I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .
- Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người phải tôn trọng lẽ phải .
2. Về thái độ :
Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luuyện bản thân để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
3. Về kỹ năng :
- Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải vvà không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
- Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phảif46 và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .
II. PHƯƠNG PHÁP
-Đóng vai
-Thảo luận nhóm
-Giải quyết vấn đề
-Đàm thoại, giảng giải
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
-SGK, SGV,phiếu học tập
- Những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài .
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra .
3. Bài mới :
30 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 1 đến tiết 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luËn (5®)
C©u 1:(1,5®) Chóng ta cÇn t«n träng vµ häc hái c¸c d©n téc kh¸c v×:
-Mçi d©n téc cã mét nÐt ®Æc s¾c riªng
-Níc ta cßn nghÌo vµ l¹c hËu
-Häc hái c¸c níc ®Ó ph¸t triÓn ®Êt níc
C©u 2 :(1,5®)
-Kim Tù Th¸p- Ai CËp
-V¹n lý trêng thµnh-Trung Quèc
-Tîng N÷ thÇn tù do –Mü
C©u 3:(2®)
-Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi ngêi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi høa
VD:-Lµm bµi tËp ®Çy ®ñ tríc khi ®Õn líp -Kh«ng nãi dèi cha mÑ
Ký duyệt
Ngày..
Tiết 10:
GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ
Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Hs hiểu nội dung ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư .
2 . Về kỹ năng :
- Học sinh biết phân biệt những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ; thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá tại cộng đồng dân cư .
3. Về thái độ :
- Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ỏ , ham thích các hoạt động xd nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư .
II. PHƯƠNG PHÁP
Thảo luận nhóm
Diễn giải, đàm thoại
Tổ chức học sinh hoạt động cá nhân
Liên hệ thực tế
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Sgk,Stk, tranh ảnh có liên quan dến nội dung bài học , phiếu học tập, bảng phụ
- Tư liệu, gương người tốt, việc tốt
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
ổn định tổ chức .
Kiểm tra :
GV: Chữa bài kiểm tra một tiết
Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
Gv kể cho học sinh nghe một mẩu truyện trong khu dân cư cho thấy tác hại của tập quán lạc hậu các tệ nạn xã hội và sự cần thiết phải xoá bỏ những hiện tượng tiêu cực đó và xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư .
Gv : Gợi đẫn hs vào bài .
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
GV : Gọi hs đọc phần đặt vấn đề .
GV: Đặt câu hỏi
Những hiện tượng tiêu cực gì được nêu ra ở mục 1?
Hs :
- Hiện tượng tảo hôn .
-Người chết , gia súc chết thì mời thầy mo thầy cúng phù phép trừ ma .
? Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân ?
Hs : Trả lời .
? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá ?
? Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng ?
Hs : Trả lời .
GV:Những người cùng sống trong một khu vực lãnh thổ ( xóm ,làng , bản ) gắn bó thành một khối tạo thành một cộng đồng dân cư .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Cộng đồng dân cư là gì ?
? Thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ?
? ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ?
? Học sinh có trách nhiệm gì đối với vấn đề này ?
Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs luyện tập .
Hs : thực hiện yêu cầu bài tập 1
Bài 2 :
Gv : Ttreo bảng phụ bài tập2
Gv : gọi hs đọc yêu cầu bài tập .
Hs : đọc .
Hs : Làm bài tập
Hs : Nhận xét .
Gv : Kết luận bài tập đúng .
I . Đặt vấn đề .
1.Những hiện tượng trên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân :
-Các em lấy vợ lấy chồng phải xa gia đình sớm , có em không được đi học .
-Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau , cuộc sống dang dở .
-Sinh ra đói nghèo .
-Người bị coi là có ma thì bị căm ghét xua đuổi , họ phảI chết hoặc bị đối xử rất tồi tệ , cuộc sống cô độc khốn khổ .
2.Làng Hinh được công nhận là làng văn hoá vì :
-Vệ sinh sạch sẽ .
-Không có dịch bệnh lây lan
-Bà con đau ốm được đến trạm xá .
-Trẻ em đủ tuổi được đến trường .
-Đạt tiêu chuẩn phổ cập giấo dục tiểu học và xoá mù chữ .
-Bà con đoàn kết , nương tựa , giúp đỡ nhau .
-An ninh trật tự được giữ vững .
ảnh hưởng của sự thay đổi đó:
-Mỗi người dân trong cộng đồng đều yên tâm sản xuất làm kinh tế .
-Nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.
II. Nội dung bài học .
1.Khái niệm cộng đồng dân cư Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng chung sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính , gắn bó thành một khối , giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung .
2.Xây dựng nếp sống văn hoá như thế nào?
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú như : giữ gìn an ninh trật tự ,vệ sinh nơi ở , bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp , xây dựng tình đoàn kết xóm giềng , bài trừ phong tục tập quán lạc hậu , mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội.
3. ý nghĩa
Góp phần làm cho cuộc sống bình yên , hạnh phúc , bảo vệ và phát huy truyền thống của dân tộc .
4. Trách nhiệm của học sinh :
Hs cần tránh những việc làm xấu , cần tham gia những hoạt động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư .
III. Bài tập
Bài 1 : Hs tự bộc lộ .
Bài 2 : Đáp án
Những biểu hiện xây dựng nếp sống văn hóa : a,c,d,đ,g,I,k,o.
4. Củng cố
Gv : Khái quát nội dung bài học
5. Dặn dò
Hs : học bài , làm bài tập 3,4
Chuẩn bị bài 10.
Ký duyệt
Ngày:.............
Tiết 11
TỰ LẬP
I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Hs nêu được một số biểu hiện của tính tự lập .
-Giải thích được bản chất của tính tự lập .
- Phân tích được ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân , gia đình và xã hội .
2 . Về kỹ năng :
- Học sinh biết tự lập trong học tập , lao động và trong sinh hoạt cá nhân .
3. Về thái độ :
- Học sinh thích sống độc lập , không đồng tình với lối sống dựa dẫm , ỷ lại , phụ thuộc vào người khác .
II. PHƯƠNG PHÁP:
-Thảo luận nhóm
-Làm việc cá nhân
-Nêu và giải quyết vấn đề
-Liên hệ thực tế
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIệN
-SGK,SGV, sách thiết kế bài giảng
-Các mẫu chuyện liên quan đến chủ đề
-Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về tính tự lập
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
1 ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số :
Kiểm tra :
Câu hỏi:
Biểu hiện nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư?Trách nhiệm của học sinh để góp phần xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư?
Đáp án:
-Giữ gìn an ninh trật tự ,vệ sinh nơi ở , bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp , xây dựng tình đoàn kết xóm giềng , bài trừ phong tục tập quán lạc hậu , mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội.
.- Trách nhiệm của học sinh :
Hs cần tránh những việc làm xấu , cần tham gia những hoạt động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư .
Hoạt động 1: Khởi động
GV kể tấm gương sáng về tính tự lập
Gv : Gợi dẫn hs vào bài .
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
Gv : gọi hs đọc phần đặt vấn đề .
Hs : đọc .
? Em có suy nghĩ gì sau khi theo dõi câu chuyện trên ?
Hs : nêu suy nghĩ .
? Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước với chỉ hai bàn tay trắng ?
Hs : Trả lời .
? Việc làm trên của Bác Hồ thể hiện đức tính gì ?
Hs : Tự lập .
Em có nhận xét gì về suy nghĩ, hành động của anh Lê
? Tìm một vài biểu hiện của tính tự lập trong học tập ?
Hs : - Tự mình đến lớp .
Tự mình làm bài tập .
Học thuộc bài khi lên bảng .
? Tìm một vài biểu hịên của tính tự lập trong lao động ?
Hs : - Một mình chăm sóc em cho mẹ đi làm .
Trực nhật lớp một mình .
? Tìm một và biểu hiện của tính tự lập trong công việc , trong sinh hoạt hằng ngày ?
Hs : - Tự giặt quần áo .
- Tự chuẩn bị bữa sáng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Tự lập là gì ? Tự lập thể hiện điều gì ?
-Biểu hiện của tính tự lập là gì?
? Tự lập có ý nghĩa như thế nào ?
? Học sinh chúng ta cần phải rèn luyện tính tự lập như thế nào ?
Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs luyện tập .
Bài 2 :
Gv : Ttreo bảng phụ bài tập2
Gv : gọi hs đọc yêu cầu bài tập .
Hs : đọc .
Hs : đánh dấu ý kiến tán thành và giải thích
Hs : Nhận xét .
Gv : Kết luận bài tập đúng .
I . Đặt vấn đề .
- Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì :
- Bác Hồ có sẵn lòng yêu nước .
- Bác Hồ có lòng quyết tâm hăng hái của tuổi trẻ , tin vào chính mình ,sức mình , không sợ khó khăn gian khổ , có ý chí tự lập cao .
-Anh Lê là người yêu nước, vì quá phiêu lưu mạo hiểm anh không đủ can đảm đi cùng Bác Hồ
II. Nội dung bài học .
1. Khái niệm:
. Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình ; không trông chờ , dựa dẫm , phụ thuộc vào người khác .
2. Biểu hiện:
Tự lập thể hiện sự tự tin , bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn thử thách , ý chí nỗ lực phấn đấu , vươn lên trong học tập , trong công việc và trong cuộc sống .
3. Ý nghĩa:.
Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người .
4.Học sinh cần rèn luyện tính tự lập như thế nào?
. Học sinh cần rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trong học tập công việc và sinh hoạt hằng ngày .
III. Bài tập
Bài 2 :
Những ý kiến đúng : c,d,đ,e.
4. Củng cố
Gv : Khái quát nội dung bài học
5. Dặn dò .
Hs : học bài , làm bài tập 3,4
Lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập cho bản thân .
Chuẩn bị bài 11.
Ký duyệt
Ngày:..
File đính kèm:
- Tiet 1-11.doc