Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Võ Lê Nguyên - Tiết 8: tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

1. Kiến thức:

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dõn tộc khác

 2. Kỹ năng:

 - Biết phân biệt đúng sai trong việc tôn trọng , học hỏi các DT khác

 - Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp

 3. Thái độ:

 - Học tập và nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia các hoạt động XD tình đoàn kết giữa các DT với

 nhau.

 - Thể hiện lòng tự hào DT và tôn trọng các DT khác

B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

 - Kiểm tra sĩ số học sinh.

2.Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Hành vi nào thể hiện hoạt động chính trị - xã hội?

a. Tham gia các công việc gia đình.

b. Hoạt động thể dục thể thao.

c. Tuyên truyền về nếp sống văn hóa.

d. Giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Câu 2: Chọn câu sai để đánh dấu (S) vào 

a. Giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn 

b. Tham gia các hoạt động từ thiện đền ơn đáp nghĩa 

c. Nhờ người khác tham gia các hoạt động 

 Câu3 : Thế nào là hoạt động chính trị - XH? Em đã tham gia những hoạt động chính trị - XH nào?

 Câu 4: Ý nghĩa của việc tham gia các h/đ chính trị - XH?

 3. Bài mới: - Giới thiệu bài

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Võ Lê Nguyên - Tiết 8: tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dõn tộc khác 2. Kỹ năng: - Biết phân biệt đúng sai trong việc tôn trọng , học hỏi các DT khác - Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp 3. Thái độ: - Học tập và nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia các hoạt động XD tình đoàn kết giữa các DT với nhau. - Thể hiện lòng tự hào DT và tôn trọng các DT khác B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Hành vi nào thể hiện hoạt động chính trị - xã hội? a. Tham gia các công việc gia đình. b. Hoạt động thể dục thể thao. c. Tuyên truyền về nếp sống văn hóa. d. Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Câu 2: Chọn câu sai để đánh dấu (S) vào c a. Giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn c b. Tham gia các hoạt động từ thiện đền ơn đáp nghĩa c c. Nhờ người khác tham gia các hoạt động c Câu3 : Thế nào là hoạt động chính trị - XH? Em đã tham gia những hoạt động chính trị - XH nào? Câu 4: Ý nghĩa của việc tham gia các h/đ chính trị - XH? 3. Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ĐVĐ - Yêu cầu HS đọc ĐVĐ Vì sao Bác Hồ của chúng ta được coi là danh nhân văn hoá thế giới? Việt Nam đã có đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới? Cho các ví dụ Lý do quan trọng nào giúp nền kinh tế TQ trỗi dậy mạnh mẽ? Qua phần tìm hiểu ĐVĐ chúng ta rút ra được bài học gì? - Đọc ĐVĐ -30 năm bôn ba ở nước ngoài. + Là hiện tựơng kiệt xuất về quyết tâm của cả dân tộc. + Cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc. - Các tác phẩm văn học nổi tiếng, nghề truyền thống, các di tích lịch sử - Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An - Mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm các nước khác. - Biết tôn trọng các DT khác + Học hỏi những giá trị văn hoá của DT khác và thế giới để góp phần XD và bảo vệ TQ I. Đặt vấn đề: Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học Thế nào là tôn trọng học hỏi các DT khác ? Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các DT khác? Chúng ta cần phải làm gì trong việc tôn trọng và học hỏi văn hoá các DT khác? Chúng ta cần học hỏi các DT khác không? Vì sao? -Giảng giải Chúng ta cần học tập tiếp thu những gì ở các DT khác? Nêu VD? Nên học tập các DT khác như thế nào? - Cần tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác một cách chọn lọc vì điều đó giúp dân tộc ta phát triển và giữ vững được bản sắc dân tộc -Liên hệ thực tế của việc học tập những cái tốt và những cái xấu của một số thanh, thiếu niên trong thời hiện đại - Yêu cầu học sinh đọc truyện “ A-Na - Bu - Ki -Người Nhật Bản có trái tim Việt Nam”. Suy nghĩ của em sau khi đọc truyện? - A-Na - Bu - Ki là người luôn tìm hiểu và học hỏi những tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Học đánh đàn bầu, học chữ Nôm, nghiên cứu phật giáo VN, các truyền thống của VN Bản thân em và các bạn của mình có học hỏi những tinh hoa của các dân tộc khác chưa? Nhận xét về việc học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác ở trường Chu Văn An? Cách khắc phục những nhược điểm trên như thế nào? - Liên hệ các hoạt động học hỏi các tinh hoa của dân tộc khác ở trường. + Tôn trọng chủ quyền , lợi ích và nền văn hoá các DT khác. + Có quan hệ hữu nghị không cầu thị coi thường hoặc phân biệt các DT khác. + Cần khiêm tốn học hỏi những giá trị của các DT khác để bổ sung kinh nghiệm , bài học quí giá để XD và bảo vệ đất nước. + Phải thể hiện lòng tự hào DT chính đáng của mình. - Tiếp thu có chọn lọc, phù hợp - Là người biết học hỏi những tinh hoa của dân tộc khác, cần đáng học hỏi và khâm phục - Liên hệ thực tế - Nêu những cách khắc phục II> Nội dung bài học: 1) Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác : - Tôn trọng chủ quyền , lợi ích và nền văn hoá của các DT khác. 2) Ý nghĩa: -Tạo điều kiện nước ta tiến nhanh trên con đường XD dân giàu, nước mạnh và phát huy bản sắc DT 3) Trách nhiệm của CD: - Tích cực học tập - Tiếp thu 1 cách có chọn lọc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước. Hoạt động 4: Làm bài tập - Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập 1 và trả lời cá nhân. - Nhận xét, bổ sung ý kiến... Chúng ta nên học tập và tiếp thu những gì ở các nước trên thế giớ,i những thành tựu nào? - Đọc bài tập 4 và thảo luận nhóm - Đọc bài tập 5 và thảo luận nhóm trả lời - Nhận xét, bổ sung, sửa sai, kết luận - Đọc bài tập và nêu yêu cầu của bài tập 1 - Làm việc cá nhân + Thành tựu văn hóa, kinh tế, phong tục tập quán: Các tác phẩm văn học nổi tiếng (Truyện Kiều, Nhật kí trong tù), chăn nuôi, trồng trọt, tinh thần yêu nước, hiếu học + Máy vi tính, điện tử viễn thông, ti - vi màu - Đọc, nêu yêu cầu bài tập 4, 5. - Thảo luận nhóm - Báo cáo, nhận xét III> Bài tập: Bài tập 1: Nêu 1số thành tựu kinh tế văn hoá + Thành tựu văn hóa, kinh tế, phong tục tập quán: Các tác phẩm văn học nổi tiếng (Truyện Kiều, Nhật kí trong tù), chăn nuôi, trồng trọt, tinh thần yêu nước, hiếu học 2. Chúng ta nên học tập và tiếp thu những gì ở các nước trên thế giới: + Máy vi tính, điện tử viễn thông, ti - vi màu Bài tập 4: + Đồng ý với ý kiến của Hoà: vì những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn , lạc hậu nhưng đã có những giá trị VH mang bản sắc DT , mang tính truyền thống cần học tập Bài tập 5: ý kiến đúng:b, d, 4. Củng cố, dặn do: Câu 1: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? a.Học hỏi, khám phá thành tựu KH tiên tiến b Học tất cả các nghệ thuật của các DT khác. c. Sử dụng các băng hình , sách báo nước ngoài. d. Bắt chước quần áo các ngôi sao điện ảnh. Câu 2: Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các DT khác? 5* Về nhà: Học nội dung bài học, liên hệ thực tế Chuẩn bị nội dung các bài đã học để kiểm tra viết

File đính kèm:

  • docTiet 8 3 cot 20101011.doc
Giáo án liên quan