Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I (bản mới nhất)

âu 3: Việc làm của bà Tâm thể hiện đức tính gì ?

Nhóm 2:

Câu1. Trước đây N là học sinh có những ưu điểm gì ?

Câu 2. Những hành vi sai trái của N là gì ?

Câu 2. Vì sao N lại có một kết cục xấu như vậy?

Nhóm 3:

Câu1. Qua 2 câu chuyện về bà Tâm và N , em rút ra bài học gì ?

Câu2. Nếu trong lớp em có bạn như N thì em và các bạn nên xử lí như thế nào?

- GV phân công vị trí thảo luận cho các nhóm

- HS : Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi của nhóm

- HS : Nhóm trưởng trình bày trước lớp ( trên giấy khổ lớn )

- HS : Cả lớp nhận xét , bổ sung

- GV : Nhận xét phần trả lời của từng nhóm và kết luận chung

- GV : Kết luận chuyển ý :

Nhà trường và xã hội chúng ta đang đứng trước những thách thức lớn , đó là mặt trái của cơ chế thì trường – lối sống thực dụng , ích kỉ , sa đoạ của một số thanh thiếu niên đều có một nguyên nhân sâu xa là lối sống không biết làm chủ bản thân mình . Vì vậy , chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về nội dung của đức tính tự chủ

- GV : Đàm thoại giúp học sinh bước đầu hiểu biết những biểu hiện của tự chủ

- GV : Đặt câu hỏi :

Câu1. Biết làm chủ bản thân là người có đức tính gì ?

 

doc31 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kì I (bản mới nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c: Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả - ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả 2.Thái độ: HS có ý thức tự rèn luyện để có thể làm việc có năng suất, chất lượng 3.Kĩ năng: ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của gia đình và mọi ngưòi B. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu tài liệu ,soạn giảng HS: Học bài cũ, soạn bài mới C. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra ( 5 phút) Hỏi:Thế nào là năng động , sáng tạo? cho ví vụ? 2.Bài mới ( 35 phút) GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV: Cùng HS trao đổi và phân tích câu chuyện - HS cùng thảo luận chung cả lớp - GV Hướng dẫn HS bằng cánh gợi mở, chia nhỏ vấn đề thảo luận phong phú ? Em có nhận xét gì về việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung? ? Hãy tìm hững chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáo sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả. ? Việc làm của ông được nhà nước ghi nhận như thế nào? Em học tập được gì ở giáo sư Lê Thế Trung? ? Tìm những tấm gương tốt về lao động năng suất, chất lượng, hiệu quả. ? thế nào là làm việc có năng xuất, chất lượng hiệu quả? ? ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? Trách nhiệm của mọi ngjười nói chung và bản thân HS nói riêng để làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả. D. Củng cố ( 3phút) Thế nào là làm việc có năng suất? Cho ví dụ. Hỏi: E. Dặn dò ( 2 phút) - Học bài cũ - Soạn bài Lí tưởng sống của thanh niên I. Đặt vấn đề Câu 1 Là người có ý chí quyết tâm cao, có sức làm việc phi thường, có ý thức trách nhiệm trong công việc, ông luôn say mê sáng tạo trong công việc Câu2 Tốt nghiệp Bác sĩ loại xuất sắc ở Liên Xô( cũ) về chuyên nghành bỏng trong những năm 1963-1965, ông hoang thành cuốn sách về bỏng để kịp thời phát đến các đơn vị trong toàn quốc Chế ra laọi thuốc trị bỏng B76 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác Câu3 Được đảng và nhà nước ta tặng nhiều danh hiệu cao quý * Em học tập được tinh thần ý chí vươn lên của giáo Sư Lê Thế Trung. Tinh thần học tập và sự say mê nghiên cứu khao học của ông là tấm gương sáng để em noi theo và phấn đấu. HS tìm II. Nội dung bài học 1. Khái niệm: Làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định 2. ý nghĩa Là yêu cầu cần thiết của người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện thực hoá đất nước - Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội 3. Biện pháp: - Lao động tự giác kỉ luật - Luôn luôn năng động sáng tạo -Tích cực năng cao tay nghề - Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt - Tìm tòi sáng tạo trong học tập - có lối sống lành mạnh vượt qua mọi khó khăn tránh xa tệ nạn xã hội Lí tưởng sống của thanh niên Ngày soạn : Tuần : 13, 14 Tiết : 13 + 14 A. Kết quả cần đạt 1.Kiến thức: lí tưởng sống là mục đích sống tốt đẹp của mỗi người và bản thân Mục đích sống của mỗi người là như thế nào Lẽ sống của thanh niên hiện nay nói chung và bản thân là phải làm gì 2.Thái độ: Có thái độ đúng đắn truớc những biển hiện sống có lí tưởng 3.Kĩ năng: Có kế hoạch cho việc thực hiện lí tưởng cho bản thân - Biết đánh giá hành vi, lối sống của thanh niên B. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu tài liệu ,soạn giảng HS: Học bài cũ, soạn bài mới C. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra ( 5 phút) Hỏi: Thế nào là làm việc có hiệu quả? Cho ví dụ? 2.Bài mới ( 35 phút) GV giới thiệu bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Trong các cuộc giải phóng dân tộc thế hệ trẻ chúng ta đã làm gì? Lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn đó là gì? ?Trong thời kì đổi mới đất nưứoc hiện nay, thanh niên chúng ta đã đóng góp gì? Lí tưởng sống của thanh niên thời đại ngày nay là gì? Suy nghĩ của bản thân em về lí tưởng sống của thanh niên qua giai đoạn trên? Em học tập thanh niên qua hai giai đoạn trên? Em học tập được những gì? ? Lí tưởng sống là gì? Biểu hiện của lí tưởng sống? í nghĩa của việc xác định lí tưởng sống? Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay ? Học sinh phải rèn luyện như thế nào? Nêu những biểu hiện sống có lí tưởng và thiếu lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. GV liệt kê ý kiến đúng D. Củng cố ( 3phút) Thế nào là sống có lí tưởng? Cho ví dụ Hỏi: E. Dặn dò ( 2 phút) - Học bài cũ - Soạn bài trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. I. Đặt vấn đề Nhóm 1: Trong các cuộc giải phóng dân tộc đã có hàng triệu người con ưu tú hầu hết ở tuổi thnah niên sẵn sàng hy sinh vì đất nước Như Nguyễn thị Minh Khai.Nguyễn Thị Chiên, la Văn Cỗu Trong thời đại ngày nay thanh niên chúng ta đã tham gia tích cực năng động sáng tạo t rên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ tổ quốc Tinh thần yêu nước xả thân vì độc lập tự do cho tổ quốc. Chúng em có được cuộc sống tự do ngày nay là nhờ sự hy sinh cao cả của các thế hệ ông cha đi trước II. Nội dung bài học 1. Khái niệm lí tưởng sống: Lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được 2. ý nghĩa của lí tưởng sống - Khi lí tưởng mỗi người phù hợp với lí tưởng chung thì hành động của họ góp phần thựuc hiện tốt nhiêm vụ chung - Xã hội sẽ tạo điều kiện để họ thực hiện lí tưởng - Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng 3. Lí tưởng của than niên ngày nay - Xây dựng đất nước Việt Nam độc lập dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh - Thanh niên học sinh phải ra sức học tập rèn luyện để có đủ tri thức phẩm chất và năng lực để thực hiện lí tưởng Mỗi cá nhân học tập tốt rèn luyện đạo đức lối sống tham gia các hoạt động xã hội Sống có lí tưởng Thiếu lí tưởng - Vượt khó trong học tập. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn - Năng động sáng tạo trong công việc - Đấu tranh các hiện tượng tiêu cực trong xã hội - Sống ỷ lại thực dụng - Không có hoài bão ước mơ mờ nhạt - Sống vì tiền tài danh vọng - Ăn chơi - Lãng quên quá khứ Thực hành ngoại khóa Ngày soạn : Tuần : 15 Tiết : 15 A. Kết quả cần đạt 1.Kiến thức: lí tưởng sống là mục đích sống tốt đẹp của mỗi người và bản thân Mục đích sống của mỗi người là như thế nào Lẽ sống của thanh niên hiện nay nói chung và bản thân là phải làm gì 2.Thái độ: Có thái độ đúng đắn truớc những biển hiện sống có lí tưởng 3.Kĩ năng: Có kế hoạch cho việc thực hiện lí tưởng cho bản thân - Biết đánh giá hành vi, lối sống của thanh niên B. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu tài liệu ,soạn giảng HS: Học bài cũ, soạn bài mới C. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra ( 5 phút) Hỏi: Thế nào là làm việc có hiệu quả? Cho ví dụ? 2.Bài mới ( 35 phút) GV giới thiệu bài Thực hành ngoại khoá ôn tập học kì I Ngày soạn : Tuần : 16 Tiết : 16 A. Kết quả cần đạt 1.Kiến thức: Nắm vững những kiến thức đã học trong chương trình học kì I 3.Kĩ năng: Vận dụng kiến thức vào giải những bài tập cụ thể B. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu tài liệu ,soạn giảng HS: Học bài cũ, soạn bài mới C. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra ( 5 phút) Hỏi: Thế nào là làm việc có hiệu quả? Cho ví dụ? 2.Bài mới ( 35 phút) GV giới thiệu bài 1, Thế nào là tự chủ ? Tự chủ là phải làm chủ bản thân . Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ , tình cảm , hảnh vi trong mọi hoàn cảnh , điều kiện cuộc sống 2, Biểu hiện của đức tính tự chủ - Thái độ bình tĩnh , tự tin - Biết tự điều chỉnh hành vi của mình , biết tự kiểm tra , đánh giá bản thân mình 3, ý nghĩa của tính tự chủ - Tự chủ là một đức tính quý giá - Có tính tự chủ con người sống đúng đắn, cư sử có đạo đức , có văn hoá - Tính tự chủ giúp con người vượt qua thử thách , khó khăn và cám dỗ 1. Thế nào là dân chủ, kỉ luật * Dân chủ là gì ? - Mọi người làm chủ công việc - Mọi người được biết , được cùng tham gia - Mọi người góp phần thực hiện kiểm tra giám sát * Kỉ luật là : - Tuân theo quy định của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt kết quả cao - GV : Nhận xét đánh giá Có dân chủ Thiếu dân chủ - sôi nổi thảo luận, đề xuất chi tiết cụ thể. - Thảo luận về các biện pháp thực hiện những vấn đề chung - Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể Không được bàn bạc, góp ý kiến -sức khỏe công nhân giảm sút - kiến nghị cải thiện lao động, vật chất tinh thần nhưng giám đốc không chấp nhận Hỏi: truyền thống là gì? 1.Khái niệm truyền thống : Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lân dài của dân tộc, truyền từ đời này sang đời khác Hỏi: dân tộc Việt Nam có những truyền thống gì? 2. Dân ta có những truyền thống: - Yêu nước - đoàn kết - Đạo đức -Lao động -Hiếu học -Tôn sư trọng đạo - hiếu thảo 3. trách nhiệm của chúng ta - Bảo vệ kế thừa truyền thống - Tự hào truyền thống dân tộc, phê phán ngăn chặn tư tưởng phá hoại truyền thống Thế nào là năng động và sáng tạo? 1. Định nghĩa: - Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới 2. Biểu hiện của năng động , sáng tạo: Say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập lao động 3. ý nghĩa của năng động sáng tạo - Là phẩm chất cần thiết của người lao động. - Giúp con người vượt qua khó khăn của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt mục đích - Con người làm nên thành công, kì tích vẻ vang D. Củng cố, dặn dò Học thuộc lý thuyết , làm các bài tập trong sách giáo khoa chuẩn bị đồ dùng KT Kiểm tra học kì I Ngày soạn : Tuần : 17 Tiết :17 A. Kết quả cần đạt 1.Kiến thức: lí tưởng sống là mục đích sống tốt đẹp của mỗi người và bản thân Mục đích sống của mỗi người là như thế nào Lẽ sống của thanh niên hiện nay nói chung và bản thân là phải làm gì 2.Thái độ: Có thái độ đúng đắn truớc những biển hiện sống có lí tưởng 3.Kĩ năng: Có kế hoạch cho việc thực hiện lí tưởng cho bản thân - Biết đánh giá hành vi, lối sống của thanh niên B. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu tài liệu ,soạn giảng HS: Học bài cũ, soạn bài mới C. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra ( 5 phút) Hỏi: Thế nào là làm việc có hiệu quả? Cho ví dụ? 2.Bài mới ( 35 phút) GV giới thiệu bài

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 9 ca nam(1).doc