Giáo án Giáo dục công dân lớp 9 - Lý Hồng Liêm – Trường THCS An Phú

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

Hiểu được thế nào là chí công vô tư.

Kể được một số biểu hiện của chí công vô tư.

Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí ông vô tư.

2. Kĩ năng:

Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày.

3. Thái độ:

Đồng tình ủng hộ những việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.

II.Chuẩn bị

GV: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu truyện kể Bác Hồ, tranh ảnh, phiếu học tập.

HS: Đọc trước bài mới, đồ dùng học tập.

III.Tiến trình dạy học:

1.Ổn định tổ chức:

9A : .

 9B: .

2.Kiểm tra bài cũ:

GV giới thiệu sơ lược về chương trình môn học Giáo dục công dân lớp 9.

3.Bài mới:

• Giới thiệu bài:

• GV: Đưa ra thông tin

Chuyện về “ Một ông già lẩm cẩm” gánh trên vai 86 năm tuổi đời với khoản lương hưu hai người cả thảy 440.000đ/tháng. Nuôi thêm cô cháu ngoại 7 tuổi nhưng vẫn dạy học miễn phớ cho trẻ em nghèo thầy giáo làng Bùi Văn Huyền ở Hà Tây đó và đang và sẽ mãii mãi mải miết trả món nợ đời:”Học được chữ của người và mang chữ cho người”

Câu chuyện trên nói về đức tính gì của thầy giáo Bùi Văn Huyền?

HS: Trả lời cá nhân

 

doc149 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 9 - Lý Hồng Liêm – Trường THCS An Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động GV + HS Nội dung Hoạt động 2: GV: Đặt câu hỏi Qua bảng số liệu trên em cho biết tình hình tai nạn giao thông hiện nay như thế nào? HS: Trả lời cá nhân GV: Chốt và chuyển ý. Hoạt động 3: GV: Đặt câu hỏi HS: Trả lời cá nhân C1: Nêu tình hình tai nạn giao thông hiện nay? C2: Nguyªn nh©n dÉn ®Õn tai n¹n giao th«ng? GV: Nhận xét kết luận Hoạt động 4: GV: Đưa bài tập HS: Lên bảng làm Bài tập 1: Ngµy chñ nhËt, Nam (15 tuæi) lÊy xe m¸y cña mÑ ®Ìo em ®Õn nhµ bµ ch¬i. ThÊy trêi n¾ng, Nam mang theo chiÕc «. Trªn ®­êng ®i, Nam b¶o em ngåi ®»ng sau më « ra che n¾ng cho hai anh em. §i ®­îc mét ®o¹n th× hai b¹n bÞ c¶nh s¸t giao th«ng yªu cÇu dõng l¹i. C¶ hai ng¬ ng¸c kh«ng hiÓu v× sao bÞ gi÷ l¹i. Hái: a) Em h·y cho biÕt Nam vi ph¹m nh÷ng quy ®Þnh nµo vÒ an toµn giao th«ng? b) Theo em, em cña Nam cã vi ph¹m kh«ng? V× sao? Bài tập 2: - Khi thÊy trªn ®­êng cã mét hè to hoÆc cã mét cèng lín bÞ mÊt n¾p, cã thÓ g©y nguy hiÓm cho ng­êi ®i ®­êng, em sÏ lµm g× ? GV: Nhận xét, cho điểm và chốt nội dung bài học. I. Thông tin: Năm Số vụ tai nạn Số người chết Người bị thương 1990 6110 2268 4956 1993 11582 4140 11854 1996 19638 5932 21718 1998 20753 6394 22989 2000 23327 7924 25693 2001 25831 10866 29449 2002 27181 12716 33472 2003 28239 13413 35135 2004 20324 16129 36919 2005 31412 17993 39472 2006 33994 18317 33199 II. Nội dung : 1) Tình hình tai nạn giao thông hiện nay: Năm 2005, cả nước ta xảy ra 14 141 vụ TNGT làm chết 11 184 người, bị thương 11 760 người. Riêng 9 tháng của năm 2006, cả nước xảy ra 10 787 tai vụ TNGT, làm chết 9 353 người, bị thương 8 286 người. Tình hình tai nạn giao thông tháng 02 năm 2012 (Từ ngày 01/02/2012 đến ngày 29/02/2012): Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 21 vụ, làm chết 16 người và bị thương 22 người; Trong đó: a) Tai nạn giao thông đường bộ: Đã xảy ra 21 vụ, làm chết 16 người và bị thương 22 người; - So với cùng kỳ năm trước, giảm -26 vụ (-55,3%), giảm -6 người chết (-27,27%), giảm -27 người bị thương ( -55%). b) Tai nạn giao thông đường sắt, đường thuỷ nội địa: Không xảy ra. Về tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều trên tuyến quốc lộ 1A, 6/21 vụ (28,57%); Phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhanh là nguyên nhân trực tiếp gây nên tai nạn giao thông; Tính đến 29 tháng 02 năm 2012, tổng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện đang đăng ký, quản lý trên địa bàn tỉnh là 537.173 chiếc (14.844 xe ô tô, 512.229 mô tô). Trong tháng 02 năm 2012, công tác tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm đã được tăng cường, lực lượng CSGT , CSQLHC về TTXH Công an tỉnh, Lực lượng TT GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã phát hiện 8.906 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 8.070 trường hợp, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc nhà nước thu với số tiền 3.100.189.000 đồng. Trong đó, Lực lượng CSGT - Công an tỉnh đã phát hiện 5.535 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt 4.958 trường hợp, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc nhà nước thu với số tiền 1.701.665.000 đồng. 2) Nguyªn nh©n dÉn ®Õn tai n¹n giao th«ng: - HÖ thèng ®­êng giao th«ng ch­a ®¸p øng yªu cÇu ®i l¹i cña nh©n d©n nh­ ®­êng xÊu vµ hÑp. - Ph­¬ng tiÖn c¬ giíi vµ th« s¬ trong mÊy n¨m gÇn ®©y t¨ng nhanh vµ tËp trung ë nh÷ng thµnh phè lín, trong khi ®ã ®­êng s¸ t¨ng kh«ng kÞp vµ chÊt l­îng xÊu. - Giao th«ng ®­êng s¾t còng cã nhiÒu khã kh¨n - Nh­ng nguyªn nh©n phæ biÕn quan träng nhÊt lµ do ý thøc cña ng­êi tham gia giao th«ng kÐm nh­ kÐm hiÓu biÕt ph¸p luËt vÒ an toµn giao th«ng hoÆc biÕt nh­ng kh«ng tù gi¸c chÊp hµnh trËt tù an toµn giao th«ng nh­ ch¹y qu¸ tèc ®é cho phÐp, uèng r­îu, sö dông ma tuý khi tham gia giao th«ng, ®i kh«ng ®óng phÇn ®­êng quy ®Þnh..... Nguyên nhân gây tai nạn giao thông tháng 02 năm 2012: Về đường bộ qua phân tích nguyên nhân chủ yếu là do lỗi của người tham gia giao thông gây ra: Vi phạm về tốc độ: 7/21 vụ (33,33%), Đi sai làn đường, phần đường: 3/21 vụ (14,28%), không quan sát: 3/21 vụ (14,28%). Tránh vựơt sai quy định: 3/21 vụ (14,28%), Sử dụng rượu, bia, Quy trình thao tác lái xe: 2/21 vụ (9,52%)....; Tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến mô tô, xe máy chiếm 18/21 vụ (85,71%); III. Bài tập: Bài tập 1: Tr¶ lêi: a) Nam vi ph¹m vµo nh÷ng quy ®Þnh sau: §iÒu khiÓn xe m¸y ch­a ®ñ 18 tuæi, kh«ng cã giÊy phÐp l¸i xe. b) Em cña Nam cã vi ph¹m quy ®Þnh vÒ an toµn giao th«ng v× ®· sö dông « khi ngåi trªn xe m¸y Bài tập 2: Tr¶ lêi: c¸c c¸ch øng xö cã thÓ lµ: - T×m c¸ch b¸o cho ng­êi ®i ®­êng biÕt cã sù nguy hiÓm ë phÝa tr­íc ®Ó hä ®Ò phßng. - LÊy vËt chuÈn ®¸nh dÊu n¬i nguy hiÓm ®Ó mäi ng­êi dÔ nhËn thÊy vµ ®Ò phßng. - NÕu cã thÓ th× cïng mäi ng­êi t×m c¸ch kh¾c phôc sù cè nguy hiÓm ®ã. - B¸o cho c«ng an vµ ng­êi cã tr¸ch nhiÖm ®Ó xö lý. 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi Em cho biết việc thực hiện trật tự an toàn giao thong địa phương em như thế nào? HS: Trả lời cá nhân GV: Nhận xét, kết luận toàn bài. 5. Dặn dò: - Học bài nội dung bài học - Sưu tầm các số liệu ô nhiễm môi trường hiện nay - CHuẩn bị tiết sau thực hiện ngoại khóa về vấn đề môi trường./. Học kì I Tuần 14 Ngày soạn: 10/11/2012 Ngày giảng: + 9A: + 9B: Tiết 14: THỤC HÀNH NGOẠI KHÓA Chủ đề: Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS biết được vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay. 2. Kỹ năng: Biết tự đánh giá bản thân và hành vi của người khác về bảo vệ môi trường 3. Thái độ: Thường xuyên có ích thức đấu tranh chống các hiện tượng phá hoại môi trường II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK, SGV, phiếu học tập, bảng phụ. - HS: Đồ dùng học tập, tài liệu môi trường III. Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức: Sĩ số: + 9A: + 9B: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tình hình tai nạ giao thông hiện nay và tại địa phương hiện nay? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Đưa ra thông tin Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam: Đang ở mức trầm trọng: Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 6 TP ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm đạt trên 8%, Việt Nam đang đối mặt với một hiểm hoạ ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Do tốc độ công nghiệp hoá và đô thị hoá nhanh chóng, ô nhiễm môi trường tại Hà Nội và TPHCM đã trở thành một vấn đề trọng điểm của quốc gia. Các chuyên gia cho biết, nếu tính đến cả các tổn thất môi trường thì tốc độ tăng GDP thực tế của VN sẽ chỉ là 3-4%. Hoạt động GV + HS Nội dung Hoạt động 2: GV: Đặt câu hỏi Nêu ô nhiễm môi trường nước hiện nay? Ô nhiễm khí quyển như thế nào? Ngoài ra còn có dạng ô n hiễm nào không? HS: Trả lời cá nhân GV: Kết luận. Hoạt động 3: GV: Đặt câu hỏi HS: Suy nghĩ trả lời cá nhân C1: Nêu tình hình ô nhiễm môi trường hiện nay tại địa phương em? GV: Nhận xét, kết luận I. Tình hình ô nhiễm môi trường: 1. Ô nhiễm nước: - Ô nhiễm nước là sự thay đổi theo chiều xấu đi các tính chất vật lý – hoá học – sinh học của nước, với sự xuất hiện các chất lạ ở thể lỏng, rắn làm cho nguồn nước trở nên độc hại với con người và sinh vật. Làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Xét về tốc độ lan truyền và quy mô ảnh hưởng thì ô nhiễm nước là vấn đề đáng lo ngại hơn ô nhiễm. - Nước bị ô nhiễm là do sự phủ dưỡng xảy ra chủ yếu ở các khu vực nước ngọt và các vùng ven biển, vùng biển khép kín. Do lượng muối khoáng và hàm lượng các chất hữu cơ quá dư thừa làm cho các quần thể sinh vật trong nước không thể đồng hoá được. Kết quả làm cho hàm lượng ôxy trong nước giảm đột ngột, các khí CO2, CH4, H2S tăng lên, tăng độ đục của nước, gây suy thoái thủy vực. Ở các đại dương thì nguyên nhân chính gây ô nhiễm đó là các sự cố tràn dầu. - Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại chất thải và nước thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông.ô nhiễm không khí là sự có mặt một chất lạ hoặc một sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây ra sự tỏa mùi, có mùi khó chịu. 2. Ô nhiễm khí quyển: ô nhiễm khí quyển là vấn đề thời sự nóng bỏng của cá thế giới chứ không phải riêng của một quốc gia nào. Môi trường khí quyển đang có nhiều biến đổi rõ rệt và có ảnh hưởng xấu đến con người và các sinh vật. Hàng năm con người khai thác và sử dụng hàng tỉ tấn than đá, dầu mỏ, khí đốt. Đồng thời cũng thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau, làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng. Hàng năm có: * 20 tỉ tấn cácbon điôxít * 1,53 triệu tấn SiO2 * Hơn 1 triệu tấn niken * 700 triệu tấn bụi * 1,5 triệu tấn asen * 900 tấn coban * 600.000 tấn kẽm (Zn), hơi thuỷ ngân (Hg), hơi chì (Pb) và các chất độc hại khác. 3. Các dạng ô nhiễm khác: Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn. * Khói lẫn sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình quang hợp. * Các loài xâm lấn (invasive species) có thể cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm đa dạng sinh II. Liên hệ tại địa phương: - Vẫn còn hiện tượng ô nhiễm môi trường như: Chưa có chỗ đổ rác cho từng hộ gia đình, chưa có nghĩa trang, nguồn nước sạch chưa có.vấn đề vệ sinh nơi ở tại các gia đình chưa thực hiện tốt nên nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật xảy ra 4. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi Em hãy nêu một biện pháp bảo vệ môi trường? HS: Trả lời cá nhân + Bản thân: Không xả rác bừa bãi tham gia vào các chương trình truyền thông bảo vệmôtrường . + Gia đình mình: Nhắc nhở giữ vệ sinh chung, sống sạch sẽ, có văn hoá; + Xã hội: Tuyên truyền, giáo dục tác hại ô nhiễm môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường, kiểm tra giám sát, xử lý kiên quyết các hành vi làm ô nhiễm môi trường GV: Nhận xét, kết luận toàn bài. 5. Dặn dò: Sưu tầm những biện pháp sáng kiến bảo vệ môi trường. Chuẩn bị tiết sau ôn tập học kỳ I./.

File đính kèm:

  • docgiao an gdcd 9 moi 2014.doc