A- MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Gip HS:
-Nắm được biểu hiện của tình bạn trong sng ,lnh mạnh ở trong thực tế .
-Có thái độ quý trọng tình bạn.
-Biết xy dựng tình bạn trong sng lnh mạnh.
B-CHUẨN BỊ:
GV: giáo án, SGK, bảng phụ, phiếu học tập
HS: SGK, vở ghi, chuẩn bị BT
C- LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp ( 1 ph )
2.Kiểm tra:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 6: Xây Dựng Tình Bạn Trong Sáng Lành Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 6
Bài 6
XÂY DỰNG TÌNH BẠN
TRONG SÁNG LÀNH MẠNH.
A- MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Giúp HS:
-Nắm được biểu hiện của tình bạn trong sáng ,lành mạnh ở trong thực tế .
-Cĩ thái độ quý trọng tình bạn.
-Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh.
B-CHUẨN BỊ:
GV: giáo án, SGK, bảng phụ, phiếu học tập
HS: SGK, vở ghi, chuẩn bị BT
C- LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp ( 1 ph )
2.Kiểm tra:
( Kiểm tra 15 ph – Sử dụng bảng phụ )
A/. Đề bài:
I. Trắc nghiệm: ( 3.0 điểm )
Câu 1: ( 2 đ ) Điền chữ Đ ( đúng ), chữ S ( S ) cho các ý kiến dưới đây:
TT
NỘI DUNG
Đ
S
1
Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác.
2
Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn
3
Một số bạn cho rằng: Bạn bè thì phải bao che nhau trong mọi trường hợp.
4
Tình bạn trong sáng, lành mạnh có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới.
Câu 2: ( 1.0 đ ) Khoanh tròn vào chữ cái tương ứng với câu trả lời đúng cho câu hỏi sau:
a/ Hành vi: “Sợ trễ học, Nam lấy xe máy của bố để đến lớp cho kịp giờ học” là biểu hiện: ( 0.5 đ )
A- Chấp hành kỉ luật của nhà trường; B- Biết giữ chữ tín;
C- Vi phạm pháp luật D- Tôn trọng người khác.
b/ Hành vi: “ Luôn luôn học bài, làm bài tốt trước khi đến lớp” thể hiện điều gì? ( 0.5 đ )
A- Liêm khiết B- Tôn trọng người khác.
C- Tôn trọng pháp luật D- Không giữ chữ tín.
II. Tự luận: ( 7 điểm )
Câu 1: ( 3 điểm ) : Thế nào là giữ chữ tín? Học sinh cần làm gì để giữ chữ tín với mọi người
Câu 2: (4 điểm) Pháp luật là gì, Kỉ luật là gì? Ý nghĩa của Pháp luật và Kỉ luật đối với mỗi cá nhân và cộng đồng?
B/. Đáp án:
I. Trắc nghiệm:
Câu 1: Mỗi ý 0.5 đ
1- S ; 2- Đ ; 3- S ; 4- Đ ;
Câu 2: a- C b- B
II. Tự luận:
Câu1: - HS nêu được ý 1, 3 – mục II bài 4 ( mỗi ý 1.5đ )
Câu 2: - HS nêu được ý 1, 2 – mục II bài 5 (mỗi ý 1.0đ )
- HS nêu được ý 4 – mục II bài 5 ( 2.0đ )
3.Bài mới: ( 26 ph )
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1 ( 6 ph )
@-Tìm hiêu thông tin
-GV hướng dẫn HS đọc truyện SGK,chia nhĩm để thảo luận theo các nội dung câu hỏi sau:
1/ Nêu những việc làm mà Ăng-ghen đã làm cho Mác?
2/ Nêu nhận xét về tình bạn của Ăng-ghen và Mác?
3/ Tình bạn của Ăng-ghen và Mác dựa trên cơ sở nào?
- Các nhĩm sau khi thảo luận cử đại diện trình bày.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- GV bổ sung, chuyển ý.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
HOẠT ĐỘNG 2 ( 10 ph )
@-Dùng bảng phụ cho HS thảo luận:
* Em hãy cho biết các ý kiến sau đúng hay sai? Giải thích vì sao?
- Khơng cĩ tình bạn trong sáng giữa 2 người khác giới?
- Tình bạn trong sáng lành mạnh chỉ cần cĩ từ 1 phía?
à HS phát biểu ý kiến.
à GV nhận xét , bổ sung. Chốt lại nội dung bài học, cho HS ghi bài.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC:
1/ Thế nào là tình bạn: Là tình cảm gắn bĩ giữa 2 hoặc nhiều người trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng, hợp nhau về sở thích, cá tính mục đích lý tưởng.
2/ Đặc điểm tình bạn trong sáng lành mạnh:
- Thơng cảm, chia sẻ.
- Tơn trọng, tin cậy, chân thành.
- Quan tâm, giúp đỡ nhau.
- Trung thực, nhân ái, vị tha.
3/ Ý nghĩa : Tình bạn trong sáng lành mạnh giúp con người cảm thơng. ấm áp, tự tin, yêu cuộc sống hơn, biết tự hồn thiện mình để sống tốt hơn.
HOẠT ĐỘNG 3 ( 10 ph )
@-Dùng phiếu học tập, cho HS làm bài tập
* Bài tập 1
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau đây. Giải thích vì sao?
* Cường học giỏi nhưng ít quan tâm đến bạn bè.
* Hiền, Hà thân nhau và hay bênh vực, bảo vệ nhau mỗi khi mắc sai lầm.
* Sinh nhật em, em khơng mời Hà vì hồn cảnh gia đình Hà khĩ khăn nên em ngại phiền cho bạn.
- GV nhận xét cho điểm.
* Bài tập 2: GV chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
è Sau mỗi tình huống HS trình bày, GV cho cả lớp thảo luận:
? Vì sao em lại ứng xử như vậy, em nghĩ và cảm thấy ntn khi làm như vậy? Bạn em sẽ nghĩ gì, sẽ cảm thấy ntn khi nhận được cách đối xử đó?
è GV kết luận về cách ứng xử cho mỗi tình huống.
* Tìm những câu tục ngữ nói về tình bạn trong sáng
III. BÀI TẬP.
Bài tập 1:
Bài tập 2:
- Tình huống a, b: khuyên ngăn bạn
- Tình huống c: Hỏi thăm, an ủi, động viên, giúp đỡ bạn.
- Tình huống d: Chúc mừng bạn.
- Tình huống đ: Hiểu ý tốt của bạn, không giận bạn cố gắng sửa chữa khuyết điểm
- Tình huống e: Coi đó là chuyện bình thường, là quyền của bạn, không khó chịu, giận bạn về chuyện đó.
- HS tự nêu.
Ngày tháng năm 2009
Kí duyệt
4. Củng cố, hướng dẫn: ( 3 ph )
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà làm bài tập 3,4 SGK
- Chuẩn bị trước bài 7.
File đính kèm:
- TUAN 6.doc