Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 5 : Pháp Luật Và Kỉ Luật

A,MỤC TIÊU

1,KT: Giúp HS nắm được :

 - Bản chất của pháp luật và kỉ luật?

 - Mối quan hệ giưũa pháp luật và kỉ luật?

 - Lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo quy định của pháp luật ,kỉ luật?

2,KN:

 - HS biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và thói quen kỉ luật ,có kĩ năng đánh giá và tự đánh giá hành vi kỉ luật trong cuộc sống

 - Thường xuyên vận động , nhắc nhở mọi người thực hiện tốt mọi quy định

3,TĐ:

 - HS có ý thức tôn trọng pháp luật ,TN rèn luyện kỷ luật

 - Tôn trọng người có kỉ luật

B,PHƯƠNG PHÁP

- Đàm thoại

- Thảo luận nhóm

C,PHƯƠNG TIỆN –TÀI LIỆU

- SGK,SGV GDCD 8

- Một số văn bản pháp luật

- Bản nội quy của nhà trường

D,HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1,ổn định tổ chức(1)

2,KTBC(5)

 (?) Thế nào là giữ chữ tín? Nêu ý nghĩa?

3,Bài mới

 *GTB:sgv vào bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 5 : Pháp Luật Và Kỉ Luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 30/9/07 NG:3/10/07 Tiết 5 : pháp luật và kỉ luật A,Mục tiêu 1,KT: Giúp HS nắm được : - Bản chất của pháp luật và kỉ luật? - Mối quan hệ giưũa pháp luật và kỉ luật? - Lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo quy định của pháp luật ,kỉ luật? 2,KN: - HS biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và thói quen kỉ luật ,có kĩ năng đánh giá và tự đánh giá hành vi kỉ luật trong cuộc sống - Thường xuyên vận động , nhắc nhở mọi người thực hiện tốt mọi quy định 3,TĐ: - HS có ý thức tôn trọng pháp luật ,TN rèn luyện kỷ luật - Tôn trọng người có kỉ luật B,phương pháp - Đàm thoại - Thảo luận nhóm C,phương tiện –tài liệu - SGK,SGV GDCD 8 - Một số văn bản pháp luật - Bản nội quy của nhà trường D,hoạt động dạy và học 1,ổn định tổ chức(1’) 2,KTBC(5’) (?) Thế nào là giữ chữ tín? Nêu ý nghĩa? 3,Bài mới *GTB:sgv vào bài TG Hoạt động Thầy - Trò Nội dung 10’ 15’ 10’ Hoạt động 1:Đặt vấn đề - GV cho HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - GV nêu câu hỏi - HS trả lời câu hỏi (?) Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? - Chúng buôn bán , vận chuyển hàng tạ thuốc phiện , mang vào Việt Nam hàng trăm kg Hêrôin để tiêu thụ - Chúng dùng đồng tiền bất chính để mua chuộc ,dụ dỗ các cán bộ nhà nước tham gia tiếp tay che giấu các tội phạm (?) Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây hậu quả như thế nào? - Gieo rắc cái chết tróc - Bao gia đình tan nát - Thiệt hại không biết bao nhiêu tiền của của nhà nước (?)Để chống lại âm mưu xảo quyệt của bọn tội phạm ma tuý các chiến sĩ công an cần có phẩm chất gì? - Tuân thủ pháp luật và kỉ luật Hoạt động 2:Bài học - GV nêu câu hỏi .HS trả lời câu hỏi (?)Theo em pháp luật và kỉ luật là gì?Nêu ý nghĩa? - GV: Nếu không có tiếng trống quy định giờ học ,trống quy định tập thể dục thì trường ta sẽ rối loạn , không ai nghe ai, ai thích làm gì thì làm,không phải trường học - GV tổ chức HS HĐNL(7’) liên hệ thực tế (?)Tính kỉ luật của HS biểu hiện như thế nào trong học tập, sinh hoạt hàng ngày nhà trường , cộng đồng? (?)Biện pháp rèn luyện tính kỉ luật với HS như thế nào? (?)HS có cần tính kỉ luật và tôn trọng pháp luật không?Vì sao?Nêu ví dụ? - HS HĐNL(7’) liên hệ thực tế - GV quan sát , giúp nhóm học yếu - GV gọi đại diện nhóm trình bày,bổ sung - GV nhận xét,nêu đáp án Câu 1: Học tập: Tự giác ,vượt khó , đi đúng giờ , đều đặn , làm bài đấy đủ , không quay cóp bài , phải biết tự kiểm tra, đánh giá , lĩmh hội kiến thức , tự lập kế hoạch. +Gia đình-cộng đồng: Tự giác hoàn thành công việc được giao , có trách nhiệm công việc chung và mọi người xung quanh , không bị sa ngã tệ nạn xã hội +Những biện pháp rèn luyện: -)Biết kiềm chế,vượt khó ,KT làm việc có kế hoạch -)Thường xuyên kiểm tra , điều chỉnh kế hoạch -)Luôn lắng nghe ý kiến mọi người Câu 2: Rất cần vì giúp mỗi người trở lên tốt đẹph hơn - GV cho HS quan sát một số văn bản pháp luật và đọc nội quy nhà trường - HS quan sát , đọc nội quy Hoạt động 3: Bài tập Bài tập 1(sgk-15) (?) Có người cho rằng pháp luật chỉ cần với người không có tính kỉ luật ?còn những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật là không cần ?Quan niệm này đúng hay sai?Vì sao? - GV gọi HS lên bảng làm bài tập - GV nhận xét .Kết luận toàn bài I-Đặt vấn đề II-Bài học 1,Khái niệm - Pháp luật là quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung ở phạm vi rộng do nhà nước ban hành và được nhà nước bảo đản thực hiện - Kỉ luật là những quy định chung , quy ước ở một tập thể một cộng đồng người ở phạm vi hẹp hơn 2,ý nghĩa (sgk-14) III-Bài tập Bài 1(sgk-15) +Pháp luật cần cho tất cả mọi người vì đó là những quy định tạo ra sự thống nhất trong hành động tạo ra hiệu quả chất lượng hành động xã hội 4,Củng cố(3’) - Nội dung bài học(sgk-14) 5,Hướng dẫn học bài(1’) - Học bài - Đọc trước bài 6,Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGDCD8t5 mau lao cai.doc