I- MỤC TIÊU
1,KT:
Giúp HS nắm được :
- Thế nào là tình bạn ?
- Kể được một số biểu hiện của tình bạn trong sáng , lành mạnh.
- Phân biệt được đặc điểm , ý nghĩa của tình bạn trong sáng ,lành mạnh.
2,KN:
- Biết đánh giá thái độ ,hành vi của bản thân và người khác trong việc quan hệ với bạn bè.
- Biết xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh
3,TĐ:
- Có thái độ quý trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh.
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Đàm thoại
- Thảo luận nhóm
III- PHƯƠNG TIỆN – TÀI LIỆU
- SGK , SGV GDCD 8
- Ca dao , tục ngữ , danh ngôn về tình bạn
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1,ổn định tổ chức (1)
2,KTBC (5)
(?) Đạo đức , kỉ luật , pháp luật là gì? Nêu ý nghĩa?
3, Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 6: xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :8/10/07
Tiết 6
Ngày dạy : /10/07
Xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh
-----------
------------------
I- mục tiêu
1,KT:
Giúp HS nắm được :
- Thế nào là tình bạn ?
- Kể được một số biểu hiện của tình bạn trong sáng , lành mạnh.
- Phân biệt được đặc điểm , ý nghĩa của tình bạn trong sáng ,lành mạnh.
2,KN:
- Biết đánh giá thái độ ,hành vi của bản thân và người khác trong việc quan hệ với bạn bè.
- Biết xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh
3,TĐ:
- Có thái độ quý trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng , lành mạnh.
II- phương pháp dạy học
Đàm thoại
Thảo luận nhóm
III- phương tiện – tài liệu
SGK , SGV GDCD 8
Ca dao , tục ngữ , danh ngôn về tình bạn
IV- Tiến trình dạy học
1,ổn định tổ chức (1’)
2,KTBC (5’)
(?) Đạo đức , kỉ luật , pháp luật là gì? Nêu ý nghĩa?
3, Bài mới
Hoạt động 1
Đặt vấn đề
10’
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
- GV cho HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- GV tổ chức cho HS HĐNL (7’) trả lời câu hỏi sau:
(?) Nêu những việc mà Ăngghen đã làm cho Mác?
(?) Nhận xét về tình bạn của Mác - Ăng ghen ?
(?) Tình bạn giữa Mác và Ăngghen dựa trên cơ sở nào?
- HS HĐNL(7’) trả lời câu hỏi
- GV quan sát , giúp nhóm học yếu
- GV gọi đại diện nhóm trình bầy , bổ sung
- GV nhận xét .Nêu đáp án:
Câu 1:
+Ăngghen là người đồng chí trung kiên luôn sát cánh bên Mác trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng tư sán và truyền bá tư tưởng vô sản
+Người bạn thân thương của gia đình Mác
+Ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn nhất .Ônh đi làm kinh doanh để lấy tiền giúp đỡ Mác
Câu 2:
+Tình bạn giữa Mác và Ăngghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau
+Thông cảm sâu sắc với nhau
+Đó là tình bạn vĩ đại,cảm động nhất
Câu 3:
+Đồng cảm sâu sắc
+Có chung xu hướng hành động
+Có chung lý tưởng
- GV kết luận trong sgk(58).HS nghe
I - Đặt vấn đề
Hoạt động
Bài học
20’
- GV nêu câu hỏi .HS trả lời câu hỏi
(?) Thế nào là tình bạn ? Tình bạn trong sáng , lành mạnh có đặc điểm gì?Nêu ý nghĩa?
- GV gọi HS trả lời , bổ sung
- GV nhận xét.Nêu kết luận (ghi bảng)
(?) Bản thân em đã có tình bạn trong sáng , lành mạnh chưa?Nêu ví dụ?
(?) Tìm câu ca dao , tục ngữ , danh ngôn về tình bạn?
- GV: + Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở
+Ra về nhớ bạn khóc thầm
Năm thân áo vải ướt đầm cả năm
+Hãy nói về bạn anh cho tôi nghe
Tôi sẽ nói anh là người như thế nào?
- GV tổ chức cho HS HĐNN(5’) rèn kĩ năng ứng xử đúng đắn trong quan hệ bạn bè qua bài tập 2(sgk-17)
- HS HĐNN (5’) thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV gọi đại diện nhóm trình bấy , bổ sung
- GV nhận xét .Nêu đáp án:
+Trường hợp a,b: Khuyên ngăn bạn
+Trường hợp c:Hỏi thăm , an ủi , giúp đỡ bạn
+Trường hợp d: Chúc mừng bạn
+Trường hợp đ: Hiểu ý tốt của bạn , không giận bạn và cố gắng sửa chữa khuyết điểm
+Trường hợp e: Coi đó là chuyện bình thường , là quyền của bạn , không nên giận bạn về chuyện đó.
II- Bài học
1, Thế nào là tình bạn?
(sgk-16)
2, Đặc điểm của tình bạn trong sáng , lành mạnh
-Thông cảm , chia sẻ
-Tôn trọng , tin cậy, chân thành
-Quan tâm giúp đỡ nhau
-Trung thực , nhân ái , vị tha
-Tình bạn giữa 2 người khác giới
3, ý nghĩa
(sgk-17)
Hoạt động 3
Bài tập
5’
Bài 3(sgk-17)
(?) Hãy sưu tầm tấm gương và câu chuyện về tình bạn trong sáng , lành mạnh?
- GV gọi HS lên bảng làm, bổ sung
- GV nhận xét . Kết luận toàn bài
III- Bài tập
Bài 3(sgk-17)
+Lưu Bình – Dương Lễ
+ Mác - Ăngghen
4, Củng cố : (3’)
- Nội dung bài học (sgk-16)
5, Hướng dẫn học bài : (1)
- Học bài
- Đọc trước bài
V- Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GDCD8t6 mau lao cai.doc