Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Võ Lê Nguyên - Tiết 10 - Bài 9: Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hoá Ở Cộng Đồng Dân Cư

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

1. Kiến thức:

- Hiểu nội dung và ý nghĩa , những yêu cầu của việc góp phần XD nếp sống văn hoá ở cộng dồng dân cư

- HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng , nơi ở của mình

 2. Kỹ năng:

- Biết phân biệt giữua những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu XD nếp sống văn hó ở cộng đồng dân cư

 3. Thái độ:

- Thường xuyên tham gia vào các hoạt động XD nếp sống văn hoá.

B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

 - Kiểm tra sĩ số học sinh.

2.Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra vở soạn của HS

 3. Bài mới: - Giới thiệu bài

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Võ Lê Nguyên - Tiết 10 - Bài 9: Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hoá Ở Cộng Đồng Dân Cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Bài 9 GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung và ý nghĩa , những yêu cầu của việc góp phần XD nếp sống văn hoá ở cộng dồng dân cư - HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng , nơi ở của mình 2. Kỹ năng: - Biết phân biệt giữua những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu XD nếp sống văn hó ở cộng đồng dân cư 3. Thái độ: - Thường xuyên tham gia vào các hoạt động XD nếp sống văn hoá. B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở soạn của HS 3. Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ĐVĐ - Y/c h/s đọc vấn đề1sgk -Hướng dẫn h/s thảo luận nhóm H? Những hiện tượng tiêu cực ở mục đã nêu là gì? H? Những hiện tượng đó đã ả/h ntn đến người dân? -Y/c hs đọc vấn đề 2 - Thảo luận nhóm H? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá? H? Những thay đổi ở làng Hinh có ả/h ntn với c/s của người dân cộng đồng? -GV nhận xét GV: Giảng giả - Đọc ĐVĐ - Thảo luận nhóm và đại diện trả lời +Hiện tượng tảo hôn, dựng vợ gả chồng sớ để có người làm, người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma + ả/h: Có em kg đc đi học, những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, c/s dang dở. - Vệ sinh sạch sẽ, dùng nước giếng sạch, kg có dịch bệnh lây lan, bà con ốm đau Mỗi người dân đều yên tâm SX, làm kinh tế, nâng cao đ/s văn hoá, tinh thần của ND I. Đặt vấn đề: Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học Cộng đồng dân cư là gì? Xây dựng nếp sống văn hoá như thế nào? - Liên hệ thực tế ở địa phương Em có nhận xét ntn về việc thực hiện và tham gia góp phần XD nếp sống văn hoá ở cộng đồng quê em? - Hướng dẫn h/s sắm vai tình huống nạn tảo hôn, t/c uống rượu khi có người chết, cưới hỏi Nhận xét TH? Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hoá ở khu dân cư? Hãy nêu những biện pháp góp phần XD nếp sống văn hoá ở khu dân cư? Hãy nêu những biểu hiện thiếu văn hoá? Những biểu hiện đó ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của người dân và của bản thân mình? Vì sao cần phải XD nếp sống văn hoá ở khu dân cư? HS làm gì để góp phần XD nếp sống văn hoá ở khu dân cư? GV: giảng giải - Dựa vào nội dung bài học - Liên hệ thực tế ở địa phương, nêu những việc làm và nhận xét - H/s sắm vai và nhận xét TH Có VH Thiếu VH - Các gđ giúp nhaulàm kinh tế, tham gia xoá đối giảm nghèo - Tụ tập quán xá, tảo hôn, mê tín dị đoan II> Nội dung bài học: 1) Cộng đồng dân cư - Những ngừơi cùng sinh sống trong toàn 1 khu vực lãnh thổ hoặc 1 đơn vị hành chính giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau. 2) Biểu hiên : - Giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ cảnh quan mtr, XD tình đoàn kết láng giềng... 3) Ý nghĩa: - Góp phần làm cho c/s bình yên hạnh phúc. - Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của DT 4) Họcsinh phải làm: - Tham gia những hoạt động vừa sức mìnhgóp phần XD nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư Hoạt động 4: Làm bài tập GV nêu yêu cầu bài tập 1. Em hẫy tự nhận xét bản thân và gia đình em đã có những việc làm nào đúng, việc làm nào sai trong việc XD nếp sống VH ở cộng đồng? - Y/c hs đọc bài tập 2 - Thảo luận nhóm tìm những biểu hiện XD nếp sống văn hóa và ngược lại - Hãy tìm 1 việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần XD nếp sống VH ở tại quê em ? Y/c h/s nêu y/c bài tập 3/Sgk-T25 - Kể tên những biểu hiện thiếu VH - Nêu những ảnh hưởng thiết thực của địa phương - Dựa vào NDBH nêu ý nghĩa - Tham gia những hoạt động vừa sức mình góp phần XD - Việc làm đúng: Thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng và NN, đóng tiền an ninh, thăm hàng xóm ốm đau -Việc làm sai: Bắt con lấy chông, vợ sớm, trẻ em bỏ học - Thảo luận nhóm - Đại diện trình bày - Các nhóm nhận xét và bổ sung - Nêu việc làm của gđ và của bản thân III> Bài tập: * Bài tập 1: * Bài tập 2: Những biểu hiện XD nếp sống văn hoá là: a, c, d, đ, g, i,k, o, m * Bài tập 4: 4. Củng cố, dặn dò: Câu 1 : Học sinh cần phải làm gì đề góp phần XD nếp sống văn hoá ở khu dân cư? Câu 2: Những biểu hiện nào sau đây thể hiện chưa có văn hoá? Chưa chăm học Còn vứt rác bừa bãi Tụ tập hút thuốc, uống rượu , bia Tham gia phòng chống tệ nạn XH 5. Về nhà: VN học nội dung bài học phần 3,4 / T23 Soạn bài 10: Tự lập + đọc phần đặt vấn đề + Định hướng trả lời câu hỏi phần gợi ý

File đính kèm:

  • docTiet 10 3 cot 20101011.doc