Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 19, Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước - Năm học 2010-2011 - Phạm Thị Bích Lệ

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: giúp HS nắm:

 - Mục tiêu và ý nghĩa của CNH-HĐH

 - Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH

 2. Thái độ:

- Ý thức được nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn mới

 3. Kỹ năng:

 - Tích cực tham gì các hoạt động tập thể và hoạt động XH.

II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài:

 - Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, về các đóng ghóp của thanh niên trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 19, Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước - Năm học 2010-2011 - Phạm Thị Bích Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01 – 01 – 2011 Ngày dạy: 08 – 01 – 2011 Tuần: 19 Tiết: 19 BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: giúp HS nắm: - Mục tiêu và ý nghĩa của CNH-HĐH - Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH 2. Thái độ: - Ý thức được nhiệm vụ của thanh niên trong giai đoạn mới 3. Kỹ năng: - Tích cực tham gì các hoạt động tập thể và hoạt động XH. II. Các kỹ năng cần được giáo dục trong bài: - Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, về các đóng ghóp của thanh niên trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước. III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Lấy điểm trong phần hoạt động nhóm. 3. Nội dung bài mới: Hoạt động 1: (3’) Giới thiệu bài mới: GV: sinh thời Bác Hồ đã nói: “Thanh niên là người tiếp sức CM cho thế hệ thanh niên già đồng thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên ” GV: câu nói của Bác nhắn nhủ ta điều gì? HS suy nghĩ trả lời HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 2: (3’) Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đặt vấn đề GV: yêu cầu HS đọc truyện GV: chia lớp thành 6 nhóm thảo luận 3 câu hỏi trong 3’ rồi trình bày, các nhóm có cùng câu hỏi thì bổ sung và nhận xét cho nhau * Nhóm 1.2: em hãy cho biết vai trò, vị trí của thanh niên trong bài viết của đ/c Nông Đức Mạnh? * Nhóm 3.4: tại sao “mục tiêu CNH-HĐH là trách nhiệm vẻ vang vừa là thời cơ rất to lớn ” của thế hệ thanh niên ngày nay? * Nhóm 5,6: vậy đòi hỏi thanh niên ngày nay phải học tập và rèn luyện nhãnh gì? Rèn luyện như thế nào? GV nhận xét và tổng kết I. Đặt vấn đề: Hoạt động 3: mục tiêu và ý nghĩa của CNH-HĐH GV: mở rộng * CNH-HĐH là gì?: Là quá trình chuyển nền văn minh nông nghiệp thành văn minh hậu công nghiệp phát triển kinh tế trí thức * Ứng dụng nền công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào mỗi lĩnh vực đời sống XH và sane xuất vật chất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và năng suất lao động. * Ý nghĩa: là nhiệm vụ trọng tâm của thời kì quá độ Tạo tiền đề về mọi mặt Thực hiện lí tưởng: dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh 4. Củng cố: (8’) -GV: đặt câu hỏi gợi mở Là HS T.H.C.S các em có nhiệm vụ gì trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước? - GV : hướng dẫn trước HS về nôïi dung bài học 5. Đánh giá: Em có nhận xét gì về biểu hiện của một số thanh niên HS hiện nay, như: đua xe máy, lười học, nghiện hút ma tuý, đua đòi ăn chơi HS suy nghĩ và rút ra nhận xét cá nhân. 6. Dặn dò: (2’) Về nhà xem trước nội dung bài học. 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doccd9tuan19tiet19.doc