II.Nội dung bài học:
1. Thế nào dân chủ và kỉ luật?
a.Dân chủ là: Mọi người làm chủ công việc. Mọi người được biết, được cùng tham gia. Mọi người góp phần thực hiện kiểm tra, giám sát .
b.Kỉ luậtlà: Tuân theo qui định của cộng đồng. Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.
2. Tác dụng:
-Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
-Tạo điều kiện cho sự phát triển cho mỗi cá nhân.
-Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt.
3. Rèn luyện như thế nào?
-Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật.
-Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức xã hội tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy dân chủ, kỉ luật.
-Học sinh phải vâng lời bố mẹ, thực hiện qui định của trường lớp, tham gia dân chủ, có ý thức kỉ luật của một công dân.
III.BÀI TẬP:
Bài tập 1: Đáp án: những hoạt động thể hiện dân chủ là:a. c. d; những hoạt động thể hiện thiếu dân chủ là: b. Hoạt động thể hiện thiếu kỉ luật: đ.
Bài tập: Thảo luận, phân tích ý nghĩa chủ trương của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
3 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4, Bài 3: Dân chủ và kỉ luật - Năm học 2013-2014 - Hoàng Thị Ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/09/2013
Ngày dạy: 19/09/2013
Tiết 4
Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:
-Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật; những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội.
-Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu, phát huy dân chủ và kỉ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người phát triển nhân cách và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
2. Kĩ năng:
-Biết giao tiếp, ứng xử và phát huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt dân chủ , kỉ luật như biết biểu đạt quyền và nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, biết góp ý vói bạn bè và mọi người xung quanh.
-Biết phân tích, đánh giá các tình huống tong cuộc sống xã hội thể hiện tốt tính dân chủ và kỉ luật.
-Biết tự đánh giá bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật.
3. Thái độ:
-Có ý thức tự giác rèn luyện tính kỉ luật, phát huy dân chủ trong học tập, trong hoạt động xã hội và khi lao động ở nhà, ở trường cũng như trong tập thể và cộng đồng xã hội.
-Ung hộ những việc tốt, những người thực hiện tốt dân chủ vàa kỉ luật, biết góp ý, biết phê phán đúng mức những hành vi vi phạm dân chủ, kỉ luật như: gia trưởng, quân phiệt, tự do vô kỉ luật.
II.Các thiết bị dạy học:
-SGK ,sách GV GDCD 9
-Các sự kiện, tình huống thể hiện dân chủ và không dân chủ; kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật
III.Các bước tiến hành:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Bài cũ: 5’
Nêu biểu hiện của đức tính tự chủ?lấy ví dụ minh hoạ?
Đọc một số câu ca dao tục ngữ nói về tính tự chủ?
3. Bài mới:
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
Gọi HS đọc tình huống SGK
Thảo luận:? Nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 tình huống trong SGK?
-Gv chia thành 2 cột trên bảng yêu cầu HS đại diện lên bảng làm, cả lớp cùng bổ sung nhận xét
- Gv treo khổ giấy lớn đã chuẩn bị sẵn ở nhà để HS tự đối chiếu .
? Việc làm của ông giám đốc thể hiện là người như thế nào?
? Từ các nhận xét trên về việc làm của lớp 9a và của ông giám đốc em rút ra bài học gì?
Gv chuyển ý : qua việc tìm hiểu nội dung của hoạt động này, HS đã bước đầu hiểu được những biểu hiện tốt và chưa tốt của dân chủ, kỉ luậtvà hậu quả của thiếu dân chủ, kỉ luật gây nên.
? Thế nào là dân chủ?
? Thế nào là kỉ luật?
Gv chốt lại
? Dân chủ thể hiện như thế nào?
? Tác dụng của dân chủ và kỉ luật?
-Gv chốt lại ý chính.
?Vì sao trong cuộc sống của chúng ta cần phải có dân chủ vàa kỉ luật?
Gv giải thích lấy ví dụ .
?Chúng ta cần rèn luyện dân chủ và kỉ luật như thế nào?
Gv chốt lại nội dung chính.
? Nêu các hoạt động xã hội thể hiện dân chủ mà e biết? những việc làm thiếu dân chủ hiện nay của một số cơ quan quản lí nhà nước và hậu quả của việc đó gây nên.
Gv nhận xét các ví dụ đó
? Các tổ lên trình bày các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính dân chủ và kỉ luật đã sưu tầm ở nhà
I. Đặt vấn đề
Có dân chủ
Thiếu dân chủ
Các bạn sôi nổi thảo luận.
- Đề xuất chỉ tiêu cụ thể.
Thảo luận về các biện pháp thực hiện những vấn đề chung.
Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể.
Thành lập đội “thanh niên cờ đỏ”.
Công nhân không được bàn bạc, góp ý về yêu cầu của giám đốc.
Sức khoẻ công nhân giảm sút.
Công nhân kiến nghị cải thiện lao động, đời sống vật chất, đời sống tinh thần, nhưng giám đốc không chấp nhận yêu cầu của công nhân.
- Là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng
II.Nội dung bài học:
1. Thế nào dân chủ và kỉ luật?
a.Dân chủ là: Mọi người làm chủ công việc. Mọi người được biết, được cùng tham gia. Mọi người góp phần thực hiện kiểm tra, giám sát .
b.Kỉ luậtlà: Tuân theo qui định của cộng đồng. Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.
2. Tác dụng:
-Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
-Tạo điều kiện cho sự phát triển cho mỗi cá nhân.
-Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt.
3. Rèn luyện như thế nào?
-Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật.
-Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức xã hội tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy dân chủ, kỉ luật.
-Học sinh phải vâng lời bố mẹ, thực hiện qui định của trường lớp, tham gia dân chủ, có ý thức kỉ luật của một công dân.
III.BÀI TẬP:
Bài tập 1: Đáp án: những hoạt động thể hiện dân chủ là:a. c. d; những hoạt động thể hiện thiếu dân chủ là: b. Hoạt động thể hiện thiếu kỉ luật: đ.
Bài tập: Thảo luận, phân tích ý nghĩa chủ trương của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
4. Củng cố: 4’
Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây:
a. HS còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
b. Chỉ trong nhà trường mới cần đến dân chủ.
c. Mọi người cần phải có kỉ luật.
d.Có kỉ luật thì xã hội mới ổn định, thống nhất các hoạt động.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
Học và làm các bài tập trong SGK
Sư tầm các tranh ảnh, bài thơ, bài hát về chiến tranh và hoà bình.
File đính kèm:
- giao an GDCD 9 tuan 5.doc