Đại hội chi đoàn lớp 9A đã diễn ra tốt đẹp.Tất cả Đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây dựng, bàn bạc về phương hướng phấn đấu của chi đoàn năm học mới. Đại hội cũng bầu ra được một BCH chi đoàn gồm các bạn học tốt, ngoan ngoãn, có ý thức xây dựngtập thểđể lãnh đạo chi đoàn trở thành đơn vị xuất sắc của trường.
GV : Em cho biết tại sao Đại hội chi đoàn 9A lại thành công như vậy?
HS : Tập thể chi đoàn phát huy dân chủ. Các đoàn viên có ý thức kỉ luật tham gia đầy đủ.
Để hiểu hơn về tính dân chủ và kỉ luật, chúng ta học bài hôm nay.
Hoạt động 2
HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
HS đọc 2 tình huống SGK
GV tổ chức cho HS đàm thoại, trao đổi.
HS làm việc cá nhân
Câu 1 : Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 tình huống trên? I. Đặt vấn đề
Có dân chủ Thiếu dân chủ
- Các bạn sôi nổi thảo luận.
- Đề xuất chỉ tiêu cụ thể.
- Thảo luận các biện pháp thực hiện những vấn đề chung.
- Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể.
- Thành lập “Đội thanh niên cờ đỏ”. - Công nhân không được bàn bạc, góp ý về yêu cầu của giám đốc.
- Sức khoẻ công nhân giảm sút.
- Công nhân kiến nghị cải thiện lao động, đời sống vật chất, đời sống tinh thần, nhưng giám đốc không chấp nhận yêu cầu của công nhân.
Câu 2 : Sự kết hợp biện pháp dân chủ và kỷ luật của lớp 9A?
Biện pháp dân chủ Biện pháp kỷ luật
- Mọi người cùng được tham gia bàn bạc.
- ý thức tự giác.
- Biện pháp tổ chức thực hiện. - Các bạn tuân thủ quy định tập thể.
- Cùng thống nhất hoạt động.
- Nhắc nhở, đôn đốc thực hiện kỉ luật.
21 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 1 đến 6 - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Văn Ban, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em biết?
Câu 3 : Chiến tranh đã gây hậu quả gì cho trẻ em?
I. Đặt vấn đề
Câu 1 :
- Tính đến tháng 10/2002 Việt Nam có 47 tổ chức hữu nghị song phương và đa phương.
- Đến tháng 3/2003 Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 167 quốc gia, trao đổi đại diện ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới.
Câu 2 :
- Hội nghị cấp cao á - âu lần thứ 5 tổ chức tại Việt Nam là dịp để Việt Nam mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước, hợp tác về các lĩnh vực kinh tế, văn hoávà là dịp giới thiệu cho bạn bè thế giới về đất nước con người Việt Nam.
Hoạt động 3
Liên hệ thực tế về tình hữu nghị
- GV tổ chức cho HS liên hệ hoạt động hữu nghị của nước ta với các nước nói chung và thiếu nhi Việt Nam nói riêng.
- HS gới thiệu các tư liệu sưu tầm được (HS được phân công từ trước) về các hoạt động hữu nghị của nước ta, của thiếu nhi.
Hoạt động 4
Tìm hiểu nội dung bài học
GV : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
Nhóm 1 :
- Thế nào là tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới ? Ví dụ.
Nhóm 2 :
- ý nghĩa của tình hữu nghị hợp tác? Ví dụ minh hoạ.
Nhóm 3 :
- Chính sách của Đảng và nhà nước ta đối với hoà bình, hữu nghị ?
Nhóm 4 :
HS phải làm gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị?
II. Nội dung bài học
1/ Khái niệm tình hữu nghị.
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
2/ ý nghĩa của tình hữu nghị.
- Tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển.
- hữu nghị, hợp tác giúp nhau cùng phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục , y tế, KHKT.
- Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh..
3/ Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về hoà bình.
- Chính sách của Đảng và Nhà nước ta đúng đắn có hiệu quả.
- Chủ động tạo ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi.
- Đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước.
- Hoà nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại.
4/ Học sinh phải làm gì?
- Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và khách quốc tế.
- Thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động 5
Liên hệ - làm bài tập SGK
- GV tổ chức cho HS thảo luận cả lớp.
- GV liên hệ các hoạt động về tình hữu nghị, hợp tác của nước ta với các nước trên thế giới.
GV đạt câu hỏi :
Câu 1 : Nêu các hoạt động về tình hữu nghị của nước ta mà em được biết.
Câu 2 : Công việc cụ thể của các hoạt động cụ thể đó?
Câu 3 : Những việc làm cụ thể của HS góp phần phát triển tình hữu nghị (kể cả những việc làm chưa tốt).
HS làm bài tập SGK.
Bài tập 2
III. Bài tập
Câu 1 : Các hoạt động :
- Quan hệ tốt đẹp, bền vững lâu dài với Lào, Cam Pu Chia
-Thành viên hiệp hội các nước Đông Nam á (ASEAN).
- Diễn đàn hợp tác kinh tế châu á Thái Bình Dương (APEC).
- Tăng cường quan hệ với các nước phát triển.
- Quan hệ nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế.
Câu 2 : Việc làm cụ thể :
- Quan hệ đối tác kinh tế, KHKT, CNTT.
- Văn hoá, giáo dục, y tế, dân số.
- Du lịch.
- Xoá đói, giảm nghèo.
- Môi trường.
- Hợp tác chống các bệnh SARS – HIV/AIDS, dịch cúm gia cầm H5N1
- Chống khủng bố, an ninh toàn cầu.
Câu 3 :
Việc làm tốt
Chưa tốt
- Quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.
- Tích cực tham gia lao động, hoạt động nhân đạo.
- Bảo vệ môi trường.
- Chia sẻ nỗi đau với các bạn mà nước họ bị khủng bố, xung đột.
- Thông cảm, giúp đỡ các bạn ở nước nghèo.
- Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài.
- Thờ ơ với nỗi bất hạnh của người khác.
- Thiếu lành mạnh trong lối sống.
- không tham gia các hoạt động nhân đạo mà nhà trường tổ chức.
- Thiếu lịch sự, thô lỗ với khách nước ngoài.
Bài tập 2
a) Em góp ý kiến với bạn, cần phải có thái độ văn minh, lịch sự với người nước ngoài. Cần giúp đỡ họ tận tình nếu họ yêu cầu, có như vậy mới phát huy tình hữu nghị với các nước.
b) Em tham gia tích cực, đóng góp sức mình, ý kiến cho cuộc giao lưu vì đây là dịp giới thiệu con người và đất nước Việt Nam, để họ thấy được chúng ta lịch sự, hiếu khách.
4. Củng cố và dặn dò.
- Khái niệm, ý nghĩa tình hữu nghị? Chính sách của Đảng và Nhà nước về hoà bình?
- Bài tập về nhà : bài 1, 3, 4 SGK.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh chuẩn bị cho bài : “Hợp tác cùng phát triển”.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 6
hợp tác cùng phát triển
--------------------------------------------------
NS : 26/9/2008
ND : ././2008
A. Mục tiêu bài học
Giúp học sinh :
- Hiểu được thế nào là hợp tác, các nguyên tắc hợp tác, sự cần thiết phải hợp tác. Đường lối của Đảng và nhà nước ta trong vấn đề hợp tác với các nước khác. Trách nhiệm cảu chúng ta trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác cùng phát triển.
- Có nhiều việc làm cụ thể về sự hợp tác trong học tập, lao động và hoạt động xã hội. Biết hợp tác với bạn bè và mọi người trong các hoạt động chung.
- Tuyên truyền, vận động mọi người ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng về sự hợp tác cùng phát triển. Bản thân phải thực hiện tốt yêu cầu của sự hợp tác cùng phát triển.
B. Phương pháp
Sử dụng kết hợp các phương pháp sau:
- Thảo luận nhóm, điều tra thực tiễn.
- Phối hợp các hình thức làm việc các nhân, theo nhóm, theo lớp.
C. Tài liệu và phương tiện
- SGK, SGV GDCD lớp 9.
- Tranh ảnh, các bài báo, câu chuyệnvề sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác.
- Giấy khổ lớn và bút dạ.
D. Hoạt động dạy - học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
1. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là gì? ý nghĩa?
2. Nêu các hoạt động về tình hữu nghị của nước ta mà em biết.
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1
Giới thiệu bài
Loài người đang đứng trước những vấn đề nóng bỏng, có liên quan đến cuộc sống của mỗi dân tộc cũng như toàn nhân loại, đó là :
- Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh hạt nhân, chống khủng bố
- Tài nguyên, môi trường.
- Dân số và kế hoạch hoá gia đình.
- Bênhị dịch hiểm nghèo (đại dịch AIDS).
- Cách mạng KHCN.
Việc giải quyết các vấn đề trên là trách nhiệm của cả loài người chứ không phải của riêng một quốc gia nào, dân tộc nào. Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử này cần có sự hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Đấy là ý nghĩa của bài học hôm nay.
Hoạt động 2
Phân tích thông tin của phần đặt vấn đề
- GV tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận chung cả lớp.
Câu 1 : Qua thông tin về Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, em có suy nghĩ gì?
Câu 2 : Bức ảnh về trung tướng phi công Phạm Tuân nói lên ý nghĩa gì?
Câu 3 : Bức ảnh cầu Mỹ Thuận là biểu tượng nói lên điều gì?
Câu 4 : Bức ảnh các bác sỹ Việt Nam và Mỹ đang làm gì và có ý nghĩa như thế nào?
I. Đặt vấn đề
Câu 1 :
Việt Nam tham gia vào các tổ chức quốc tế trên các lĩnh vực thương mại, y tế, lương thực và nông nghiệp, giáo dục, khoa học, quỹ nhi đồng. Đó là sự hợp tác toàn diện thúc đẩy sự phát triển của đấ nước.
Câu 2 :
Trung tướng Phạm Tuân là người Việt nam đầu tiên bay vào vũ trụ với sự giúp đỡ của nước Liên Xô.
Câu 3 :
Cầu Mỹ Thuận là biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Ôxtrâylia về lĩnh vực giao thông vận tải.
Câu 4 :
Các bác sĩ Việt Nam và Mỹ “phẫu thuật nụ cười” cho trẻ em Việt Nam, thể hiện sự hợp tác về y tế và nhân đạo.
Hoạt động 3
Trao đổi về thành quả của sự hợp tác
- GV gợi ý và trao đổi với học sinh về thành quả của sự hợp tác.
- Cả lớp thảo luận chung.
Câu 1 : Nêu một số thành quả của sự hợp tác giữa nước ta và các nước khác?
Câu 2 : Quan hệ hợp tác sẽ giúp nước ta các điều kiện nào?
Câu 1 :
- Cầu Mỹ Thuận.
- Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
- Cầu Thăng Long.
- Khai thác dầu khí Vũng Tàu.
- Khu chế xuất lọc dầu Dung Quất.
- Bệnh viện Việt – Nhật.
Câu 2 :
- Vốn.
- Trình độ quản lý.
- Khoa học – công nghệ.
Hoạt động 4
Tìm hiểu nội dung bài học
GV : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
Nhóm 1 :
- Thế nào là hợp tác?
- Hợp tác dựa trên nguyên tắc nào?
Nhóm 2 :
- ý nghĩa hợp tác với các nước đối với :
+ Toàn nhân loại.
+ Việt Nam.
Nhóm 3 :
- Chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong công tác đối ngoại ?
Nhóm 4 :
Trách nhiệm của bản thân em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác?
II. Nội dung bài học
1/ Thế nào là hợp tác.
- Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì lợi ích chung.
- Nguyên tắc hợp tác :
+ Dựa trên cơ sở bình đẳng.
+ Hai bên cùng có lợi.
+ Không hại đến lợi ích người khác.
2/ ý nghĩa của sự hợp tác phát triển.
- Hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.
- Giúp đỡ tạo điều kiện cho các nước nghèo.
- Để đạt được mục tiêu hoà bình cho toàn nhân loại.
3/ Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta:
- Coi trọng, tăng cường hợp tác các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Nguyên tắc :
+ Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
+ Không can thiệp nội bộ, không dùng vũ lực.
+ Bình đẳng cùng có lợi.
+ Giải quyết bất đồng bằng thương lượng hoà bình.
+ Phản đối âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt, cường quyền, can thiệp nội bộ nước khác.
4/ Học sinh phải làm gì?
- Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
- Luôn luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của Việt Nam.
- Có thái độ hữu nghị, đoàn kết với người nước ngoài và giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
- Tham gia hoạt động hợp tác trong học tập, lao động và hoạt động tinh thần khác.
Hoạt động 5
Luyện tập - làm bài tập SGK
- GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK trang 23.
Bài 1
Bài 3 : Giới thiệu tấm gương hợp tác tốt (có thể chưa tốt).
III. Bài tập
Bài 1 : Các hoạt động hợp tác:
- Hợp tác về bảo vệ môi trường : nghị quyết Ki-ô-tô.
- Hợp tác về chống đói nghèo :
- Hợp tác về phòng chống HIV / AIDS :
- Đấu tranh chống khủng bố :
Bài 3 : HS tự giới thiệu
4. Củng cố và dặn dò.
- Khái niệm, ý nghĩa hợp tác? Chủ trương của Đảng và Nhà nước về hợp tác?
- Bài tập về nhà : bài 2, 4 SGK.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh chuẩn bị cho bài : “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.
-----------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an GDCD 9 Tiet16.doc