A. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức :
- Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác .
- HS nắm được những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
2. Thái độ :
- HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác.
- HS có nhu cầu tìm hiểu , học tập những giá trị tốt đẹp của nền văn hoa các dân tộc khác .
3. Kĩ năng :
- Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác .
- Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp .
B. PHƯƠNG PHÁP :
- Thảo luận nhóm.
- Đàm thoại .
- Trắc nghiệm.
C. Tài liệu và phương pháp :
- SGK,SGV Giáo dục công dân lớp 8.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh , tư liệu về những thành tựu văn hoá của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
- Máy chiếu .
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 8 – Bài 8 : Tôn Trọng Học Hỏi Các Dân Tộc Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD Ngọc Lặc Ngày soạn : 16/10/2008
Trường THCS Cao Thịnh Ngày dạy : 17/10/2008
Môn GDCD – Tiết 8 – Bài 8 : Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác
Mục tiêu bài học :
Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác .
HS nắm được những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Thái độ :
HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác.
HS có nhu cầu tìm hiểu , học tập những giá trị tốt đẹp của nền văn hoa các dân tộc khác .
Kĩ năng :
Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác .
Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp .
Phương pháp :
Thảo luận nhóm.
Đàm thoại .
Trắc nghiệm.
Tài liệu và phương pháp :
SGK,SGV Giáo dục công dân lớp 8.
Phiếu học tập.
Tranh ảnh , tư liệu về những thành tựu văn hoá của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
Máy chiếu .
................
Hoạt động dạy – học :
ổn định tổ chức .
Kiểm tra bài cũ :
Em hóy phõn loại những biểu hiện dưới đõy thành 2 loại : thể hiện sự tớch cực và khụng tớch cực khi tham gia hoạt động chớnh trị- xó hội.
a. Luụn luụn phải nhắc nhở.
b. Bị bạn bố lụi kộo.
c. Làm việc để được nhận xột tốt.
d. Lo lắng đến cụng việc được phõn cụng.
e. Tham gia vỡ thầy cụ giỏo yờu cầu.
g. Suy nghĩ , cải tiến , sỏng tạo trong hoạt động.
Đáp án :
Tích cực
Không tích cực
a. Luụn luụn phải nhắc nhở.
b. Bị bạn bố lụi kộo.
c. Làm việc để được nhận xột tốt.
d. Lo lắng đến cụng việc được phõn cụng.
e. Tham gia vỡ thầy cụ giỏo yờu cầu.
g. Suy nghĩ , cải tiến , sỏng tạo trong hoạt động.
x
x
x
x
x
x
Bài mới :
Hoạt động 1 :
Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh ảnh về thành tựu nổi bật , công trình vĩ đại .......... của một số dân tộc trên thế giới .
Em hóy cho biết đõy là những cụng trỡnh kiến trỳc nổi tiếng của quốc gia nào?
Qua những cụng trỡnh kiến trỳc đú em cú nhận xột gỡ về văn hoỏ của cỏc dõn tộc trờn thế giới
GV: vào bài
Hoạt động 2:
Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề ( SGK )
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV: Mời HS có giọng đọc tốt đọc 3 nội dung phần đặt vấn đề
HS: Đọc và nghe nội dung phần phần đặt vấn đề.
GV: Chiếu những câu hỏi sau lên màn hình và dẫn dắt HS trả lời từng câu hỏi .
Cõu 1:Vỡ sao Bỏc Hồ của chỳng ta được thế giới công nhận danh nhõn văn hoỏ?
HS: TL
GV: KL
-Bỏc Hồ trong 30 năm bụn ba ở nước ngoài đó học hỏi kinh nghiệm đấu tranh, tỡm đường cứu nước
-Bỏc Hồ là hiện tượng kiệt xuất về quyết tõm của cả dõn tộc.
-Bỏc đó cống hiến cuộc đời mỡnh cho sự nghiệp giải phúng dõn tộc .
-Gúp phần vào cuộc đấu tranh chung của cỏc dõn tộc vỡ hoà bỡnh , độc lập dõn tộc , dõn chủ và tiến bộ .
GV: Đưa tranh ảnh minh hoạ. KL lên màn hình.
GV: Yêu cầu HS rút ra bài học từ vấn đề trên.
HS : Rút ra bài học từ vấn đề trên.
Cõu 2: Việt Nam đó cú đúng gúp gỡ đỏng tự hào vào nền văn hoỏ thế giới ?
HS: TL
GV: KL
Cố đụ Huế .
Vịnh Hạ Long.
Phố cổ Hội An.
Thỏnh địa Mỹ Sơn.
Phong Nha - Kẻ Bàng
Nhó nhạc cung đỡnh Huế.
Văn hoỏ ẩm thực 3 miền.
Áo dài Việt Nam.
GV: Đưa tranh ảnh minh hoạ. KL lên màn hình.
GV: Yêu cầu HS rút ra bài học từ vấn đề trên.
HS : Rút ra bài học từ vấn đề trên.
Cõu 3 : Nguyờn nhõn quan trọng nào giỳp nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ ?
HS: TL
GV: KL
- Mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm của cỏc nước khỏc.
Phỏt triển cỏc ngành cụng nghiệp mới cú nhiều triển vọng như ở Hàn Quốc .
- Hiện nay hợp tỏc kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam đang phỏt triển
GV: Đưa tranh ảnh minh hoạ. KL lên màn hình.
GV: Yêu cầu HS rút ra bài học từ vấn đề trên.
HS : Rút ra bài học từ vấn đề trên.
GV: Đặt câu hỏi .
- Ba vấn đề trờn gợi cho
cỏc em suy nghĩ điều gỡ?
HS: TL
Tụn trọng học hỏi cỏc dõn tộc khỏc là gỡ ?
HS: Rút ra khái niệm.
Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học .GV: Đưa ra khái niệm.
GV: Cho HS đóng vai và giải quyết bài tập 4 ( SGK ).
Bài tập 4 ( trang 22 – SGK )
Toàn và Hoà đang tranh luận với nhau , Toàn núi : “Ở những nước đang phỏt triển khụng cú gỡ đỏng học tập vỡ họ lạc hậu lắm , chỉ ở những nước phỏt triển cú kinh tế , khoa học kĩ thuật tiờn tiến mới cú thành tựu đỏng để ta học tập ’’. Trỏi lại Hoà bảo : “ Ngay cả ở những nước đang phỏt triển cũng cú nhiều mặt mà ta cần học tập ”.
HS: Đóng vai theo tình huống .
GV: Đặt câu hỏi .
Em đồng ý với ý kiến bạn nào ? Vỡ sao ?
HS: TL
GV: KL lên màn hình
* Đồng ý với ý kiến của bạn Hoà .
Vỡ : Những nước đang phỏt triển tuy cú thể nghốo nàn , lạc hậu về kinh tế nhưng đó cú những giỏ trị văn hoỏ mang bản sắc dõn tộc , mang tớnh truyền trống cần học tập .
VD: Việt Nam , Cam Pu Chia ...........
GV: Đặt câu hỏi .
Vỡ sao phải tụn trọng học hỏi cỏc
dõn tộc khỏc?
HS: TL
GV: KL lên màn hình
GV: Cho giải quyết bài tập 5( SGK ).
Em đồng ý hoặc khụng đồng ý với những việc làm nào dưới đõy ?
a.Bắt chước kiểu quần ỏo của cỏc ngụi sao điện ảnh.
b. Tỡm hiểu phong tục, tập quỏn của cỏc nước trờn thế giới.
c. Chỉ xem phim , truyện của nước ngoài ; khụng xem phim truyện của Việt Nam.
d. Học hỏi cụng nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng ở Việt Nam.
đ. Chỉ dựng hàng ngoại , chờ hàng của Việt Nam.
e. Khụng xem nghệ thuật dõn tộc của Việt Nam.
g. Khụng xem nghệ thuật dõn tộc của cỏc nước khỏc.
h. Dựng tiếng Việt và học thờm tiếng nước ngoài.
HS: TL
GV: Đưa đáp án lên màn hình.
GV: Đặt câu hỏi .
Chỳng ta phải làm gỡ để tụn trọng , học hỏi cỏc dõn tộc khỏc ?
HS: TL
GV: KL lên màn hình
GV: Đặt câu hỏi .
Chỳng ta nờn học hỏi như thế nào ?
HS: TL
GV: KL
* Những cỏi nờn học :
- Trỡnh độ khoa học kĩ thuật.
-Trỡnh độ quản lớ.
-Tiến bộ, văn minh ,nhõn đạo ( cỏc lĩnh vực kinh tế, văn hoỏ, giỏo dục, y tế .........)
-Văn học nghệ thuật.
* Những cỏi khụng nờn :
-Văn hoỏ đồi truỵ, độc hại.
-Phỏ hoại truyền thống dõn tộc.
-Lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền.
-Chạy theo mốt khụng phự hợp
Hoạt động 4 : Làm bài tập củng cố .
GV: Sử dụng phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm làm bài tập .
Cõu hỏi : Em đồng ý với những ý kiến nào sau đõy ? ( khoanh tròn vào đầu câu đúng ).
-Học hỏi , khỏm phỏ thành tựu khoa học tiờn tiến .
-Ưa thớch nghệ thuật dõn tộc.
-Thớch cỏc mún ăn dõn tộc.
-Sử dụng sỏch bỏo băng nhạc nước ngoài.
-Tỡm hiểu di tớch văn hoỏ địa phương.
-Thớch tỡm hiểu lịch sử đất nước Trung Quốc hơn Việt Nam.
-Bắt chước kiểu quần ỏo của cỏc ngụi sao điện ảnh.
- Tỡm hiểu phong tục, tập quỏn của cỏc nước trờn thế giới.
- Chỉ xem phim , truyện của nước ngoài ; khụng xem phim truyện của Việt Nam.
- Học hỏi cụng nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng ở Việt Nam.
- Chỉ dựng hàng ngoại , chờ hàng của Việt Nam.
- Khụng xem nghệ thuật dõn tộc của Việt Nam.
- Khụng xem nghệ thuật dõn tộc của cỏc nước khỏc.
- Dựng tiếng Việt và học thờm tiếng nước ngoài.
HS: TL
GV: Đưa đáp án lên màn hình.
GV: KL toàn bài .
Dõn tộc Việt Nam tự hào với nền văn minh lỳa nước , tiếp đú là cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dõn tộc ta. Những truyền thống đạo đức , lũng yờu nước , yờu lao động , những phong tục tập quỏn lưu truyền từ ngàn đời nay đó dệt nờn bức tranh về nền văn hoỏ của dõn tộc ta . Đú là niềm tự hào , tự tụn dõn tộc cũng là những kinh nghiệm , là bài học cho cỏc dõn tộc trờn thế giới . Chỳng ta cú trỏch nhiệm giữ gỡn phỏt huy và ngày càng phỏt triển hơn . Ngay từ khi cũn ngồi trờn ghế nhà trường , chỳng ta cần tụn trọng và học hỏi những giỏ trị văn hoỏ của dõn tộc mỡnh núi riờng và cỏc dõn tộc trờn thế giới núi chung.
I. Đặt vấn đề :
- Là tụn trọng chủ quyền , lợi ớch và nền văn hoỏ của cỏc dõn tộc khỏc .
- Cần thể hiện lũng tự hào dõn tộc chớnh đỏng của mỡnh.
-Luụn tỡm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế , văn hoỏ , xó hội của cỏc dõn tộc .
II. Nội dung bài học :
1. Tụn trọng học hỏi cỏc dõn tộc khỏc là :
- Là tụn trọng chủ quyền , lợi ớch và nền văn hoỏ của cỏc dõn tộc khỏc .
-Luụn tỡm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế , văn hoỏ , xó hội của cỏc dõn tộc .
- Đồng thời thể hiện lũng tự hào dõn tộc chớnh đỏng của mỡnh.
2. í nghĩa của việc tụn trọng , học hỏi văn hoỏ dõn tộc khỏc :
Mỗi dõn tộc đều cú những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học kĩ thuật , văn hoỏ, nghệ thuật, những cụng trỡnh đặc sắc , những truyền thống quý bỏu . Đú là vốn quý của loài người cần được tụn trọng , tiếp thu và phỏt triển . Bởi vậy :
- Tụn trọng học hỏi cỏc dõn tộc khỏc sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trờn con đường xõy dựng đất nước giàu mạnh và phỏt huy bản sắc dõn tộc
- Gúp phần cho cỏc nước cựng xõy dựng nền văn hoỏ chung của toàn nhõn loại ngày càng tiến bộ , văn minh.
.
3. Biểu hiện :
Tớch cực học tập tỡm hiểu đời sống và nền văn hoỏ của cỏc dõn tộc trờn thế giới .
Tiếp thu một cỏch chọn lọc , phự hợp với điều kiện, hoàn cảnh truyền thống con người Việt Nam.
III. Bài tập :
Dặn dò :
Làm bài tập còn lại trong SGK.
Xem trước bài 9 .
File đính kèm:
- Bai gd cd lop 8.doc