Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 24, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân ( Tiếp) - Năm học 2009-2010

Hoạt động 1(5p): Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài

a. Kiểm tra bài cũ:

? Theo em nhà nước lấy từ nguồn kinh phí nào để trả lương cho bác sĩ, giáo viên, công chức nhà nước ?

? Vì sao các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh phải đóng thế?

GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm.

GV: Chuyển ý

HS: Trả lời

 Nhận xét, bổ sung.

Đáp án:

- Nhà nước lấy từ nguồn ngân sach nhà nhà nước.

HS: Trả lời

 Nhận xét, bổ sung.

Đáp án:

- Khi kinh doanh phải đóng thuế vì số tiền đó nộp vào ngân sách nhà nước để xây dung đường xá, trả lương cho công choc nhà nước.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 24, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân ( Tiếp) - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/ 01/ 2010. Ngày giảng: 9A: / / 2010; 9A: / / 2010; 9A: / / 2010; 9A: / / 2010; 9A: / / 2010; 9A: / / 2010. Tiết 24; Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân ( Tiếp ) 1. Mục tiêu bài học: a. Kiến thức: - HS hiểu được lao động là gì. - ý nghĩa quan trọng của lao động đối với con người và xã hội. - Nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. b. Kĩ năng: - Bết được các loại hợp đồng lao động. - Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động. - Điều kiện tham gia hợp đồng lao động. c. Thái độ: - Có lòng yêu lao động, tôn trọng người lao động. - Tích cự chủ động tham gia các côn việc chung của trường lớp. - Biết lao động để có thu nhập chính đáng. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. b. Học sinh: - Học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài mới. - Làm các bài tập tiết trước trong sách giáo khoa. 3. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(5p’): Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài Kiểm tra bài cũ: ? Theo em nhà nước lấy từ nguồn kinh phí nào để trả lương cho bác sĩ, giáo viên, công chức nhà nước? ? Vì sao các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh phải đóng thế? GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm. GV: Chuyển ý HS: Trả lời Nhận xét, bổ sung. Đáp án: Nhà nước lấy từ nguồn ngân sach nhà nhà nước. HS: Trả lời Nhận xét, bổ sung. Đáp án: - Khi kinh doanh phải đóng thuế vì số tiền đó nộp vào ngân sách nhà nước để xây dung đường xá, trả lương cho công choc nhà nước... Hoạt động 2 (20p’): Tìm hiểu phần nội dung bài học GV: từ các nội dung đã học em hãy rút ra ý nghĩa của lao động là gì? GV: Nhận xét, bổ sung. GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: GV: chia thành 3 nhóm: Nhóm 1: ? Quyền lao động của công dân là gì? ? Nghĩa vụ lao động của công dân là gì? GV: Nhấn mạnh: Lao động là nghĩa vụ đối với bản thân, với gia đình , đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội Nhóm 2: Nhóm 3: Nhà nước đã có những chính sách gì để khuyến khích các tổ chức cá nhân sử dụng thu hútp lao động , tạo công ăn việc làm? GV: các hoạt động tự tạo việc làm, dạy nghề, học nghề để có việc làm, sản xuất kinh doanh thu hút lao động. Nhóm 3: 1. Quy định của bộ luật lao động đối với trẻ em chưa thành niên? 2. Những biểu hiện sai trái trong sử dụng sức lao động của trẻ em ? GV: nhận xét chốt lại nội dung bài học. GV: Chuyển ý. II. Nội dung bài học: (Gb) HS: Trả lời. Nhận xét bổ sung. Ghi bảng: 1. Lao động: Là hoạt động có mục đíh của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần cho xã hội. Lao động là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người, là nân tố quyết định sự tồn tại phát triển của đất nước và nhân loại. HS: Thảo luận Nhận xét bổ sung. Ghi bảng: 2. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. - Quyền lao động: Mọi công dân có quyền sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp, đem lại thu nhập cho bản thân gia đình. - Nghĩa vụ lao động: Mọi người có nghĩa vụ lao động để tự nuoi sống bản thân, nôi sống gia đình, góp phần sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội, duy trì và phát triển đất nước. HS: Thảo luận Nhận xét bổ sung. Ghi bảng: 3. Vai trò của nhà nước: - Khuyến khích, tọa điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển xản xuất kinh doanh giả quyết việc làm cho người lo động. - Khuyến khích tạo điều kiện cho các hoạt động tạo ra việc làm thu hút lao động. HS: Thảo luận Nhận xét bổ sung. Ghi bảng: 4. Quy định của pháp luật . - Cấm trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc . - Cấm sử dụng người dười 18 tuổi làm viẹc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với các chất độc hại. - Cấm lạm dụng cưỡng bức , ngựơc đãi người lao động. Hoạt động 3(15p’): Bài tập. GV: Yêu cầu học sinh đọc bài tập trong sach giáo khoa. Bài tập: 1;3. GV: bổ sung và đưa ra đáp án HS: Đọc bài tập 1. III. Bài tập: (Gb) HS: làm bài tập 1, 3 SGK Bài tập 1 Trang 50. Đáp án: đúng: a,b,d,e Bài tập 3 Đáp án đúng: c,d,e. Hoạt động 4 (4p’): Củng cố. ? Em hiểu thế nào là lao động? GV: Nhận xét, bổ sung. GV: Chốt lại nội dung bài học: Qua bài học hôm nay chúng ta đã biết được quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Sau khi học bài này các em phải biết ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống hôm nay và mai sau HS: Trả lời. Nhận xét bổ sung. Đáp án: Lao động: Là hoạt động có mục đíh của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần cho xã hội. Lao động là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người, là nân tố quyết định sự tồn tại phát triển của đất nước và nhân loại. Hoạt động 5 (1p’): Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà. - Về nhà học bài , làm bài tập 2; 4. - Đọc và trả lời trước nội dung câu hỏi. HS: Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGIAO AN GDCG 9 KY I THEO CONG VAN 961.doc
Giáo án liên quan