Vào bài: ( 3 phút)
GV: đặt vấn đề:
Em hãy cho biết loài người ngày nay đang đứng trước những vấn đề nóng bỏng gì có liên quan đến cuộc sống của mỗi dân tộc cũng như của toàn nhân loại ?
Nạn ô nhiễm môi trường làm trái đất nóng dần lên, dịch bệnh tràn lan ( đại dịch HIV/AIDS, SAR, dịch tả ) chiến tranh bùng nổ giữa các nước
GV kết luận: Đó là những vấn đề đang trở thành bức thiết đối với toàn thế giới hiện nay. Vậy để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả của nó gây ra không phải một nước nào củng làm được mà nó cần phải có sự hợp tác giữa các quốc gia khu vực trên thế giới, đó cũng là nội dung mà bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần đặt vấn đề. ( 8 phút)
@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh, thảo luận nhóm.
HS đọc phần đặt vấn đề SGK và quan sát tranh ảnh SGK và tranh ảnh sưu tầm.
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
* Nhóm 1: Qua thông tin về Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, em có suy nghĩ gì ?
HS: VN tham gia vào các tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực, đó là sự hợp tác toàn diện thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
* Nhóm 2: Bức ảnh về trung tướng phi công Phạm Tuân nói lên ý nghĩa gì ?
HS: Đó là người việt nam đầu tiên bay vào vũ trụ dưới sự giúp đỡ của Liên Xô.
* Nhóm 3: Bức ảnh cầu Mỹ Thuận là biểu tượng nói lên điều gì?
HS: Là biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Ôxtrâylia về lĩnh vực giao thông vận tải.
* Nhóm 4: Bức ảnh các bác sĩ Việt Nam và Mỹ đang làm gì và có ý nghĩa như thế nào?
HS: Là hình ảnh của sự hợp tác giữa Việt Nam và Mĩ về lĩnh vực y học và nhân đạo.
HS: Cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét , chốt ý.
Qua phần trao đổi, chúng ta rút ra được bài học gì? Sự hợp tác lẫn nhau sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nước, nhất là các nước đang phát triển, nối liền tình đoàn kết hữu nghị quốc tế, cần phải có sự hợp tác quốc tế.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. ( 15 phút)
@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh, thảo luận nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 6: Hợp tác cùng phát triển - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hoạt động học tập:
4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút)
9A1: 9A2:
4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút)
à Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
Thế nào là tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới? Ý nghĩa ? Em biết gì về những chính sách của Đảng ta đối với hoà bình hữu nghị ? ( 8đ )
l Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. ( 2đ )
l Ý nghĩa: -Tạo cơ hội, điều kiện hợp tác cùng phát triển mọi mặt. ( 2đ )
-Tạo sự hiểu biết, tránh gay mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến chiến tranh. ( 2đ )
l Chính sách của Đảng.
- Chủ động tạo ra các mối quan hệ quốc tế thuận lợi. ( 1đ )
- Đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển. ( 0,5đ )
- Hoà nhập trong quá trình tiến lên của nhân loại. ( 0,5đ )
à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay? ( 1đ)
l Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập.
Hợp tác là gì ?(1đ)
l Là chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
ĩ Gv nhận xét và cho điểm.
4.3:Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG BÀI HỌC
à Vào bài: ( 3 phút)
ĩ GV: đặt vấn đề:
Em hãy cho biết loài người ngày nay đang đứng trước những vấn đề nóng bỏng gì có liên quan đến cuộc sống của mỗi dân tộc cũng như của toàn nhân loại ?
l Nạn ô nhiễm môi trường làm trái đất nóng dần lên, dịch bệnh tràn lan ( đại dịch HIV/AIDS, SAR, dịch tả) chiến tranh bùng nổ giữa các nước
ĩGV kết luận: Đó là những vấn đề đang trở thành bức thiết đối với toàn thế giới hiện nay. Vậy để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả của nó gây ra không phải một nước nào củng làm được mà nó cần phải có sự hợp tác giữa các quốc gia khu vực trên thế giới, đó cũng là nội dung mà bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
à Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần đặt vấn đề. ( 8 phút)
@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh, thảo luận nhóm.
lHS đọc phần đặt vấn đề SGK và quan sát tranh ảnh SGK và tranh ảnh sưu tầm.
ĩ Tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
* Nhóm 1: Qua thông tin về Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, em có suy nghĩ gì ?
l HS: VN tham gia vào các tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực, đó là sự hợp tác toàn diện thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
* Nhóm 2: Bức ảnh về trung tướng phi công Phạm Tuân nói lên ý nghĩa gì ?
l HS: Đó là người việt nam đầu tiên bay vào vũ trụ dưới sự giúp đỡ của Liên Xô.
* Nhóm 3: Bức ảnh cầu Mỹ Thuận là biểu tượng nói lên điều gì?
l HS: Là biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Ôxtrâylia về lĩnh vực giao thông vận tải.
* Nhóm 4: Bức ảnh các bác sĩ Việt Nam và Mỹ đang làm gì và có ý nghĩa như thế nào?
l HS: Là hình ảnh của sự hợp tác giữa Việt Nam và Mĩ về lĩnh vực y học và nhân đạo.
l HS: Cùng nhau thảo luận, đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
ĩ GV nhận xét , chốt ý.
Qua phần trao đổi, chúng ta rút ra được bài học gì? l Sự hợp tác lẫn nhau sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nước, nhất là các nước đang phát triển, nối liền tình đoàn kết hữu nghị quốc tế, cần phải có sự hợp tác quốc tế.
à Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. ( 15 phút)
@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, Giảng giải kết hợp phương pháp trực quan hình ảnh, thảo luận nhóm.
Em hãy nêu một số thành quả của sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ?
l Hợp tác khai thác dầu mỏ ở Vũng Tàu giữa VN và Liêng bang Nga.
- Xây dựng khu chế suất lọc dầu Dung Quất ở Quảng Ngãi giữa VN và Trung Quốc
ĩ GV kết luận và mở rộng cho hs thấy rõ VN đã và đang hợp tác với thế giới trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu là vấn đề hợp tác bảo vệ môi trường bảo vệ môi trường
ĩ GV cho hs xem một số hình ảnh về sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam.
Em biết gì về vấn đề bảo vệ môi trường của Việt Nam hiện nay ?
Hs: nêu theo sự hiểu biết.
ĩ GV kết luận và dẫn chứng vụ việc nhà máy sản xuất Bột ngọt Ve-đan gây ô nhiễm môi trường là xả chất thải ra sông Thị Vải gần hơn 17 năm mà chính quyền mới phát hiện và đang xử lí( Thông tin ngày 26/9/2008 )
ĩ Tích hợp giáo dục bảo vệ mơi trường: ý nghĩa của sự hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Hợp tác sẽ giúp ta tranh thủ được điều kiện gì ?
l Vốn, trình độ quản lí, khoa học kĩ thuật – công nghệ. Thấy được sự tiến bộ của nhân loại, có điều kiện giao lưu với bạn bè trên thế giới.
Em hiểu thế nào là hợp tác?
HS: tự do trả lời
ĩ GV kết luận và chốt ý cho hs nắm.
ĩ GV lấy ví dụ thực tế .
Vì sao phải hợp tác quốc tế?
l Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đế cấp thiết, đe doạ sự sống còn của dân loại như bùng nổ dân số .. để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia nào, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết
ĩ GV kết luận và chốt ý cho hs nắm và mở rộng cho hs hiểu sự hợp tác cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu và giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển.
ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống:
Em hãy nêu các hoạt động tham gia hợp tác quốc tế phù hợp với bản thân?
l Bảo vệ mơi trường nơi ở, nơi học, tuyên truyền gia đình và công đồng thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước , phòng chống HIV/AIDS, phòng chống dịch cúm A/H1N1và các bệnh hiểm nghèo khác
Sự hợp tác dựa trên nguyên tắc nào ?
HS: tự do trả lời.
l Dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi.
- Không làm phương hại đến lợi ích của người khác.
ĩ GV : kết luận và chốt ý cho hs nắm.
l Coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước xã hội chủ nghĩa, các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực; bình đẳng cùng có lợi; giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hòa bình; phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.
ĩ GV kết luận và mở rộng cho hs nắm thêm về chủ trương của Đảng và nhà nước ta.
Nước ta đã và đang hợp tác có hiệu quả với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực : kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế.
Trách nhiệm của bản thân em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác?
l Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
l Luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của Việt Nam.
l Có thái độ hữu nghị đòan kết với người nước ngoài và giữ gìn phẩm chất người Việt Nam.
l Học tập, lao động tốt
Hs: tự do trả lời
ĩ GV nhận xét chốt ý.
ĩ GD tư tưởng cho HS: Cho HS liên hệ bản thân, lớp, trường và với bạn bè các nước.
l Tích cực vận động, tuyên truyền bạn bè, gia đình và những người xung quanh cùng thực hiện các chủ trương chính sách, đồng thời có thái độ phê phán đối với những hành vi , việc làm đi ngược lại các chủ trương
ĩ GV kết luận.
à Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần bài tập. ( 5 phút)
@ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề.
ĩ GV: cho hs làm bài tập 2/ 23.
l HS: trình bày cá nhân, nhận xét, bổ sung.
ĩ GV: nhận xét và kết luận.
I. Đặt vấn đề.
II/ Nội dung bài học.
1/ Khái niệm:
- Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên .
2/ Vì sao phải hợp tác?
- Cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.
- Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển.
- Đạt mục tiêu hoà bình cho toàn nhân loại.
3/ Nguyên tắc hợp tác:
- Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào nội bộ của nhau.
- Dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi.
- Không làm phương hại đến lợi ích của người khác.
III/ Bài tập.
* Bài tập 2.
4.4:Tôûng kết: ( 5 phút)
@ Cách tiến hành:Trắc nghiệm khách quan.
ĩ GV: dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập gọi hs lên củng cố:
Em đồng ý vời ý kiến nào sau đây:
Học tập là việc của từng người không cần phải hợp tác trao đổi.
Cần trao đổi hợp tác với bạn bè khi gặp khó khăn.
Không nên ỷ lại trông chờ vào người khác.
Dùng hàng ngoại tốt hơn hàng nội.
Tham gia tốt các hoạt động từ thiện.
l Đáp án : Đồng ý : b, c, e .
ĩ Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm.
4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3phút)
à Đối với bài học tiết này:
Học thuộc bài, xem kĩ nội dung SGK.
Hoàn thành các bài tập còn lại ở SGK.
à Đối với bài học tiết sau:
Xem trước bài 7 “ Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc” SGK /23.
Đọc và trả lời trước các câu hỏi phần Đặt vấn đề.
Sưu tầm tranh ảnh nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc
5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi:
-Tài liệu:
+ SGK, SGV GDCD 9.
+ Bài tập GDCD 9.
File đính kèm:
- Giao an GDCD9 HKI tuan 6.doc