Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập học kì I - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến

I. On tập:

1.Thế nào là chí công vô tư ? Biểu hiện của

 chí công vô tư ?

 - Là phẩm chất đạo đức của con người,thể

hiện ở sự công bằng,không thiên vị, giải

quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi

 ích chung và đật lợi ích chung lên trên lợi ích

cá nhân.

 - Công bằng, không thiên vị, làm việc theo lẽ

phải, vì lợi ích chung.

2.Ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.

 -Người chí công vô tư sẽ luôn sống thanh thản,

 được mọi người vị nể, kính trọng.

 -Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng, xã hội

đất nước.

3.Vì sao con người cần phải biết tự chủ.

 -Tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hóa; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ.

- Không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực.

 - Bình tĩnh, không nóng nảy, mềm mỏng chỉ cho người đó thấy điều người đó làm sai.

4. Thế nào là dân chủ, kỉ luật?

 - Dân chủ :

 Là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước

 - Kỉ luật:

 Là những quy định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung.

5. Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình ? Em có suy nghĩ gì khi đế quốc Mĩ gây chiến tranh xâm lược ở Việt Nam?

 -Hòa bình:

 Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang,mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.

 -Bảo vệ hòa bình:

 Giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, dùng thương lượng, đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia.

 Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

-Suy nghĩ:

Gây cho nhân dân Việt Nam nhà tan cửa nát, , đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn,

Bị nhiễm chất độc da cam, .

6.Ý nghĩa của quan hệ tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

-Tạo cơ hội, điều kiện để hợp tác, cùng phát triển mọi mặt.

-Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến chiến tranh.

 7. Vì sao phải hợp tác quốc tế ? kể những thành quả về sự hợp tác giữa Việt Nam với các dân tộc trên thế giới?

 - Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại: bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập học kì I - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân chủ, kỉ luật? 5. Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình ? Em có suy nghĩ gì khi đế quốc Mĩ gây chiến tranh xâm lược ở Việt Nam 6.Ý nghĩa của quan hệ tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 7. Vì sao phải hợp tác quốc tế ? ? Kể những thành quả về sự hợp tác giữa Việt Nam với các dân tộc trên thế giới? 8.Dân tộc ta có những truyền thống ? Thế nào là kế thừa, phát huy truyền thống dân tộc 9.Thế nào là năng động, sáng tạo? 10.Ý nghĩa của năng động, sáng tạo ? ĩ Giáo dục tính tự giác, sáng tạo, trong học tập. I. Oân tập: 1.Thế nào là chí công vô tư ? Biểu hiện của chí công vô tư ? - Là phẩm chất đạo đức của con người,thể hiện ở sự công bằng,không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đật lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. - Công bằng, không thiên vị, làm việc theo lẽ phải, vì lợi ích chung. 2.Ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư. -Người chí công vô tư sẽ luôn sống thanh thản, được mọi người vị nể, kính trọng. -Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng, xã hội đất nước. 3.Vì sao con người cần phải biết tự chủ. -Tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hóa; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ. - Không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực. - Bình tĩnh, không nóng nảy, mềm mỏng chỉ cho người đó thấy điều người đó làm sai. 4. Thế nào là dân chủ, kỉ luật? - Dân chủ : Là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước - Kỉ luật: Là những quy định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. 5. Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình ? Em có suy nghĩ gì khi đế quốc Mĩ gây chiến tranh xâm lược ở Việt Nam? -Hòa bình: Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang,mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại. -Bảo vệ hòa bình: Giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, dùng thương lượng, đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia. Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. -Suy nghĩ: Gây cho nhân dân Việt Nam nhà tan cửa nát, , đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, Bị nhiễm chất độc da cam,. 6.Ý nghĩa của quan hệ tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới -Tạo cơ hội, điều kiện để hợp tác, cùng phát triển mọi mặt. -Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến chiến tranh. 7. Vì sao phải hợp tác quốc tế ? kể những thành quả về sự hợp tác giữa Việt Nam với các dân tộc trên thế giới? - Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại: bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế.. - Để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế , chứ không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào đó có thể tự giải quyết Thành quả sự hợp tác: Cầu Mĩ Thuận, đường hầm đèo Hải Vân, nhà máy thủy điện Hòa Bình 8.Dân tộc ta có những truyền thống ? Thế nào là kế thừa, phát huy truyền thống dân tộc -Yêu nước, bất khuất chống giặc, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo Các truyền thống về văn hoá, nghệ thuật -Là bảo vệ, giữ gìn các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn. 9.Thế nào là năng động, sáng tạo? -Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị ngò bó phụ thuộc vào những cái đã có. 10.Ý nghĩa của năng động, sáng tạo ? -Năng động, sáng tạo giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội. 4.4:Tôûng kết: ( 5 phút) ĩ Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm. 4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3 phút) à Đối với bài học tiết này: - Học bài theo đề cương ôn tập để tham gia Thi HọÏc kì I đạt kết quả tốt.. à Đối với bài học tiết sau: Chuẩn bị tiết sau : Thi Học kì I. 5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV GDCD 9. + Bài tập GDCD 9. THỰC HÀNH, NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC Tiết: 15 Ngày dạy: I/ MỤC TIÊU: a/ Kiến thức: giúp hs - Thông qua những kiến thức đã học tự liên hệ thực tế để hiễu rõ các vấn đề ở địa phương. b/ Kĩ năng: - Giúp hs biết Phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, nắm bắt kiến thức thực tế. c/ Thái độ: - Giáo dục hs ý thức thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức và những quy định của pháp luật. II/ CHUẨN BỊ: a/ Giáo viên: Câu hỏi thực hành. b/ Học sinh: kiến thức đã học. III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu và giải quyết vấn đề. Giảng giải IV/ TIẾN TRÌNH: 1/ Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số hs 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Đáp án ? Em hãy cho biết ý nghĩa của lí tưởng sống cao đẹp? lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay ? Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên tiêu biểu có lí tưởng sống cao đẹp ? ( 10đ ) * Ý nghĩa của lí tưởng sống cao đẹp: - Khi lí tưởûng mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của Đảng thì hành động của họ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung và chính họ sẽ được xã hội, nhà nước tạo điều kiện để phát triển những khả năng của mình. ( 2đ ) - Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng. ( 2đ ) * Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay: - Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chu,û văn minh. ( 3đ ) - Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa. ( 3đ ) * Gv nhận xét và cho điểm. 3/ Giảng bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 1 : cá nhân, nhóm. ( Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải) ? Qua chương trình đã học, em hãy trình bày lại những nội dung mà em đã được tiếp thu ? 1Hs: trình bày theo nội dung sgk Chí công vô tư Tự chủ Dân chủ và kỉ luật Bảo vệ hòa bình Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Hợp tác cùng phát triển Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Năng động, sáng tạo Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả Lí tưởng sống của thanh niên. 1Gv: nhận xét kết luận và chốt ý từng nội dung cho hs nắm ? Theo em, hiện nay ở địa phương của em có những vấn đề nào liên quan đến những nội dung đã học ?em hay lấy dẫn chứng cụ thể ? 1Hs: trình bày các vấn đề liên quan đến các nội dung đã học nhất là vấn đề đạo đức và các vấn đề pháp luật liên quan và nêu dẫn chứng. * VD: vấn đề như: Tự chủ, Dân chủ và kỉ luật, Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Năng động, sáng tạo, Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả, Lí tưởng sống của thanh niên. ? Em thấy ý thức sống của thế hệ trẻ thanh niên ở địa phương em hiện nay như thế nào ? 1Hs: trình bày các vấn đề liên quan đến lí tưởng sống của thanh niên hiện nay ở địa phương theo hai mặt tích cực và tiêu cực như: + Mặt tích cực : có ý thức lập nghiệp, xây dựng địa phương giàu mạnh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương + Tiêu cực: một bộ phận nhỏ thanh niên sống buôn thả, không thích làm việc, tham gia các tệ nạn xã hội cờ bạc, uống rượu, đánh nhau, quậy phá xòm làng ? Để giải quyết những vấn đề nêu trên thì cần phải có những biện pháp gì ? 1Hs: lần lượt nêu các biện pháp khắc phục 1Gv: nhận xét kết luận và đửa ra những biện pháp cho hs nắm. ? Là học sinh, bản thân em sẽ làm gì để làm tốt nghĩa vụ trong gia đình và góp phần đưa địa phương ngày càng tiến lên ? 1Hs: lần lượt trình bày suy nghĩ cá nhân về phương hướng phấn đấu và rèn luyện. 1Gv: nhận xét kết luận.  4/ Củng cố và luyện tập: 1Gv: chốt lại những vấn đề trọng tâm cần nắm trong chương trình học. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Về nhà: Học thuộc bài, xem kĩ nội dung SGK. Hoàn thành các bài tập SGK. Bài mới: - Xem lại tất cả các nội dung đã học, tiết sau ôn tập chuẩn bị thi HK I V/ RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung : ............ Phương pháp: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tổ chức : Thiết bị : ..

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD9 HKI tuan 16.doc
Giáo án liên quan