Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 1 đến 11 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Phú

Hoạt động 1. PHÂN TÍCH THÔNG

 TIN ( SGK )

a. Mục tiêu: Giúp HS hiểu thế nào là

hoà bình? Bảo vệ hoà bình?

b. Cách tiến hành: Đàm thoại

Gọi hs đọc nd thông tin ( sgk – 12 ) ;

Quan sát ảnh ( SGK – 13 )

H:Em có nhận xét gì khi quan sát ảnh

và thông tin sgk ?

H: Chiến tranh đã để lại hậu quả như

 thế nào ?

GV kết luận: Chiến tranh để lại đau

thương , chết chóc , đói khổ , thất học

CSVC bị phá vở , ruộng đất bị bỏ

hoang , con người tàn tật , kinh tế chậm phát triển Chiến tranh là thảm họa của

 nhân loại

- Hòa bình là hạnh phúc là khát vọng

 của toàn nhân loại

- MH : ghi bảng phụ

 Chiến tranh

- Gây đau thương .

- Đói nghèo

- Thất học

- TP làng mạc bị

tàn phá

- Là thảm họa của loài người

 Hòa bình

- Đem lại cuộc

sống ấm no

- Nhân dân bình

yên , học hành.

- Là khát vọng

 của loài người .

H:Em hiểu thế nào là chiến tranh chính

 nghĩa , chiến tranh phi nghĩa?

_ Giải thích:

GV kết luận: Chiến tranh là xung đột

vũ trang , là thảm hoạ của nhân loại

Vậy hòa bình là gì ?

Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình?

Hoạt động 2.TÌM HIỂU NỘI DUNG

BÀI HỌC.

a.Mục tiêu:Giúp HS nhận thức được

+ Sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình,

ngăn chặn chiến tranh.

+ Trách nhiệm của nhân loại nói chung

vàHS nói riêng trong việc ngăn chặn

chiến tranh , bảo vệ hoà bình.

b. cách tiến hành:Đàm thoại

H:Hoà bình là gì? Vì sao chúng ta phải

 bảo vệ hoà bình?

GV chốt lại:

Ngày nay các thế lực phản động , hiếu

chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa

 bình , gây chiến tranh nhiều nơi trên

 thế giới , dụ dỗ các dân tộc ít người ,

mít tinh , biểu tình Cần xây dựng mối quan hệ tôn trọng ,thân thiện,bình đẳng

hữu nghị , hợp tác các dân tộc , các

 quốc gia

Vậy bảo vệ hòa bình làtrách nhiệm

của ai ?

 

 

Hoạt động 3.TÌM BIỂU HIỆN CỦA

LÒNG YÊU HOÀ BÌNH

a. Mục tiêu:HS nắm được biểu hiện

của lòng yêu hoà bình.

b. Cách tiến hành:HS làm BT TN

 

- Yêu cầu HS đọc và làm bài tập1/sgk

 

 

H:Em đã có những biểu hiện đó không? HS cần làm gì để biểu hiện lòng yêu hòa bình ?

 

 

Hoạt động 4. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ

a. Mục tiêu:HS khắc sâu kiến thức.

b.Cách tiến hành:

Y/C hs đọc bt 4 /tr.16

 

 

 

-Đọc thông tin sgk + quan sát

 ảnh ( SGK )

- HS phát biểu/ cá nhân

Sự tàn phá của chiến tranh

 nhân dân phản đối chiến

 tranh

+ HS trao đổi 2 TL - NX

CTTGII làm thiệt hại người

vàcủa tăng gấp bội lần so với chiến

tranh TGI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Chính nghĩa : Đấu tranh

Chống xâm lược ; bảo vệ

 ĐL– TD ; bảo vệ hòa bình

+ Phi nghĩa : Gây chiến tranh giết

người , cướp của ; xâm lược đất

 nước khác phá hoại hòa bình .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dựa vào phân tích thông tin

PB/ cá nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đọc BT1 (sgk/16 )TL

+ Hành vi biểu hiện lòng yêu hòa

 bình : a , b , d , e , h , i .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thảo luận 3 Trình bày 5

 hoạt động bảo vệ hòa bình

 

doc84 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 1 đến 11 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứng ủeồ phaỏn ủaỏu - Naờng ủoọng saựng taùo: + Chũu khoự + Bieỏt vửụn leõn + Soỏng vỡ moùi ngửụứi - ẹa soỏ HS thoõng hieồu qua phaàn thaỷo luaọn nhoựm 3.ẹaựnh giaự:5’ GV cho HS giaỷi quyeỏt moọt tỡnh huoỏng: - Tỡnh huoỏng: Minh thửụứng mang baứi taọp cuỷa moõn khaực ra laứm trong luực Coõ giaựo ủang giaỷng baứi moõn maứ baùn aỏy cho laứ khoõng quan troùng. Coự baùn khen ủoự laứ caựch laứm vieọc coự naờng suaỏt a/. Em coự taựn thaứnh yự kieỏn ủoự khoõng? Vỡ sao? b/. Neỏu laứ baùn cuứng lụựp, em seừ ửựng xửỷ nhử theỏ naứo? 4. Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp: 2’ - OÂn laùi caực baứi ủaừ hoùc .Tửứ baứi 1 -> 10 - Xem laùi caực BT TN vaứ baứi taọp tổnh huoỏng -> chuaồn bũ baứi hoùc toỏt ủeồ thi hoùc kỡI toỏt 5. Nhaọn xeựt – Ruựt kinh nghieọm: Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: Bài 11. TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIấN TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC I. Mục tiờu bài học: 1. Kiến thức: Giỳp HS - Định hướng cơ bản của thời kỡ cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ - Mục tiờu, vị trớ của cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ. - Trỏch nhiệm của thanh niờn trong giai đoạn hiện nạy 2.Kĩ năng: - Rốn kĩ năng đỏnh giỏ thực tiễn xõy dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay. - Xỏc định cho tương lai của bản thõn. chuẩn bị hành trang tham gia lao động, học tập, lập thõn, lập nghiệp. 3. Thỏi độ: - Tin tưởng vào đường lối, mục tiờu xõy dựng đất nước. - Cú ý thức rốn luyện, học tập để thực hiện đỳng trỏch nhiệm của bản thõn, gia đỡnh, xó hội. II.Phương tiện dạy học: 1. Giỏo viờn: - SGK – SGV, GDCD9 - Tư liệu về sự nghiệp CNH – H ĐH 2. Học sinh: - SGK – GDCD9 - Tỡm hiểu ĐVđ ( SGK ) - Tỡm tấm gương tốt III. Tiến trỡnh dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: Khụng 2. Bài mới: ôGiới thiệu bài: ( 2’) Trong thư gởi Bỏc Hồ từng núi với thanh niờn và nhi đồng: “ Thanh niờn là người tiếp sức Cỏch Mạng cho thế hệ trẻ, Thanh niờn già. Đồng thời là người phụ trỏch, dựi dắt thế hệ thanh niờn tương lai, Nước Nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do cỏc Thanh niờn”. à Cõu núi của Bỏc nhắn nhủ TN ta điều gỡ? Để thấy rừ vị trớ, vai trũ và trỏch nhiệm của TN trong sự nghiệp cỏch Mạng. Chỳng ta tỡm hiểu qua bài học hụm nay. - Bài học 2 tiết: Tiết 1 tỡm hiểu phần đặt vấn đề -> CNH – HĐH là gỡ? , ý nghĩa CNH – HĐH đất nước? TG Hoạt động Thầy Hoạt động Trũ Nội dung 10’ 16’ 10’ ôHoạt động 1. TèM HIỂU PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ -> HS hiểu được mục tiờu cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ. - Gọi HS đọc ND bức thư ( GSK – 37,38 ). - T/C HS thảo luận ( 3’) 1. Trong thư Đ/C Tổng Bớ thư núi đến nhiệm vụ Cỏch Mạng mà Đảng đề ra như thế nào? 2. Nờu vai trũ, vị trớ của TN trong sự nghiệp CNH – HĐH qua bài phỏt biểu của Tổng Bớ thư? 3. Tại sao Tổng Bớ thư cho rằng thực hiện mục tiờu CNH – HĐH là trỏch nhiệm vẻ vang và là thời cơ to lớn của TN? 4. Em cú suy nghĩ gỡ khi thảo luận về ND của TBt gởi cho TN? GV kết luận:Từ xưa -> nay TN luụn là vị trớ quan trọng trong XH, hiện nay Đảng và dõn tộc ta luụn đặt niềm tin, hi vọng vào TN - Nhận xột: Tuyờn dương nhúm làm tốt ? Em hiểu thế nào là CNH – HĐH? - Y/C HS dẫn chứng: + CN + NN + Chế biến GVKL: Nhấn mạnh yếu tố con người trong sự nghiệp CNH – HĐH đất nước . vỡ vậy Đảng xỏc định con người là trung tõm và giỏo dục con người là quốc sỏch hàng đầu ôHoạt động 2.TèM HIỂU í NGHĨA CỦA CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ -> HS hiểu được ý nghĩa CNH – HĐH đất nước - Cho HS trao đổi ( 2’ ) GV chốt lại GV kết luận: Thực hiện CNH – HĐH là quỏ trỡnh khú khăn phức tạp. Nú đũi hỏi sự đúng gúp tớch cự của nhõn dõn cả nước núi chung và thanh niờn núi riờng, đõy cũng là thỏch thức và cơ hội đối với TN. - Đọc ND ( SGK ) - Thảo luận ( 3’) -> Đại diện trả lời , NX 1. Phỏt huy sức mạnh toàn dõn tộc, tiếp tục đổi mới đẩy mạnh CNH – HĐH, xõy dựng và bảo vệ Tổ Quốc VN.Vỡ mục tiờu: “ Dõn giàu, nước mạnh, .” -> nước CN theo hướng hiện đại. 2. Vai trũ, vị trớ của TN đảm đương trỏch nhiệm: + Là lực lượng nồng cốt. +Quyết tõm xoỏ tỡnh trạng nghốo và kộm phỏt triển + Thực hiện thắng lợi CNH – HĐH. 3. Là mục tiờu phấn đấu của thế hệ trẻ ; cống hiến tuổi trẻ cho đất nước 4. Hiểu được nhiệm vụ đất nước trong giai đoạn hiện nay: + Vai trũ của TN trong sự nghiệp CNH – HĐH. + Việc làm cụ thể của TN núi chung và HS núi riờng. - HS phỏt biểu, BS - Trao đổi (2’) -> Cỏ nhõn PB, BS I. Tỡm hiểu bài: - Đặt vấn đề ( SGK – 37, 38 ) II. Bài học: 1. Cụng nghiệp hoỏ - hiện đại hoỏ là gỡ? - Là quỏ trỡnh chuyển từ nền văn minh nụng nghiệp -> nền văn minh hậu cụng nghiệp, xõy dựng phỏt triển nền kinh tế trớ thức. - Ứng dụng nền cụng nghệ mới, cụng nghệ hiện đại vào mọi lĩnh vực. à Nõng cao năng suất lao động, đời sống vật chất và tinh thần cho toàn dõn 2. í nghĩa: - Là nhiệm vụ trung tõm của thời kỡ quỏ độ - Tạo tiền đề về mọi mặt ( kinh tế, xó hội, con người). - Để thực hiện lớ tưởng: “ Dõn giàu, nước mạnh, xó hội cụng bằng, dõn chủ, văn mimh”. 3. Đỏnh giỏ:5’ - HS làm bài tập 3,4 ( SGK – 39) 4. Hoạt động nối tiếp: 2’ - Học bài và xem lại BT 3,4 - Xem phần bài học cũn lại ( SGK ) 5. Nhận xột – Rỳt kinh nghiệm: Ngày soạn: Tuần: 21 Ngày dạy: Tiết: 21 Bài 11. TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIấN TRONG SỰ NGHIỆP CễNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC ( TT ) I. Mục tiờu bài học: 1. Kiến thức: Giỳp HS - Định hướng cơ bản của thời kỡ cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ - Mục tiờu, vị trớ của cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ. - Trỏch nhiệm của thanh niờn trong giai đoạn hiện nạy 2.Kĩ năng: - Rốn kĩ năng đỏnh giỏ thực tiễn xõy dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay. - Xỏc định cho tương lai của bản thõn. chuẩn bị hành trang tham gia lao động, học tập, lập thõn, lập nghiệp. 3. Thỏi độ: - Tin tưởng vào đường lối, mục tiờu xõy dựng đất nước. - Cú ý thức rốn luyện, học tập để thực hiện đỳng trỏch nhiệm của bản thõn, gia đỡnh, xó hội. II.Phương tiện dạy học: 1. Giỏo viờn: - SGK – SGV, GDCD9 - Tư liệu về sự nghiệp CNH – H ĐH 2. Học sinh: - SGK – GDCD9 - Tỡm hiểu ĐVđ ( SGK ) - Tỡm tấm gương tốt III. Tiến trỡnh dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: 5’ H1: Trước và sau khi thực hiện CNH, HĐH đất nước kinh tế, xó hội đất nước ta như thế nào? H2: Em hóy nờu một vài tấm gương về thanh niờn đó phấn đấu vỡ sự nghiệp xõy dựng và bảo vệ Tổ Quốc trước đõy cũng như hiện nay. Em học được những gỡ ở họ? - Đỏp ỏn: H1: + Trước kinh tế xó hội PT chủ yếu bằng: Nụng, lõm, ngư nghiệp + Trong cuộc sống XH và SX vật chất lạc hậu, manh mỳn nhỏ lẻ + Năng suất LĐ thấp, đời sống VC- TT thấp kộm, nghốo nàn, lạc hậu H2: + Tấm gương thanh niờn trước: VTS, LTT, Đặng Thuỳ Trõm, NV Thạc với tỡnh yờu TQ, sự hi sinh cao cả cho đất nước. + Ngày nay: Nguyễn Thị Nhẫn ( 1981 )quờ ở Hồng Giang - Lục Ngạn - Bắc Giang: Làm vệ sinh mụi trường – làm sạch đẹp quờ hương 2. Bài mới: ôGiới thiệu bài: ( 2’) Tại sao Đảng và nhõn dõn ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niờn trong việ thực hiện mục tiờu CNH, HĐH đất nước. ( Vỡ tuổi trẻ , cú sức khoẻ, năng động sỏng tạo, trớ tuệ giàu nghị lực đảm bảo cỏc yờu cầu, hoàn thành được nhiệm vụ CNH, HĐH đất nước. -> Vào bài phần tiếp theo TG Hoạt động Thầy Hoạt động Trũ Nội dung 12’ 8’ 11’ ô Hoạt động 1. TèM HIỂU TRÁCH NHI ỆM NHẬN TH ỨC CỦA THANH NIấN - Đàm thoại: H: Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước thỡ thanh niờn cần phải cú trỏch nhiệm như thế nào? - Gọi HS nờu 1 vài việc làm tham gia cỏc hoạt động tập thể và hoạt động chớnh trị xó hội - Cho HS làm BT 4 ( SGK/39 ) GV chốt lại -> Cho HS ghi H: Nhiệm vụ của thanh niờn – HS? - Cho HS làm BT6 ( SGK/39 ) GV chốt lại ôHoạt động 2.TèM PHƯƠNG HƯỚNG PHẤN ĐẤU CỦA CÁ NHÂN,TẬP THỂ -> Giỳp HS thấy được trỏch nhiệm của HS đang ngồi trờn ghế nhà trường. - Là HS em cần phải làm gỡ để thực hiện nhiệm vụ của thanh niờn? GV kết luận:Trỏch nhiệm của thanh niờn núi chung và HS núi riờng trong sự nghiệp CNH, HĐH là gúp phần xõy dựng nước ta thành một nước cụng nghiệp hiện đại, nõng cao đời sống vật chất , tinh thần cho toàn dõn đưa đất nước sỏnh vai với cỏc nước Thanh niờn là lực nồng cốt đi đầu trong mọi lĩnh vực. - HS nờu: + Ủng hộ người nghốo. + Trồng cõy gõy rừng. + Bảo vệ Tổ Quốc - HS tự nờu -> Nhận xột - Trả lời cỏ nhõn: * Biểu hiện cú trỏch nhiệm: a, b, d, đ, g, h. - Thảo luận: ( 3’ ) -> Đại diện nhúm trả lời, BS 1. Trỏch nhiệm của thanh ni ờn trong sự nghiệp cụng nghiệp Hoỏ, hiện đại hoỏ đất nước? - Ra sức học tập văn hoỏ, khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chớnh trị. - Rốn luyện sức khoẻ và cỏc kĩ năng, phỏt triển năng lực - Tham gia lao động sản xuất, hoạt động chớnh trị xó hội để bảo vệ và phỏt triển đất nước. - Thanh niờn là lực lượng nồng cốt, là lực lượng xung kớch trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 2. Nhiệm vụ của thanh niờn – HS: - Ra sức học tập rốn luyện toàn diện. - Xỏc định lớ tưởng sống đỳng đắn. - Cú kế hoạch học tập, rốn luyện lao động để phấn đấu trở thành chủ nhõn của đất nước thời kỡ đổi mới. 3. Phương hướng phấn đấu của cỏ nhõn , tập thể: - Thực hiện nhiệm vụ Đội, Đoàn tốt. - Tớch cực tham gia cỏc hoạt động tập thể, xõy dựng tập thể lớp vững mạnh, khụng ngừng bồi dưỡng đạo đức , lối sống - Thường xuyờn trao đổi về lớ tưởng sống của thanh niờn trong thời hiện đại. 3. Đỏnh giỏ:5’ GV cho HS làm BT 5 ( SGK/39 ) - Đỏp ỏn: + Là thanh niờn trong thời đại ngày nay phải thấy được trỏch nhiệm của mỡnh phải làm gỡ để cú thể cống hiến cho TQ hụm nay + Hưởng thụ thỡ phải nhỡn lại xem mỡnh đó làm được những gỡ cho TQ 4. Hoạt động nối tiếp: 2’ - Học bài . Xem lại cỏc BT - Tỡm hiểu nội dung đặt vấn đề ở bài 12: “ Quyền và nghĩa vụ của cụng dõn trong hụn nhõn”. 5. Nhận xột – Rỳt kinh nghiệm: Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: I. Mục tiờu bài học: 1. Kiến thức: 2.Kĩ năng: 3. Thỏi độ: II.Phương tiện dạy học: 1. Giỏo viờn: 2. Học sinh: III. Tiến trỡnh dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: TG Hoạt động Thầy Hoạt động Trũ Nội dung 3. Đỏnh giỏ: 4. Hoạt động nối tiếp: 5. Nhận xột – Rỳt kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiaoancongdan9.doc
Giáo án liên quan