Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 8 - Bài 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác

+ Kiến thức:

- HS hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của viẹc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

+ Kĩ năng:

- HS biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc học hỏi các dân tộc khác, biết tiếp thu một cách chọn lọc.

- Tích cực học tập nâng cao hiểu biết và tham gia các hoạt động, xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc.

+ Giáo dục:

- HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác, có nhu cầu tìm hiểu, học tập những điều tốt đẹp.

II- Phương tiện – tài liệu;

- GV: SGK, SGV, bảng phụ

- HS sưu tầm ca dao. Tục ngữ, danh ngôn về tình bạn.

III- Hoạt động dạy và học:

1- Ổn định tổ chức lớp(1)

2- Kiểm tra(4)

? Hoạt động chính trị xã hội bao gồm những nội dung nào? Học sinh phải làm gì để tham gia tốt các hoạt động chính trị xã hội?

3- Bài mới(35)

a- Giới thiệu bài: Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có chủ quyền và lợi ích chính đáng và có nền văn hoá riêng. Vì vậy việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác là cần thiết.

 b- Nội dung bài giảng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 8 - Bài 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng 14- 10- 2008 Tiết 8:Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác I- Mục tiêu bài dạy: + Kiến thức: - HS hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của viẹc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. + Kĩ năng: - HS biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc học hỏi các dân tộc khác, biết tiếp thu một cách chọn lọc. - Tích cực học tập nâng cao hiểu biết và tham gia các hoạt động, xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc. + Giáo dục: - HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác, có nhu cầu tìm hiểu, học tập những điều tốt đẹp. II- Phương tiện – tài liệu; - GV: SGK, SGV, bảng phụ - HS sưu tầm ca dao. Tục ngữ, danh ngôn về tình bạn. III- Hoạt động dạy và học: 1- ổn định tổ chức lớp(1) 2- Kiểm tra(4) ? Hoạt động chính trị xã hội bao gồm những nội dung nào? Học sinh phải làm gì để tham gia tốt các hoạt động chính trị xã hội? 3- Bài mới(35) a- Giới thiệu bài: Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có chủ quyền và lợi ích chính đáng và có nền văn hoá riêng. Vì vậy việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác là cần thiết. b- Nội dung bài giảng: Hoạt động của giáo viên và học sinh T Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 GV yêu cầu HS đọc tình huống 1-2-3 SGK HS đọc theo yêu cầu của GV ? Vì sao Bác Hồ được nhân dân Thế giới tôn trọng? HS thảo luận ? TN đã đóng góp những gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới? Em hãy nêu một số ví dụ? HS thảo luận: Kinh nghiệm đấu tranh chống ngoại xâm, phong tục tập quán, giá trị văn hoá ? Lí do nào quan trọng nhất khiến nền kinh tế TQ phát triển mạnh mẽ? HS thảo luận, trả lời ? Qua phần tìm hiểu trên đây, chúng ta rút ra bài học gì? HS thảo luận, nhận xét, bổ xung Hoạt động 2 GV hướng dẫn HS thảo luận ? Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? HS thảo luận, nhận xét, GV chốt ý cơ bản ? Việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác có ý nghĩa như thế nào? HS trả lời ? Chúng ta phải làm gì để tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? HS thảo luận, nhận xét, GV bổ xung, chốt ý. ? Chỉ rõ những trường hợp nên hay không nên học hỏi tôn trọng các dân tộc khác? HS thi tiếp sức Nên học - Trình độ KHKT - Trình độ quản lí - Tiến bộ văn minh nhân loại, du lịch Không nên - văn hoá đồi truỵ, độc hại - Lối sống thực dụng chạy theo mốt ? Bản thân em phải làm gì để tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? HS thảo luận cá nhân: Học ngoại ngữ, sưu tầm tinh hoa của các dân tộc khác, của nhân loại( Văn hoá, KHKT, quản lí, kinh tế,) Hoạt động3 GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK trang 22 HS xác định ý kiến đúng sai, giải thích HD HS làm BT 1 ? Nêu một só thành tựu về KT- VH của một số nước? ? Liên hệ bản thân xem có gì chưa đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác? Nững năm qua VN đã xuất khẩu những mặt hàng nào? ? Mặt hàng nào được TG ưa chuộng? 10 15 10 I- Đặt vấn đề 1- Tình huống: SGK 2- Nhận xét: - Bác biết tôn trọng học hỏi kinh nghiệm đ/t của các dân tộc khác - Cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc - VN có nhiều di sản văn hoá TG - TQ mở rộng quan hệ bạn bè và học hỏi kinh nghiệm các nước khác 3- Kết luận: - Tôn trọng học hỏi và tiếp thu những thành tựu của các dân tôc khác II- Nội dung bài học 1- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác: - Tôn trọng chủ quyền lợi ích chính đáng và nền văn hoá của các dân tộc khác. - Tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc 2- ý nghĩa: - Tạo điều kiện để ta tiếp thu nhanh KH KT phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. - Góp phần xây dựng nền văn hoá chung của nhân loại ngày càng tiến bộ. 3- Cách rèn luyện: - Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hoá của các dân tộc trên thế giới - Tiếp thu có chọn lọc, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống con người VN III- Luyện tập 1- Bài 5 ý kiến đúng: b, d 2- Bài 1 3- Bài 3 4- Củng cố(4) GV khái quát nội dung bài học Tổ chức cho HS chơi sắm vai. 5- Hướng dẫn học bài(1) Học bài cũ, đọc và chuẩn bị nội dung bài mới. ************************************************************************

File đính kèm:

  • doctiet 8 ton trong hoc hoi cac dan toc khac.doc