiết ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình.
- Cuộc chiến tranh thế giới thứ 1làm 10 triệu người chết.
- Chiến tranh thế giới thứ 2 làm 60 triệu người chết.
- Từ 1900 - 2000 2 triệu trẻ em bị chết, 6 triệu trẻ em thương tích, 20 triệu trẻ em bơ vơ. 300.000 trẻ em phải buộc đi lính cầm súng.
II. Bài học.
1. Khái niệm.
- Hoà bình là không có chiến tranh hay xung đột chiến tranh.
- Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác, giữa các quốc gia dân tộc, giữa con người với nhau.
- Hoà bình là khát vọng của toàn nhân loại.
2. Biểu hiện của lòng yêu hoà bình
- Giữ gìn cuộc sống bình yên.
- Dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn.
- Không để xãy ra xung đột chiến tranh.
3. Chúng ta cần phải làm gì.
- Toàn nhân loại cần ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình, lòng yêu hoà bình ở mọi nơi mọi lúc
- Dân tộc ta đã và đang tham gia tích cực vì sự nghiệp bảo vệ hoà bình công lí trên thế giới.
III. Bài tập. SGK
IV. Củng cố và dặn dò.
Là hs được sống trong1 dân tộc hoà bình, chúng ta phải cố gắng phấn đấu học tập góp phần nhỏ vào việc giữ gìn hoà bình cho dân tộc và cả loài người tiến bộ.
GV cho hs nhắc lại nội dung bài học.
Về nhà làm các bài tập còn lại ở sgk.
Học thuộc bài cũ.
Đọc và n/c kĩ bài mới.
Sưu tầm tranh ảnh báo chí, câu chuyện, các hoạt động vì hoà bình.
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an gdcd 9(12).doc