. Đặt vấn đề:
-Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con.
-Bà tích cực giúp đỡ những người bị HIV/DIDS khác.
-Bà vận động các gia đình quan tâm giúp đỡ, gần gũi chăm sóc họ
-Bà Tâm đã tự chủ được tình cảm và hành vi của mình nên đã vượt qua được nỗi đau khổ, sống có ích cho con và cho những người khác.
-Bị bạn bè rủ rê tập hút thuốc lá, uống bia, đua xe máy, trốn học, thi trượt tốt nghiệp, bị nghiện, trộm cắp .Vì không làm chủ được tình cảm và hành vi của bản thân, gây hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.
-Tránh nhiệm của mọi người trong lớp là động viên, gần gũi, giúp đỡ, các bạn hoà hợp với lớp, với cộng đồng để họ trở thành người tốt .
-Phải có đức tính tự chủ để không mắc phải sai lầm như N
->Bà Tâm là người có đức tính tự chủ, vượt khó khăn, không bi quan, chán nản. Còn N không có đức tính tự chủ, thiếu tự tin và không có bản lĩnh.
II.Nội dung bài học:
1.Thế nào là tự chủ?
-Tự chủ là làm chủ bản thân.
Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 3: Tự chủ - Năm học 2013-2014 - Hoàng Thị Ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/09/2013.
Ngày dạy: 12/09/2013
Tiết 3 TỰ CHỦ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức :
- Hs hiểu được thế nào là tính tự chủ. Biểu hiện của tính tự chủ. Ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.
2. Kĩ năng:
-Hs biết nhân xét ,đánh giá hành vi của tính tự chủ
-Biết hành động đúng với đức tính tự chủ.
3. Thái độ:
-Tôn trọng ủng hộ những người có hành vi tự chủ
-Có biện pháp, kế hoạch rèn luyện tính tự chủ trong học tập cũng như các hoạt động xã hội khác.
II. Thiết bị dạy học:
-SGK,sách GV GDCD lớp 9.
-Sưu tầm về các câu chuyện, tấm gương về đức tính tự chủ.
III. Các bước tiến hành:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
-Nêu ý nghĩa thể hiện phẩm chất chí công vô tư ? Rèn luyện phẩm chất chí công vô tư ntn?
3. Bài mới:
- Gv đưa ra một ví dụ về tính tự chủ của một công dân
? Qua câu chuyện cô vừa kể em có suy nghĩ gì? việc làm đó thể hiện đức tính gì của nhân vật?
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
-Gọi HS đọc câu chuyện “Một người mẹ”
? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình?
.
? Theo em bà Tâm là người như thế nào?
-Gọi HS đọc câu chuyện “Chuyện của N”
? N đã từ một HS ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào? Vì sao như vậy?
.? Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn xử lí như thế nào?
? Qua 2 câu chuyện trên em thấy Bà Tâm và N là người như thế nào?
Thảo luận?Có ý kiến cho rằng người có tính tự chủ luôn hành động theo ý mình, không cần quan tâm đến hoàn cảnh và người khác. Bạn có đồng ý với ý kiến đó không? vì sao?
? Biết làm chủ bản thân là người có đức tính gì?
? Làm chủ bản thân là làm chủ những lĩnh vực gì?
? Thế nào là tự chủ?
Gv tổng kết các ý
Tổ chức HS sắm vai với tình huống sau:
-Bị bạn bè nghi oan.
-Có bạn tự nhiên bị ngất trong giờ học.
? Em sẽ xử lí như thế nào khi gặp 2 trường hợp trên?
Cả lớp cùng nhận xét bổ sung
Gv chốt lại
Bài tập:Những hành vi nào sau đây thể hiện tính tự chủ?
a.Tính bột phá trong giải quyết công việc.
b. Thiếu cân nhắc, chín chắn.
c. Nổi nóng, cãi vã, gây gổ khi gặp những việc mình không vừa ý.
d. Hoang mang sợ hãi, chán nản trước khó khăn.
e. Sa ngã, bị cám giỗ, bị lợi dụng.
f. Nói tục chửi bậy, xử sự thiếu văn hoá.
-Hs trả lời GV chốt lại các ý
->Hs nhắc lại biểu hiện của đức tính tự chủ.
? Những câu ca dao tực ngữ, danh ngôn nào nói về tính tự chủ.
Hs đọc tư liệu đã chuẩn bị sẵn ở nhà
? Có đức tính tự chủ sẽ có tác dụng gì?
? Ngày nay, trong thời kì cơ chế thị trường,tính tự chủ có còn quan trọng không, vì sao? ví dụ minh hoạ?
-Hs trả lời GV lấy ví dụ ,nhận xét và kết luận.
? Rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
Gv gợi ý học sinh tự nêu ra các biện pháp
Gv chốt lại
->Tính tự chủ rất cần thiết trong cuộc sống.Con người luôn phải có sự ứng xử đúng đắn, phù hợp.Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm không đáng có, sáng suốt lựa chọn cách thức thực hiện mục đích cuộc sống của mình.Trong xã hội, nếu mọi người đều biết tự chủ, biết xử sự như những người có văn hoá thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn.
I. Đặt vấn đề:
-Bà nén chặt nỗi đau để chăm sóc con.
-Bà tích cực giúp đỡ những người bị HIV/DIDS khác.
-Bà vận động các gia đình quan tâm giúp đỡ, gần gũi chăm sóc họ
-Bà Tâm đã tự chủ được tình cảm và hành vi của mình nên đã vượt qua được nỗi đau khổ, sống có ích cho con và cho những người khác.
-Bị bạn bè rủ rê tập hút thuốc lá, uống bia, đua xe máy, trốn học, thi trượt tốt nghiệp, bị nghiện, trộm cắp..Vì không làm chủ được tình cảm và hành vi của bản thân, gây hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.
-Tránh nhiệm của mọi người trong lớp là động viên, gần gũi, giúp đỡ, các bạn hoà hợp với lớp, với cộng đồng để họ trở thành người tốt .
-Phải có đức tính tự chủ để không mắc phải sai lầm như N
->Bà Tâm là người có đức tính tự chủ, vượt khó khăn, không bi quan, chán nản. Còn N không có đức tính tự chủ, thiếu tự tin và không có bản lĩnh.
II.Nội dung bài học:
1.Thế nào là tự chủ?
-Tự chủ là làm chủ bản thân.
Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống.
2. Biểu hiện của đức tính tự chủ:
- Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình.
3. Ý nghĩa của tính tự chủ:
-Tự chủ là một đức tính quí giá.
-Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hoá.
-Tính tự chủ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách và cám giỗ.
4. Rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
-Suy nghĩ lĩ trước khi nói và hành động.
Xem xét thái độ, lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.
-Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.
4. Củng cố : 5’
Bài tập: Tình huống gặp ở trường. Nêu cách xử sự phù hợp.
a.Có bạn rủ chơi bài ăn tiền.
b.Giờ kiểm tra không làm được bài, bạn bên cạnh cho chép bài.
c.Xe bị hỏng nên em đến trường muộn.
-Trả lời cá nhân.cả lớp bổ sung,nhận xét
-Gv bổ sung nhận xét
->Tự chủ là đức tính qúy giá. Nếu như mỗi chúng ta ai cũng có đức tính tự chủ thì mọi công việc được giao đều hoàn thành tốt đẹp, mỗi cá nhân sẽ góp phần xây dựng gia đình, xã hội văn minh, hạnh phúc. Mỗi HS chúng ta biết tự chủ sẽ trở thành những con ngoan, trò giỏi, truờng lớp chúng ta sẽ luôn là môi trường trong sạch, văn minh, lịch sự.
5. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
-Học bài và làm các bài tập còn lại trong SGK
-Xem trước bài “Dân chủ và kỉ luật”
-Sưu tầm các sự kiện, tình huống thể hiện dân chủ và không dân chủ. Kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.
File đính kèm:
- giao an gdcd 9 tuan 4.doc