Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 19, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - GV tổ chức cho HS thảo luận và giúp HS hiểu được tình yêu và hôn nhân trong gia đình

 2. Thái độ:

- Có cuộc sống lành mạnh và nghiêm túc với bản thân

 3. Kỹ năng:

 - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện.

II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:

 - Kỹ năng tư duy phê phán đối với những việc làm vi phạm Luật Hôn nhân như Kết hôn sơm, bạo lực gia đình.

 - Kỹ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin về tình hình thực hiện Luật Hôn nhân ở gia đình và địa phương.

III. Tiến trình:

1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm.

 3. Nội dung bài mới:

 Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:

GV kêt về một cái chết thương tâm của một người con gái khi cha mẹ ép gã cô cho một nhà giàu có mà cô không hề thương yêu.

GV: em suy nghĩ gì về cái chết trên?

Theo em, trách nhiệm đó thuộc về ai?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 19, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2012-2013 - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07 – 01 – 2013 Ngày dạy: 12 – 01 – 2013 Tuần: 19 Tiết: 19 BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - GV tổ chức cho HS thảo luận và giúp HS hiểu được tình yêu và hôn nhân trong gia đình 2. Thái độ: - Có cuộc sống lành mạnh và nghiêm túc với bản thân 3. Kỹ năng: - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện. II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài: - Kỹ năng tư duy phê phán đối với những việc làm vi phạm Luật Hôn nhân như Kết hôn sơm, bạo lực gia đình. - Kỹ năng thu thập thông tin và xử lí thông tin về tình hình thực hiện Luật Hôn nhân ở gia đình và địa phương. III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm. 3. Nội dung bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: GV kêt về một cái chết thương tâm của một người con gái khi cha mẹ ép gã cô cho một nhà giàu có mà cô không hề thương yêu. GV: em suy nghĩ gì về cái chết trên? Theo em, trách nhiệm đó thuộc về ai? HS suy nghĩ trả lời: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề GV: yêu cầu HS đọc truyện GV: những sai lầm của T, K, N, H trong 2 câu chuyện trên là gì? HS suy nghĩ trả lời: GV: em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong các trường hợp trên? HS suy nghĩ trả lời: GV: vậy em đã rút ra bài học gì cho bản thân? HS suy nghĩ trả lời: Hoạt động 3: tổ chức cho HS thảo luận để giúp cho HS có cái nhìn đúng đắn về tình yêu và hôn nhân GV: chia lớp thành 4 nhóm thảo luận 4 câu hỏi trong 3’ rồi trình bày, các nhóm khác bổ sung và nhận xét cho nhau: * Nhóm 1: Vậy cơ sở của tình yêu chân chính là gì? * Nhóm 2: Em hãy chỉ ra những sai trái trong tình yêu mà ta thường thấy trong cuộc sống? * Nhóm 3: Vậy thế nào là hôn nhân đúng PL? (dựa trên tình yêu chân chính và đăng kí kết hôn) * Nhóm 4: thế nào là hôn nhân trái PL? GV nhận xét và tổng kết I. Đặt vấn đề: * Bài học: - Xác định vị trí của mình hiện nay. - Không yêu và lấy chồng quá sớm - Phải có tình yêu chân chính và hôn nhân đúng pháp luật 1. Cơ sở của tình yêu chân chính: - Là sự đồng cảm, quan tâm sâu sắc, chân thành, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau. - Vị tha, nhân ái, thủy chung 2. Những sai trái trong tình yêu: - Thô lỗ, nông cạn, vụ lợi, ích kỉ, ngộ nhận, yêu quá sớm 3. Hôn nhân đúng PL: - Dựa trên tình yêu chân chính và đăng kí kết hôn 4. Hôn nhân trái PL: - Vì tiền, dục vọng, ép buộc, không có hôn thú 4. Củng cố: GV củng cố lại những ý chính của toàn bài 5. Đánh giá: Tình huống 1: Học hết lớp 9, bạn K.Thuỷ lớp 9a1 định đi học nghề thì gặp và yêu Tuấn, cũng đang không có việc làm. Khi 2 người xin cha mẹ cho kết hôn thì 2 bên gia đình đều khuyên cả Thuỷ và Tuấn hãy thư thả, bao giờ có việc làm thì hãy xây dựng gia đình. Nhưng cả 2 đều không đồng ý, cứ thúc ép cha mẹ và ba mẹ đã không cho. Cuối cùng, Tuấn nghĩ ra một kế để sớm được kết hôn là hai đứa nên có con trước khi cưới. - Theo em việc kết hôn của Thuỷ và Tuấn là đúng hay sai? Vì sao? - Giải pháp mà Tuấn đưa ra để được sớm kết hôn Nếu em là K.Thuỷ, em có đồng ý không? Vì sao? Tình huống 2: Anh Hùng và chị Nga đã yêu nhau khi còn là sinh viên. Ra trường có viêc làm ổn định và muốn đi đến hôn nhân nhưng gia đình chị Nga không đồng ý vì lí do anh Hùng không cùng tôn giáo. Tình huống 2: Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngăn cản, nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản. - Theo em lí do" Tự do lựa chọn" của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao? - Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao? - Việc làm của gia đình chị Nga là đúng hay sai? Vì sao? 6. Dặn dò: Về nhà xem trước nội dung bài học về những qui định của PL về hôn nhân 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doccd9tuan21tiet21.doc
Giáo án liên quan