HĐ1: (10ph) Tìm hiểu vấn đề:
- Đọc vấn đề sgk
* Thảo luận nhóm:
- N1+3: câu hỏi a (gợi ý)
- Tô Hiến Thành là người hoàn toàn chỉ căn cứ vào việc ai là người có khả năng gánh vác việc nước, không tthieen vị; công bàng; giải quyết công việc theo lẽ phải và xuất phát từ lợi ích chung.
- N2+4: câu hỏi b (gợi ý)
- Bác Hồ là tấm gương sáng ngời, Bác dành trọn cuộc đời cho quyền lợi dân tộc, quyền lợi của đất nước và toàn thể nhân dân. chính vì vậy Bác đã được nhân dân VN và tin yêu, kính trọng, khâm phục và tự hào, nhân dân thế giới kính phục.
? Tô Hiến Thành và Hồ Chí Minh đã thể hiện được phẩm chất gì qua hai mẩu chuyện trên?
- Phẩm chất CCVT
? theo em, thế nào là chí công vô tư?
2 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 1, Bài 1: Chí công vô tư - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Ngọc Phan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/8/09 Ngày dạy: 25/8/09
Tuần 1 - Tiết 1
Bài 1 : CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là CCVT; những biểu hiện của phẩm chất CCVT; vì sao cần phải CCVT.
2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt được các hành vi thể hiện CCVT hoặc không CCVT.
- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và rèn luyện để trở thành người có phẩm chất CCVT.
3. Thái độ:
- Biết quí trọng và ủng hộ những hành vi thể hiện CCVT.
- Phê phán, phản đối những hành vi thể hiện tính tự tư, tự lợi, thiếu công bằng trong giải quyết công việc
II. Phương tiện:
- Tranh ảnh, giấy khổ lớn, bút dạ
- Một số mẩu chuyện ngắn, cao dao, tục ngữ liên quan.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức : (1ph)
2. KTBC (chưa kiểm tra)
3. Bài mới: (5ph) * Giới thiệu bài:
HĐ CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1: (10ph) Tìm hiểu vấn đề:
- Đọc vấn đề sgk
* Thảo luận nhóm:
- N1+3: câu hỏi a (gợi ý)
- Tô Hiến Thành là người hoàn toàn chỉ căn cứ vào việc ai là người có khả năng gánh vác việc nước, không tthieen vị; công bàng; giải quyết công việc theo lẽ phải và xuất phát từ lợi ích chung.
- N2+4: câu hỏi b (gợi ý)
- Bác Hồ là tấm gương sáng ngời, Bác dành trọn cuộc đời cho quyền lợi dân tộc, quyền lợi của đất nước và toàn thể nhân dân... chính vì vậy Bác đã được nhân dân VN và tin yêu, kính trọng, khâm phục và tự hào, nhân dân thế giới kính phục.
? Tô Hiến Thành và Hồ Chí Minh đã thể hiện được phẩm chất gì qua hai mẩu chuyện trên?
- Phẩm chất CCVT
? theo em, thế nào là chí công vô tư?
HĐ2: (15ph) Liên hệ thực tế:
? Em hãy nêu một số việc làm thể hiện được phẩm chất CCVT mà em biết?
- Trả lời
- Giúp đỡ người khác mà không mong người trả ơn, không nhận hối lộ... thân, không dựa dẫm vào người khác, không ích kỉ với người khác...
- Phải, Vì người đó phấn đấu bằng khả năng của mình mà không làm những việc phi pháp để đạt được lợi ích.
? Để rèn luyện phẩm chất CCVT, HS cần phải làm gì?
? theo em, một người luôn phấn đấu hết mình để đạt được lợi ích cho bản thân bằng khả năng của mình thì người đó có phải là người CCVT hay không? Vì sao?
? Em hãy nêu lên một số hành vi trái với CCVT?
? HS có những việc làm nào trái với CCVT?
- Nhận hối lộ; bớt xén tiền của, thời gian của nhà nước; thiên vị, đối xử không công bằng...
- Làm bài thi dựa vào bạn bè; xem tài liệu trong thi cử; thiên vị trong các hoạt động của lớp...
GV: CCVT là phẩm chất đạo đức tốt đẹp, trong sáng và cần thiết; nó thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, nó không chỉ thể hiện qua lời nói mà cần thể hiện trong hành động, việc làm..
? CCVT có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
GV: Có một số ngươi khi nói thì có vẻ rất CCVT nhưng trong công việc, hành động thì ngược lại.
? Theo em, HS cần phải học tập và rèn luyện phẩm chất CCVT hay không? Vì sao?
? Để rèn luyện phẩm chất này, mỗi chúng ta cần phải làm gì?
- Trả lời
- Rất cần, vì đây là đức tính tốt, nó sẽ giúp chúng ta trở thành người có ích cho XH
HĐ3: (6ph) Luyện tập:
GV: Treo bài tập 2 (Bảng phụ) lên bảng và gọi HS lên làm.
1. Tìm hiểu vấn đề (sgk):
2. Nội dung bài học:
- CCVT là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, tuân theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
- CCVT đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, XH công bằng, dân chủ, văn minh.
Người sống CCVT sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng.
- Để rèn luyện phẩm chất CCVT, HS cần có thái độ ủng hộ, quý trọng người CCVT, đồng thời phê phán những hành vi vụ lợi, thiếu công bằng trong cuộc sống.
3. Bài tập:
HS làm bài tập 2-sgk
- Câu 2: tán thành ý: d, đ
4. Củng cố : (6ph)
GV đưa ra một tình huống bất kì (đã chuẩn bị sẵn) để HS tự giải quyết vấn đề.
5. Hướng dẫn về nhà: (2ph)
- Học bài cũ.
- Làm BT ở SGK và tham khảo các tài liệu khác
- Soạn bài mới. Bài 2
File đính kèm:
- Bai 1 CHI CONG VO TU(4).doc