Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 - Trường THCS Hiệp Bình

HĐ1: Tìm hiểu vấn đề(10)

* Thảo luận nhóm:

- GV: nhận xét của em về những việc làm của Vũ Tá Đường và Trần Trung Ta?

GV:Mong muốn của Bác Hồ là gì?

GV:Mục đích của Bác theo đuổi là gì?

-GV:Tình cảm của nhân dân ta đối với Bác

? Tô Hiến Thành và Hồ Chí Minh đã thể hiện được phẩm chất gì qua hai mẩu chuyện trên? ? theo em, thế nào là chí công vô tư?

HĐ2: Liên hệ thực tế: (10)

? Em hãy nêu một số việc làm thể hiện được phẩm chất chí công vô tư mà em biết?

? Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư , HS cần phải làm gì?

? theo em, một người luôn phấn đấu hết mình để đạt được lợi ích cho bản thân bằng khả năng của mình thì người đó có phải là người chí công vô tư hay không? Vì sao?

? Em hãy nêu lên một số hành vi trái với chí công vô tư ?

? HS có những việc làm nào trái với chí công vô tư ?

HĐ3(15):GV: chí công vô tư là phẩm chất đạo đức tốt đẹp, trong sáng và cần thiết; nó thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, nó không chỉ thể hiện qua lời nói mà cần thể hiện trong hành động, việc làm.

? chí công vô tư có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

GV: Có một số người khi nói thì có vẻ rất chí công vô tư nhưng trong công việc, hành động thì ngược lại.

? Theo em, HS cần phải học tập và rèn luyện phẩm chất chí công vô tư hay không?

doc109 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012 - Trường THCS Hiệp Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uổi) nên khơng truy cứu. - Bố em bé cĩ ý định đánh người nhưng chưa thực hiện và khơng gây hậu quả gì nghiêm trọng nên khơng vi phạm. Trả lời: Việc làm của bà Mai là sai. - Vì bà Mai kinh doanh thêm các mặt hàng khơng đăng kí trong giấy phép kinh doanh. - Việc kinh doanh thêm các mặt hàng mà khơng đăng kí thì tùy theo mức độ vi phạm mà các cơ quan cĩ thẩm quyền cĩ thể áp dụng các mức xử phạt khác nhau như: xử lí hành chính, khơng cho tiếp tục kinh doanh các mặt hàng vi phạm, tước giấy phép kinh doanh... I.Tình huống Tình huống 1 Tình huống 2 Tình huống 3 Tình huống 4 Tình huống 5 Ký duyệt. 18/4/2011 TT Thiều Thị Dung 3- Cđng cè vµ h­íng dÉn vỊ nhµ *Cđng cè - ¤n tËp l¹i toµn bé kiÕn thøc ®· häc - Liªn hƯ thùc tÕ cuéc sèng hµng ngµy * H­íng dÉn vỊ nhµ - ChuÈn bÞ néi dung «n tËp chuÈn bÞ thi häc k× II - TiÕn hµnh ®iỊu tra, s­u tÇm c¸c t×nh huèng cã liªn quan. TuÇn 36 Ngày soạn:6/5/2011 Tiết 34 Ngày dạy : .../5/2011 KIỂM TRA HỌC KỲ II I.Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức Kiểm tra đánh giá việc nhận thức của học sinh qua việc trả lời các câu hỏi 2.Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng viết bài tự luận cho học sinh 3.Thái độ Trung thực nghiêm túc khi làm bài kiểm tra II.Chuẩn bị : 1.Giaó viên:đề thi học kì II 2.Học sinh :Học đề cương III.Tiến trình lên lớp KHUNG MA TRẬN ĐỀ THI HK II MƠN: GDCD 9 (Năm 2010-2011) Néi dung NhËn biÕt Th«ng hiĨu VËn dơng Tỉng TN TL TN TL TN TL Quyền và nghĩa vụ lao động của cơng dân Câu 1,5 1,25đ 2 1,25đ Tham gia qu¶n lÝ nhµ nước,qu¶n lÝ x· héi Câu 2 0,25đ 1 0,25đ Quyền và nghĩa vụ trong h«n nh©n Câu 3 0,25đ 1 0,25đ Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí Câu 6 1đ Câu9 2đ Câu 4 0,25đ Câu10 1đ 4 4,25đ C«ng nghiƯp hãa ,hiƯn ®¹i hãa ®Êt nước Câu 7 2đ 1 2đ B¶o vƯ tỉ quèc Câu 8 2đ 1 2đ Tổng: số câu số điểm 4 2,5đ 1 2đ 2 0,5đ 2 4đ 1 1đ 10 10đ ĐỀ THI I. Trắc nghiệm :(3,0 điểm) Hãy khoanh trịn vào đáp án đúng ( từ câu 1 đến câu 4 mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1: Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp. thì tuyển người lao động ít nhất là bao nhiêu tuổi theo quy định của pháp luật. a. 15 tuổi b. 18 tuổi c. 17 tuổi. d. 16 tuổi. Câu 2: Trong những việc làm sau đây việc nào là tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội? Tham gia tuyên truyền chính sách của nhà nước Tham gia phịng chống tệ nạn xã hội Tham gia lao động cơng ích Gửi đơn kiến nghị lên Hội đồng nhân dân xã về việc sửa chữa đoạn đường bị hỏng trong xĩm Câu 3: Pháp luật nước ta quy định cấm kết hơn trong phạm vi mấy đời. a..2 đời. b. 3 đời c. 4 đời. d. 5 đời. Câu 4: Người nào sau đây khơng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình? Người đủ 16 tuổi phạm tội quy định trong Bộ luật hình sự Những người mắc bệnh tâm thần phạm tội quy định trong Bộ luật hình sự Người mới 14 tuổi phạm tội tổ chức buơn bán ma túy Người cao tuổi phạm tội quy định trong Bộ luật hình sự Câu 5: (1 điểm) Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống. .(A) là hoạt động cĩ(B) của con người nhằm tạo ra .(C)vật chất và các giá trị (D)cho xã hội. Câu 6: (1 điểm) Nối cột A với cột B sao cho phù hợp. A Nối cột B 1. Trách nhiệm dân sự. a. Là trách nhiệm của người phạm tội phải chịu hình phạt được quy định trong bộ luật hình sự. 2. Trách nhiệm hình sự. b. Là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan vi phạm pháp luật dân sự. 3. Trách nhiệm kỉ luật. c. Là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan vi phạm phải chịu hình thức sử lí hành chính. 4.Trách nhiệm hành chính. d. Là trách nhiệm của người vi phạm kỉ luật phải chịu các hình thức kỉ luật. 5.Vi phạm pháp luật hình sự. II. Tự luận: (7,0 điểm) Câu 7: (2 điểm ): Thanh niên học sinh cần làm gì để gĩp phần vào sự nghiệp cơng nghiệp hĩa, hiện đại hĩa đất nước ? Câu 8: ( 2điểm) Theo em vì sao phải bảo vệ tổ quốc? Học sinh cĩ trách nhiệm gì để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc? Câu 9: (2 điểm) Vi phạm pháp luật là gì? Hãy kể tên các loại vi phạm pháp luật? Câu 10: Tình huống: (1điểm) Để về nhà nhanh, Hồng đã đi xe đạp vào đường ngược chiều nên bị chú cơng an viết giấy xử phạt hành chính. Mẹ Hồng cho rằng chú cơng an xử phạt Hồng như vậy là sai. Vì Hồng mới 15 tuổi, chưa đến tuổi bị xử phạt hành chính. - Theo em, ý kiến trên của mẹ Hồng đúng hay sai? Vì sao? ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm :(3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B D B B (A)lao động (B) mục đích (C)của cải (D) tinh thần 1 – b 2 – a 3 – d 4 – c II. Tự luận: (7,0 điểm) Câu 7: (2 điểm), (Đúng mỗi ý 0.5 điểm ) -Ra sức học tập, rèn luyện tồn diện để chuẩn bị hành trang vào đời -Xác định lý tưởng đúng đắn -Tự vạch ra kế hoạch học tập -Rèn luyện lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ của học sinh Câu 8: (2 điểm) - Vì non sơng đất nước ta là do cha ơng ta bao đời đổ mồ hơi, xương máu khai phá, bồi đắp, bảo vệ mới cĩ đượcHiện nay vẫn cịn nhiều thế lực thù địch đang âm mưu phá hoại, thơn tính Tổ quốc ta. - Xây dựng quốc phịng tồn dân. + Tích cực tham gia bảo an ninh trật tự trong trường học cũng như nơi cư trú. + Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự. + Tích cực vận động mọi người thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự. Câu 9: (2 điểm) - Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, cĩ lỗi, do người cĩ năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. - Cĩ 4 loại vi phạm pháp luật. + Vi phạm pháp luật hình sự. + Vi phạm pháp luật dân sự. + Vi phạm pháp luật hành chính. + Vi phạm kỉ luật. Câu 10: Tình huống: (1đ) - Ý kiến của mẹ Hồng là sai. - Vì: Theo điều 6, pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 thì người đủ 14 tuổi đến 16 tuổi bị xử lý hành chính do cố ý. + Hồng đã 15 tuổi, lại cố ý đi vào đường ngược chiều nên chú cơng an xử phạt hành chính Hồng là đúng. Ký duyệt9./5/2011 TT Thiều Thị Dung TuÇn 37 Ngày soạn:6/5/2011 Tiết 35 Ngày dạy :../5/2011 NGOẠI KHÓA: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức Giúp HS biết được MT là gì? Các loại MT, Ô nhiễm MT, nguyên nhân gây Ô nhiễm MT và Hậu quả của sự Ô nhiễm MT. 2.Kĩ năng Giúp HS các biện pháp khắc phục và thực hiện một số hoạt động quen thuộc để góp phần bảo vệ MT. 3.Thái độ :có ý thức bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị 1.Giaó viên : Tranh ảnh, số liệu về sự Ô nhiễm MT. 2.Học sinh:sưu tầm tài liệu III. Các bước lên lớp: 1. KTBC 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1(10 PHÚT) ? Em hiểu thế nào là MT? ? Em hãy nêu các thành phần tự nhiên và nhân tạo của môi trường? Hoạt động 2(10 PHÚT) ? Thế nào là Ô nhiễm môi trường?GV: Các yếu tố lí – hóa cụ thể: ? Em hãy cho biết có những loại ô nhiễm MT nào? Hoạt động 3(10 PHÚT) ? Em hãy nêu một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? GV: Sự khai thác các loại TNTN như: rừng, khoáng sản một cách quá mức đã gây ô nhiễm nặng đối với môi trường đất, không khí, nước. Hơn thế, sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã thải ra môi trường một lượng chất thải khổng lồ. Hoạt động 4(5 PHÚT) ? Ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nào? GV: Giải thích hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính” và tác hại của hiện tượng này để HS hiểu rõ. (cho HS xem tranh ảnh về hậu quả của sự ô nhiễm MT). Hoạt động 5(5 PHÚT) ? Để khắc phục và hạn chế ô nhiễm môi trường, cần phải có biện pháp nào? GV: Cho HS xem một số hình ảnh về họt động tham gia bảo vệ MT. ? Để góp phần bảo vệ MT, bản thân học sinh các em cần phải làm gì? - Trả lời. - Tự nhiên: Không khí, nước, đất, cây xanh - Nhân tạo: nhà cửa, đường sá - Trả lời. + Yếu tố vật lí: Tiếng ồn, sóng điện từ, từ trường, bức xạ, phóng xạ + Yếu tố hóa học: Khí thải, rác thải, phân bón hóa học, thuốc trừ cỏ, trừ sâu HS:+ ÔNMT không khí. + ÔNMT nước. + ÔNMT đất. + ÔNMT vật lí. - Trả lời. - Trả lời - Gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người, sự tồn tại và phát triển của sinh vật; ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia - Trả lời. - Không vứt rác bừa bãi, trồng và bảo vệ cây xanh, nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ môi trường 1. Môi trường là gì? MT là những thành phần tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật. 2. Ô nhiễm môi trường: - Ô nhiễm môi trường là sự suy giảm về chất lượng môi trường do sự tác động của các yếu tố lí – hóa và gây ảnh hưởng xấu đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật. - Các loại ô nhiễm môi trường: + ÔNMT không khí. + ÔNMT nước. + ÔNMT đất. + ÔNMT vật lí. 3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường: - Khai thác các loại TNTN không hợp lí - Chất thải công nghiệp, khu dân cư, các phương tiện giao thông. - Sử dụng quá mức các loại hóa chất trong SX nông nghiệp - Do sự phát triển mạnh mẽ của KHKT, CNTT, Phát thanh - truyền hình (ô nhiễm vật lí) 4. Hậu quả của sự ô nhiễm môi trường: - Gây ra hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính”. - Aûnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người, sự tồn tại và phát triển của sinh vật. - Làm chậm sự phát triển kinh tế của các quốc gia 5. Các biện pháp khắc phục: - Khai thác hợp lí và tiết kiệm các nguồn tài nguyên. - Xử lí tốt các loại nguồn chất thải. - Trồng và bảo vệ rừng 3. Củng cố : (5 PHÚT) Ký duyệt. 16/5/2011 TT Thiều Thị Dung - Nguyên nhân gây ra ÔNMT? - Hậu quả của sự ÔNMT? Biện pháp khắc phục? * Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Tìm các thông tin liên quan về sự ÔNMT.

File đính kèm:

  • doccong dan 9.doc