I / Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức :
- Giúp HS hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với loài người.
- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
- Nêu được các biện pháp phòng, chống nhiễm HIV/AIDS, nhất là biện pháp đối với bản thân.
- Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác pòng, chống.
2. kĩ năng:
- Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác pòng, chống.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ, động viên người nhiễm HIV/ AIDS.
- Tham gia các hoạt động do trường, cộng đồng tổ chức để phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 22 - Tiết 21 - Bài 14: Phòng, Chống Nhiễm HIV/AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày dạy : 29 / 12 / 2013
Tiết 21 Ngày soạn : 8 / 1 / 2013
Bài 14
PHÒNG, CHỐNG NHIỄM HIV / AIDS
I / Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức :
- Giúp HS hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với loài người.
- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
- Nêu được các biện pháp phòng, chống nhiễm HIV/AIDS, nhất là biện pháp đối với bản thân.
- Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác pòng, chống.
2. kĩ năng:
- Biết tự phòng, chống nhiễm HIV/AIDS và giúp người khác pòng, chống.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ, động viên người nhiễm HIV/ AIDS.
- Tham gia các hoạt động do trường, cộng đồng tổ chức để phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
Các phương pháp
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin vê HIV/DIDS và tính chất nguy hiểm của nó.
- Kĩ năng tư duy sáng tạo trong việc đề xuất các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân và cộng đồng.
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ đối với những người có HIV/AIDS và gia đình của họ.
- Quan sát ảnh
Thảo luận
- Liên hệ tấm gương
- Đóng vai.
- động não
3.Thái độ:
- Tích cực phòng, chống nhiễm HIV/AIDS.
- Quan tâm, chia sẻ và không phân biệt đối xử ngưới có HIV/DIDS.
II / Chuẩn bi:
GV: Tranh ảnh, máy chiếu, Luật phòng, chống nhiễm HIV/AIDS, liên hệ, số liệu.
HS: Sưu tầm số liệu, câu chuyện, tranh anh về HIV/AIDS .
III / Lên lớp:
1/ Ổn định: Kiểm tra sỉ số ( 1’ )
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’ )
a. Đối với trè em pháp luật cấm những hành vi nào ?
Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu hút thuốc và dùng các chất kích thích, nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trị trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em.
b. Là HS, em sẽ làm gì để không sa vào tệ nạn xã hội ?
Trả lời cá nhân
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2’ )
GV cho hs xem tranh ảnh về người bị nhiễm HIV/AIDS
GV hỏi HS : các em có suy nghĩ gì về những hình ảnh vừa xem ?
HS : nêu các suy nghĩ của mình.
GV chốt lại : HIV/AIDS là căn bệnh thế kỉ, hiện nay vẫn chưa có thuốc trị và nó đã để lại hậu quả cho con người và xã hội. Để hiểu hơn tác hại của nó như thế nào ? HIV/AIDS lây truyền qua những con đường nào và không lây qua những con đường nào ? Chúng ta tìm hiểu kĩ bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ĐVĐ ( 5’) ( Máy chiếu )
a. Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề; thuyết trình.
b. Các bước tiến hành:
Gv cho Hs đọc lá thư
GV: Đặt câu hỏi
GV: Tai họa gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai ?
GV: Tại sao anh trai của bạn của Mai chết ?
GV: Cảm nhận riêng của em về nỗi đau do AIDS mang đến?
GV chốt lại: Lời nhắn nhủ bạn của Mai là bài học cho chúng ta hãy tự bảo vệ mình trước hiểm họa AIDS. Sống lành mạnh có hiểu biết để không rơi vao cảnh đau thương như gia đình bạn của Mai.
Hs đọc lá thư
HS: Trả lời cá nhân
Hoạt động 3: Tìm hiểu HIV / AIDS và tính chất nguy hiểm của HIV / AIDS ( 8’ )
( Máy chiếu )
a. Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề; thuyết trình, thảo luận
b. Các bước tiến hành:
GV: HIV/AIDS là gì ? Tác hại của HIV/AIDS tác hại thế nào ?
GV chốt lại: Tình hình nhiễm HIV/ AIDS tăng lây truyền bất kì đối tượng nào ;dân tộc nào; quốc gia nào. Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia.
HS: Thảo luận – trình bày ý của nhóm
1/ Tác hại của HIV/AIDS:
- Hủy hoại sức khỏe, cướp đi tính mạng cong người;
- Phá hoại hạnh phúc gia đình
- Hủy hoại tương lai, nòi; giống dân tộc;
- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các con đường lây truyền HIV, nguyên nhân và biện pháp phòng chống. ( 5’) ( Máy chiếu )
a. Phương pháp: Thuyết trình, phân tích, trò chơi tiếp sức.
b. Các bước tiến hành:
GV: Cho HS trò chơi tiếp sức: Qua bài tập 3 (2’) HIV/AIDS lây truyền chủ yếu qua các con đường nào và không lây qua các con đường nào sau đây ?
GV: Yêu cầu HS đưa ra biện pháp phòng tránh nhiễm HIV/AIDS ?
GV chốt lại: HIV/AIDS thật sự nguy hiểm đối với con người nhưng chúng ta có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS thì không sợ chút nào, có thể sống chung với người nhiễm HIV/AIDS và không nên kì thị những người không mai bị
nhiễm HIV/AIDS.
HS: Lần lượt HS của nhóm lên bảng trình bày kết quả.
Hoạt động 5: Tìm hiểu những qui định pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS ( 5’ )
( Máy chiếu )
a. Phương pháp: Thuyết trình, phân tích.
b. Các bước tiến hành:
GV: Em hãy nêu một số quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS ?
GV chốt lại: Hiện nay số người bị nhiễm HIV/ AIDS ngày càng tăng, khó kiểm soát, do đó mỗi người phải tuân thủ pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/ AIDS để vừa bảo vệ cho mình và cho mọi người.
HS: Trả lời cá nhân
2/ Quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS:
- Mọi người có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống việc lây lan HIV/AIDS để bảo vệ cho mình, cho gia đình và xã hội; tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng.
- Nghiêm cấm các hành vi mua bán dâm, tiêm chích ma túy và các hành vi làm lây truyền HIV/ AIDS khác.
- Người bị nhiễm HIV có quyền được giữ bí mật về tình trạng bị nhiễm HIV /AIDS của mình, không bị phân biệt đối xử nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống lây truyền bệnh để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Hoạt động 6: Tìm hiểu trách nhiệm của công dân – HS về phòng chống HIV/ AIDS ( 5’ )
a. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, phân tích.
b. Các bước tiến hành:
GV: HS chúng ta làm gì phòng chống nhiễm HIV/ AIDS ?
GV chốt lại: HIV / AIDS là đại dịch nguy hiểm cho cá nhân và xã hội, là thảm họa cho các dân tộc trên thế giới. Vì vậy chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy tránh xa HIV / AIDS.AIDS rất nguy hiêm nhưng không đáng sợ nếu tất cả chúng ta đều hiểu biết, biết cách bảo vệ.
HS: Trả lời cá nhân
3/ Trách nhiệm công dân - HS phòng, chống nhiễm HIV/ AIDS :
- Sống an toàn, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, mại dâm.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ
- Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV / AIDS ở nhà trường và cộng đồng.
Hoạt động 7: Làm bài tập ( 5’ ) ( Máy chiếu )
a. Phương pháp: Thuyết trình, phân tích, sánh vai.
b. Các bước tiến hành:
GV cho HS sánh vai BT 5.
GV: Giải đáp thắc mắc của HS ( nếu có ).
HS thảo luận sánh vai
Đáp án:
- Không đồng tình với việc lám của Thủy.
- Nếu em là Hiền em sẽ giải thích cho Thủy hiểu HIV/ AIDS không lây qua đường tiếp xúc thăm hỏi và khi tiếp xúc ta thận trọng là được
4. Củng cố ( 2’ )
a/ HIV/AIDS lây truyền qua các con đương nào ?
b/ Em hãy nêu các biện pháp phòng, chống nhiễm HIV/ AIDS ?
GV Nhận xét:
HS: Trả lời cá nhân
5. Dặn dò ( 2’ )
Học kĩ bài và làm BT 3,6,7
Xem trước bài 15 Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
Đọc kĩ thông tin và trả lời các câu hỏi gợi ý trong SGK.
Tìm hiểu thêm tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đã để lại hậu quả gì cho môi trường.
Tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đã để lại hậu quả gì cho con người.
Sưu tầm tranh ảnh.
Tìm hiểu những qui định của pháp luật trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.
Duyệt
Cô Thành Phận
File đính kèm:
- Phong chong nhiem hivaids.doc