A.Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Khái niêm lí tưởng sống
-Biểu hiện của lí tưởng sống
2.Kĩ năng
-Có kế hoạch cho việc thực hiện lí tưởng cho bản thân
-Biết đánh giá hành vi, lối sống của thanh niên
-Phấn đấu học tập, rèn luyện, hoạt động để thực hiện mơ ước, dự định, kế hoạch cá nhân
3.Thái độ
-Có thái độ đúng đắn trước những biểu hiện sống có lí tưởng, biết phê phán, lên án những hiện tượng sinh hoạt thiếu lành mạnh, sống gấp, sống thiếu lí tuwowngrcuar bản thân và mọi người xung quanh
-Biết tôn trọng, học hỏi những người sống và hành động vì lí tưởng cao đẹp
-Góp ý kiến, tự đánh giá, kiểm điểm để thực hiện tốt lí tưởng
7 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
ND:
Tiết 13:
Ngoại khóa:Bài 10:lí tưởng sống của thanh niên
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Khái niêm lí tưởng sống
-Biểu hiện của lí tưởng sống
2.Kĩ năng
-Có kế hoạch cho việc thực hiện lí tưởng cho bản thân
-Biết đánh giá hành vi, lối sống của thanh niên
-Phấn đấu học tập, rèn luyện, hoạt động để thực hiện mơ ước, dự định, kế hoạch cá nhân
3.Thái độ
-Có thái độ đúng đắn trước những biểu hiện sống có lí tưởng, biết phê phán, lên án những hiện tượng sinh hoạt thiếu lành mạnh, sống gấp, sống thiếu lí tuwowngrcuar bản thân và mọi người xung quanh
-Biết tôn trọng, học hỏi những người sống và hành động vì lí tưởng cao đẹp
-Góp ý kiến, tự đánh giá, kiểm điểm để thực hiện tốt lí tưởng
B.Phương pháp
-Diễn đàn
-Biểu đồ tư duy
C.Tài liệu và phương tiện
-SGK, SGV GDCD 9
-Những tấm gương lao động, học tập sáng tạo của thời kì đổi mới
-Máy chiếu
D.Hoạt động dạy-học
1.ổn định:sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ:(chiếu slide)
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lợng , hiệu quả?
A. Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn lịch sử, Minh thờng đem bài tập của môn khác ra làm;
B. Trong giờ kiểm tra, cha đọc kĩ bài, Nam đã vội làm ngay;
C. Hà thờng sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt đợc kết quả cao trong học tập;
D. Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải tăng nhanh số lợng sản phẩm trong một đơn vị thời gian;
E. Chị Thủy thờng tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công vệc trong thời gian ngắn nhất;
F. Anh Tân bảo vệ luận án trớc thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.
3.Bài mới
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Các em học sinh thân mến!Qua những năm tháng tuổi thơ, con người bước vào một thời kì phát triển cực kì quan trọng của cả đời người, đó là tuổi thanh niên, lứa tuổi từ 15 đến 30. ở lứa tuổi này, con người phát triển nhanh về chất, sinh lí và tâm lí.Đó là tuổi trưởng thành về đạo đức nhân cách và văn hóa.Đó là tuổi khẳng địnhtính sáng tạo, nuôi dưỡng nhiều mơ ước, hoài bão và khát vọng làm việc lớn, có ý chí lớn, sống sôi nổi trong các quan hệ tình bạn, tình yêu. Đó là tuổi đến với lí tưởng sống phong phú, đẹp đẽ, hướng tới cái lớn lao, cao cả với sức mạnh thôi thúc lí tưởng
Để hiểu rõ hơn tưởng sống của thanh niên nói chung và học sinh chúng ta nói riêng, chúng ta nghiên cứu bài hôm nay
-( Chiếu slide)
ở tiết này chúng ta tập trung tìm hiểu hai vấn đề sau:
-Khái niêm lí tưởng sống
-Biểu hiện của lí tưởng sống
Hoạt động 2:Liên hệ thực tế về lí tưởng thanh niên qua mỗi thời kì lịch sử
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
-Chiếu slide
-Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã nói về lí tưởng của mình:
“Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nớc nhà đợc độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng đợc học hành.”
-Vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh đã làm nên lịch sử khiens thế giới phải nghiêng mình.
-Ngày 5/6/1011, 21 tuổi, mang trong lòng tình yêu nước nồng nàn, nhiệt huyết sục sôi, người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bén cảng nhà Rồng, lên con tàu La tus sơ tơ rê vin làm phụ bếp, ra đi tìm đường cứu nước và đã đưa đất nước Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ lầm than
-Năm1924, lấy tên là Nguyễn ái Quốc, người thanh niên ấy đã ra tờ báo “Thanh niên” kêu gọi thanh niên Việt Nam yêu nước đứng lên cứu nước
Hỏi:Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thế hệ thanh niên đã làm gì?
- Chiếu slide
-Năm 1924, mở màn là tiếng bom Sa Điện-Quảng Châu-Trung Quốc, người thanh niên yêu nước Phạm Hồng Thái ám sát tên toàn quyền Mi rer, tên toàn quyền thoát chết còn Phạm Hồng Thái đã gieo mình xuống dòng sông Châu Giang tự vẫn.
-Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hàng triệu người con ưu tú, hầu hết ở tuổi thanh xuân đã sẵn sàng xả thân vì nước
-Trong cuocj trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ “Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, biết bao anh hùng đã chiến đấu và làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
- Chiếu slide
-14 tuổi, Võ Thị Sáu tham gia làm công an xung phong Đất Đỏ. 15 tuổi, bị chính quyền Pháp bắt và kết án tử hình đày ra Côn Đảo. Năm 1952, bị xử bắn khi chưa tròn 18 tuổi. Trước khi chết, chị vẫn hát vang bài quốc ca hùng tráng.
- Chiếu slide
-Chị tham gia hoạt động cách mạng từ năm 16 tuổi.Khi hoạt động chị lấy bí danh là:Năm Bắc. ở trong tù, chị vẫn tiếp tục lãnh đạo phong trào đấu trnh ở bên ngoài
-Chiếu slide
-Anh Tô Vĩnh Diện bất chấp nguy hiểm, lấy thân mình chèn pháo khi cùng đồng đội kéo pháo trong chiến dịch Điện Biên
-Chiếu slide
-Anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, tạo điều kiện để đồng đội xông lên tiêu diệt cứ điểm Him Lam
-Thế hệ các anh đã làm nên chiến thắng:
“Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”
-Pháp đầu hàng, Mĩ lại sang xâm lược, cuộc kháng chiến lại bắt đầu. “Dù phải đốt cháy dãy Trường Sơn, cũng phải giành được độc lập”, lớp lớp thanh niên lại tình nguyện lên đường.
-Chiếu slide
-Người công nhân Nguyễn Văn Trỗi bị kết án tử hình vì tội mưu sát bộ trưởng quốc phòng Hoa Kì. Khi ra pháp trường vẫn hiên ngang tuyên bố:
“Hãy nhớ lấy lời tôi! Đả đảo Đế quốc Mĩ! Hồ Chí Minh muôn năm! Việt Nam muôn năm!”
-Chiếu slide
-Nguyễn Văn Thạc-học sinh giỏi văn toàn diện miền Bắc năm học 1069-1970. Gác lại những năm tháng sinh viên ở giảng đường Đại học Tổng hợp, Nguyễn Văn Thạc lên đường vào chiến trường Quảng Trị và đã hi sinh khi mới vừa tròn 20 tuổi.
-Chiếu slide
Nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm-sinh viên Đại học Y khoa Hà Nội tình nguyện lên đường vào Nam chiến đấu.Với khẩu súng CKC, chị đã một mình chống trả 120 lính Mĩ để bảo vệ thương binh ở bệnh viên Đức Phổ.
-Chiếu slide
-Anh Nguyễn Văn Thạc và chị Đặng Thùy Châm hi sinh đã để lại hai cuốn nhật kí gửi gắm bao ước mơ cháy bỏng ở phía trước
-Và chúng ta cũng không thể không nhắc đến những tấm gương tiêu biểu của thanh niên trong thời kì đổi mới
Hỏi:Trong thời kì đất nước đổi mới hiện nay, thanh niên chúng ta đã đóng góp gì?
-Chiếu slide
-Chiếu slide
-Chiếu slide
-Đạt 31 điểm-dẫn đầu đội tuyển Việt Nam được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng bằng khen và huy chương
-Đam mê cảm giác chinh phục các bài toán như chinh phục được một đnhr cao
-Tâm sự của Bách
“ Đạt huy chơng Vàng với em là niềm hạnh phúc , nó là bớc khởi đầu để em tiếp tục phấn đấu trong quãng đường chạy maraton suốt cuộc đời”.
-Chiếu slide
-33 tuổi, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tạo ra một đế chế cà phê mà danh tiếng của nó vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. Anh trở thành thần tượng trong suy nghĩ của giới trẻ với những hoài bão lớn lao, những ý tưởng táo bạo cùng sự thành công thần kỳ của mình.
-Chiếu slide
-Lê Vũ Hoàng, chàng trai đất Quảng Bình chang chang nắng và gió đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế vinh quang trên “đỉnh” O lim pi a về cho người mẹ đang ốm nặng, cho ngôi trường huyện nghèo xứ Quảng
-Chiếu slide
-Quan sát
-Lắng nghe
-Trả lời
-Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
- Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Trả lời
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
Hoạt động 3:Tìm hiểu nội dung bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hỏi:Thế nào là lí tưởng sống?
- Chiếu slide
Hỏi:Nêu những biểu hiện sống có lí tưởng và thiếu lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay?
- Chiếu slide
- Chiếu slide
Hỏi:Biểu hiện của lí tưởng sống?
-Trả lời
-Trả lời
1.Lí tưởng sống(lẽ sống) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được.
2.Người có lí tưởng sống cao đẹp:
-Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội
-Luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.
Hoạt động 4:Làm bài tập:Trò chơi ô chữ(chiếu slide)
Câu hỏi
Đáp án
1.Có 9 chữ cái.Tên người lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam?
2.Có 12 chữ cái. Tên người đánh bom vang dội tại Quảng Châu-Trung Quốc năm 1924?
3.Có 13 chữ cái. Tên người viết cuốn nhật kí “Mãi mãi tuổi 20”?
4.Có 12 chữ cai. Tên người nữ bác sĩ một mình chiến đấu với 120 tên lính Mỹ tại Quảng Trị?
5.Có 8 chữ cái. Tên người nữ anh hùng Đất Đỏ hi sinh khi chưa tròn 18 tuổi?
6.Có 12 chữ cái. Tên người anh hùng đã dũng cảm lấy thân mình lấp lỗ châu mai?
7.Có 9 chữ cái. Tên người anh hùng với câu nói nổi tiếng “Tuổi trẻ đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù”?
8.Có 10 chữ cái. Tên người anh hùng dũng cảm lấy thân mình chèn pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ?
1.hồ chí minh
2.phạm hồng thái
3.nguyễn văn thạc
4.đặng thùy trâm
5.võ thị sáu
6.phan đình giót
7.lê mã lương
8.tô vĩnh diện
Đã là con chim chiếc lá
Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả?
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
(Tố Hữu)
4.Củng cố:
-Chiếu slide
Trong những việc làm dới đây, việc nào là biểu hiện của lối sống có lí tởng, việc nào là chưa có lí tởng?
Việc làm
Có lí tởng
Thiếu lí tởng
a. Vợt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng.
b. Bị cám dỗ bởi nhu cầu tầm thờng.
c. Dễ làm, khó bỏ.
d. Luôn sáng tạo trong lao động và hoạt động xã hội.
e. Thực hiện tốt chủ trơng của Đảng và nhà nớc.
5.Hướng dẫn HS về nhà
-Học bài và làm bài tập số 3/36
-Chuẩn bị sưu tầm những tấm gương có lí tưởng sống cao đẹp
-Chuẩn bị tiết 14:
Ngoại khóa:Bài 10(tiết 2)
+ý nghĩa của lí tưởng sống
+Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay
File đính kèm:
- bai 10li tuong song cua thanh nien.doc