A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Giúp HS:
- Nắm được các loại hình hoạt động chính trị - xã hội
- Nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị - xã hội vì lợi ích, ý nghĩa của nó
- Hình thành cho h/s niềm tin yêu vào c/s tốt đẹp , tin yêu vào con người
- Có mong muốn tham gia các hoạt động của lớp, trường, XH
- Tự khẳng định bản thân trong c/s cộng đồng
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
Câu1 : (1đ) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
a. Bạn bè cùng giúp nhau tiến bộ
b. Có bạn bè tốt sẽ khắc phục đc khó khăn
c. Dành nhiều thời gian vui chơi ,hội hè với bạn bè là điều cần thiết của tình bạn chân chính
d. Làm bài kiểm tra giúp bạn là tình bạn chân chính.
Câu 2: (1đ) Đánh dấu (S) vào câu sai.
a. Tình bạn trong sáng, đẹp đẽ chỉ có trong sách vở
b. Bạn bè phải biết thông cảm, chia sẻ những khó khăn cho nhau
c. Không che giấu khuyết điểm cho bạn thân
d. Luôn an ủi, động viên bạn khi bạn gặp những chuyện buồn
Câu 3: (6đ)Tình bạn chân chính dựa trên cơ sở nào? Ý nghĩa của tình bạn chân chính?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 7: Tích Cực Tham Gia Các Hoạt Động Chính Trị - Xã Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Giúp HS:
- Nắm được các loại hình hoạt động chính trị - xã hội
- Nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị - xã hội vì lợi ích, ý nghĩa của nó
- Hình thành cho h/s niềm tin yêu vào c/s tốt đẹp , tin yêu vào con người
- Có mong muốn tham gia các hoạt động của lớp, trường, XH
- Tự khẳng định bản thân trong c/s cộng đồng
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
Câu1 : (1đ) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
a. Bạn bè cùng giúp nhau tiến bộ
b. Có bạn bè tốt sẽ khắc phục đc khó khăn
c. Dành nhiều thời gian vui chơi ,hội hè với bạn bè là điều cần thiết của tình bạn chân chính
d. Làm bài kiểm tra giúp bạn là tình bạn chân chính.
Câu 2: (1đ) Đánh dấu (S) vào câu sai.
a. Tình bạn trong sáng, đẹp đẽ chỉ có trong sách vở c
b. Bạn bè phải biết thông cảm, chia sẻ những khó khăn cho nhau c
c. Không che giấu khuyết điểm cho bạn thân c
d. Luôn an ủi, động viên bạn khi bạn gặp những chuyện buồn c
Câu 3: (6đ)Tình bạn chân chính dựa trên cơ sở nào? Ý nghĩa của tình bạn chân chính?
D: Bài mới:
- Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu 2 bức tranh về hoạt động nhân đạo và hoạt động chính trị - XH
Những hình ảnh trong 2 bức tranh nói lên điều gì ? Liên quan đến những hoạt động gì mà em biết?
HS Trả lời, GV đi vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặt vấn đề
Hướng dẫn HS thảo luận nhóm các ý kiến trong phần ĐVĐ
- Hãy kể những hoạt động chính trị - XH mà em được biết và đã tham gia .
- HS tham gia các hoạt động chính trị - XH sẽ có lợi gì cho cá nhân và cho XH?
-Thảo luận nhóm
- Đại diện trình bày
+Học tập văn hoá
+Hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa
-Học văn hoá tốt, rèn luyện kỉ năng lao động tốt
I. Đặt vấn đề:
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
GV sử dụng bảng phụ yêu cầu HS làm theo tổ lên bảng điền
- Tìm những hoạt động XD và bảo vệ đn, hoạt động trong các tổ chức chính trị đoàn thể , hoạt động nhân đạo và bảo vệ môi trường tự nhiên XH?
- Nêu ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chính trị - XH?
- HS làm gì để tham gia các hoạt động chính trị - XH?
- Khi tham gia các hoạt động do lớp, trường và đia phương tổ chức em thường xuất phát từ lí do nào?
GV cho liên hệ tình hình thực tế của học sinh
- Thảo luận nhóm lên bảng điền kết quả
- Tham gia sản xuất, tham gia chống c/tr, tham gia các hoạt động của đội thiếu niên, tham gia hoạt động đoàn
- Dựa vào NDBH
- Nhiệm vụ của HS
- Ý kiến cá nhân
- Nghe và tự liên hệ
II. Nội dung bài học:
1) Hoạt động chính trị:
-Là hoạt động có nội dung liên quan đến việc xậy dựng và bảo vệ Nhà nước , chế độ chính trị, trật tự an ninh XH.
2) Ý nghĩa:
- Là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ , công sức của mình vào công việc chung của XH
3)Nhiệm vụ HS :
-Hình thành thái độ, niềm tin, tình cảm trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp, ứng xử.
Hoạt động 3: Làm bài tập
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập 1
- Thảo luận nhóm làm bằng phiếu học tập
- Gọi HS đọc bài tập 2 và trả lời cá nhân
- Nêu yêu cầu bài tập 1
- Thảo luận nhóm
- Đại diện trình bày
- Đọc bài tập 2 và trả lời cá nhân
III. Bài tập :
Bài tập 1: Những hoạt động chính trị -XH:
c , d, g,i, k, l, m, n.
Bài tập 2:
- Hoạt động thể hiện tính tích cực :a, e, g, i , k, l.
- Hoạt động thể hiện tính tiêu cực : b, c, d, đ, h.
4. Củng cố:
Câu 1: Thế nào là hoạt động chính trị -XH? Cho VD?
Câu 2: Ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động chính trị.
5. Hướng dẫn tự học:
Học nội dung bài học
Làm bài tập 4,5 sgk- T/20
Soạn bài 8:Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
+ Đọc phần ĐVĐ và định hướng trả lời câu hỏi
File đính kèm:
- Tiet 7 3 cot 20101011.doc